Toàn cảnh buổi làm việc. |
Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Hồng Vinh – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Như Khôi – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.
Đồng chí Nguyễn Tùng Sơn – Phó Chánh Thanh tra tỉnh báo cáo tại buổi làm việc. |
Báo cáo của UBND tỉnh cho biết, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo được thực hiện thường xuyên trên cả 3 hình thức: Tiếp công dân thường xuyên, tiếp công dân định kỳ và tiếp công dân đột xuất. Tính từ 1/8/2023 đến 31/7/2024, toàn tỉnh đã tổ chức 5.478 lượt tiếp công dân, số người được tiếp là 6.174. Đơn thư khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai là 10.668 đơn, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm 2023. Số vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh là 321 vụ việc và đến nay đã giải quyết đạt tỷ lệ 95%, còn lại 25 vụ việc đang trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh báo cáo làm rõ một số nội dung tại buổi làm việc. |
Giám đốc Công an tỉnh Bùi Quang Thanh phát biểu tại buổi làm việc. |
Trên cơ sở ý kiến của thành viên đoàn giám sát, đại diện một số Sở, ngành cũng đã báo cáo, giải trình làm rõ kết quả thực hiện Nghị quyết 623 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Quan điểm chỉ đạo của tỉnh đã được các cấp, ngành tập trung xử lý là nội dung có trọng tâm, trọng điểm; chú trọng giải quyết hiệu quả, dứt điểm đối với từng vụ việc, nhất là các vụ việc nhạy cảm, bức xúc; có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đoàn thể để thực thi pháp luật về khiếu nại, tố cáo; xử lý kịp thời những vụ việc phát sinh mang tính phức tạp, không để xảy ra điểm nóng, nhất là những vấn đề liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xác định nguồn gốc đất đai để phục vụ cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án…
Phó Trưởng Ban Dân nguyện Lò Việt Phương phát biểu tại buổi làm việc. |
Viện trưởng Viện nghiên cứu lập pháp Nguyễn Văn Hiển phát biểu tại buổi làm việc. |
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nêu rõ: Qua cuộc làm việc đã giúp tỉnh nhìn nhận những kết quả đạt được; thấy rõ được những tồn tại, hạn chế, bất cập về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Từ đó giúp tỉnh thực hiện tốt hơn, hiệu quả hơn lĩnh vực này trong thời gian tới. Các khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị của tỉnh cũng đã được đoàn giám sát của Ban Dân nguyện Quốc hội ghi nhận.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại buổi làm việc. |
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh: Nghệ An đang rất quyết tâm để thực hiện các mục tiêu phát triển. Vì vậy tỉnh phải tập trung để giải quyết tốt mối quan hệ giữa ổn định và phát triển. Để làm tốt vấn đề này, Tỉnh ủy cũng như UBND tỉnh đều thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Lịch tiếp công dân hàng tháng của Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh đều được duy trì đều đặn. Quan điểm xử lý là các quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân phải được bảo vệ và ưu tiên giải quyết. Chính quyền sai thì chính quyền phải khắc phục; người dân chưa đúng thì sẽ tuyền truyền, giải thích.
Liên quan đến khiếu kiện kéo dài, trong đó có 10 vụ việc người dân gửi đơn lên Ban Dân nguyện Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho biết, đến nay tỉnh Nghệ An đã giải quyết cơ bản 6 vụ việc, 2 vụ việc đã xử lý nhưng người dân chưa đồng tình và 2 vụ việc đang trong quá trình xử lý; Đồng thời kiến nghị Quốc hội cho phép kéo dài thời hạn xử lý vấn đề bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A.
Lãnh đạo các Bộ, ban ngành dự buổi làm việc. |
Ngoài các định hướng đã đề cập, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho biết, Nghệ An sẽ áp dụng công nghệ, thực hiện việc tiếp công dân trực tuyến đối với các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa.
Đồng chí Dương Thanh Bình – Trưởng Ban Dân nguyện Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng đoàn giám sát kết luận buổi làm việc. |
Phát biểu kết luận tại phiên giám sát, Trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội Dương Thanh Bình ghi nhận, đánh giá cao các kết quả tỉnh Nghệ An đạt được trong thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Ghi nhận sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành các văn bản hướng dẫn và tổ chức triển khai thực hiện pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đến các cấp, các ngành chức năng của tỉnh. Công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về lĩnh vực này được thực hiện khá tốt, qua đó kịp thời kiến nghị, chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém.
Lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND tỉnh, các sở, ban, ngành tham dự buổi làm việc. |
Để nâng cao hiệu quả thực hiện các công tác này trong thời gian tới, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình đề nghị, UBND tỉnh Nghệ An cần tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện có chất lượng, hiệu quả 7 nhóm nhiệm vụ, 6 nhóm giải pháp đã xác định. Trong đó, tiếp tục nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền địa phương, đơn vị trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chỉ đạo việc thực hiện các nghiêm túc các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật… Đối với một số vụ việc cụ thể, Trưởng Ban Dân nguyện đề nghị, tỉnh Nghệ An cần thành lập tổ công tác, rà soát hồ sơ thủ tục để có căn cứ xác định hướng giải quyết đối với những vụ việc được Đoàn giám sát quan tâm; đẩy mạnh tuyên truyền, giải thích chính sách, pháp luật để người dân hiểu rõ, thực hiện đúng quy định pháp luật liên quan; từng trường hợp cần giải quyết thấu tình đạt lý, khi Tòa án xét xử phải xét xử công khai…; Yêu cầu, UBND tỉnh Nghệ An nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện báo cáo về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong đó nêu cụ thể các vướng mắc trong thực hiện quy định của một số luật, nghị định, thông tư liên quan./.
Nguồn: https://www.truyenhinhnghean.vn/thoi-su-chinh-tri/202409/doan-giam-sat-uy-ban-thuong-vu-quoc-hoi-lam-viec-voi-ubnd-tinh-151509a/