Cellist Hà Miên vừa có đêm nhạc Cello hát tình ca đầy thăng hoa tại Hà Nội. Nữ nghệ sĩ đã đưa khán giả bước vào chuyến du hành của nhiều cung bậc cảm xúc của sự sâu lắng bằng tiếng đàn cello của mình.
Chương trình là một trong những hoạt động quảng bá cho album thứ hai Khi cello hát, vừa mới phát hành trên thị trường nên phần lớn thời lượng show, Hà Miên biểu diễn các tác phẩm trữ tình trong CD, một phần chương trình được phân chia cho dòng nhạc bán cổ điển để cô thể hiện rõ con đường mình chọn, kết hợp những giá trị kinh điển của Việt Nam với thế giới.
Gắn bó với cây đàn cello từ nhỏ và đang là giảng viên của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, việc thể hiện các tác phẩm nhạc cổ điển quốc tế là điều thường thấy ở Hà Miên. Tuy nhiên với ước mơ đưa cello tiếp cận đến khán giả đại chúng, cách đây 2 năm cô đã thực hiện album đầu tay Romance in Hanoi có phong cách giao thoa cổ điển đương đại.
Và đến album lần này Khi cello hát, cô dũng cảm tấn công sang một địa hạt khác, đó là nhạc trữ tình Việt Nam. Không ít lần cô tự hỏi, bao nhiêu năm học cổ điển, giờ chơi nhạc “thị trường”, dễ nghe hơn thì liệu người trong giới có chê không? Và rồi cô cho rằng, âm nhạc là phương tiện truyền tải cảm xúc giữa nghệ sĩ và khán giả nên sẽ không có ranh giới nào giữa “âm nhạc sang trọng” hay “bình dân”.
“Tôi không mong muốn điều gì hơn là khi khán giả được nghe những bản nhạc đã gắn liền với giọng ca của các ca sĩ nổi tiếng, nay lại được thưởng thức những bản nhạc đó với giai âm của cây đàn cello. Cello không quá véo von như violon, cũng không quá trầm như contrabass. Cello ở bậc trung, tiếng đàn rất ấm và quyến rũ. Tôi mong khán giả sẽ yêu thích và có cảm nhận riêng khi xem và nghe những tác phẩm mình từng yêu thích qua tiếng đàn cello”, cô tâm sự.
Đêm nhạc Cello hát tình ca được mở màn bằng giai điệu êm ái của Quê hương (Lưu Cầu) và Preludes (Nguyễn Hữu Tuấn) qua màn kết hợp của Hà Miên cùng nghệ sĩ piano Bùi Đăng Khánh. Liên khúc như đánh thức rung cảm của người nghe, tách họ hỏi những ồn ào của phố phường để thả mình vào thế giới của âm nhạc, đưa họ về với những gì yên bình của thanh xuân để lật dở từng trang ký ức thập niên cũ, khi cứ mỗi sáng cuối tuần, bật chiếc radio lại nghe giai điệu quen thuộc này. Đây cũng là những tác phẩm sống trong hoài niệm của biết bao thế hệ thập niên 60, 70, 80 của thế kỷ trước.
Sự xuất hiện của ca sĩ thính phòng Thăng Long, con rể của diva Thanh Lam trong tiết mục Trở về Surriento là một điều thú vị của chương trình bởi hiếm có dịp anh cất giọng cùng tiếng cello. Nam ca sĩ thổ lộ rằng, càng trưởng thành anh lại càng yêu cây cello và ở nhà vẫn hay bật nhạc cello để nghe. “Hôm nay khi biểu diễn cùng tiếng cello của chị Hà Miên, tôi có cảm giác như đang hòa âm với một giọng hát trầm ấm khác, nó cuộn, siết chặt vào giọng của tôi”, anh nói.
Tiết mục Duo của Thăng Long và Hà Miên trong đêm nhạc cũng là dấu hiệu báo trước những dự án tương lai của hai nghệ sĩ. Anh là giọng tenor tuyệt đẹp đang vào độ chín, cùng ngoại hình lý tưởng khi kết hợp cùng nữ nghệ sĩ cello xinh đẹp Hà Miên sẽ mang tới những sản phẩm âm nhạc đặc biệt, hứa hẹn rất thú vị, trong hình ảnh một bộ đôi âm nhạc lần đầu tiên xuất hiện. Các kế hoạch thu âm và biểu diễn của bộ đôi đang được chuẩn bị và sẽ sớm ra mắt công chúng.
Bước sang phần hai của show với chủ đề giao thoa, Hà Miên chọn thể hiện các tác phẩm Romance in Hanoi (kết hợp cùng nghệ sĩ violin Trịnh Minh Hiền), Bèo dạt mây trôi (Trio cùng nghệ sĩ piano Bùi Đăng Khánh và saxophone Lê Duy Mạnh). Đây là ba người đồng nghiệp thân thiết hơn 10 năm qua và từng cùng Hà Miên biểu diễn trong rất nhiều chương trình lớn, nhỏ.
Với Trịnh Minh Hiền, cô và Hà Miên từng là thành viên trong nhóm Tứ tấu nhiều năm qua. Khi chứng kiến sự trưởng thành của người em qua mỗi sản phẩm âm nhạc, cô rất mừng bởi cả hai đều có chung một ước mơ, đưa những nhạc cụ của dàn dây đến gần hơn khán giả.
Saxophone Lê Duy Mạnh không giấu được sự hạnh phúc khi chứng kiến khán giả có mặt từ rất sớm và ngồi lắng nghe, tận hưởng từng nhạc phẩm trong chương trình. Chính sự yêu thương của khán giả đã khiến cảm xúc của anh và các nghệ sĩ khác được thăng hoa hơn trên sân khấu. “Tôi thả hồn cùng với cello, cảm nhận rõ rệt tiết mục hay hơn cả lúc tập luyện”.
Nghệ sĩ piano Bùi Đăng Khánh cũng như Saxophone Lê Duy Mạnh, đều không suy nghĩ mà nhận lời biểu diễn trong đêm nhạc của Hà Miên bởi rất trân quý người em thân thiết. Anh kể, cả ba học nhạc với nhau từ bé, diễn cùng nhau nhiều đến mức rất ăn ý. Anh còn nhớ hai năm COVID-19, ba người cùng nhau thu âm bằng điện thoại sau đó ghép bài để tạo ra những tác phẩm âm nhạc như món quà tinh thần động viên gửi đến bạn bè, khán giả trong thời điểm giãn cách xã hội. Đó là những kỷ niệm mà họ luôn trân trọng về nhau.
Nửa sau của đêm nhạc là không gian riêng để Hà Miên cùng cây cello cất lên những bản tình ca trong album mới phát hành với Hà Nội, 12 mùa hoa (Giáng Son); Thương nhau ngày mưa (Nguyễn Trung Cang); Mắt biếc (Ngô Thụy Miên); Bài hát ru cho anh (Dương Thụ); Khi người yêu tôi khóc (Trần Thiện Thanh), Cô gái đến từ hôm qua (Trần Lê Quỳnh)…
Khán giả dường như thấy hình ảnh Hà Miên thâm trầm, sâu lắng khi mỗi giai điệu cô gửi gắm đều chất chứa những tâm tư của một tâm hồn đầy lãng mạn, mộng mơ. “Lúc thu âm các bài hát này là giai đoạn cuộc sống của tôi có nhiều thăng trầm. Tôi chỉ muốn lưu lại tất cả các cảm xúc chân thật đó qua tiếng cello và mong khán giả có thể đồng cảm với mình”, cô nói .
Ngồi ở dưới hàng ghế khán giả xem Hà Miên biểu diễn, nhạc sĩ Giáng Son – tác giả Hà Nội 12 mùa hoa đã rất xúc động. Chị tâm sự, từ lúc học nhạc và tìm hiểu về dàn dây, chị đã yêu tiếng cello, yêu hơn cả violin. “Dường như tiếng cello rất phù hợp với âm nhạc của tôi. Tiếng cello trầm ấm như giọng của người đàn ông – lên cao hay xuống trầm đều đẹp – khiến tôi có cảm giác nó như điểm tựa vững chắc cho mình. Khi nghe phiên bản cello Hà Nội, 12 mùa hoa của Hà Miên, tôi rất hạnh phúc. Ca khúc từng được nữ ca sĩ, nam ca sĩ thể hiện, nhưng khi chuyển soạn sang cello thì nó rất tuyệt vời, thậm chí còn đậm đà và sâu hơn”.
Với 2 tiếng đồng hồ liên tục chơi nhạc, Hà Miên vẫn say mê và không hề cảm thấy mệt mỏi. Càng biểu diễn, cô càng thăng hoa, ngón đàn cũng điêu luyện, tinh tế hơn.
Ở phần kết của show, cô dành tặng khán giả màn kết hợp với ca sĩ Nguyễn Tuấn Anh trong ca khúc Bản tình ca cho em, bản Trở về đất mẹ (Nguyễn Văn Thương) cùng Saxophone Lê Duy Mạnh và những giai điệu Noel vui nhộn cùng nghệ sĩ violin Trịnh Minh Hiền.
Trang Anh