Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamNghiên cứu bổ sung nhiều quy định mới, tạo "sức bật" cho...

Nghiên cứu bổ sung nhiều quy định mới, tạo “sức bật” cho đường sắt


Nghiên cứu bổ sung nhiều quy định mới, tạo "sức bật" cho đường sắt - Ảnh 1.

Cảng cạn container ga Yên Viên.

Sửa luật để thu hút đầu tư hạ tầng, tạo thuận lợi vận tải

Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Cục Đường sắt VN cho biết đang đề nghị nghiên cứu bổ sung vào dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) và các văn bản dưới luật quy định “tuyến đường bộ vào ga đường sắt chỉ phục vụ vận tải đường sắt sẽ do Bộ GTVT quản lý, đầu tư”. Trường hợp phục vụ cả giao thông địa phương thì Bộ GTVT và địa phương thống nhất giao cho một bên quản lý, đầu tư.

Nhấn mạnh đường vào ga đường sắt là hạng mục công trình quan trọng, vừa phục vụ vận tải hành khách, hàng hóa của đường sắt, vừa phục vụ giao thông đường bộ của địa phương, đại diện Cục Đường sắt VN cho biết: Hiện đường bộ vào ga do cả địa phương và doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt (KCHTĐS) quản lý.

Trong số này, có 28 đoạn đường bộ vào ga đường sắt với tổng chiều dài khoảng 6.300m đang giao cho doanh nghiệp kinh doanh KCHTĐS quản lý. Theo quy định của pháp luật đường sắt, đường bộ vào ga không phải là công trình đường sắt và cũng không phải là tài sản KCHTĐS quốc gia. Do đó hàng năm các đoạn đường bộ vào ga này không được bố trí kinh phí quản lý bảo trì. Đó là chưa kể đến việc nhiều vị trí trên đường vào ga bị lấn chiếm. Thực trạng này dẫn đến chất lượng đường kém, ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại của hành khách, khách hàng, làm giảm tính hấp dẫn của vận tải đường sắt.

Các tuyến đường vào ga do địa phương đầu tư, quản lý lại chia thành 2 loại. Loại thứ nhất là đường trong khu vực đô thị cơ bản chất lượng tốt. Tuy nhiên do chưa có sự phối hợp tốt trong xác định quy mô, nhu cầu đầu tư hoặc do yêu cầu về chống ùn tắc giao thông ở địa phương, nên tại một số tuyến đường, chính quyền địa phương đã hạn chế tải trọng phương tiện ô tô ra vào, hạn chế thời gian phương tiện vào ga giờ cao điểm, gây khó khăn rất lớn cho hoạt động vận tải đường sắt. Điển hình là khu vực ga Đà Nẵng, Giáp Bát, Gia Lâm, Long Khánh, Biên Hòa, Dĩ An, Sài Gòn. 

Ngược lại, đường ngoài khu vực đô thị chủ yếu là đường bộ cấp thấp, do ủy ban nhân dân cấp huyện, xã quản lý. Do hạn chế kinh phí, các địa phương chỉ đầu tư phục vụ nhu cầu tối thiểu của địa phương mà chưa quan tâm đến nhu cầu vận tải chung của đường sắt. Một số trường hợp đường bộ vào ga được đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa. Vì thế kinh phí cho bảo trì hạn chế nên đường bộ xuống cấp, chất lượng kém.

Đặc biệt tại một số ga, người dân, địa phương cấm/hạn chế phương tiện đường bộ ra vào ga, bãi hàng phục vụ xếp, dỡ hàng hóa vận chuyển bằng đường sắt như tại khu ga Quảng Ngãi, ga La Khê (Hà Tĩnh)…

Thiếu tiêu chí, tiêu chuẩn công bố ga liên vận quốc tế

Nghiên cứu bổ sung nhiều quy định mới, tạo "sức bật" cho đường sắt - Ảnh 2.

Ga Kép được tạm thời khai thác hoạt động liên vận quốc tế, bố trí cơ quan hải quan, làm thủ tục hàng xuất nhập khẩu.

Về tình hình ga liên vận quốc tế, Cục Đường sắt VN cho hay, trên đường sắt quốc gia hiện nay có 8 ga liên vận quốc tế hàng hóa gồm Lào Cai, Yên Viên, Hải Phòng, Hải Phòng cảng, Đồng Đăng, Giáp Bát, Đà Nẵng, Sóng Thần và gần đây bổ sung ga Kép được phép tạm thời khai thác hoạt động liên vận quốc tế.

Trong đó ga Lào Cai và ga Đồng Đăng là hai ga biên giới, đảm nhận việc giao tiếp hàng hóa, phương tiện xuất nhập khẩu bằng đường sắt giữa Việt Nam – Trung Quốc và ngược lại, hoặc xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam quá cảnh qua Trung Quốc đến nước thứ ba và ngược lại, hoặc từ Trung Quốc quá cảnh Việt Nam đi các nước khác và ngược lại.

Các ga Đồng Đăng, Yên Viên, Lào Cai, Hải Phòng và hiện nay là ga Kép có bộ phận hải quan và cơ quan chức năng thường trực phục vụ kiểm tra, khai báo, thực hiện các thủ tục liên quan vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế đường sắt. Các ga còn lại chưa triển khai.

Theo Cục Đường sắt VN, từ hiệu quả khai thác hàng liên vận quốc tế thời gian qua, cần thiết điều chỉnh, tăng số lượng ga liên vận quốc tế nhằm giảm các thủ tục xếp dỡ hàng hóa, giảm thời gian và chi phí logicstics. Tuy nhiên, Luật Đường sắt 2017 và các văn bản hướng dẫn chưa quy định cụ thể về tiêu chí, tiêu chuẩn đối với ga liên vận quốc tế; điều kiện và thủ tục xin phép mở ga liên vận quốc tế.

Ngoài ra, theo quy định hiện hành, để xác định ga liên vận quốc tế, Bộ GTVT phải xây dựng quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Từ đây, cơ quan này đề xuất nghiên cứu phân loại ga đường sắt thành ga đường sắt quốc gia nội địa và ga đường sắt liên vận quốc tế; Bổ sung quy định ga xây dựng mới phải theo quy hoạch ga đường sắt quốc gia trong đô thị, ga đầu mối, ga liên vận quốc tế; điều kiện, thủ tục cấp phép mở ga liên vận quốc tế và quyết định công bố ga đường sắt liên vận quốc tế với ga đường sắt hiện có do bộ trưởng Bộ GTVT quy định.

Theo Cục Đường sắt VN, khi ban hành các quy định này sẽ mang lại nhiều lợi ích. Đối với nhà nước, sẽ kêu gọi được các nhà đầu tư tham gia đầu tư các công trình kinh doanh thương mại tại các ga đường sắt; phát huy lợi ích kép, vừa có đường sắt lại vừa phát triển đô thị.

“Nhà đầu tư – nhà nước – người dân cùng được hưởng lợi do nguồn vốn đầu tư được huy động. Đồng thời tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; là định hướng để các nhà đầu tư đưa ra phương án tham gia các hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực đường sắt. Đối với doanh nghiệp, sẽ có cơ sở pháp lý để tham gia kinh doanh thương mại tại các ga đường sắt”, Cục Đường sắt VN nhấn mạnh.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/nghien-cuu-bo-sung-nhieu-quy-dinh-moi-tao-suc-bat-cho-duong-sat-192230928145339413.htm

Cùng chủ đề

Hơn 3 tỷ đồng hỗ trợ người lao động đường sắt

Công đoàn Đường sắt VN triển khai nhiều hoạt động chăm lo người lao động, đã hỗ trợ hàng nghìn trường hợp với kinh phí lên đến hơn 3,5 tỷ đồng. ...

Thủ tướng: Nghiên cứu triển khai tuyến đường sắt TP.HCM

Tiếp xúc cử tri tại Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết các cơ quan đang nghiên cứu triển khai tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ kéo dài tới Cà Mau. ...

Chạy đua khởi công hai dự án đường sắt lớn

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, sớm khởi công đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. ...

Thúc đẩy hợp tác liên vận đường sắt Việt Nam – Trung Quốc

Nhiều vấn đề liên quan đến liên vận đường sắt giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc được thống nhất trong Nghị định thư Hội nghị đường sắt biên giới Việt – Trung lần thứ 44. ...

Chủ động phân cấp, phân quyền cho địa phương quản lý quốc lộ

Chiều 12/12, Khu Quản lý đường bộ I (Cục Đường bộ Việt Nam) tổ chức Hội nghị tổng kết nhiệm vụ năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cận cảnh đoàn xe buýt điện phục vụ metro số 1 cập bến TP.HCM

150 xe buýt điện của 17 tuyến kết nối các nhà ga metro số 1 đã có mặt tại TP.HCM, sẵn sàng vận hành chở khách khi tuyến metro chính thức hoạt động. ...

Thời tiết bất lợi làm chậm tiến độ thi công nâng cấp hai tuyến đường bộ khu vực ĐBSCL

Tính hết tuần đầu tháng 12/2024, tiến độ thi công hai dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ và Lộ Tẻ - Rạch Sỏi chưa đáp ứng kế hoạch do bất lợi về thời tiết. ...

Khi sắp xếp, tinh gọn thì chế độ, chính sách phải cao hơn hiện hành

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chế độ, chính sách với cán bộ, công chức, người lao động khi sắp xếp, tinh gọn phải có tính nhất quán, kế thừa các chính sách đã có từ trước đến nay và cao hơn chính sách hiện hành. ...

Thủ tướng chỉ đạo gỡ vướng dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng ở TP.HCM

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi TP.HCM và các bộ, ngành liên quan để tập trung gỡ vướng cho dự án chống ngập 10.000 tỷ ở TP.HCM. ...

Đổi mới mạnh mẽ tư duy bảo vệ an ninh quốc gia

Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu phải đổi mới mạnh mẽ tư duy bảo vệ an ninh quốc gia, từ đó đổi mới mạnh mẽ công tác nắm tình hình, tham mưu chiến lược với Đảng, Nhà nước và triển khai các biện pháp bảo vệ an ninh trật tự. ...

Bài đọc nhiều

Cùng chuyên mục

Đường sắt Việt Nam và Trung Quốc ký Biên bản ghi nhớ hợp tác về thông tin tín hiệu

Ngày 17/12, tại trụ sở Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã diễn ra Lễ ký Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Công ty hữu hạn Tập đoàn Thông tin tín hiệu Đường sắt Trung Quốc và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Tham dự có ông  Ô Quốc Quyền, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam, Ông Lâu Tề Lương, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Công...

Công đoàn ĐSVN chăm lo tốt cho đời sống người lao động

Ngày 16/12, Công đoàn Đường sắt Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Tới dự và chỉ đạo hội nghị có ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ông Đặng Sỹ Mạnh - Bí thư, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN.  Thông tin tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công đoàn năm 2025...

Hơn 3 tỷ đồng hỗ trợ người lao động đường sắt

Công đoàn Đường sắt VN triển khai nhiều hoạt động chăm lo người lao động, đã hỗ trợ hàng nghìn trường hợp với kinh phí lên đến hơn 3,5 tỷ đồng. ...

Việt Nam – Trung Quốc ký Nghị định thư Đường sắt biên giới Việt-Trung lần thứ 44

Trong khuôn khổ Hội nghị Đường sắt biên giới Việt-Trung lần thứ 44 diễn ra tại Hà Nội, ngày 12/12 đã ký kết Nghị định thư Hội nghị Đường sắt biên giới Việt-Trung lần thứ 44. Nghị định thư được ký kết sẽ kịp thời giải quyết những phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện, tạo thuận lợi để thúc đẩy hàng hóa, hành khách liên vận quốc tế và khách du lịch giữa hai nước. Đây là...

Thúc đẩy hợp tác liên vận đường sắt Việt Nam – Trung Quốc

Nhiều vấn đề liên quan đến liên vận đường sắt giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc được thống nhất trong Nghị định thư Hội nghị đường sắt biên giới Việt – Trung lần thứ 44. ...

Mới nhất

Đức Cơ (Gia Lai): Nâng cao năng lực cho cộng đồng, cán bộ triển khai Chương trình MTQG 1719

Trong 3 ngày (từ 17 - 19/12), tại xã Ia Dom, Phòng Dân tộc huyện Đức Cơ (Gia Lai) tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cộng đồng và cán bộ triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021...

Tạm giữ hình sự đối tượng đánh tới tấp tài xế xe tải trên cabin

Cho rằng xe tải vượt ẩu xe của mình trên đường ở Bình Phước, người đàn ông đã hành hung tài xế ngay trên cabin khi dừng đèn đỏ. Công an vừa tạm giữ hình sự người này để điều tra làm rõ. Tối nay (17/12), Công an TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước cho biết, Cơ quan CSĐT vừa...

Ngành tài chính – ngân hàng lương bỏ xa các ngành khác

Hướng dẫn lương 2025 của ManpowerGroup Việt Nam, cẩm nang thị trường lao động Việt Nam cho thấy ngành tài chính - ngân hàng có lương bỏ xa các ngành khác. ...

Nhà trường có vô cảm khi để học sinh cởi áo ấm giữa trời lạnh?

Nhiều bạn đọc bình luận về sự việc học sinh Trường tiểu học Bùi Thị Xuân (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) phải cởi áo ấm ngồi giữa sân dưới thời tiết 20 độ để dự một hoạt động chuyên đề. ...

Phát huy giá trị Đề cương về Văn hóa Việt Nam năm 1943 để xây dựng các giá trị văn hóa CAND trong tình...

Ngày 17/12, tại Hà Nội, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội phối hợp với Học viện Chính trị Công an nhân dân tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy giá trị Đề cương về văn hoá Việt Nam năm 1943...

Mới nhất