Theo đó, đường N5 (Quốc lộ 7C) do Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam làm chủ đầu tư theo thiết kế ban đầu có chiều dài 50 km, từ cảng Vissai Nghi Thiết (Nghi Lộc) đến Nhà máy Xi măng Đô Lương, xã Bài Sơn (Đô Lương). Sau khi hoàn thành giai đoạn 1 khoảng 45 km từ Quốc lộ 1A xã Nghi Long lên Nhà máy Xi măng Đô Lương, từ năm 2018, Nghệ An đầu tư tiếp 5 km, giai đoạn 2, N5, từ Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc Nam (xã Nghi Long) về xã Nghi Quang và cảng nước sâu Cửa Lò (xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc); đồng thời, UBND tỉnh giao cho Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư thi công đoạn N5 kéo dài khoảng 15 km từ xã Hòa Sơn lên xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ.
Sau khi được bố trí vốn, đường N5 khoảng 2 km từ xã Nghi Long đến xã Nghi Xá đã hoàn thành trước năm 2020 và đoạn từ Nghi Xá cắt qua Tỉnh lộ 536 và với đường quốc gia ven biển thuộc địa bàn xã Nghi Quang bắt đầu thi công từ tháng 9/2022 đến nay.
Giai đoạn 2 đường N5 có kinh phí đầu tư là 739 tỷ đồng, trong đó gần 2 km từ xã Nghi Long đến ngã tư giao với đường Đức – Thiết (xã Nghi Xá) đã cơ bản hoàn thành, đoạn còn lại khoảng 3 km, từ ngã tư đường Đức – Thiết đến đường ven biển tại xã Nghi Quang phải hoàn thành trong năm nay. Đây là dự án do Trung ương cấp vốn nên nếu đến 31/12/2023 không xong sẽ bị cắt vốn.
Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, giai đoạn 2 đường N5 có chiều dài chỉ 5km nhưng việc thi công liên tục bị gián đoạn là do khó khăn về nguồn vốn và vướng mắc về giải phóng mặt bằng. Cụ thể, cuối năm 2022, khi thi công đến địa bàn xã Khánh Hợp và Nghi Quang (Nghi Lộc) thì phát sinh vướng mắc liên quan đến một số diện tích nuôi trồng thủy sản theo phê duyệt và quy định trước đó không được đền bù, hỗ trợ nhưng sau đó các hộ đã bổ sung cơ sở pháp lý nên phải trình UBND tỉnh phê duyệt bổ sung.
Đại diện Phòng Kinh tế hạ tầng, UBND huyện Nghi Lộc cho biết: Sau khi UBND tỉnh có quyết định hỗ trợ kinh phí giải phóng mặt bằng cho các hộ, từ tháng 7/2023 lại đây, các nhà thầu đã tập trung nhân lực và phương tiện, máy móc để thi công khoảng 2 km còn lại từ ngã tư đường Đức – Thiết (xã Nghi Xá) đến Tỉnh lộ 536 và đấu nối với với đường ven biển (xã Nghi Quang, Nghi Lộc). Hiện tại, cùng với đôn đốc các hạng mục đường bộ N5 giai đoạn 2, Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam đang tiếp tục lập hồ sơ khảo sát xây dựng cầu vượt Quốc lộ 1A và đường sắt để kết nối Khu công nghiệp WHA và đường N5 giai đoạn 1 (Quốc lộ 7C) về với cảng Cửa Lò (xã Nghi Tân) và Cảng nước sâu Cửa Lò (xã Nghi Thiết).
Giai đoạn 2 đường N5 là một trong những hạng mục chính thuộc dự án hạ tầng trọng điểm của tỉnh nhằm kết nối đường N5 (Quốc lộ 7C) và Khu Công nghiệp WHA về cảng nước sâu Cửa Lò, tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng gồm đường và cầu vượt đường sắt Bắc – Nam, cầu vượt sông Cấm… Hiện tại, cùng với thi công nối dài đường N5 từ xã Hòa Sơn (Đô Lương) lên Tân Kỳ khoảng gần 20 km, Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam đang đôn đốc để 5 km đường giai đoạn 2, N5, từ xã Nghi Xá đến Nghi Quang đảm bảo tiến độ; đồng thời lập khảo sát xây dựng cầu vượt Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc – Nam tại xã Nghi Long để hoàn thành kết nối đường N5 (Quốc lộ 7C) với với cảng Cửa Lò ở xã Nghi Tân và cảng nước sâu Cửa Lò tại xã Nghi Thiết.
Ông Đinh Đăng Khánh – Giám đốc Ban quản lý dự án, Khu kinh tế Đông Nam