Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, kết thúc ngày đầu chạy thử (5/12) tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội đã đạt hiệu suất 100%.
Cụ thể, tuyến đường sắt đô thị thí điểm của TP. Hà Nội (Tuyến số 3), đoạn Nhổn – ga Hà Nội từ ngày 5/12 bắt đầu chạy thử đoạn trên cao, vận hành theo biểu đồ chạy tàu cho ngày trong tuần. Vào các khung giờ thấp điểm, dự án vận hành 3 – 4 đoàn tàu, vào các khung giờ cao điểm vận hành tối đa 8 đoàn tàu.
Metro Nhổn – ga Hà Nội ngày đầu chạy thử, đạt hiệu suất 100%
Tham gia quá trình chạy thử, ngoài chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, đơn vị tư vấn, các nhà thầu, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội là đơn vị sẽ tiếp nhận vận hành, còn có sự chứng kiến của tư vấn ABC – đơn vị đánh giá độc lập để đánh giá kết quả chạy thử, cách quản lý/kiểm soát an toàn trong và sau chạy thử…
Bắt đầu từ 8h30 sáng 5/12, sau khi triển khai các công tác chuẩn bị kỹ thuật, dự án đã liên tục chạy thử đến 20h00. Quá trình chạy thử diễn ra thuận lợi, tính khả dụng của hệ thống đạt 100%.
Theo MRB, quá trình vận hành thử gồm 2 giai đoạn. Hiện, dự án đang triển khai giai đoạn 1 bao gồm vận hành hệ thống để đo lường hiệu suất RAMs. Trong giai đoạn này, Dự án sẽ vận hành theo 2 lịch chạy tàu: Vận hành tối đa 4 đoàn tàu theo lịch chạy tàu cuối tuần, vận hành tối đa 8 đoàn tàu theo lịch chạy tàu ngày trong tuần, thời gian từ 9h00 -19h00.
Các đoàn tàu khởi hành từ Depot – Nhổn đến ga S8 – Đại học Giao thông vận tải và ngược lại. Đoàn tàu sẽ dừng tại mỗi ga 20 giây, thời gian chạy 1 chiều khoảng 16 phút và thời gian đoàn tàu chạy 1 vòng (cả chiều đi và về) bao gồm cả quay đầu khoảng 32 phút.
Metro Nhổn – ga Hà Nội chạy thử tích hợp hệ thống, sẽ chạy thử liên tiếp 5 ngày để đánh giá tính khả dụng
Hiệu suất được đo đạc hàng ngày qua hệ thống ATS và được báo cáo, tóm tắt tại cuộc họp 19h00 hàng ngày. Trường hợp mục tiêu hiệu suất chạy thử trong 5 ngày liên tiếp không đạt được (nếu tính khả dụng của hệ thống đạt dưới 98%), việc chạy thử có thể kéo dài tới 6 tuần cho đến khi đạt kết quả.
Theo kế hoạch, giai đoạn 2 diễn ra ngay sau khi hoàn thành đánh giá hiệu suất RAMs, với 5 kịch bản vận hành đoàn tàu hạn chế ở các chế độ: mất điện kéo trên toàn tuyến, mất điện kéo ở một đoạn trên tuyến, mất nguồn cấp điện phụ trợ, phát hiện cháy tại một ga và tàu cứu hộ trên tuyến chính.
MRB cũng cho biết, quá trình thử nghiệm bao gồm 8 giai đoạn, lần lượt là: Kiểm tra sản xuất (Factory Acceptance Test – FAT); Hồ sơ lắp đặt (Installation release Note – IRN); Phát hiện lỗi sau lắp đặt (Post Installation Check Out – PICO); Thử nghiệm độc lập (Standalone Test); Thử nghiệm tích hợp tĩnh (Intergration Static Test); Thử nghiệm tích hợp động (Intergration Dynamic Test);Chạy thử hệ thống (Test Run); Khai thác thử hệ thống (Trial Run).
Dự án đã hoàn tất 6/8 giai đoạn. Hiện, Dự án đang triển khai giai đoạn 7 – Chạy thử hệ thống (Test Run).
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/ngay-dau-chay-thu-metro-nhon-ga-ha-noi-ket-qua-ra-sao-192575249.htm