Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An là đầu mối tập trung để các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và một số cơ quan Trung ương tổ chức theo ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh bố trí cán bộ, công chức, viên chức đến thực hiện việc tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết hoặc phối hợp giải quyết hồ sơ và trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức.
Cùng với đó,hướng dẫn, giám sát, theo dõi, đôn đốc việc giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức theo quy định; tham gia đề xuất các giải pháp nhằm cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa nền hành chính, trong đó, tập trung đơn giản hóa thủ tục hành chính và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tin học hóa các giao dịch hành chính trong giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp các dịch vụ công trực tuyến tại trung tâm.
Hiện nay, trung tâm có 20 đơn vị thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại trung tâm (18 sở, ban, ngành cấp tỉnh; Bảo hiểm xã hội tỉnh; Công ty Điện lực Nghệ An).
Có 3 đơn vị đối tác có quầy làm việc tại trung tâm là Ngân hàng Vietcombank thực hiện thu hộ phí, lệ phí tập trung cho các sở, ngành; Bưu điện Nghệ An thực hiện nhiệm vụ Bưu chính công ích và gửi kết quả giải quyết thủ tục hành chính về nhà cho người dân, doanh nghiệp; Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông tư vấn, hỗ trợ, giới thiệu khám sức khỏe để đổi Giấy phép lái xe ô tô.
Hiện, Trung tâm có 9 cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên thuộc Văn phòng UBND tỉnh để hướng dẫn, hỗ trợ người dân đến giao dịch; trả kết quả sau khi được các đơn vị giải quyết; giám sát, theo dõi, đôn đốc tình hình giải quyết thủ tục hành chính của các sở, ngành, đơn vị.
Tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành cấp tỉnh được tiếp nhận tại trung tâm là 1.409 thủ tục. Trong đó, có 551 dịch vụ công trực tuyến một phần; 858 dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
Tổng số hồ sơ tiếp nhận trong năm 2023 tại trung tâm là 291.314 hồ sơ, tăng 81.047 hồ sơ, tăng 38,5% so với cùng kỳ năm 2022.
Ghi nhận trong ngày đầu làm việc đầu năm mới Giáp Thìn 2024, lượng người dân đến giao dịch trực tiếp để làm các thủ tục hành chính giảm hơn so với năm trước, do người dân đã sử dụng các dịch vụ trực tuyến nhưng vẫn đông hơn các ngày bình thường.
Để đảm bảo việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đều thực hiện nghiêm giờ trực, giờ làm việc.
Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nguyễn Đình Mỹ cho biết: Dự báo trong những ngày tới, lượng người dân giao dịch sẽ tăng, Trung tâm đã bố trí các phương án cán bộ hướng dẫn, hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ kịp thời cho người dân và doanh nghiệp.
Đồng thời, để nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến cũng như giảm tải ùn tắc tại Trung tâm, thời gian qua, đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp có hiệu quả, cụ thể: Bố trí các quầy hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến được trang bị đầy đủ trang thiết bị, máy móc hiện đại.
Phối hợp với Tỉnh đoàn triển khai mô hình Đội Thanh niên tình nguyện hướng dẫn, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến; hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ mạng viễn thông hướng dẫn, hỗ trợ người dân đăng ký sim điện thoại chính chủ phục vụ hoạt động nộp hồ sơ trực tuyến.
Trao đổi với cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh ghi nhận, đánh giá cao tinh thần làm việc nghiêm túc ngay ngày đầu làm việc đầu năm mới của đơn vị.
Đồng chí nhấn mạnh, công tác cải cách hành chính có vai trò hết sức quan trọng, là thước đo để đánh giá sự lãnh đạo, điều hành có hiệu lực, hiệu quả của Đảng và chính quyền các cấp.
Theo đồng chí Lê Hồng Vinh, năm 2023, công tác cải cách hành chính của tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều thủ tục hành chính cắt giảm về thời gian giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp. Kết quả công tác cải cách hành chính đã tạo điều kiện thuận lợi trong thu hút đầu tư và góp phần tích cực trong kết quả phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.
Trong kết quả chung đó, vai trò, trách nhiệm của Trung tâm ngày càng được khẳng định thông qua việc hướng dẫn cho người dân tiếp nhận, chuyển xử lý và giám sát thời gian, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, thông qua đó, góp phần nâng cao trách nhiệm của sở, ngành trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chia sẻ về khối lượng công việc nhiều, có những giai đoạn quá tải, ùn tắc cục bộ, nhất là một số thủ tục liên quan đến lĩnh vực tư pháp và cấp đổi Giấy phép lái xe có số lượng người dân giao dịch đông; sự hiểu biết của nhiều người trong sử dụng các dịch vụ công trực tuyến còn hạn chế nên cán bộ của đơn vị mất khá nhiều thời gian trong việc hướng dẫn.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cần tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động từ công tác hướng dẫn, tiếp nhận xử lý thủ tục hành chính cho người dân.
Đồng thời, cần phải nâng cao hệ thống quản lý, điều hành, phối hợp nhịp nhàng, tốt hơn nữa để tạo niềm tin cho người dân vào sự điều hành của cơ quan hành chính Nhà nước, cùng với tỉnh tiếp tục nâng cao thứ hạng các chỉ số về cải cách hành chính trong năm 2024.