Trang chủNewsThời sựNghiên cứu áp dụng rộng rãi công nghệ dầm cánh rộng trong...

Nghiên cứu áp dụng rộng rãi công nghệ dầm cánh rộng trong dự án giao thông


Triển vọng lớn

Hôm nay (8/6), tại Hà Nội, Tư vấn Chương trình Aus4Transport đã phối hợp với trường Đại học GTVT tổ chức hội thảo công bố kết quả dự án hỗ trợ kỹ thuật “Đánh giá công nghệ dầm cánh rộng áp dụng cho các dự án hạ tầng giao thông ở Việt Nam”.

Đây là dự án hỗ trợ kĩ thuật thuộc Hợp phần B Chương trình Aus4Transport (A4T) do Chính phủ Australia tài trợ thông qua Bộ Ngoại giao và Thương Australia (DFAT). 

Cơ quan chủ quản là Bộ GTVT. Cơ quan chủ dự án là Vụ Khoa học và công nghệ; Cơ quan đề xuất, triển khai hoạt động là Trường Đại học GTVT. Công ty TNHH DT Global Australia Pty là Tư vấn quản lý các dự án. Thời gian thực hiện dự án từ 2021-2024.

Nghiên cứu áp dụng rộng rãi công nghệ dầm cánh rộng trong dự án giao thông- Ảnh 1.

Ông Hoàng Thanh Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ GTVT).

Phát biểu tại hội thảo, đại diện Bộ GTVT, ông Hoàng Thanh Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ cho biết, Việt Nam có mạng lưới sông ngòi dày đặc, phân bố rộng khắp cả nước, nhu cầu xây dựng cầu rất lớn. 

Thống kê cho thấy, kết cấu nhịp dầm giản đơn được áp dụng phổ biến nhất, tập trung vào các dầm có khẩu độ nhịp từ 24-38m. 

Cá biệt có một số cầu sử dụng nhịp 42m nhưng không phổ biến do dầm có độ mảnh theo phương ngang lớn, dẫn đến khó khăn trong quá trình thi công.

Nhu cầu thực tế cần có giải pháp cho dầm bê tông cốt thép (BTCT) dự ứng lực (DƯL) có chi phí hợp lý, cấu tạo đơn giản, chiều cao dầm chủ thấp, khả năng công nghiệp hóa cao và vượt được khẩu độ nhịp lớn hơn so với các kết cấu dầm nhịp giản đơn hiện tại.

Vì vậy, Bộ GTVT đã giao trường Đại học GTVT chủ trì nghiên cứu dầm I cánh rộng BTCT DƯL có khả năng vượt khẩu độ nhịp đến 60m để áp dụng vào cơ sở hạ tầng giao thông Việt Nam. 

“Kết quả nghiên cứu hứa hẹn triển vọng áp dụng rất cao. Song, chúng ta còn nhiều việc phải tiếp tục hoàn thiện trước khi áp dụng rộng rãi kết cấu này”, ông Nam nói và cho biết, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án hỗ trợ kỹ thuật thuộc Chương trình A4T: Đánh giá công nghệ dầm cánh rộng áp dụng cho các dự án hạ tầng giao thông ở Việt Nam. 

Mục tiêu đặt ra là hoàn thiện hồ sơ và thể chế hóa công nghệ dầm I cánh rộng ở VN, đa dạng hóa các giải pháp kỹ thuật trong thiết kế cầu, giúp nâng cao hiệu quả kinh tế – kỹ thuật của dự án.

Dự án gồm hai giai đoạn hoạt động, bao gồm công tác đánh giá lợi ích về kinh tế – kỹ thuật của giải pháp dầm cánh rộng, đánh giá cơ hội ứng dụng dầm cánh rộng trong các dự án giao thông ở Việt Nam cũng như xây dựng hồ sơ thiết kế điển hình cho các khẩu độ nhịp từ 24 – 60m, xây dựng chỉ dẫn kỹ thuật thi công, nghiệm thu chủ đạo, định mức chế tạo dầm, chế tạo thử nghiệm hai dầm và thử tải phá hoại đánh giá sức chịu tải của dầm.

Nghiên cứu áp dụng rộng rãi công nghệ dầm cánh rộng trong dự án giao thông- Ảnh 2.

Ông Vũ Đức Công, Quản lý cấp cao về hạ tầng, Cố vấn chính sách của DFAT chia sẻ tại hội thảo.

Xem xét thí điểm ở công trình thực tế

Thông tin tổng thể, PGS.TS Ngô Văn Minh, Trường Đại học GTVT cho biết, dự án đã được triển khai với nhiều hoạt động. 

Trong đó, giai đoạn thiết kế đã hoàn thiện thiết kế kĩ thuật; thiết kế bản vẽ thi công cho hai dầm thử nghiệm dài 45m và bộ đà giáo – ván khuôn, tài liệu chỉ dẫn kĩ thuật thi công nghiệm thu tương ứng. 

Giai đoạn chế tạo thử nghiệm đã chế tạo hai dầm I cánh rộng 45m; thử tải phá hoại đánh giá sức chịu tải của dầm. 

PGS.TS Ngô Văn Minh đánh giá, sau khoảng 3 năm triển khai dự án cho thấy, dầm cánh rộng là giải pháp kinh tế để thay thế cho dầm bản bê tông DƯL 24m.

Đây là một lựa chọn để xem xét, so sánh cho giải pháp vượt nhịp 33m khi cần chiều cao kiến trúc của cầu thấp và là giải pháp có tính kinh tế cao cho các nhịp từ 40m trở lên.

Bên cạnh đó giúp tiết kiệm vật liệu hơn so với các dạng dầm khác, do vậy về lâu dài là một giải pháp giúp giảm phát thải carbon, giảm tác động môi trường.

Nghiên cứu áp dụng rộng rãi công nghệ dầm cánh rộng trong dự án giao thông- Ảnh 3.

PGS.TS Ngô Văn Minh, Trường Đại học GTVT kiến nghị, Bộ GTVT xem xét cho thí điểm vào một công trình cầu thực tế.

“Việc thiết kế bản vẽ thi công và chế tạo thử nghiệm ở hiện trường cho nhịp 45m, cao 1,7m cho thấy đơn giá, định mức hiện tại ở Việt Nam đã đủ để áp dụng cho bước thiết kế. 

Một số định mức chi tiết có thể cập nhật trong quá trình thi công phụ thuộc vào điều kiện thực tế theo quy định. Việc chế tạo dầm ở hiện trường là khả thi, không đòi hỏi giải pháp kỹ thuật hoặc thiết bị đặc biệt.

Dầm có thể được sử dụng cho tất cả các vùng ở Việt Nam. Có thể chế tạo trong xưởng rồi lắp đặt tại hiện trường hoặc chế tạo trực tiếp tại hiện trường để thuận lợi cho việc vận chuyển”, ông Minh cho biết, đồng thời, kiến nghị Bộ GTVT xem xét cho thí điểm vào một công trình cầu thực tế, tiến tới phổ biến, coi dầm cánh rộng là một phương án đưa vào nghiên cứu so sánh, lựa chọn phương án.

Đại diện Đại sứ quán Australia, ông Vũ Đức Công, Quản lý cấp cao về hạ tầng, Cố vấn chính sách của DFAT ghi nhận và đánh giá cao sự phối hợp của các bên trong thực hiện dự án.

“Chương trình A4T được Chính phủ Australia hỗ trợ 30 triệu đô la. Trong đó, hợp phần B có mục đích nâng cao năng lực, tăng cường thể chế và mở ra những cơ hội mới để hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ trong ngành GTVT.

Do vậy, mục tiêu của dự án này chính là làm thế nào để chế tạo được dầm cánh rộng, giúp giảm thời gian, chi phí để mở ra hướng tương lai, ứng dụng vào xây dựng cầu bền vững hơn, lợi ích kinh tế tốt hơn”, ông Công nói. 

Theo ông Công, kết quả của dự án và những câu hỏi, vấn đề đặt ra thiết thực sẽ giúp các bên liên quan trả lời được dầm cánh rộng có thể đưa vào ứng dụng rộng rãi trong xây dựng cầu. 

“Dựa trên kết quả có được, các thủ tục về hành chính, pháp lý cần thiết để sớm đề tài đi vào cuộc sống, mở cơ hội mới cho các nhà thầu xây dựng các công trình bền vững hơn, chống chọi được với biến đổi khí hậu, giảm chi phí, mang lại hiệu quả kinh tế tốt hơn”, ông Công kiến nghị.

Số hóa dữ liệu hạ tầng đường sắtSố hóa dữ liệu hạ tầng đường sắt

Cục Đường sắt VN nhận bàn giao kết quả hai dự án do Úc tài trợ về xây dựng hệ thống thông tin quản lý hạ tầng và xây dựng dự thảo Luật Đường sắt 2017 sửa đổi.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/nghien-cuu-ap-dung-rong-rai-cong-nghe-dam-canh-rong-trong-du-an-giao-thong-192240608152950112.htm

Cùng chủ đề

Khởi công xây dựng 29 km đường Hồ Chí Minh qua Thái Nguyên, Tuyên Quang

Khởi công xây dựng 29 km đường Hồ Chí Minh qua Thái Nguyên, Tuyên QuangDự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn đoạn qua Thái Nguyên và Tuyên Quang được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi vận tốc thiết kế 60km/h quy mô 2 làn xe. Các đại biểu thực hiện nghi thức triển khai...

Quy định mới về chất lượng kỹ thuật gương xe ô tô

Bộ GTVT vừa ban hành Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 01:2024/BGTVT sửa...

Đề xuất đầu tư 1.295 tỷ đồng gia cố 120 điểm nguy cơ mất an toàn đường sắt

Trong số 120 công trình đang tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất cao trên mạng đường sắt quốc gia có tới 12 hầm đường sắt cần được gia cố ngay bằng cách sử dụng vòm thép hình, khung chống. Sự cố sạt lở hầm Bãi Gió đã khiến Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thiệt hại 50,458 tỷ đồng. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT kết quả rà soát các...

Quy định mới về chất lượng khung mô tô, xe gắn máy

Khung mô tô, xe gắn máy phải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật nào?Theo...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Lễ hội không tiền mặt tại phố đi bộ Nguyễn Huệ

UBND TP.HCM vừa phê duyệt kế hoạch tổ chức 'Lễ hội không tiền...

Cần trục trên sà lan cuốn sập nhà dân khi thi công kè sông Đồng Nai

Tối 8/6, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai...

2% kinh phí công đoàn cần được kiểm toán

Đánh giá kỹ quyền gia nhập công đoàn của người nước ngoài lao động...

Đề xuất nâng cấp mở rộng 28 tuyến cao tốc

Ưu tiên nâng cấp các đoạn lưu lượng tăng caoBộ Kế hoạch và Đầu...

Quy định mới về chất lượng kỹ thuật gương xe ô tô

Bộ GTVT vừa ban hành Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 01:2024/BGTVT sửa...

Bài đọc nhiều

Thủ tướng phát lệnh khởi công Vành đai 3 Tp.HCM và 2 tuyến cao tốc

Sáng 18/6, tại Tp.Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ và phát lệnh khởi công đồng loạt xây dựng 3 dự án giao thông quan trọng quốc gia. Đó là đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1). Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tuyến...

Ngoại giao cây tre Việt Nam trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng tâm sự: "Khi trao đổi với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tôi thấy rằng nói càng nhiều càng thấy thú vị và càng thấy thân thiết". Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: TTXVN Trong lễ giới thiệu cuốn sách Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc “cây...

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Ông Thích Minh Tuệ xuất hiện trên VTV1 sau 1 tuần ẩn tu

Ông Thích Minh Tuệ (tên thật là Lê Anh Tú) - nhân vật thu hút sự quan tâm của rất nhiều người thời gian qua vừa trả lời phỏng vấn VTV1 sau 7 ngày dừng bộ hành để ẩn tu. Hình ảnh mới nhất của ông Thích Minh Tuệ trong bản tin Thời sự 19h ngày 8/6. Trong phóng sự ngắn phát sóng trong bản tin Thời sự 19h của VTV1 tối 8/6, ông Thích Minh Tuệ xuất hiện để trả...

Ông Thích Minh Tuệ giãi bày về những ‘ồn ào’ xung quanh mình

Ngày 17/5, trên hành trình khất thực từ Bắc vào Nam, ông Thích Minh Tuệ (43 tuổi) dừng chân nghỉ tại một bãi đất trống ở xã Cẩm Thịnh (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh). Tại đây, đông đảo người dân  đi theo, vây quanh ông để nghe trò chuyện.  Rất nhiều người đã đến chắp tay "vái thầy" và cúng dường nước, thức ăn, song ông Thích Minh Tuệ nói: "Con nhận nước đủ để uống. Mọi người có...

Cùng chuyên mục

Cục Thông tin Đối ngoại làm việc với huyện Bá Thước về việc phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương

Trong 2 ngày 6 và 7/6/2024, Đoàn công tác của Cục Thông tin Đối ngoại, do Phó Cục trưởng Nguyễn Văn Thuật làm trưởng đoàn đã có chuyến làm việc với Lãnh đạo huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hoá về việc phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn huyện, chuyến làm việc đã gợi mở cho cả hai bên những hướng đi tích cực, tiềm năng hợp tác và hướng phát triển du lịch bền vững cho...

Miền Bắc tiết tục mưa dông

Ảnh minh họa: Bích Liên   Theo Trung...

Mỹ phạm sai lầm bi thảm và tốn kém ở Ukraine; NATO vượt qua ranh giới đỏ

Một số diễn biến liên quan Mỹ phạm sai lầm bi thảm và tốn kém ở Ukraine. Tờ Nation viết, Tổng thống Mỹ Joe Biden nên tìm cách giải quyết xung đột Ukraine trong thời gian tới. “Tham gia vào cuộc chiến về việc mở rộng NATO ở sân sau của Nga là sai lầm bi thảm và tốn kém của Mỹ. Và vì lợi ích của người dân Ukraine, chính quyền Tổng thống Biden cần phải...

Biểu tình trước Nhà Trắng yêu cầu chấm dứt chiến tranh ở Gaza

Hô vang khẩu hiệu "Từ DC đến Palestine, chúng tôi là ranh giới đỏ", những người biểu tình giương cao một biểu ngữ dài viết tên những người Palestine thiệt mạng trong cuộc chiến đã bước sang tháng thứ 9 của Israel ở Gaza. ...

Mới nhất

Mùa cỏ bàng Long An

Mỗi ngày, từ sáng sớm, nhiều hộ dân ở xã Mỹ Hạnh Bắc (huyện Đức Hòa, Long An) - ngay cửa ngõ phía Tây Sài Gòn - ra đồng cỏ bàng thu hoạch. Từng bó cỏ bàng được cắt chất thành đống trên đồng. Dưới góc nhìn của tác giả, Nguyễn Khánh Vũ Khoa sẽ cho quý vị thấy một...

Mỹ phạm sai lầm bi thảm và tốn kém ở Ukraine; NATO vượt qua ranh giới đỏ

Một số diễn biến liên quan Mỹ phạm sai lầm bi thảm và tốn kém ở Ukraine. Tờ Nation viết, Tổng thống Mỹ Joe Biden nên tìm cách giải quyết xung đột Ukraine trong thời gian tới. “Tham gia vào cuộc chiến về việc mở rộng NATO ở sân sau của Nga là sai lầm bi thảm...

Mới nhất

Mùa cỏ bàng Long An