Trang chủNewsDu lịchNgát xanh Mường Báng

Ngát xanh Mường Báng


Nhưng khi xe băng qua những chặng đèo dốc lớn, tới địa phận Mường Báng, tất cả dường như dịu lại, sự oi bức phút chốc vơi đi. Chẳng thế mà đồng bào người Thái, H’Mông nơi đây luôn tự hào quê hương mình có diện tích rừng rậm phong phú, nhiều vùng đá tự nhiên có tầng dày hàng trăm mét và văn hóa bản địa vô cùng đặc sắc…

Điểm nhấn của địa phương là lưu giữ được bản sắc văn hóa, ẩm thực, nghề truyền thống của các dân tộc anh em cùng sinh sống trên địa bàn. Nền khí hậu mát mẻ, thiên nhiên hùng vĩ, hoang sơ với rừng thông cổ thụ, các điểm săn mây cùng nhiều lễ hội dân gian phô diễn các làn điệu dân ca, dân vũ độc đáo, Mường Báng khiến du khách đã đến một lần đều khát khao trở lại.

Làm cho đất nóng “nở hoa”

Xã Mường Báng có 3/4 diện tích tự nhiên là đồi, núi cao với độ dốc lớn, cách trung tâm huyện Tủa Chùa 1 km. Xã đông dân cư, với tổng số 1.157 hộ, 5.911 nhân khẩu, sáu dân tộc anh em: Kinh (0,6%); Thái (25,2%); H’Mông (65,1%); Khơ Mú (8,5%); Ê Đê (0,3%) và 0,08% các dân tộc khác sinh sống tại 13 thôn, bản trong đó 10 thôn, bản vùng cao, 3 thôn, bản vùng thấp.

Hình ảnh thơ mộng về Mường Báng được lan truyền suốt thời gian qua chính là những con đường hoa uốn lượn, lung linh khoe sắc dẫn vào các thôn, bản. Dịp này, hoa ban, hoa trẩu và các loài hoa khác chỉ còn lác đác, điểm xuyết trên cành nhưng vẻ đẹp bình yên của miền đất vẫn vẹn nguyên và đầy lôi cuốn.

Con đường liên thôn đang trong giai đoạn hoàn thiện càng khiến bà con thêm phấn khởi. Đó là dấu ấn của lòng quyết tâm, tình đoàn kết để cùng hướng tới sự văn minh, phát triển. Cán bộ xã cho biết, tất cả các hộ dân liên quan tới con đường đều tự nguyện hiến đất để công trình chung của thôn, của xã được hoàn thiện sớm nhất, đẹp nhất, mang lại sự tiện lợi cho nhân dân và chào đón khách xa.

Một vài năm trở lại đây, xác định du lịch cộng đồng như một hướng phát triển đầy tiềm năng, xã Mường Báng đã lựa chọn một số thôn, bản vùng thấp như Phai Tung, Tiên Phong để xây dựng mô hình bản văn hóa để tạo sức hút, phục vụ khách du lịch tốt hơn.

Đến nay, cùng với triển khai mô hình homestay phục vụ nhu cầu ăn uống, nghỉ ngơi của khách du lịch trong nước và quốc tế, nhiều hộ dân đã chủ động nâng cấp, cải tạo nhà sàn của gia đình theo hướng vừa đáp ứng nhu cầu du khách, vừa giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Ở hai thôn, bản nêu trên, bà con dân tộc Thái chiếm tỷ lệ cao, khi đến đây, du khách sẽ được khám phá trải nghiệm thực tế sinh hoạt, lao động sản xuất của dân tộc Thái; trực tiếp tham gia chế biến món ăn, giao lưu văn hóa văn nghệ, thưởng thức ẩm thực địa phương…

Bản Phai Tung có bốn hộ đang kinh doanh dịch vụ lưu trú gồm: Lò Văn Giót (Homestay Phương Đông), Mào Văn Bổn (Homestay Bằng An), Điêu Chính Thủy (Homestay Quốc Khánh), Lò Văn Quyến (Homestay Quyến Choi). Lần lượt dừng chân tại các homestay, chúng tôi cảm nhận được sự khang trang của nhà cửa, công trình vệ sinh cũng như cách đầu tư trong trang trí cây cảnh, các vật dụng truyền thống với đời sống của đồng bào. Mới đi vào hoạt động chưa lâu, song, các homestay đã đón nhiều đoàn khách, trong đó sự hài lòng thông qua phản hồi là không gian thoáng đãng, trong lành và ẩm thực phong phú.

Rời Phai Tung, chúng tôi theo chân cán bộ xã đến thôn Súng Ún – nơi quy tụ chủ yếu của đồng bào H’Mông, cũng là niềm tự hào của nhân dân bởi ở đây có các nghệ nhân khèn nức tiếng miền Tây Bắc. Từ con đường dốc cheo leo xuyên bản, chúng tôi đã nghe thấy điệu khèn da diết, vang vọng. Hỏi bà con, mọi người chỉ về một nóc nhà đang phất phơ làn khói bếp, xa xa thấy bóng dáng người phụ nữ H’Mông đang cặm cụi thêu hoa văn xanh, đỏ rực rỡ dưới ánh nắng chan hòa. Đó là nhà của nghệ nhân trẻ Chang A Vàng (sinh năm 1985).

Vừa mời khách vào nhà, anh vừa khoe: “Mình thuộc biết bao nhiêu bài khèn, đếm không nổi, thổi không hết”. Bố anh – ông Chang A Phộng – cũng là nghệ nhân làm khèn và em trai Vàng là Chang A Chu (sinh năm 2001) đang tiếp nối truyền thống gia đình. Anh kể, lúc 10 tuổi đã bắt đầu làm khèn. Vừa làm khèn, vừa thổi khèn. Lúc buồn thổi điệu buồn, vui thổi điệu vui, bản có lễ lạt gì cũng mang khèn đến thổi. Bây giờ, người biết làm khèn không nhiều, người thổi được những bài mang tính lễ nghi, tín ngưỡng càng ít nữa.

Khèn Mông độc đáo bởi hình dáng, cấu tạo và độ vang vọng của âm thanh. Mỗi chiếc khèn Mông thường có 6 ống làm từ một loại trúc gắn trên một cái bầu thường bằng gỗ pơ mu khoét rỗng, kết nối bằng nhựa cây và vỏ cây đào rừng. Chi tiết quan trọng nhất “lưỡi gà” làm bằng đồng, mà chỉ những người thợ tinh tế mới chế tạo sắc nét, chuẩn mực được, để âm thanh của khèn đạt nhất.

Mọi công đoạn làm khèn đều được chế tác thủ công, không có quy chuẩn chung. Các nghệ nhân đo bằng tay, ngắm bằng mắt và cảm giác của riêng mình. Để có chiếc khèn ưng ý, thổi được đúng các làn điệu dân ca H’Mông, cần sự khéo léo, kiên nhẫn, kinh nghiệm và tài hoa. Dù đi đâu, người đàn ông H’Mông cũng luôn mang theo khèn bên mình. Khèn còn xuất hiện ở trong những ngày Tết đến, xuân về khi hoa mơ, hoa mận, hoa ban bung nở khắp núi rừng.

“Con trai thổi khèn hay, nhảy đẹp thì mới có nhiều con gái thích”, Chang A Vàng nháy mắt tinh nghịch nói với khách xa. Bấy giờ, vợ anh là Thào Thị Chư đang ngồi thêu bên bếp. Căn bếp nhìn ra khoảng không gian mênh mông. Phía này, lúa đã lên xanh. Phía kia, những vạt nương vừa đốt còn vương khói. Ngày nối ngày, mùa nối mùa trong bình yên, hy vọng.

Chang A Vàng hồ hởi khoe, những lúc nông nhàn, mỗi tháng anh làm được 6-7 chiếc khèn, giá trị mỗi chiếc vài triệu đồng, có chiếc đặc biệt thì cao hơn và nhiều lần sang tận Sìn Hồ (Lai Châu) bán. Anh tự hào bởi ở nơi xa xôi ấy, có những hộ gia đình bảy người đàn ông thì tất cả đều biết đến khèn của mình. Cách nhà Vàng một đoạn, em trai anh – Chang A Chu đang gùi nước từ khe lên nhà. Mùa khô nào bà con cũng cực nhọc và nhẫn nại như thế…

Cần phát triển đa dạng hơn

Mỗi dân tộc ở xã Mường Báng đều có bản sắc văn hóa riêng. Trong đó tiêu biểu nhất là bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc H’Mông với lễ hội xuân hằng năm, hội chọi dê, bảo tồn được các nghề thủ công truyền thống (rèn, làm khèn, thêu…); các làn điệu dân ca, dân vũ của dân tộc Thái trắng, Khơ Mú và kho tàng tri thức dân gian đồ sộ, gồm: chữ viết, các bài thuốc dân gian, sản vật vùng cao nổi tiếng (rượu Mông pê, dê núi đá, lợn cắp nách, gà đen, khoai sọ tím, đậu huyết rồng…).

Nhận thức của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân địa phương về phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới đang ngày càng được nâng lên. Dù vậy, mô hình homestay vẫn đang vận hành theo hình thức tự phát, nhiều khi chưa đáp ứng yêu cầu của du khách và thân thiện, hài hòa với cảnh quan chung quanh.

Để phát triển xây dựng mô hình du lịch cộng đồng gắn với các yếu tố lịch sử, văn hóa cần bảo đảm bốn chủ thể cùng tham gia: người dân (trực tiếp xây dựng sản phẩm, tổ chức phục vụ khách…), chuyên gia (tư vấn mô hình, định hướng sản phẩm, thị trường, công tác đào tạo…), Nhà nước (quản lý về chất lượng, quy mô, hỗ trợ vốn, bảo đảm an ninh…) và sự chung tay của doanh nghiệp lữ hành (đầu tư, chia sẻ lợi nhuận thỏa đáng…).

Theo các chuyên gia, những địa phương giàu tiềm năng như xã Mường Báng muốn xây dựng mô hình du lịch cộng đồng phát triển cần giữ nguyên gốc, nguyên sơ, chân thực của văn hóa bản địa, bởi đó là giá trị cốt lõi của cộng đồng

Khảo sát thực tế cho thấy, để thu hút được du khách tham gia du lịch cộng đồng thì người dân địa phương phải giữ nếp sinh hoạt truyền thống của địa phương, ví như truyền thống canh tác nông nghiệp, phát triển nghề thủ công, giữ nét đẹp trao đổi sản phẩm canh tác, chăn nuôi…

Trong điều kiện còn khó khăn, nếu du lịch cộng đồng phải tận dụng chính cơ sở vật chất của người dân thì chính quyền cần có chính sách hỗ trợ vay vốn, đào tạo nghiệp vụ, tổ chức các chương trình quảng bá, xây dựng sản phẩm…

Có thể nói thời gian qua, mô hình du lịch cộng đồng ở xã Mường Báng, huyện Tủa Chùa đã có bước phát triển tích cực, từ đó đã tạo bước chuyển biến trong công tác đầu tư, khai thác du lịch đúng định hướng. Khi có chủ trương tổ chức các tour du lịch cộng đồng, người dân nơi đây rất thích thú và khẳng định ủng hộ đầu tư phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương mình.

Phần lớn bà con đều sẵn sàng cho khách du lịch cư trú tại nhà mình. Không chỉ có giá trị về mặt kinh tế, điều quan trọng nhất chính là hoạt động du lịch cộng đồng đã giúp người dân thật sự hiểu và trân trọng bản sắc văn hóa của chính cộng đồng mình bởi đó là vốn để phát triển du lịch.





Nguồn: https://nhandan.vn/ngat-xanh-muong-bang-post815600.html

Cùng chủ đề

Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Hà Giang tuyển sinh mã ngành đặc thù sư phạm tiếng H’Mông

Trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, các trường phổ thông có thể lựa chọn dạy tiếng dân tộc thiểu số, trong đó có tiếng H'Mông. Hiện cũng đã có sách giáo khoa dạy tiếng H'Mông trong các trường học (từ lớp 1 đến lớp 5). Tuy nhiên, đến nay trong cả nước vẫn chưa có chương trình đào tạo giáo viên dạy tiếng H'Mông. Với đặc thù là trường sư phạm đóng chân...

Độc đáo nghi lễ Tết Xíp xí của người Thái trắng

Theo quan niệm của người Thái trắng ở Sơn La, Tết Xíp xí là ngày con cháu hướng về tổ tiên, cũng là dịp người lớn dành sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt đến thế hệ trẻ.

Người Thái mê gạo Việt

Không chỉ giá liên tục đứng trên đỉnh, nghiên cứu giống của VN cũng khiến "cường quốc gạo" Thái Lan phải chạy theo. Vị thế gạo Việt trên thị trường thế giới những năm gần đây ngày càng được củng cố, nâng cao. Nông dân Thái đổ xô trồng giống lúa Việt Cách đây 4 tháng, tờ Bangkok Post của Thái Lan đăng bài phản ánh sự lo lắng, "phản ứng dữ dội" của nhiều người khi giống lúa của VN bất...

Phó Giáo sư Tiến sĩ sử học người Thái và tình cảm đặc biệt dành cho Việt Nam

Sau khi tốt nghiệp Tiến sĩ sử học tại Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh và trở lại Thái Lan công tác, PGS.TS Thananan Boonwanna đã có những đóng góp tích cực cho lĩnh vực sử học và ngoại giao Việt Nam.

Nghề dệt lanh – di sản văn hoá H’Mông

Một trong những điều luật nghiêm ngặt đối với người H’Mông là quy định về trang phục: đó là bộ váy cô gái H’Mông phải tự may khi bước vào nhà chồng và chiếc áo dân tộc phải mặc khi chết để tổ tiên nhận ra con cháu. Chỉ bằng một cái lẽ đơn giản vậy thôi mà cho đến giờ cái nghề dệt lanh vẫn còn hiện hữu trong từng ngôi nhà, bản làng dân tộc. Hà Giang -...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Viettel tài trợ phòng thí nghiệm nghiên cứu 5G/6G cho Đại học Bách khoa

NDO - Ngày 27/12, Tập đoàn Công nghiệp-viễn thông quân đội (Viettel) và Đại học Bách Khoa Hà Nội (HUST) khai trương phòng thí nghiệm nghiên cứu 5G/6G. Đây là phòng thí nghiệm do Viettel tài trợ nhằm phục vụ nghiên cứu các công nghệ nền tảng cho mạng 5G, hướng tới 6G. Phòng thí nghiệm nghiên cứu 5G/6G Viettel-HUST bao gồm một hệ thống mạng viễn thông 5G Stand-alone (kiến trúc mạng 5G sử dụng...

Hoạt động khoa học công nghệ tỉnh Ninh Bình với nhiều điểm sáng

NDO - Chiều 27/12, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội nghị tổng kết công tác hoạt động năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Năm 2024, hoạt động khoa học và công nghệ tỉnh Ninh Bình đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Sở đã nghiệm thu 22 đề tài, dự án kết thúc thời gian thực hiện...

Kosovo phát hiện ca đậu mùa khỉ đầu tiên ở một người trở về từ châu Phi

NDO - Cơ quan y tế Kosovo hôm nay cho biết đã phát hiện trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên của nước này là một người đàn ông vừa trở về từ châu Phi. Viện Y tế Công cộng Kosovo cho biết, một công dân Kosovo, 30 tuổi, nhiễm virus đậu mùa khỉ đã được đưa vào bệnh viện vào ngày 24/12 sau khi trở về từ một nước Tây Phi. Viện không...

[Ảnh] Cử hành trọng thể lễ tang đồng chí Đại tướng Nguyễn Quyết

NDO - Sáng 27/12, tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức lễ tang đồng chí...

PVFCCo công bố nhận diện thương hiệu Phú Mỹ

Quyết định này đánh dấu bước khởi đầu mang tính chiến lược của thương hiệu, hướng đến mục tiêu trở thành doanh nghiệp có thế mạnh về nông nghiệp và hóa chất đạt chuẩn mực quốc tế, mang lại sự thịnh vượng cho khách hàng, đối tác và cộng đồng. Trải qua hành trình hơn 20 năm xây dựng và phát triển, thương hiệu của Tổng công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí (PVFCCo) cùng...

Bài đọc nhiều

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Xây dựng Ninh Chử trở thành khu du lịch quốc gia bền vững, khác biệt, đẳng cấp vào năm 2035

(Tổ Quốc) - HĐND tỉnh Ninh Thuận khóa XI, kỳ họp thứ 22 vừa thông qua đồ án Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Ninh Chử đến năm 2045. ...

30 chuyến bay quốc tế mỗi ngày, Phú Quốc “thoát ngài hóa bướm”

Những ngày cuối năm, từ cảng biển đến cảng hàng không quốc tế Phú Quốc chật kín khách quốc tế, còn khách Việt nô nức tìm kiếm đảo ngọc cho kỳ nghỉ tết Nguyên đán. Một năm trước đó thôi, ít ai có thể nghĩ đến bức tranh tươi sáng như vậy cho hòn đảo. ...

Khai phá “mỏ vàng” du lịch Lạc Sơn

Cách thủ đô Hà Nội khoảng 80km, với vẻ đẹp tự nhiên hùng vĩ, huyện Lạc Sơn được xem là trọng điểm du lịch Hòa Bình với nhiều dự án thu hút du khách đến tham quan, khám phá thiên nhiên và trải nghiệm văn hóa độc đáo của địa phương. Tận dụng lợi thế tự nhiên và văn hóa địa phương, huyện Lạc Sơn đang nỗ lực không ngừng để phát triển du lịch, mang lại những giá...

Cùng chuyên mục

Đà Nẵng xác định 3 đột phá thúc đẩy phát triển du lịch năm 2025

(Tổ Quốc) - Năm 2025, Đà Nẵng xác định 3 khâu đột phá thúc đẩy phát triển du lịch thành phố là: Đột phá về đầu tư, phát triển sản phẩm du lịch; đột phá xúc tiến mở rộng các thị trường tiềm năng; đột phát nâng cao chất lượng dịch...

Tổng lượng khách lưu trú đạt gần 11 triệu lượt trong năm 2024

Năm 2024, khách do cơ sở lưu trú của Đà Nẵng phục vụ ước đạt gần 10,9 triệu lượt, tăng 32,8% so với năm 2023. Ngày 27/12, tại Hội nghị triển khai kế hoạch phát triển du lịch Đà Nẵng...

Ga metro số 1 trở thành điểm check-in “triệu like” của giới trẻ

(NLĐO) – Các nhà ga metro số 1, đặc biệt là ga Bến Thành, đang trở thành một địa điểm check-in được giới trẻ TP HCM yêu thích ...

Hàng ngàn người xúng xính check-in lễ hội hoa lớn nhất miền Bắc

(Tổ Quốc) - Sáng 27/12, hàng nghìn người dân đổ về lễ hội hoa Mê Linh (Hà Nội) để chiêm ngưỡng và check-in cùng hàng chục loài hoa rực rỡ sắc màu. ...

Tiếp tục thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chiến lược

(Tổ Quốc) - Ngày 26/12, tại Hà Nội, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ VHTTDL tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong và Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam...

Mới nhất

Nghệ An: Tổng kết công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc năm 2024

Chiều 27/12, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết công tác dân tộc và chính sách dân tộc năm 2024, triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2025.Đây là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2025 được đưa ra tại Hội nghị tổng kết công tác dân tộc năm 2024, phương...

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi chỉ ra sai phạm

Dự án Khu thương mại dịch vụ và dân cư Tịnh Phong vẫn còn ngổn ngang sau 7 năm thi công, Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi chỉ ra các vi phạm tại dự án này. Dự án khu dân cư 7 năm làm không xong: Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi chỉ ra sai phạmDự án Khu thương mại dịch vụ...

Ninh Thuận lên kế hoạch khắc phục 32 dự án chậm tiến độ

UBND tỉnh Ninh Thuận yêu cầu giám sát tiến độ thực hiện, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, đánh giá nguyên nhân khách quan, chủ quan, đề xuất giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án; xử lý đối với các dự án chậm tiến độ. UBND tỉnh Ninh Thuận yêu cầu giám sát tiến độ thực hiện, tháo...

Ngành điện sắp có hành lang pháp lý thông thoáng hơn

Đầy đủ hơn, thông thoáng hơn, Luật Điện lực mới được coi là bước đột phá trong tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, khơi thông các vướng mắc, thu hút đầu tư, phát triển ngành điện đáp ứng đòi hỏi tăng trưởng hai con số trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Đầy đủ hơn, thông thoáng hơn, Luật...

Thủ tướng: Xây dựng thương hiệu nông sản để nhắc tới cà phê, hạt tiêu là nghĩ tới Việt Nam

Tại hội nghị tổng kết ngành nông nghiệp, Thủ tướng đề nghị ngành nông nghiệp phải tập trung xây dựng thương hiệu nông sản để nhắc đến cà phê, hạt tiêu, hạt điều là nghĩ tới Việt Nam. ...

Mới nhất