Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải báo cáo sự cố và công tác khắc phục hư hỏng đường cất, hạ cánh tại Cảng Hàng không quốc tế Vinh hôm 3/7.
Theo báo cáo, đơn vị tư vấn thiết kế sân bay là Công ty TNHH MTV Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không cho rằng, sau khoảng 5 năm khai thác kể từ thời điểm duy tu, sửa chữa gần nhất, bề mặt đường băng sân bay Vinh đã có dấu hiệu xuống cấp. Lớp bê tông nhựa trên cùng dày 7cm không liên kết dính bám với lớp bê tông bên dưới. Cộng thêm yếu tố về thời tiết nắng nóng tại TP. Vinh đã làm giảm sức chịu tải của mặt đường, khiến lớp bê tông nhựa mặt đường dễ hằn lún, biến dạng và bong bật.
Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, các yếu tố trên kết hợp với việc vị trí hư hỏng nằm tại nơi máy bay quay đầu và cất cánh (vị trí xung yếu, chịu lực kéo ngang và chịu tải trọng lớn khi cất cánh) càng dễ gây hư hỏng, biến dạng, bong bật bê tông nhựa mặt đường bên trên.
Mặt khác, việc khai thác đường băng với tần suất lớn hơn tính toán khiến cho các hư hỏng phát triển nhanh hơn, làm giảm tuổi thọ công trình và giảm thời gian cần sửa chữa định kỳ (từ 5 năm có thể xuống còn 2-3 năm). Theo ACV, đơn vị hiện chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân sự cố. Các vấn đề nêu trên đều là đánh giá sơ bộ ban đầu.
Để làm rõ được các nguyên nhân hư hỏng của sân bay Vinh, cần có đánh giá cụ thể, toàn diện bởi đơn vị có đủ kinh nghiệm, năng lực, theo đó, cần khảo sát toàn diện như khoan khảo sát, đo PCN, đo PCI mặt đường và thí nghiệm các mẫu để đánh giá các chỉ tiêu cụ thể theo thiết kế.
Theo ACV, đường băng sân bay Vinh được đầu tư mới năm 1994, được sửa chữa lớn vào năm 2018. Tới nay, đường băng sân bay Vinh đã xuống cấp, xuất hiện nhiều hư hỏng, như lún, nứt, bong bật… dù đơn vị khai thác vẫn thường xuyên duy tu nhỏ. Tháng 3/2023, ACV đã báo cáo Bộ GTVT ưu tiên đầu tư nâng cấp, cải tạo đường băng sân bay Vinh, với tổng vốn hơn 598 tỷ đồng để thay toàn bộ 2 lớp bê tông nhựa mặt đường băng.
Trước đó, vào sáng 3/7, cơ trưởng chuyến bay VN1261 khi điều khiển máy bay lăn ra đường băng sân bay Vinh cất cánh đã phát hiện đường băng bị hư hỏng mảng lớn, và báo cho đơn vị liên quan. Sau khi nhận được thông tin, Cảng Hàng không quốc tế Vinh đã thực hiện kiểm tra và xác nhận vị trí mặt đường băng hư hỏng, bong bật rộng gần 42 m2 (dài 8m, rộng hơn 5m)