Nhiều trường đào tạo livestream
Thực hiện chuyển đổi số cũng như mong muốn có thêm nhiều khách hàng, hiện nay, bên cạnh việc bán hàng trực tiếp, nhiều DN, nhãn hàng, cửa hàng đã triển khai bán hàng online trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook… Vì thế, để đáp ứng xu hướng kinh doanh mới, các DN, nhãn hàng, cửa hàng có nhu cầu tuyển nhiều người trẻ livestream bán hàng. Nắm bắt nhu cầu này, các bạn trẻ, trong đó có sinh viên đã thử sức với nghề mới livestream có thu nhập hấp dẫn lại linh hoạt thời gian làm việc.
Đơn cử như Nguyễn Duy Nam là sinh viên năm 3 chuyên ngành Văn hóa phát triển của Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã có hơn 4 tháng gắn bó với nghề livestream. Thu nhập từ công việc livestream và MC đã giúp cho cậu sinh viên năm ba có tiền thuê nhà, ăn uống, mua sắm đồ dùng cho bản thân.
“Trước khi làm livestream, em được chủ đào tạo 1 tuần những kiến thức về sản phẩm và kỹ năng cần thiết của nghề này. Lúc mới vào thử việc livestream, em được nhận lương 60.000 đồng/1 tiếng. Sau khi kết thúc thử việc livestream, mức lương sẽ tăng lên thành 80.000 – 100.000 đồng/tiếng, cao hơn nhiều so với làm nhân viên quán cà phê.
Trước đây, mỗi ngày em đi livestream 5 – 6 tiếng; nhưng nay làm 2 – 3 tiếng vào thời gian rảnh, cho thu nhập từ 5 – 7 triệu đồng/tháng. Em đang theo đuổi nghề dẫn chương trình, thế nên công việc livestream giúp em có thu nhập và nắm được tâm lý khách hàng, biết họ cần gì để có những ứng xử tình huống phù hợp” – Nguyễn Duy Nam chia sẻ.
Trước sự phát triển nhanh chóng của ngành Thương mại điện tử và xu hướng tiếp cận khách hàng trực tiếp thông qua livestream, một số trường như: Cao đẳng FPT Polytechnic, Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội, Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội, Cao đẳng nghề Bách khoa Hà Nội… đã mở ngành đào tạo Thương mại điện tử trong đó có livestream bán hàng.
Tại Cao đẳng FPT Polytechnic, livestream bán hàng đã được đưa vào giảng dạy từ năm 2017 thông qua các hoạt động chuyên đề, giao lưu trực tiếp với các diễn giả có kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực này cũng như lồng ghép vào chương trình đào tạo sau đó.
Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng FPT Polytechnic Trần Vân Nam chia sẻ, việc dạy livestream bán hàng giúp sinh viên hiểu rõ hơn về cách sử dụng công nghệ để kinh doanh, tiếp cận thị trường một cách hiệu quả; đồng thời cũng tạo cơ hội để sinh viên thực hành và phát triển những kỹ năng quan trọng như giao tiếp, trình bày và quản lý thời gian trong thực tế. Việc đưa livestream bán hàng vào giảng dạy cũng giúp sinh viên chuẩn bị cho xu hướng công nghệ mới và có thêm cơ hội trong lĩnh vực này.
Cần nhiều yếu tố để thành công
2024 là năm thứ tư Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội đào tạo ngành Thương mại điện tử, trong đó có nội dung livestream bán hàng online. Chia sẻ về công việc livestream bán hàng online, thầy Nguyễn Trung Kiên là Trưởng ngành Thương mại điện tử Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội cho hay: “Hiện tại, livestream đang bùng nổ vì được các mạng xã hội khuyến khích và đẩy lên nền tảng của mình. Livestream không phải là ngành nghề dễ như mọi người tưởng tượng là chỉ đứng trước camera và nói. Và, để livestream hiệu quả và thành công thì không phải ai cũng làm được”.
Để thành công trong nghề livestream, người làm cần phải sở hữu một số kỹ năng và tố chất cần thiết. Trước hết, người livestream phải có kiến thức hiểu biết sâu rộng về nội dung hoặc sản phẩm được quảng cáo – đây là yếu tố quan trọng để truyền đạt thông điệp một cách chính xác và thu hút về mặt hàng này. Người livestream phải biết quản lý thời gian để tổ chức nội dung hiệu quả trong khung giờ cố định của mỗi phiên bán hàng online. Bên cạnh đó, người livestream cần có kỹ năng giao tiếp về ngôn từ và phong cách thể hiện để thu hút và giữ chân khách hàng. Ngoài ra, những tố chất như sự tự tin, tinh thần sáng tạo và linh hoạt; điều quan trọng nhất là đam mê chinh phục khách hàng trên nền tảng livestream.
Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng FPT Polytechnic Trần Vân Nam
Để làm một livestream thì phải có rất nhiều nội dung chuẩn bị phía sau hậu trường như xây dựng kịch bản livestream; cài đặt âm thanh, ánh sáng; các kỹ thuật livestream.
Bên cạnh đó, người livestream còn phải có những kỹ năng cần được đào tạo như xử lý tình huống, bán hàng, cài đặt quảng cáo để bán được nhiều hàng… Người livestream cũng phải học cách đăng tải sản phẩm, xây dựng kênh bán hàng. Ngoài ra, các bạn phải biết cách xây dựng kênh, quản lý nội dung, quản lý sản phẩm, vận hành sàn… Tất cả những yếu tố đó hội tụ trong một buổi livestream thì mới thành công.
Vì thế, để thành công trong livestream thì người làm nghề này cần được đào tạo bài bản những kiến thức và kỹ năng cần thiết. Trường Cao đẳng FPT Polytechnic thực hiện dạy nghề livestream thông qua module thiết kế một cách toàn diện và thực tế để bảo đảm sinh viên được trang bị các kỹ năng và kiến thức cần thiết giúp thành công trong lĩnh vực này.
Theo đó, sinh viên được học các module kỹ năng bán hàng đa kênh trên nền tảng số; kỹ năng lập kế hoạch bán hàng đa kênh trên nền tảng số; chính sách livestream, hiểu các vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng; chuẩn mực trong giọng nói, ngôn từ giao tiếp.
Bên cạnh đó, sinh viên được thực hành kỹ năng chào hàng qua livestream, kênh thương mại điện tử; thực hành xử lý các câu hỏi đặt ra khi livestream, bán hàng trên nền tảng số; thực hành chốt đơn hàng trên livestream.
Sinh viên học nghề livestream còn được nhà trường tổ chức cho thực hành báo cáo bán hàng như: lên ý tưởng bán hàng đa kênh trên nền tảng số; phương pháp tìm các nhà cung cấp sản phẩm phù hợp. Cùng với đó là thực hành lên kế hoạch tiếp cận khách hàng; lập kênh bán hàng trên nền tảng số, đặt chỉ tiêu bán hàng; 10 bước bán hàng chuyên nghiệp trên livestream ở kênh nền tảng số.
Sinh viên còn được thực hành livestream trên TikTok và Facebook; thực hành thực tế bán hàng; báo cáo kết quả bán hàng trên các kênh nền tảng số. Và một điểm đặc biệt của dạy nghề livestream tại Trường Cao đẳng FPT Polytechnic là tạo ra môi trường học tập chuyên sâu và thực tế, qua đó giúp sinh viên có thể áp dụng ngay những kiến thức và kỹ năng học được vào thực tế công việc trong tương lai.
Bên cạnh những hoạt động hỗ trợ sinh viên phát triển chuyên môn livestream, Trường Cao đẳng FPT Polytechnic còn khuyến khích người học tham gia vào các dự án nghiên cứu và phát triển sản phẩm liên quan đến livestream bán hàng. Tất cả những hoạt động này đều nhằm giúp sinh viên phát triển và thành thạo nghề, từ đó mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.
Thu nhập của người làm nghề livestream được trả theo giờ bán hàng online. DN sẽ áp vào chỉ số đánh giá kết quả thực hiện công việc (KPI) cơ bản và tính lương theo giờ đang được áp dụng trên thị trường. Tuy nhiên, còn có một hình thức trả lương theo doanh thu của phiên livestream.
Theo đó, người livestream sẽ hưởng lương theo số lượng sản phẩm và doanh thu của buổi livestream đó, có thể cao hơn rất nhiều so với lương theo giờ.
Trưởng ngành Thương mại điện tử Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội Nguyễn Trung Kiên
Nguồn: https://kinhtedothi.vn/nghe-livestream-ban-hang-thu-hut-nhieu-nguoi-tre.html