Trang chủChính trịNgoại giaoNgành vận tải biển "thay đổi số phận" nhờ khủng hoảng Biển...

Ngành vận tải biển “thay đổi số phận” nhờ khủng hoảng Biển Đỏ, thương mại thế giới sẽ ra sao?

Khủng hoảng vận tải Biển Đỏ càng trở nên tồi tệ hơn sau các cuộc tấn công và trả đũa không ngừng giữa Israel-Houthi. Không còn nhiều hy vọng, hầu hết các công ty vận tải quốc tế phải định tuyến lại các tuyến đường vận chuyển để tránh các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của lực lượng Houthi.

Khủng hoảng vận tải Biển Đỏ, bất chấp rủi ro,
Ngành vận tải biển ‘thay đổi số phận’ nhờ khủng hoảng Biển Đỏ, thương mại thế giới sẽ ra sao? Trong ảnh: Chiếc trực thăng của Houthi bay trên một con tàu vận chuyển hàng qua Biển Đỏ. (Nguồn: Houthi Military Media Center)

Nhưng cuộc không kích, tấn công trả đũa của Israel vào thành phố cảng Hodeida ở Biển Đỏ – nơi lực lượng Houthi kiểm soát, khiến 6 người thiệt mạng và 83 người khác bị thương vừa mới đây, lại đánh dấu một sự leo thang lớn hơn, có thể gây tổn hại chưa thể tính toán được cho thương mại quốc tế.

Áp lực tiếp tục gia tăng

Những diễn biến mới này được dự báo làm tăng thêm áp lực cho ngành vận tải biển quốc tế vốn đã chịu nhiều sức ép trong năm qua.

Giao thông hàng hải qua Biển Đỏ – tuyến đường biển quan trọng vận chuyển hàng hóa từ châu Á đến châu Âu – đã giảm gần 80% khi lực lượng Houthi của Yemen và Israel leo thang xung đột, kể từ sau xung đột ở Gaza nổ ra hồi tháng 10/2023.

Năm ngoái, lực lượng Houthi bắt đầu tấn công các tàu thuyền ở Biển Đỏ để đáp trả các hoạt động của Israel chống lại nhóm vũ trang Hồi giáo người Palestine ở Gaza, buộc các hãng tàu phải chuyển hướng qua miền Nam châu Phi.

Houthi sau đó đã liên tiếp tiến hành nhiều cuộc tấn công hơn sau khi Israel ném bom cảng Yemen.

Tuy nhiên, bất chấp rủi ro, hàng chục con tàu vẫn miệt mài với tuyến đường Biển Đỏ – tuyến đường hàng hải mà tại điểm hẹp nhất chỉ rộng 30 km (khoảng 19 dặm). Theo phản ánh của trang marinetraffic.com, hơn một chục tàu vẫn lựa chọn di chuyển dọc theo Biển Đỏ và nhiều tàu khác ở Vịnh Aden và Biển Arab ở phía Nam Yemen và Oman.

Nhà phân tích vận tải biển cấp cao Emily Stausboll tại Công ty Tư vấn Xaneta có trụ sở tại Đan Mạch cho biết, “những tàu container quốc tế lớn hơn đang bị [Houthi] nhắm tới, các tàu khu vực nhỏ ít bị chú ý hơn”. Do đó, dù vẫn có nguy cơ bị tấn công, nhưng các nhà khai thác nhỏ vẫn chấp nhận rủi ro, quyết định bám tuyến đường nguy hiểm này và họ vẫn đang vượt qua “một cách khá an toàn”.

Các cuộc tấn công cũng ít nghiêm trọng hơn đối với các tàu chở hàng rời và tàu chở dầu, thay vào đó, các tàu chở container thường là mục tiêu bị nhắm tới.

Hoạt động của Houthi vẫn tiếp diễn và hầu hết các tàu thuyền quốc tế đều tránh Biển Đỏ, nhưng chỉ riêng trong tuần qua, lực lượng này đã nhắm mục tiêu vào ba tàu trong khu vực. Trong một vụ việc, hai máy bay không người lái đã tấn công gần tàu Pumba treo cờ Liberia, gần thị trấn Al Mukha ở phía Nam cảng Hodeida, may mắn chỉ gây ra thiệt hại nhỏ. Trong một vụ tấn công khác, thuyền trưởng của một con tàu vừa đi qua Biển Đỏ báo cáo đã bị ba tàu nhỏ nhắm mục tiêu, va chạm và bắn vào tàu của ông. Các vụ việc đã được Cơ quan thương mại hàng hải Vương quốc Anh, do Hải quân Anh điều hành xác nhận.

Cả Israel và Houthi đều thề sẽ tăng cường giao tranh. Trước đó, lực lượng này cho biết, họ có thể mở rộng tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa vào hoạt động thương mại hàng hải trên khắp khu vực. Cuộc tấn công vào Tel Aviv và các cuộc tấn công gần đây vào một thành phố khác của Israel như Eilat cho thấy Houthi có khả năng tấn công các mục tiêu tầm xa hơn nhiều.

Giám đốc điều hành của Vespucci Maritime, Lars Jensen mới đây đăng bài cảnh báo trên nền tảng LinkedIn rằng: “Thực tế cuộc tấn công của Houthi vào Tel Aviv cho thấy mối đe dọa đã nhắm vào hoạt động vận chuyển ở phía Đông Địa Trung Hải, điều này có nghĩa là không chỉ phía Nam Biển Đỏ mà toàn bộ Biển Đỏ cũng có khả năng trở thành khu vực rủi ro đối với hoạt động vận chuyển hàng hải”.

Vận tải biển “đổi vận”

Xung đột ở Biển Đỏ khiến giá cước vận tải biển tăng dựng đứng sau khi hàng loạt hãng vận tải định tuyến tàu hàng đi vòng qua mũi Hảo Vọng (Nam Phi) để chuyển hàng đến châu Âu. Thế nhưng, câu chuyện không dừng ở ngành vận tải biển, nó còn kéo theo hàng loạt hệ lụy như tắc nghẽn chuỗi cung ứng, lạm phát tăng cao trong bối cảnh suy thoái kinh tế, sức mua suy giảm và niềm tin tiêu dùng đi xuống.

Việc chuyển hướng vận chuyển thương mại nhằm tránh xung đột ở Biển Đỏ đã gây ra tình trạng tắc nghẽn tại các cảng ở châu Á và châu Âu, đồng thời làm tăng chi phí vận chuyển.

Việc chuyển hướng tàu quanh Mũi Hảo Vọng của Nam Phi mất thêm tới hai tuần so với qua Kênh đào Suez — khiến riêng chi phí nhiên liệu bổ sung ước tính tốn thêm khoảng 1 triệu USD (khoảng 0,92 triệu Euro) cho mỗi chuyến đi, theo tính toán của LSEG Shipping Research.

Giá tàu container vốn đã tăng vọt từ cách đây hai năm – sau khi các vấn đề về chuỗi cung ứng hậu Covid-19 góp phần gây lạm phát, nay thêm căng thẳng Israel và Houthi leo thang, có thể tác động dây chuyền hơn nữa đến giá tiêu dùng.

Tuyến đường vòng này cũng đang trực tiếp tác động đến môi trường, khi lượng khí thải carbon của ngành vận tải biển tăng vọt 23 triệu tấn trong nửa đầu năm, Bloomberg đưa tin. Lượng khí thải từ các tàu container đã tăng 15% trong cùng kỳ.

Trong khi đó, nêu tình hình trong ngành vận tải biển, chuyên gia Stausboll của Công ty Tư vấn Xaneta cho biết, do những khó khăn mới phát sinh, khối lượng yêu cầu vận chuyển cao kỷ lục, còn năng lực hạn hẹp, nên một số hãng vận tải biển đã quá tải đến mức họ phải chọn lọc những container nào được vận chuyển. Còn tất nhiên, các khách hàng thì buộc phải trả đủ chi phí mà hãng vận tải yêu cầu để bảo đảm có chỗ trên tàu.

“Trong những tuần và tháng đầu của cuộc xung đột, chúng tôi đã nói về thời điểm tuyến đường Biển Đỏ hoạt động trở lại. Nhưng điều đó có vẻ ngày càng xa vời [sau các cuộc tấn công mới nhất]”, chuyên gia Stausboll chia sẻ.

FreightWaves, chuyên trang phân tích thị trường vận tải toàn cầu lưu ý rằng, các tàu container sẽ không sớm quay trở lại Biển Đỏ và giá cước container giao ngay thậm chí còn tăng cao hơn nữa nếu khủng hoảng ở Biển Đỏ tiếp tục kéo dài.

Giám đốc Connor Helm phụ trách thu mua đường biển tại Công ty quản lý chuỗi cung ứng logistics Flexport, cho biết: “Các hãng vận tải đã cam kết đi vòng quanh mũi Hảo Vọng. Họ không còn chờ đợi xem tình hình xung đột có lắng xuống hay không. Rõ ràng, đây sẽ là một tình thế lâu dài và các hãng vận tải đều đang phản ứng theo cách đó”.

Một số nhà bình luận đã dùng từ “nếu” đối với tuyến hàng hải Biển Đỏ, nhưng theo chuyên gia Stausboll, dù bà không quá bi quan, nhưng rõ ràng, các tuyến đường mới, dù dài hơn nhưng đang dần được ổn định trong các mô hình thương mại hiện nay.

Tuy nhiên, bất luận những rắc rối ở Biển Đỏ, ngành vận tải biển được kỳ vọng thay đổi số phận, từ chỗ suy thoái sang hưởng “vận đỏ”. Giá cước vận tải tăng đột biến có thể chưa giúp được họ sống lại những ngày huy hoàng sau đại dịch Covid-19 nhưng sẽ giúp họ tăng đáng kể lợi nhuận. Thực tế, giá cước vận tải đã tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm 2024, không ít hãng vận tải biển được dự báo bật dậy sau suy thoái, hưởng “vận đỏ” này trong năm 2024 từ khủng hoảng trên vùng biển này.

Giám đốc điều hành Ông Alan Baer của Công ty logistics OL USA nhận định, giá cước tăng cao hơn vào năm 2024 có thể giúp lợi nhuận của các hãng vận tải biển có đội tàu riêng (VOCC) tăng thêm hàng tỷ USD. “Nếu điều này tiếp diễn, lợi nhuận sẽ dần dần đạt mức của năm 2022 vì chi phí hoạt động sẽ thấp hơn những gì các hãng vận tải đã trải qua trong thời kỳ hỗn loạn năm 2021 và 2022”, ông Baer phân tích.

Theo báo cáo chuyên đề về vận tải container của John McCown, các hãng vận tải container đã kiếm được lợi nhuận 364 tỷ USD trong năm 2021 và 2022 cộng lại. Con số này thật đáng kinh ngạc khi so sánh với khoản lỗ lũy kế 8,5 tỷ USD mà ngành này hứng chịu trong giai đoạn 2016-2019.

Paul Brashier, Phó chủ tịch Công ty vận tải ITS Logistics dự báo, cuộc suy thoái của ngành vận tải hàng hóa sẽ kết thúc trong năm nay, nhiều khả năng là vào cuối quý III/2024.

Nhưng có điều, cước vận tải biển tăng đột biến và những trở ngại tiềm tàng trên các tuyến thương mại toàn cầu đang làm dấy lên lo ngại về sự gia tăng lạm phát, cũng như áp lực đối với các nền kinh tế và kinh tế toàn cầu.





Nguồn: https://baoquocte.vn/nganh-van-tai-bien-thay-doi-so-phan-nho-khung-hoang-bien-do-thuong-mai-the-gioi-se-ra-sao-280150.html

Cùng chủ đề

Giá cước vận tải biển đi Mỹ giảm mạnh, vì sao?

Giá cước đi Mỹ giảm sâu, giảm bớt áp lực chi phíTrao đổi với Tuổi Trẻ Online chiều 6-10, nhiều doanh nghiệp vận tải biển và logistics xác nhận giá cước vận tải biển từ Việt Nam đi Mỹ đang trong xu hướng giảm mạnh. Điều này cũng được phản ánh trong dữ liệu giá cước của trang Drewry, trung tâm nghiên...

Xuất khẩu gỗ và lâm sản mang về 12,5 tỷ USD

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 12,5 tỷ USD là kim ngạch xuất khẩu gỗ và lâm sản trong 9 tháng vừa qua, tăng hơn 17% so với cùng kỳ năm ngoái. ...

Vosco lên kế hoạch họp bất thường bàn việc phát triển đội tàu

Vosco lên kế hoạch họp bất thường bàn việc phát triển đội tàuVosco dự kiến tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường vào tháng 11/2024 chỉ ít lâu sau khi có thay đổi nhân sự chủ chốt. Công ty cổ phần Vận tải Biển Việt Nam (Vosco, mã VOS, sàn HoSE) thông báo 18/10/2024 sẽ là ngày đăng ký cuối cùng chốt danh...

Gia tăng hợp tác logistics Việt Nam – Bắc Âu, hướng tới logistics xanh

Thành phố Hải Phòng và Cảng Gothenburg (Thụy Điển) tăng cường hợp tác trong lĩnh vực logistics Tăng cường hợp tác logistics, đưa hàng Việt tiến sâu thị trường EU Mở ra cơ hội lớn trong hợp tác logistics Tại Diễn đàn Logistics khu vực châu Âu – châu Mỹ diễn ra chiều 23/9, tại TP Hồ Chí Minh, ông...

Doanh nghiệp ngoại mở rộng dịch vụ logistics

Công ty nước ngoài đang đẩy mạnh đầu tư vào thị trường logistics Việt Nam để khai thác tiềm năng vận tải thương mại xuyên biên giới. Ra mắt dịch vụ mới Giữa tháng 8/2024, Tập đoàn vận tải FESCO - một trong những công ty logistics lớn nhất của Nga, đã khai trương tuyến đường biển mới giữa Việt Nam và Malaysia, nhằm mở rộng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nga giao S-400 cho Iran, Israel nổ súng vào lực lượng LHQ, Ukraine cho người nước ngoài tham gia quân đội

Tổng thống Ukraine thăm một loạt nước châu Âu trước bầu cử Mỹ, Trung Quốc kêu gọi xây dựng một châu Á hòa bình, cởi mở, Iran sẵn sàng cho mọi kịch bản ở Trung Đông, Colombia đàm phán gia nhập Vành đai và Con đường, Nga công bố bằng chứng Ukraine sử dụng vũ khí hóa học… là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.

Kinh tế Hà Nội tiếp đà tăng trưởng, phục hồi rõ nét

Baoquocte.vn. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội, kinh tế Thủ đô tiếp đà tăng trưởng, phục hồi rõ nét trong quý III/2024 và 9 tháng năm 2024.

Tổng thống Putin chính thức miễn nhiệm Đại sứ Nga tại Hoa Kỳ

Ngày 10/10, Tổng thống Vladimir Putin đã ký lệnh chính thức miễn nhiệm Đại sứ Nga tại Hoa Kỳ Anatoly Antonov.

Thủ đô ‘kể sử’, sáng tạo và sống động!

Chương trình “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” giúp nhiều người trẻ ở Hà Nội có cơ hội thêm hiểu, thêm yêu thành phố mình đang sống, trân quý công lao của thế hệ đi trước...

Vẻ đẹp yên bình ở Khuổi My, Hà Giang

Đến Khuổi My (Hà Giang), du khách sẽ được đón ánh bình minh trên những thửa ruộng bậc thang vàng óng ả, tận hưởng phút giây yên bình trong những ngôi nhà sàn mộc mạc hàng trăm năm tuổi.

Bài đọc nhiều

Tranh chấp thương mại Trung Quốc-EU thêm leo thang, Bắc Kinh chính thức “ra tay”, Pháp lập tức lên tiếng

Ngày 8/10, Trung Quốc tuyên bố sẽ áp thuế tạm thời đối với rượu mạnh nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU), đánh dấu bước leo thang mới trong tranh chấp thương mại giữa hai bên.

Sau gói kích thích kinh tế “khủng”, Trung Quốc bùng nổ chi tiêu dịp “Tuần lễ vàng”

Các hộ gia đình Trung Quốc đã chi tiêu mạnh tay hơn trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh diễn ra từ 1-7/10 - "Tuần lễ vàng" cho ngành du lịch - dịch vụ khi ghi nhận mức doanh thu tăng đáng kể tại nhiều lĩnh vực, từ du lịch cho đến dịch vụ ăn uống, nhà ở...

Nhiều dự án lớn ở các lĩnh vực bán dẫn, năng lượng được đầu tư mới và mở rộng vốn trong 9 tháng

Trong báo cáo về tình hình thu hút đầu tư nước ngoài 9 tháng năm 2024, Cục Đầu tư nước ngoài (FIA) một lần nữa nhấn mạnh việc nhiều dự án lớn ở các lĩnh vực bán dẫn, năng lượng (sản xuất pin, tế bào quang điện, thanh silic), sản xuất linh kiện, sản phẩm điện tử, sản phẩm nhiều giá trị gia tăng đã được đầu tư mới và mở rộng vốn trong 9 tháng.

Hungary nói kinh tế châu Âu “gặp nạn” khi dừng mua khí đốt Nga, EU đang phải trả giá cao

Ngày 9/10, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết, việc Liên minh châu Âu (EU) dừng nhập khẩu khí đốt tự nhiên của Nga đã gây nguy hiểm đáng kể cho tăng trưởng kinh tế của khối.

Phát huy vai trò và đóng góp của các nghị viện, thanh niên và doanh nghiệp trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN

Chiều 9/10, trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 và các Hội nghị liên quan, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã cùng Lãnh đạo các nước ASEAN tham dự phiên đối thoại với đại diện Hội đồng liên Nghị viện ASEAN (AIPA), Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN (ASEAN-BAC) và Thanh niên ASEAN.

Cùng chuyên mục

Hà Nội quan tâm thúc đẩy các dự án hợp tác với Nhật Bản

Tại buổi tiếp, Cố vấn đặc biệt Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt Takebe Tsutomu bày tỏ vinh dự khi tới Hà Nội đúng dịp kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, đồng thời thông tin mục tiêu quan trọng của chuyến thăm là tiếp tục củng cố và phát triển quan hệ hợp tác chiến lược giữa Hà Nội và các đối tác, địa phương Nhật Bản trong tương lai. Chúc mừng những thành tựu...

Kinh tế Hà Nội tiếp đà tăng trưởng, phục hồi rõ nét

Baoquocte.vn. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội, kinh tế Thủ đô tiếp đà tăng trưởng, phục hồi rõ nét trong quý III/2024 và 9 tháng năm 2024.

T&T, SHB và các doanh nghiệp trong hệ sinh thái của bầu Hiển ủng hộ 20 tỷ đồng khắc phục thiệt hại bão lũ

Trong khuôn khổ buổi lễ trao 20 tỷ đồng cho Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhằm hỗ trợ các địa phương khắc phục thiệt hại sau bão, ông Đỗ Quang Hiển, Nhà sáng lập, Chủ tịch Ủy ban Chiến lược Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SHB đã chia sẻ về kế hoạch bảo trợ, giúp các em nhỏ mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt do ảnh hưởng của bão lũ gây ra.

Giá cà phê robusta phục hồi nhẹ, dự trữ giảm kỷ lục, thị hiếu thị trường “ủng hộ” giá tăng

Tính chung 9 tháng đầu năm, lượng cà phê xuất khẩu của Việt Nam đạt 1,1 triệu tấn, giảm 11,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, do giá tăng cao nên kim ngạch xuất khẩu thu về đã thiết lập kỷ lục mới 4,3 tỷ USD, tăng 37,8% so với cùng kỳ 2023.

Nỗi lo mới của kinh tế Nga

Ngày 9/10, Giám đốc điều hành (CEO) Sberbank German Gref dự báo, đến năm 2030, Nga sẽ thiếu khoảng 1 triệu chuyên gia công nghệ thông tin so với nhu cầu.

Mới nhất

Trung tâm Giải phẫu bệnh MEDLATEC báo cáo về chuyển đổi số tại hội thảo lớn nhất châu Á về giải phẫu bệnh kỹ...

Hội thảo lớn nhất toàn châu Á về giải phẫu bệnh kỹ thuật số, do Hiệp hội Bệnh học Kỹ thuật số châu Á tổ chức diễn ra từ ngày 2-4/10 vừa qua tại...

Nam YouTuber đạt nút kim cương sau 8 năm sáng tạo nội dung phục vụ trẻ em

Võ Phúc Vinh (sinh năm 1994, quê Đồng Tháp) sở hữu kênh Youtube TonyTV với hơn 10,4 triệu lượt đăng ký nhờ những nội dung thử thách, trải nghiệm, chơi trò chơi… thu hút trẻ em. Tony (Võ Phúc Vinh) là một Youtuber nổi tiếng với các bạn nhỏ và cả người lớn. Nội dung giải trí của kênh luôn...

Thường trực Tỉnh ủy Ninh Bình làm việc với LPBank nhân ngày Doanh nhân Việt Nam

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Đoàn Minh Huấn gửi lời chúc mừng tới doanh nhân Nguyễn Đức Thụy - Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) LPBank nhân ngày Doanh nhân Việt Nam và đánh giá cao những thành tựu quan trọng mà LPBank đã đạt được trên hành trình hơn 16 năm phát triển như:...

Bộ Tổng Tham mưu QĐND Việt Nam bàn giao nhà tình nghĩa tặng thân nhân liệt sĩ

Tham dự có các đồng chí: Trung tướng Phạm Trường Sơn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam; Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế. ...

Mới nhất