Những ngày này, Black Friday hay “Thứ Sáu đen tối” trở thành từ khoá hot phủ sóng các mạng xã hội, sàn thương mại điện tử. Các tấm biển quảng cáo giảm giá khủng đến 70-80% cũng giăng khắp vỉa hè, trung tâm thương mại.
Trong đó, chương trình khuyến mãi Black Friday diễn ra rầm rộ ở khắp các lĩnh vực như thời trang, mỹ phẩm, đồ điện tử, đồ gia dụng, điện lạnh, đồ chăm sóc sức khoẻ, dịch vụ ăn uống, giải trí…
Đối với những tín đồ mua sắm, Black Friday là cơ hội vàng để tìm kiếm những món đồ giảm giá khủng và sở hữu chúng với mức giá không thể rẻ hơn. Vậy, Black Friday 2023 nên mua gì?
Không giống với các dịp giảm giá diễn ra hàng tháng, hay hàng tuần, Black Friday là “cơn bão giảm giá” lớn nhất năm. Do đó, thay vì săn mua các món đồ khuyến mại giá trị nhỏ, Black Friday 2023 bạn nên ưu tiên mua hàng của các thương hiệu lớn trên thế giới và Việt Nam, được nhiều người công nhận về chất lượng.
Ví như, trong lĩnh vực thời trang, các thương hiệu nổi tiếng thế giới cho tới các thương hiệu trong nước đều có nhiều chương trình giảm giá sâu tới 80% trong dịp này.
Lĩnh vực công nghệ cũng có nhiều thương hiệu thường xuyên tham gia vào khuyến mãi Black Friday… Ngoài ra, một số hệ thống siêu thị điện máy lớn cũng sẽ có những chương trình riêng với đồ điện tử, điện lạnh, đồ gia dụng.
Vào ngày Thứ Sáu đen tối, hầu hết thương hiệu lớn đều sẽ thực hiện giảm giá sản phẩm, bạn có thể tận dụng cơ hội để sở hữu các món đồ cao cấp với mức giá rẻ nhất có thể. Tuy nhiên, các món hàng hiệu thường đi kèm với giá đắt và rất hiếm khi giảm giá khủng.
Hiện, cơ hội mua hàng của các thương hiệu lớn với giá hời đã tới. Thế nhưng, trước khi mua bạn cũng cần cân nhắc về nhu cầu sử dụng, tính ứng dụng của sản phẩm, tránh lãng phí trong bối cảnh kinh tế khó khăn phải “thắt lưng buộc bụng” như hiện nay.
Việc lên danh sách những món đồ cần mua là điều vô cùng cần thiết. Vì các chương trình giảm giá siêu sốc có thể khiến bạn choáng ngợp, phân vân và dễ dàng rơi vào tình trạng mua rất nhiều, trong đó có những món đồ rất ít sử dụng.
Ngoài ra, nên tìm hiểu kỹ về sản phẩm mình định mua, so sánh giá và chất lượng sản phẩm giữa nhiều cửa hàng với nhau. Bởi, trên thị trường hiện nay có không ít cửa hàng lợi dụng hiệu ứng Black Friday để nâng giá lên thật cao sau đó áp dụng chương trình giảm giá xuống, trên thực tế giá gốc và giá sau giảm không chênh lệch nhau là mấy.
Nâng giá cao để giảm sốc
Thực tế, mùa Black Friday trước đó, trên TikTok đã xuất hiện đoạn clip “bóc mẽ” nhãn hàng chơi chiêu nâng giá sản phẩm lên cao để giảm sốc.
Chủ nhân trong đoạn clip đã mua một chiếc cặp với giá 350.000 đồng ở một trung tâm thương mại vì sản phẩm đang được giảm giá. Khi về nhà gỡ mác giá trên cặp thì phát hiện mác cũ bị dán đè phía dưới, đề giá sản phẩm là 320.000 đồng. Tức, mua hàng sale nhưng còn đắt hơn cả giá gốc 30.000 đồng.
The Wall Street Journal cũng từng phát hiện 1/5 số mặt hàng giảm giá mà tờ báo này theo dõi sẽ tăng giá 8% trước Black Friday. Thậm chí, đồ chơi và dụng cụ sẽ đội giá lên 23% trước khi chạy chương trình khuyến mãi.
CNN và Forbes còn cho hay, các hãng bán lẻ lớn thường bán hàng điện tử “đặc biệt”, được sản xuất bởi thương hiệu lớn chỉ dành riêng trong Black Friday. Không may, những món đồ này có chất lượng thấp hơn bình thường.
Dịp Black Friday, nhiều nhà bán lẻ còn đặt hàng nhà sản xuất cả tivi, với giá khuyến mãi cực kỳ hấp dẫn cho kiểu dáng y hệt dòng sản phẩm mà bạn vẫn thấy. Nhưng chúng thường có chất lượng màn hình kém hơn hoặc thiếu những tính năng nổi bật.
Thế nên, nếu bạn nghĩ đến việc mua một chiếc tivi mới vào Black Friday, hãy nghiên cứu thật kỹ model của sản phẩm. Nếu model này chỉ có một nhà sản xuất duy nhất cung cấp, bạn hãy thay đổi quyết định. Đừng mua nó vào dịp này vì rất có thể, dòng tivi đó chỉ được sản xuất riêng cho đợt Black Friday mà thôi.