Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Nghệ An đề xuất nâng chính sách hỗ trợ vận tải bằng container qua Cảng Cửa Lò

Chiều 18/4, tại TP. Vinh diễn ra Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển vận chuyển bằng container đi và đến Cảng Cửa Lò.

Báo Nghệ AnBáo Nghệ An18/04/2025

Chủ trì hội nghị có đồng chí Lê Tiến Trị - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam.

Cùng dự có đại diện các sở, ngành liên quan, các nhà đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, các hãng vận tải biển và các doanh nghiệp có hàng xuất, nhập khẩu bằng container.

Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó

bna_z6518372672217_2dc18b0d9e0d77fb711c183a0eb4b486.jpg
Đồng chí Lê Tiến Trị - Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam chủ trì hội nghị. Ảnh: Nguyễn Hải

Mở đầu hội nghị, đồng chí Lê Tiến Trị - Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam thay mặt lãnh đạo tỉnh chân thành cảm ơn và chào đón các doanh nghiệp đại diện cho doanh nghiệp xuất khẩu, hãng vận tải và cung cấp dịch vụ logistics đã đến dự hội nghị; đồng thời, đề nghị trên tinh thần cởi mở và cầu thị, các doanh nghiệp đánh giá 1 năm thực hiện Nghị quyết 03 để góp ý cho tỉnh xem xét bổ sung, điều chỉnh chính sách hỗ trợ cho phù hợp, góp phần thúc đẩy kinh tế giao thương xuất, nhập khẩu của tỉnh.

 Các doanh nghiệp dự
Đại diện các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh hạ tầng và các sở, ngành liên quan cùng dự. Ảnh: Nguyễn Hải

Sau hơn 1 năm tổ chức triển khai chính sách hỗ trợ, số lượng container tăng từ 69.098 tấn năm 2023 (khi chưa có chính sách hỗ trợ) lên 75.340 tấn, tăng 10%. Trong năm 2024, có 8 doanh nghiệp tham gia chính sách và được hỗ trợ với tổng kinh phí là 23,765 tỷ đồng, đạt 99,8% tỷ lệ giải ngân.

 Sơ đồ
Biểu đồ lượng hàng hóa, hồ sơ qua Cảng Cửa Lò sau khi có chính sách hỗ trợ.

Tại hội nghị, cùng với tổng kết đánh giá kết quả nổi bật, các đại biểu cũng nêu lên một số mặt còn hạn chế và nguyên nhân khiến hàng hóa qua cảng còn ít; chính sách hỗ trợ xuất, nhập khẩu hàng hóa bằng container qua Cảng Cửa Lò chưa phát huy hiệu quả như kỳ vọng.
Theo đó, về khách quan, năm 2024, kinh tế thế giới gặp khó khăn, thương mại quốc tế đối mặt với xu hướng bảo hộ thương mại, chi phí logistics tăng mạnh, nhưng các nước khu vực Đông Nam Á đẩy mạnh phát triển hạ tầng cảng biển và nâng chất lượng dịch vụ logistics nên tăng tính cạnh tranh, thu hút bớt nguồn hàng. Về chủ quan, nguồn hàng xuất khẩu cũng như hàng nhập khẩu về tỉnh qua cảng còn ít.

Về phía các doanh nghiệp, một mặt đánh giá cao chính sách hỗ trợ của tỉnh đã phần nào hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn; đồng thời, kiến nghị tỉnh xem xét tiếp tục gia hạn hoặc bổ sung chính sách; đầu tư kinh phí để nạo vét, đảm bảo luồng lạch ra, vào an toàn; đỡ chi phí lưu kho bãi...

uploaded-hongtoaibna-2022_08_31-_tau-lon-vao-cang-cua-lo-tran-chau-9541.jpeg
Tàu lớn cập bến Cảng Cửa Lò (Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh). Ảnh tư liệu

Gia hạn và xem xét bổ sung, nâng mức hỗ trợ

Tại hội nghị, từ thực tiễn các vướng mắc còn gặp phải, các doanh nghiệp cũng kiến nghị tỉnh khơi thông nguồn hàng đi và về tới cảng; khơi thông luồng lạch để tàu cỡ lớn và đi tuyến vận tải xa có thể cập bến thuận lợi, giảm bớt chi phí.

Trên cơ sở thảo luận, đề nghị với UBND tỉnh nghiên cứu, đề xuất nâng mức hỗ trợ cho hãng tàu trong 3 năm (2026, 2027, 2028) về mức tương đương với các tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh để thu hút thêm các tuyến vận tải và các tàu.

 Công ty Việt Nhật
Ông Nguyễn Quốc Khánh - Phó Giám đốc Công ty Việt - Nhật phát biểu kiến nghị. Ảnh: Nguyễn Hải

Cụ thể, theo phương án là tiếp tục gia hạn thời gian thực hiện Nghị quyết 03, vì dự kiến đến hết năm 2025 sẽ hết hiệu lực; đồng thời, đề xuất tăng mức hỗ trợ từ 0,6 triệu đồng/container 20 feet, 1 triệu đồng/container 40 feet lên mức 1 triệu đồng/container 20 feet và 1,5 triệu đồng/container 40 feet, nhằm thu hút thêm hãng tàu và doanh nghiệp xuất, nhập khẩu.

Bên cạnh đó, đề xuất tăng mức hỗ trợ từ 300 triệu đồng/chuyến quốc tế lên 450 triệu đồng/chuyến để thu hút tuyến tàu mới.

 Tàu vào cảng Cửa Lò tháng 3
Tàu vào Cảng Cửa Lò bốc hàng hồi tháng 3/2025. Ảnh: Nguyễn Hải

Tại hội nghị, lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam tiếp thu các góp ý, kiến nghị từ các doanh nghiệp; đồng thời cho biết, tỉnh đang kiến nghị và làm các thủ tục trình Bộ Xây dựng, các cơ quan chức năng đầu tư nâng cấp để Cảng Cửa Lò trở thành trung tâm logistics của miền Trung.

Giai đoạn 2025-2027, đầu tư nạo vét luồng hàng năm (chiều sâu khoảng -9,5m); bổ sung thêm vũng quay tàu D 300m (nhằm đón các tàu 50.000 DWT, cỡ tàu thường thấy ở các hãng tàu container quốc tế đang khai thác ở các cảng biển Việt Nam) và xây dựng bãi container hậu cảng...

 Anh Hưng STC
Đại diện Sở Tài chính phúc đáp một số nội dung liên quan đến chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 03/2023/NQ-HĐND tỉnh về hỗ trợ xuất khẩu. Ảnh: Nguyễn Hải

Ngoài chính sách và đầu tư cơ bản trên, tỉnh còn đề xuất một số cơ chế để thu hút hàng nhập khẩu, nhu miễn phí lưu container trong 7 ngày đầu cho hàng nhập khẩu; giảm phí hạ tầng cảng cho doanh nghiệp cam kết nhập khẩu hàng qua Cửa Lò trong ít nhất 3 năm; đẩy mạnh kết nối làm việc với các tập đoàn nhập khẩu lớn trong khu vực để ký kết hợp đồng vận chuyển qua Cửa Lò thay vì Hải Phòng; đề xuất chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu đối với hàng hóa thông quan tại Cảng Cửa Lò.

 xem clip
Các đại biểu theo dõi selide giới thiệu đánh giá kết quả 1 năm thực hiện chính sách hỗ trợ và các kiến nghị, đề xuất. Ảnh: Nguyễn Hải

Các kiến nghị của doanh nghiệp sẽ được tổng hợp, báo cáo trình UBND tỉnh.

Theo Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh, mức hỗ trợ của tỉnh đối với hàng tàu biển vận container đi, đến Cảng Cửa Lò, nếu vận chuyển quốc tế 300 triệu đồng/chuyển, vận chuyển container nội địa 100 triệu đồng/chuyến. Tương tự, doanh nghiệp có hàng hóa xuất, nhập khẩu vận chuyển bằng container đi, đến Cảng Cửa Lò loại container 20 feet là 0,6 triệu đồng/container và loại container 40 feet là 1 triệu đồng/container./.

Nguồn: https://baonghean.vn/nghe-an-de-xuat-nang-chinh-sach-ho-tro-van-tai-bang-container-qua-cang-cua-lo-10295419.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Trực tiếp: Khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2025
Cận cảnh nút giao thông tại Quy Nhơn khiến Bình Định chi hơn 500 tỷ cải tạo
Quân đội Trung Quốc, Campuchia, Lào hợp luyện diễu binh ở TP.HCM
Cô Tô - Nơi sóng gọi mặt trời

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm