Thực hiện Kế hoạch số 2960/KH-TTCP ngày 08/12/2023 của Thanh tra Chính phủ về thanh tra chuyên đề trách nhiệm về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức trên phạm vi cả nước, UBND tỉnh Nghệ An vừa có công văn yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương liên quan thực hiện nội dung thanh tra chuyên đề bảo đảm toàn diện, đạt mục đích, yêu cầu đặt ra.
Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao, tự kiểm tra và báo cáo kết quả kiểm tra các nội dung theo yêu cầu.
Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, Sở Nội vụ và Sở Tư pháp thành lập đoàn thanh tra liên ngành để thực hiện thanh tra trách nhiệm về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp tại 4 đơn vị: Sở Tài nguyên và Môi Trường, Sở Y tế, UBND huyện Nghi Lộc, UBND huyện Quỳ Hợp.
Đợt thanh tra sẽ thực hiện trên các nội dung về kết quả thực hiện công vụ của cán bộ, công chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ hành chính công cho cá nhân, tổ chức giai đoạn từ 15/7/2021 đến 30/11/2023.
Các nội dung thanh tra: Trách nhiệm quản lý nhà nước về việc thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ hành chính công cho cá nhân, tổ chức. Việc lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành, triển khai thực hiện các quy định của Nhà nước, của đơn vị về trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ hành chính công cho cá nhân, tổ chức trong thời kỳ thanh tra.
Việc kiểm soát, kiến nghị hoặc ban hành theo thẩm quyền để loại bỏ hoặc chỉnh sửa thủ tục hành chính không phù hợp, phức tạp, phiền hà; bổ sung thủ tục hành chính cần thiết, đáp ứng nhu cầu thực tế. Việc tổ chức vận hành bộ phận một cửa và việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định.
Việc công bố, công khai thủ tục hành chính theo quy định; việc thực hiện công khai, minh bạch quá trình giải quyết; việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; việc kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết thủ tục hành chính.
Việc kiểm tra, đôn đốc, xử lý đối với cán bộ, công chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho cá nhân, tổ chức.
Đối với giải quyết thủ tục hành chính, nội dung thanh tra sẽ chú trọng việc giải quyết hồ sơ tiếp nhận trực tiếp và trực tuyến; số tiếp nhận trước 15/11/2021 chuyển qua; số tiếp nhận trong thời kỳ khảo sát. Đối với hồ sơ từ chối giải quyết, hồ sơ giải quyết quá hạn cần làm rõ các vướng mắc, bất cập về cơ chế chính sách, nguồn lực con người, cơ sở hạ tầng, tài chính,… đối với từng lĩnh vực, thủ tục hành chính của từng đơn vị (nếu có).
Việc thực hiện trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ hành chính công cho cá nhân, tổ chức.
Trong quá trình thực hiện, nếu có tồn tại, hạn chế và các kiến nghị chấn chỉnh công tác quản lý, hoàn thiện cơ chế chính sách và các biện pháp xử lý hành chính, xử lý khác thì yêu cầu các cơ quan, đơn vị đề xuất, phản ánh.