Tuyến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt đoạn qua Nghệ An thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam đồng loạt thi công trong ngày mồng 4 Tết. Đây là dự án đi qua hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Các tuyến, các điểm nút thắt của dự án đều được các đơn vị triển khai từ 7 h sáng ngày mồng 4 tết Nguyên đán. Trước đó, từ mồng 2 Tết, các điểm găng của dự án như hầm Thần Vũ, cầu Thần Vũ 2… lực lượng thi công được giao nhiệm vụ thi công xuyên Tết.
Lực lượng thi công, cán bộ, nhân viên cũng vinh dự nhận được sự động viên, quan tâm của lãnh đạo Hội đồng nhân dân tỉnh, lãnh đạo các doanh nghiệp.
Đại tá Lê Minh Đức – Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn II thuộc Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết: Tiến độ khánh thành công trình vào dịp 30/4/2024 là mốc tiến độ rất căng nên Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn và Ban điều hành đã chỉ đạo các đơn vị tranh thủ thời tiết thuận lợi thi công 3 ca, 4 kíp để bù đắp tiến độ đã chậm do ảnh hưởng của thời tiết. Những ngày giáp Tết Giáp Thìn, Ban điều hành đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị bám công trường thi công xuyên Tết để đẩy nhanh tiến độ (chỉ bố trí nghỉ vào các ngày 29, 30 tháng Chạp và ngày mồng 1 Tết Giáp Thìn).
Trước đó, từ sáng mồng 2 Tết các đơn vị đã duy trì các mũi thi công dỡ tải, hoàn thiện nền K95, đắp vật liệu dạng hạt các cống thoát nước, đắp đất K98 nền đường đắp lề, bạt mái nền đường các đoạn đã rải xong bê tông nhựa C19, rải móng cấp phối gia cố xi măng, rải bê tông nhựa, thi công gờ lan can bê tông các cầu Thần Vũ 2, cầu Ồ Ồ. 120 cán bộ, kỹ sư, công nhân và 100 đầu xe máy thiết bị chuẩn bị đầy đủ tinh thần làm việc nghiêm túc.
Đến ngày mồng 5 Tết, giá trị sản xuất của Binh đoàn 12 (Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn) tại gói thầu XL 2 đã đạt 1.054/1.289 tỷ đồng, tương ứng với 81,7% giá trị hợp đồng. Ban điều hành đang chỉ đạo các đơn vị phải tăng tốc hơn nữa phấn đấu rải những mẻ bê tông nhựa cuối cùng kết thúc trước 15/4/2024.
Riêng đối với cầu Thần Vũ 2 và cầu Ồ Ồ (địa bàn Nghi Lộc) được xác định là đường găng của gói thầu XL2, đến hiện tại Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn đã cơ bản làm chủ được tiến độ. Cầu Thần Vũ 2 đã thi công lắp dầm, thi công mặt cầu 28/32 nhịp với giá trị đạt được 296,79 tỷ/323,92 tỷ, đạt 91,6%, dự kiến công tác đúc dầm xong trước ngày 29/2/2024, công tác lắp dầm, thi công bản mặt cầu xong trước ngày 31/3/2024, lan can cầu trước ngày 10/4/2024. Cầu Ồ Ồ đã thi công lắp dầm, mặt cầu 21/22 nhịp với giá trị sản xuất đạt được 196,42 tỷ/210,4 tỷ đồng, đạt 93,33%; đúc dầm đạt 154/154 phiến, đạt 100%, dự kiến công tác lắp dầm, mặt cầu, lan can xong trước ngày 10/3/2024.
Tại các điểm tuyến khác như hầm Thần Vũ và Hưng Yên Nam, mỏ Lèn Dơi… Công ty TNHH Hoà Hiệp và các đơn vị khác đang tốc lực thi công với nhiều xe máy, nhân lực nhằm đuổi tiến độ đã bị chậm.
Tại Hưng Yên Nam sau khi tiếp quản gói thầu của một doanh nghiệp không tiếp tục thực hiện, Công ty TNHH Hoà Hiệp tập trung làm đường, cầu tại đây và tiến hành đổ bê tông nhựa.
Tại hầm Thần Vũ, khối lượng công việc còn rất lớn nên các lực lượng thi công xuyên Tết không nghỉ, với sự phức tạp của lớp địa chất, nước từ mái núi chảy xuống như mưa khiến cho công tác thi công gặp nhiều khó khăn. Các lực lượng vừa bọc ni lông chống thấm, vừa tạo khuôn đổ bê tông chống đỡ cho công trình. Việc thi công vỏ hầm bằng ván khuôn trượt do các kỹ sư và công nhân chuyên nghiệp thực hiện. Các nhánh hầm còn thông với nhau để đi lại thuận tiện và phòng tránh các sự cố.
Chỉ huy trưởng công trình hầm Thần Vũ – anh Võ Sơn Hải cho biết, mỗi ngày đơn vị đúc vỏ bê tông được 12 m hầm, dự kiến đến hết tháng 3/2024 công đoạn này mới hoàn thành. Sau đó mới tiến hành thi công đường hầm, mái hầm, mái núi phía ngoài…
Theo quan sát, có khoảng 15 xe máy đang làm việc cùng với hàng trăm cán bộ kỹ sư. Đây là hạng mục trọng yếu trên tuyến nên các công ty đang hết sức chú trọng thực hiện nhằm đảm bảo có được công trình an toàn vĩnh cửu.
Tuy toàn tuyến đã ra quân song để đảm bảo tiến độ để ra các đơn vị vẫn cần đẩy nhanh tốc lực, nhất là hầm Thần Vũ, cầu Thần Vũ 2… theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải.
Trước đó, để đảm bảo đi lại an toàn cho người dân trước và trong và sau Tết, đơn vị đã tốc lực hoàn thành và đưa vào sử dụng cầu vượt cao tốc N5 đoạn Nghi Lộc, nhờ vậy, các phương tiện không phải đi đường vòng, đường tránh mất thời gian và giảm thiểu rất nhiều khói bụi. Đây là một nỗ lực rất lớn của đơn vị trong giai đoạn hiện nay.