Theo đó, đoạn Quốc lộ 1A qua địa bàn TP. Vinh được cải tạo, nâng cấp có lý trình từ Km459+930 – Km463 +570, chiều dài 3,64 km, bắt đầu từ nút giao Quán Bàu đến điểm cuối là nút giao ngã tư chợ Vinh. Dự án gồm 3 tuyến phố là Mai Hắc Đế 1,132 km, Lê Lợi 1,161 km và Quang Trung 1,159 km.
Để sửa chữa, nâng cấp, các bên liên quan và UBND thành phố Vinh đã khảo sát lập hồ sơ dự án.
Trong đó, đường Mai Hắc Đế và đường Lê Lợi hiện có chiều rộng nền đường là 45 m (chiều rộng mặt đường cả 2 chiều là 18 m, dải phân cách giữa rộng 1,5 m, vỉa hè cả 2 bên rộng là 25,5 m).
Đường Quang Trung có chiều rộng nền đường 56 m (chiều rộng mặt đường 18 m, dải phân cách giữa rộng 1,5 m, vỉa hè cả 2 bên rộng 36,5 m). Mặt đường bê tông nhựa sau hơn 10 năm khai thác được đầu tư sửa chữa đã xuất hiện hư hỏng cục bộ, mặt đường rạn nứt và bong tróc bê tông nhựa.
Vì thế, Khu quản lý đường bộ II và UBND thành phố Vinh đề xuất 2 phương án, cụ thể như sau:
Phương án 1, xén mở rộng làn xe thô sơ thành 1 làn xe hỗn hợp rộng 4 m mỗi bên, đảm bảo quy mô mặt cắt ngang gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, tổ chức lại các nút giao thông, đồng thời thảm tăng cường toàn bộ mặt đường bằng bê tông nhựa.
Cụ thể, đường Mai Hắc Đế và đường Lê Lợi giữ nguyên chiều rộng nền đường là 45 m hiện hữu, xén và mở rộng đảm bảo bề rộng mặt đường 18 m hiện tại và mở rộng thêm 8 m (mỗi bên mở rộng thêm 4 m); dải phân cách mở rộng rộng từ 1,5 lên 2 m; vỉa hè thu hẹp còn 21 m (mỗi bên rộng 10,5 m).
Đối với đường Quang Trung, giữ nguyên bề rộng nền đường là 56 m hiện hữu, mở rộng mặt đường đảm bảo bề rộng bề mặt hiện tại 28 m và mở rộng thêm 8 m; dải phân cách từ 1,5 lên 2 m; vỉa hè rộng 32 m (mỗi bên 16 m). Kinh phí đối với hạng mục nền, mặt đường, rãnh biên, bó vỉa dự kiến khoảng 57,54 tỷ đồng từ nguồn sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ.
Phương án 2, theo đề xuất của UBND thành phố Vinh: Mở rộng mặt đường thêm 2 làn xe cơ giới rộng 3,5 m mỗi bên, đảm bảo quy mô mặt cắt ngang gồm 8 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, tổ chức lại giao thông các nút giao, đồng thời thảm tăng cường toàn bộ mặt đường bằng bê tông nhựa, đảm bảo theo Quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 52/QĐ-TTg ngày 14/1/2015.
Theo đó, đối với đường Mai Hắc Đế và đường Lê Lợi giữ nguyên bề rộng nền đường là 45 m hiện hữu, mở rộng đảm bảo chiều rộng mặt đường hiện tại 28 m và mở rộng thêm 5,5 m (mỗi bên mở thêm 2,75 m); mở rộng dải phân cách từ 1, 5 lên 2,5 m; vỉa hè rộng 9 m.
Đối với đường Quang Trung: Giữ nguyên chiều rộng nền đường là 56 m hiện hữu, mở rộng mặt đường đảm bảo chiều rộng bề mặt hiện tại là 28 m và mở rộng thêm 5,5 m (mỗi bên mở thêm 2,75 m); dải phân cách 1,25 m: chiều rộng vỉa hè 20 m (mỗi bên 10 m).
Kinh phí thực hiện: Đối với hạng mục nền, mặt đường, rãnh biên, bó vỉa khoảng 104,7 tỷ đồng bằng nguồn kinh phí sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ. Đối với hạng mục nâng cấp, cải tạo vỉa hè, di dời hệ thống điện, trồng lại cây xanh, hạ ngầm, hệ thống rãnh dọc, kinh phí khoảng 345 tỷ đồng do ngân sách thành phố Vinh bố trí.
Tại văn bản gửi Cục Quản lý đường bộ, đại diện Khu quản lý đường bộ II cho biết: Sở dĩ Khu quản lý thống nhất với UBND thành phố Vinh đề xuất Cục đường bộ 2 phương án trên là căn cứ vào điều kiện hiện tại và thực tế khảo sát chiều rộng vỉa hè các đoạn tuyến còn khá rộng (12,75 m đối với đường Mai Hắc Đế, đường Lê Lợi và 18,25 m đối với đường Quang Trung) trong khi mặt đường chỉ bố trí 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ nên chưa đáp ứng lưu lượng giao thông vào giờ cao điểm. Đây là tuyến quốc lộ trục dọc Bắc – Nam, lưu thông qua trung tâm thành phố Vinh, lưu lượng giao thông rất lớn, chủng loại phương tiện đa dạng, từ xe đạp, xe máy và nhất là ô tô nên thường xuyên gây ùn, tắc giao thông vào giờ cao điểm, từ 6-8 giờ sáng, từ 11 – 14 giờ trưa và 16-18 giờ hàng ngày.