Chọn tác phẩm “Đức Thượng Công Tả quân Lê Văn Duyệt – Người mang chín án tử” tham dự Liên hoan Sân khấu kịch TP HCM, Nhà hát Kịch IDECAF đã nhận được sự tán thưởng của số đông khán giả hâm mộ.
Giàu sức sáng tạo
Tác phẩm sử Việt “Đức Thượng Công Tả quân Lê Văn Duyệt – Người mang chín án tử” đã chắp cánh cho nhiều gương mặt diễn viên tỏa sáng, trong đó có Đình Toàn (vai Lê Văn Duyệt) và Quang Thảo (vai Minh Mạng).
Tình bạn là điều không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người, đối với giới văn nghệ sĩ, tình bạn còn gắn liền với những sáng tạo nhằm hướng tới hiệu quả phụng sự nhân dân. Tình bạn của Đình Toàn và Quang Thảo được thể hiện sâu sắc qua chuỗi sáng tác kịch bản “Ngày xửa, ngày xưa” dành cho khán giả thiếu nhi lẫn người lớn.
Là hai nghệ sĩ tài hoa, với những lý tưởng cao đẹp vì nghệ thuật, cặp đôi Đình Toàn và Quang Thảo đã từng bước xây dựng thành công thương hiệu “Ngày xửa, ngày xưa” theo cách kể chuyện của chính mình. Quang Thảo chịu trách nhiệm sáng tác, viết kịch bản, còn Đình Toàn thì chắp cánh cho chủ đề tư tưởng bay cao hơn, để lại cho người xem nhiều suy ngẫm về cuộc sống mang đậm chất nhân văn.
Các vở diễn của chương trình “Ngày xửa, ngày xưa” như: “Con gái nàng tiên cá”, “Chuyện thần tiên xứ Phù Tang”, “Tề Thiên Đại Thánh đại chiến Hồng Hài Nhi”, “Chúa tể muôn loài”, “Ali và thần băng giá”, “Hoàng tử gấu và hạt đậu thần”, “Cuộc chiến của ông kẹ và các bà mẹ”, “Cuộc phiêu lưu của thuyền trưởng Sinbad – Huyền thoại mắt thần”… đã tạo nên thương hiệu của sân khấu Kịch IDECAF. Cũng từ những thành công này mà Đình Toàn và Quang Thảo được mệnh danh là cặp đôi “sóng thần” của phòng vé.
Tận tụy với nghề
Nếu Đình Toàn có xuất phát điểm từ những vở diễn múa rối mà bạn bè đồng nghiệp đều gọi anh bằng cái tên thân thương: “Bờm”, thì Quang Thảo đến với nghề từ một khóa đào tạo về nhiếp ảnh.
Thời đó, Quang Thảo chưa bao giờ nghĩ mình sẽ là diễn viên nhưng rồi dồn hết vốn liếng để mở studio chụp ảnh nghệ thuật và trang điểm cô dâu. Anh từng bước thâm nhập làng giải trí với việc theo học lớp đào tạo lồng tiếng phim. Sau đó, Quang Thảo được khuyến khích phát huy khả năng viết kịch bản. Nghề biên kịch đến với anh chậm nhưng rất chắc, nó là sự khởi đầu khá may mắn khi anh gặp được Đình Toàn, cả hai đã bổ sung cho nhau, tung hứng và tạo nên nhiều dấu ấn đẹp cho sàn diễn kịch nói, nhất là vở sử Việt về nhân vật Lê Văn Duyệt.
Sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả đã động viên cả hai hăng hái dệt thêm nhiều kỳ vọng mới cho những dự án sân khấu của thương hiệu IDECAF. “Khán giả ngày nay thích lướt mạng, xem gì cũng phải nhanh, điều gì chạm được vào trí tò mò thì dừng lại và cũng không quá một vài phút, do vậy công việc sáng tác và đạo diễn chịu rất nhiều áp lực. Để thu hút khán giả, chúng tôi phải xây dựng hình ảnh nhân vật rất thật, rất đời. Những cảm nhận sâu sắc nhất về hình tượng phải sâu lắng trong từng lời văn câu chữ, với cách sáng tạo và gợi tả nên nhiều tình huống hấp dẫn” – Đình Toàn tâm sự.
Đôi bạn nghệ sĩ Đình Toàn – Quang Thảo thường dành thời gian để quan sát, nâng niu những giá trị nhân văn cao đẹp của cuộc sống và đưa vào kịch bản. Trong mỗi bản thảo, Quang Thảo luôn đặt mình vào nhân vật; còn trên sàn tập, Đình Toàn muốn là người kể chuyện. Chính những phiêu lưu đầy thử thách của người viết, người dựng, mà khán giả khi đến Nhà hát Kịch IDECAF đã được thưởng thức những vở diễn hay.
Quang Thảo từng tâm sự, tuổi thơ của anh kém may mắn, do vậy anh khát khao thực hiện những suất diễn làm rung cảm trẻ con để được sống lại với ký ức tuổi thơ. Chính sự reo hò của khán giả nhí khi đi xem kịch cùng ba mẹ, đã thôi thúc anh tiếp tục tìm kiếm chất liệu về đời sống, để được đắm chìm vào những kịch bản viết cho thiếu nhi.
Còn Đình Toàn, tuổi thơ của anh là những quyển truyện cổ tích, mỗi sáng chủ nhật được ba chở đi nhà sách mua. Sau đó, nhà mở tiệm sách nên anh có cơ hội đọc nhiều hơn các bạn trẻ, chất văn học cũng ngấm vào anh từ nhỏ, để lớn lên anh yêu thích nghệ thuật, thích khám phá những điều tốt đẹp từ văn chương và đưa lên sàn diễn. Khán giả tinh ý sẽ thấy rõ điều mơ ước này qua những vở kịch mà Đình Toàn dàn dựng.
Nhận xét về Quang Thảo, NSƯT Ca Lê Hồng cho biết từ sau vai diễn đầu tiên là Hết trong vở “Nửa đời ngơ ngác” trên sân khấu Hoàng Thái Thanh, anh đã tạo được dấu ấn riêng với hơn chục vai diễn trong các vở như: “Hãy khóc đi em”, “Bàn tay của trời”, “Không cần đàn ông”, “Tục lụy”, “Sáu tháng – anh và em”, “29 anh về”, “Chuyện bây giờ mới kể”, “Giấc mộng vàng son”, “Nửa đời hương phấn”…
Riêng Đình Toàn với nghề đạo diễn đã từng bước khẳng định được phong cách riêng. Cả hai đã góp phần rất lớn khẳng định là thế hệ trẻ kế thừa những giá trị nghệ thuật từ Nhà hát Kịch IDECAF.
Nguồn: https://nld.com.vn/nghe-si-dinh-toan-quang-thao-cap-doi-song-than-196241005192906224.htm