Bắt đầu từ hôm nay, ngày 26/8, hàng triệu người lao động ở Australia được hưởng quyền hợp pháp cho phép họ bỏ qua những cuộc liên lạc ngoài giờ làm việc vô lý từ người sử dụng lao động.
Giờ đây, người lao động ở “xứ sở Kangaroo” có thể “từ chối theo dõi, đọc hoặc phản hồi” những nỗ lực liên lạc được coi là “vô lý” của người sử dụng lao động ngoài giờ làm việc. Luật này tương tự như luật ở một số quốc gia châu Âu và Mỹ Latinh.
Các công đoàn ở Australia hoan nghênh luật mới, cho biết luật này đã mang lại cho người lao động một cách để lấy lại sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.
“Hôm nay là một ngày lịch sử đối với những người lao động”, bà Michele O’Neil, Chủ tịch Hội đồng Công đoàn Australia, cho biết. “Phong trào công đoàn đã giành được quyền hợp pháp để người Australia dành thời gian chất lượng cho những người thân yêu của họ mà không phải chịu căng thẳng khi phải liên tục trả lời các cuộc gọi và email công việc vô lý”.
“Các công đoàn Australia đã giành lại quyền nghỉ ngơi sau giờ làm việc”, bà O’Neil tuyên bố.
Thủ tướng Australia Anthony Albanese ca ngợi cải cách do chính phủ Công đảng trung tả của ông thúc đẩy. “Chúng tôi muốn đảm bảo rằng, mọi người không được trả lương 24 giờ một ngày, nên họ không phải làm việc 24 giờ một ngày”, ông Albanese nói với đài truyền hình quốc gia ABC.
“Thành thật mà nói, đó cũng là vấn đề sức khỏe tâm thần, khi mọi người có thể ngắt kết nối khỏi công việc và dành thời gian kết nối với gia đình và cuộc sống riêng của họ”, Thủ tướng Australia nói.
Ở đầu bên kia, các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp Australia tỏ ra lạnh nhạt với cải cách trên. Nhóm Công nghiệp Australia (Ai Group) – hiệp hội công nghiệp hàng đầu của nước này hoạt động thay mặt cho doanh nghiệp trong 150 năm qua, cho rằng đạo luật có tên “Quyền ngắt kết nối” đã được đưa ra vội vàng, thiếu cân nhắc và “rất khó hiểu”.
“Ít nhất, người sử dụng lao động và người lao động hiện sẽ không chắc chắn về việc họ có thể nhận hoặc gọi điện ngoài giờ để yêu cầu thêm ca làm việc hay không”, Ai Group cho biết trong một tuyên bố.
Luật được ban hành vào tháng 2 đã có hiệu lực đối với các công ty vừa và lớn ở Australia kể từ ngày 26/8 năm nay. Đối với các công ty nhỏ hơn có ít hơn 15 nhân viên, luật sẽ có hiệu lực từ ngày 26/8 năm sau.
“Chúng tôi khuyến khích những người tham gia tại nơi làm việc tự tìm hiểu về quyền ngắt kết nối và áp dụng quyền này một cách hợp lý tại nơi làm việc của họ”, người đứng đầu cơ quan quản lý quan hệ nơi làm việc của Australia, Thanh tra viên lao động công bằng Anna Booth cho biết.
Theo luật, người lao động có thể bị tòa án ra lệnh ngừng từ chối tiếp xúc ngoài giờ làm việc một cách vô lý. Tương tự, người sử dụng lao động có thể được lệnh ngừng yêu cầu nhân viên trả lời các cuộc gọi vô lý.
Câu hỏi về điều gì là hợp lý sẽ “phụ thuộc vào hoàn cảnh”, Thanh tra viên lao động công bằng Anna Booth cho biết trong một tuyên bố.
Các yếu tố quyết định có thể bao gồm lý do liên lạc, bản chất vai trò của nhân viên và mức lương của họ khi làm thêm giờ hoặc có mặt, theo luật.
Pháp đã đưa ra quyền ngắt kết nối vào năm 2017, hy vọng sẽ giải quyết được tình trạng điện thoại thông minh và các thiết bị kỹ thuật số khác luôn ở chế độ bật.
Minh Đức (Theo Malay Mail)
Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/ngay-lich-su-doi-voi-nguoi-lao-dong-o-xu-so-kangaroo-204240826114439365.htm