Chiều 21/1, Đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải do đồng chí Nguyễn Văn Thắng – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra, chỉ đạo hiện trường Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông (giai đoạn 2017 – 2020) đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt.
Cùng đi có đồng chí Nguyễn Danh Huy – Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Lê Hồng Vinh – Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành.
Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài khoảng 87,84km, gồm Tiểu dự án đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu và Tiểu dự án đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, đi qua thị xã Hoàng Mai và 5 huyện: Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc và Hưng Nguyên.
Trong đó, Tiểu dự án đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có chiều dài tuyến 49,3km đi qua 4 huyện: Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An (44,46km) và huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh (4,84km). Dự án có 4 gói thầu xây lắp, khởi công ngày 22/5/2021, dự kiến hoàn thành tháng 5/2024.
Đối với công tác giải phóng mặt bằng cơ bản đã hoàn thành. Trên địa bàn Nghệ An hiện còn một số vướng mắc như đường điện 110kV tại nút giao QL46B chưa hoàn thành khu tái định cư cho 8 hộ dân (2 hộ chưa đồng ý phương án bồi thường) ở dưới hành lang đường điện; Đất ở của 5 hộ dân phạm vi làn nhập nhánh N6 và bổ sung khoảng 4.000m2 khu điều hành trạm nút giao QL46B địa phương đang lập phương án bồi thường.
Một số vị trí từ nón mố cầu thiếu phạm vi mặt bằng như: mố cầu nút giao QL46B (mố A1), cầu vượt QL46B (mố A1, A2), cầu vượt QL46 (mố A1, A2). Tại Km 437+500 (đồi Xuân Dương, xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu) người dân cản trở không cho thi công, lý do chưa thống nhất bồi thường ảnh hưởng nổ mìn.
Đến ngày 21/1/2024, giá trị sản lượng của toàn dự án đạt khoảng 68,6 % hợp đồng (chậm 2,95% so với tiến độ điều chỉnh lần 4).
Kiểm tra thực tế tại hiện trường, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng ghi nhận sự nỗ lực của tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh; các nhà thầu đã vượt khó tập trung thi công dự án trong thời gian vừa qua.
Đồng chí Nguyễn Văn Thắng yêu cầu UBND tỉnh Nghệ An, tỉnh Hà Tĩnh quan tâm tháo gỡ vướng mắc mặt bằng còn lại của dự án để bàn giao cho nhà thầu thi công. Các đơn vị tập trung mọi nguồn lực, huy động tối đa thiết bị, đặc biệt là nhân lực để triển khai thi công, đặc biệt các hạng mục đường găng của dự án; làm việc “3 ca, 4 kíp”, xuyên lễ, Tết để đảm bảo tiến độ.
Ban Quản lý dự án 6 phải trực tiếp và thường xuyên kiểm tra hiện trường, giao ban với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và các đơn vị liên quan để kiểm tra tiến độ, chất lượng của các gói thầu, đảm bảo hoàn thành dự án theo kế hoạch.
Hiện nay, thời gian thực hiện dự án còn khoảng 4 tháng, với sản lượng còn lại 2.698 tỷ đồng thì bình quân mỗi tháng dự án phải đạt 674 tỷ đồng (tương đương 7,84% giá trị Hợp đồng dự án). Như vậy, các nhà thầu phải tập trung nguồn lực hơn năm 2023, quyết liệt thi công hơn nữa mới có thể đáp ứng tiến độ dự án, đặc biệt Công ty TNHH Hòa Hiệp còn khoảng 1.218 tỷ đồng, chiếm 45,14% khối lượng còn lại của dự án.