Cần Thơ, cao tốc Bắc – Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, metro Bến Thành – Suối Tiên”/>
Trải qua hơn 61 năm xây dựng và phát triển (27/12/1962 – 27/12/2024), từ một Tổng công ty nhà nước, CIENCO4 đã tiên phong cổ phần hóa, trở thành Tập đoàn đa ngành – một nhà thầu có thương hiệu mạnh và uy tín trong lĩnh vực xây lắp tại Việt Nam.
Vượt qua nhiều khó khăn thách thức
Tiền thân là Cục Công trình, trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải, thực hiện chủ trương của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải, CIENCO4 trở thành đơn vị đầu tiên trong ngành giao thông vận tải hoàn thành việc cổ phần hóa doanh nghiệp từ tháng 6/2014.
CIENCO4 có có lịch sử hào hùng, gắn liền với nhiều công trình giao thông huyết mạch cả đường bộ, đường sắt và đường thủy ở nhiều địa phương miền Bắc, đặc biệt là vùng Khu 4 cũ, góp phần cùng cả dân tộc Việt Nam đi đến thắng lợi cuối cùng, giải phóng hoàn toàn miền Nam. Sau thống nhất đất nước, đơn vị gắn liền với nhiều công trình trọng điểm như cảng Nhật Lệ, cảng Bến Thủy, cầu Cấm, cảng Cửa Lò, đặc biệt các cầu và đường sắt Thống Nhất.
Bước vào thời kỳ Đổi mới, đặc biệt là những năm đầu thể kỷ XXI, Công ty có bước phát triển mạnh mẽ, tốc độ tăng trưởng doanh thu, sản lượng hàng năm từ 10 – 15%. Cụ thể, giá trị sản lượng năm 2000 đạt 1.058 tỷ đồng, thì đến năm 2010 đã tăng lên 4.242 tỷ đồng và năm 2012 đã đạt trên 7.000 tỷ đồng, tăng 6,5 lần so với năm 2000.
Với chiến lược đúng đắn, CIENCO4 đã tận dụng thời cơ, tiếp tục tăng vốn thành công, tạo động lực để duy trì sự ổn định về tài chính, tăng quy mô vốn và nâng tầm giá trị doanh nghiệp. Từ mức vốn điều lệ 600 tỷ đồng đầu năm 2015, hiện vốn điều lệ của Tập đoàn đã tăng lên 3.573 tỷ đồng.
Không chỉ chú trọng về sức khỏe tài chính, CIENCO4 còn coi việc ứng dụng công nghệ là bước đi sống còn. Do đó, Tập đoàn đã bắt tay hợp tác với các đối tác nước ngoài để nắm bắt, chuyển giao công nghệ, đồng thời mạnh tay đầu tư ứng dụng các công nghệ mới, cũng như chú trọng công tác đào tạo cho đội ngũ cán bộ, kỹ sư.
Nhờ đó, CIENCO4 hiện là đơn vị đi đầu ngành giao thông vận tải trong nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ mới nhất như: Công nghệ xây dựng cầu dây văng, công nghệ đúc hẫng với khẩu độ lớn 150 m; Công nghệ thi công cầu vòm bê tông cốt thép thường, công nghệ dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực bằng phương pháp đà giáo ván khuôn cố định hoặc di động; Công nghệ thi công cọc khoan nhồi đường kính lên tới 2 m với độ sâu đến 100 m, cọc ống thép SPSP; Công nghệ thi công hầm qua núi NATM; Công nghệ thi công bảo vệ mái dốc bằng phương pháp neo đất và bê tông phun…
Trong thi công đường bộ và sân bay, CIENCO4 cũng làm chủ những công nghệ tiên tiến như Công nghệ xử lý nền đất yếu bằng các phương pháp cọc cát, bấc thấm; Công nghệ thi công mặt đường bê tông xi măng bằng máy rải chuyên dụng…
Các công nghệ hiện đại khác cũng được đội ngũ kỹ sư CIENCO4 nghiên cứu, ứng dụng như: Công nghệ xử lý đất yếu bằng Jet Grouting hầm nút giao Trung Hòa, thi công hố móng sâu theo công nghệ Bottom-up với chiều sâu đào lớn nhất lên tới 32 m tại dự án Metroline Bến Thành Suối Tiên; Công nghệ thi công tường vây Barrette…
Nhiều công trình lớn, phức tạp về kỹ thuật, nhờ có thiết bị và công nghệ mới nên đã được thực hiện có hiệu quả, như: Công nghệ extradosed thi công cầu dầm cáp hỗn hợp tại cầu An Đông (Ninh Thuận); Công nghệ ván khuôn trượt – MSS lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam tại cầu Thanh Trì (Hà Nội); thi công trụ cầu cao gần 100 m ở cầu Pá Uôn, cầu dây văng Phước Khánh với chiều cao trụ gần 140 m so với mặt nước, là trụ cầu cao nhất Việt Nam cho đến thời điểm hiện nay…
Nhờ đó, dù nhiều doanh nghiệp họ CIENCO gặp khó và vắng bóng sau cổ phần hóa, CIENCO4 vẫn luôn giữ vững được thương hiệu trên nhiều công trình lớn của đất nước.
Có thể kể đến 2 dự án thành phần thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 là Bùng – Vạn Ninh, Hậu Giang – Cà Mau, tổng giá trị xây lắp đảm nhận gần 4.000 tỷ đồng; gói thầu XL-02 cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, giá trị hơn 705 tỷ đồng; gói thầu số 2-XL cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, giá trị hơn 1.910 tỷ đồng; gói thầu XL04 dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu, giá trị hơn 1.139 tỷ đồng; Dự án PPP (đối tác công – tư) tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, giá trị hơn 9.249 tỷ đồng (CIENCO4 là một trong các nhà đầu tư được lựa chọn cùng liên doanh); Vành đai 3 đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long (Hà Nội); cầu Cửa Hội (Nghệ An); metro Bến Thành – Suối Tiên (TP.HCM); cao tốc Bến Lức – Long Thành…
Xây dựng vị thế trong thi công cầu đường, CIENCO4 cũng đang ngày càng khẳng định uy tín trong thi công xây dựng công trình đặc thù đòi hỏi công nghệ, kỹ thuật cao, như các dự án nâng cấp đường cất/hạ cánh sân bay (Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Phú Quốc, Cát Bi,…). Và mới đây nhất là nhà thầu tham gia thi công siêu dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
CIENCO4 cũng kịp đặt dấu chân trên hàng loạt công trình hầm chui đô thị lớn, điển hình là hầm chui Lê Văn Lương, Hà Nội (thông xe tháng 10/2022), hầm chui thuộc dự án cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý, Đà Nẵng (thông xe tháng 3/2022); hầm chui Thanh Xuân; hầm chui Trung Hòa, Hà Nội (thông xe năm 2016) và đang thi công hầm chui nút giao Kim Đồng – Giải Phóng (Hà Nội) trị giá hơn 560 tỷ đồng.
Đón đầu cơ hội mới
Mở rộng xu thế hợp tác phát triển, CIENCO4 đã ký thỏa thuận hợp tác với một loạt nhà đầu tư tài chính, xây dựng có tên tuổi như: Vinacapital, Ngân hàng BIDV, Tập đoàn Sumitomo Mitsui, Tập đoàn Hemaraj, Tập đoàn JFE (Nhật Bản), Tổ chức WBI (Nhật Bản), các nhà thầu xây dựng hàng đầu của Hàn Quốc: Hanshin, Ilsung, Kyeryoung…
Ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Tổng giám đốc CIENCO4 chia sẻ, để có được vị thế cả về tiềm lực, năng lực đầu tư như hiện nay, chính là do Tập đoàn coi trọng đội ngũ nhân lực. Luôn coi con người là yếu tố chính tạo nên sức mạnh của CIENCO4, nên trong bất kỳ hoàn cảnh nào, dù là lúc khó khăn nhất, thì Tập đoàn vẫn đảm bảo lương, chế độ để giữ chân nhân tài. Chính vì thế, trong nhiều năm qua, các thế hệ cán bộ, công nhân viên của Tập đoàn luôn ra sức thi đua, xây dựng sản xuất, không ngừng học hỏi để hoàn thiện bản thân. Nhờ đó, trải qua nhiều thăng trầm, doanh nghiệp vẫn vững vàng vượt qua, đẩy mạnh đầu tư, trở thành nhà thầu có thương hiệu mạnh và uy tín trong lĩnh vực xây lắp tại Việt Nam.
Chiến lược phát triển trong giai đoạn 2021 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030 của CIENCO4 là tiếp tục duy trì vị trí số 1 trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông tại thị trường Việt Nam, tiến tới hội nhập và tiệm cận với quốc tế trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng. Ngoài lĩnh vực truyền thống là hạ tầng giao thông, CIENCO4 còn tới lĩnh vực bất động sản và kinh doanh tài chính. Đây là “kiềng 3 chân” được doanh nghiệp tập trung phát triển cho giai đoạn tới.