Trang chủKhoa học - Công nghệCông nghệ sốNgành game sẽ là trụ cột của nền kinh tế số

Ngành game sẽ là trụ cột của nền kinh tế số


Hội thảo “Vietnam GameMaker Conference 2023” đang diễn ra trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam, quy tụ các doanh nghiệp hàng đầu trong ngành, các quỹ đầu tư quốc tế và các nhà phát triển game để bàn về cơ hội phát triển cho ngành game trong nước.

Tại sự kiện, ông Vũ Quốc Huy – Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia nhấn mạnh: “Chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của Việt Nam giai đoạn 2021- 2030 đã xác định phát triển nhanh và bền vững dựa trên cơ sở khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. Chúng tôi xác định chuyển đổi số và ngành công nghiệp game là 1 trong 8 lĩnh vực trọng tâm sẽ giúp Việt Nam có những bước phát triển đột phá, góp phần vào mô hình đổi mới sáng tạo”.

Ngành game sẽ là trụ cột của nền kinh tế số  - Ảnh 1.

Ông Vũ Quốc Huy – Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia

Năm 2022, thế giới có gần 3,2 tỉ người chơi game và doanh thu ngành game đạt 182,9 tỉ USD, cao gấp gần 7 lần ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu (26,2 tỉ USD) và gấp đôi ngành công nghiệp điện ảnh (77 tỉ USD). Tính đến hết năm 2023, doanh thu ước đạt 187,7 tỉ USD; trong đó game di động chiếm 50% với 92,6 tỉ USD (Theo Newzoo).

Ngay cả tại một quốc gia có làn sóng văn hóa K-pop phát triển mạnh như Hàn Quốc, doanh thu ngành game cũng đạt 7,4 tỉ USD năm 2022, gấp 6 lần ngành điện ảnh và tới 46 lần ngành công nghiệp âm nhạc.

Một điều khá thú vị là khu vực MENA-3 ( bao gồm Saudi Arabia, UAE và Ai Cập) cũng đang nhận định game có thể tạo ra nguồn lợi nhuận khổng lồ đủ sức thay thế dầu mỏ trong tương lai. Doanh thu game tại thị trường này đạt 1,76 tỉ USD vào năm 2022 và dự kiến sẽ tăng thêm 1 tỉ USD sau 4 năm nữa, theo Niko Partners. Tháng 4 năm nay, Savvy Games – công ty thuộc sở hữu của quỹ đầu tư công Arabia Saudi, đã đồng ý mua lại công ty sản xuất trò chơi di động đình đám Scopely (Mỹ) với giá lên đến 4,9 tỉ USD. Đây là một trong những thương vụ mua lại ngành game lớn nhất trong lịch sử.

Châu Á-Thái Bình Dương hiện là khu vực trọng tâm phát triển ngành game với 85,8 tỉ USD doanh thu và gần 1,8 tỉ người chơi game. “49% các thương vụ đầu tư vào ngành game là ở khu vực châu Á, tương ứng 50% giá trị thương vụ toàn cầu, và con số này đang không ngừng tăng lên” – Ông Jin Oh, Đại diện quỹ đầu tư BITKRAFT Ventures nhận định.

Trong đó, Đông Nam Á với lợi thế dân số trẻ, năng động, thích ứng công nghệ cao, chi phí nhân lực hợp lý, hạ tầng internet ổn định đang có tốc độ tăng trưởng ngành game di động đứng top 2 thế giới, dự báo đạt 7,4% giai đoạn 2022-2025, so với mức trung bình toàn cầu là 3%. Riêng tại Việt Nam, doanh thu ngành game 2022 đã vượt mốc 500 triệu USD, với hơn 28,000 nhân sự đang làm việc trong ngành này.

Chia sẻ về chuỗi giá trị kinh tế của ngành game, ông Lã Xuân Thắng – Giám đốc Phát hành Trò chơi trực tuyến tại VNG cho biết, ngành game gồm 3 cấu phần chính là các nhà phát triển game, nắm giữ bản quyền (IP) các tựa game; các nền tảng phân phối; và các doanh nghiệp phát hành. Theo ông, 3 thành tố quan trọng nói trên bổ sung, hỗ trợ nhau cùng phát triển trong 1 hệ sinh thái hoàn chỉnh. “Các doanh nghiệp game Việt nên tập trung vào Nhóm 1 (phát triển sản phẩm và tiến đến xây dựng các IP riêng) và Nhóm 3 (phát hành sản phẩm, từng bước từ Việt Nam tới Đông Nam Á rồi toàn cầu, dựa trên năng lực sáng tạo và bản địa hoá sâu sắc). Nhóm 2 là phần tương đối khó khăn vì nó là cuộc chơi của những công nghệ nền tảng và tài chính toàn cầu – ông Thắng bổ sung.

Ngành game sẽ là trụ cột của nền kinh tế số  - Ảnh 2.

Ông Lã Xuân Thắng – Giám đốc Phát hành trò chơi trực tuyến, VNG

Tuy vậy, trên thực tế, ngành game Việt dù có được một số doanh nghiệp game phát triển nhanh nhưng toàn ngành vẫn còn có nhiều hạn chế. Việt Nam chưa hình thành hệ sinh thái game thực sự, các công ty chưa tận dụng lợi thế hợp tác cùng nhau, các kỹ sư công nghệ giỏi làm game còn thiếu kinh nghiệm, chưa tiếp cận đông đảo người dùng. “Nếu đánh giá chất lượng sản phẩm trên nhiều tiêu chí, chúng ta còn khoảng cách xa so với nhóm hàng đầu thế giới” – ông Vũ Quốc Huy nhận định.

Cùng chung quan điểm với ông Vũ Quốc Huy, ông Lã Xuân Thắng chia sẻ: “Theo tôi, các chính sách đồng bộ hỗ trợ về tài chính, các ưu đãi, chương trình giáo dục và đào tạo bài bản… là chưa đủ, ngành game cần sự công nhận từ Cơ quan quản lý và xã hội để thực sự phát huy hết tiềm năng”. Ông cũng lấy ví dụ hiện nay tại Việt Nam chưa có mã ngành đào tạo bậc Đại học cho ngành game, chỉ có rất ít trường có ngành này như Đại học Anh Quốc BUV, Đại học RMIT, còn lại là các khóa học ngắn hạn. Thực tế thì nguồn nhân lực dành cho ngành game hiện nay thường là từ các “ngành gần” như CNTT, thiết kế đồ hoạ,… Trong khi đó, trong top 100 chương trình đào tạo bậc đại học về ngành game trên thế giới, Âu – Mỹ chiếm trên 60%.

“Để ngành game Việt thực sự trở thành ngành công nghiệp giá trị cao và có sức canh tranh, tạo ra nhiều việc làm có giá trị kinh tế lớn, chúng ta cần phải xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng quốc tế và hệ sinh thái đa dạng, đoàn kết và hỗ trợ lẫn nhau” – ông Vũ Quốc Huy kết luận.



Source link

Cùng chủ đề

Bàn giải pháp giúp phụ nữ vùng đồng bằng sông Hồng kết nối, phát triển kinh tế

Chiều ngày 8/11, Hội LHPN TP Hà Nội tổ chức Hội thảo “Phát huy vai trò của phụ nữ Hà Nội và các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Hồng trong hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp...

Để báo chí chất lượng cao chắp cánh cho đổi mới sáng tạo

(NB&CL) Khi Điều lệ Giải Báo chí Quốc gia bổ sung 2 thể loại giải mới là báo chí sáng tạo và báo chí đa phương tiện đã có ý kiến lo ngại về độ khó và cũng có nhiều băn khoăn với việc triển khai các tác phẩm chất lượng...

190 doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia, doanh thu 2,4 triệu tỉ đồng

Tối 4-11, Hội đồng Thương hiệu quốc gia tổ chức lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9, với chủ đề 'Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh'. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên...

Sáng tạo vì cộng đồng

Với Lê Ngọc Kỳ Duyên (23 tuổi, ngụ TP HCM), hạnh phúc của người trẻ là được học hỏi, dám ước mơ và dám hành động ...

Trao giải cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc năm 2024

(Dân trí) - Ngày 2/11, tại Hà Nội, lễ trao giải cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 20 năm 2024 đã diễn ra với nhiều đề tài ấn tượng. Sáng 2/11, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS HCM, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo long trọng tổ chức lễ trao giải...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Trường đại học Ngoại ngữ đoạt quán quân ‘Sinh viên thế hệ mới 2024’

Trải qua những vòng thi đầy kịch tính, đội thi của Trường đại học Ngoại ngữ đã thể hiện sự xuất sắc khi thuyết trình, hùng biện về dự án SignbySign, nhận điểm cao nhất và giành chức quán quân Sinh viên thế...

Bài đọc nhiều

Cách tắt mã hóa đầu cuối trên Messenger cực đơn giản

Bạn đang tìm cách để tắt mã hóa đầu cuối trên Messenger để tránh các rắc rối do tính năng này gây ra trong quá trình sử dụng. Bài viết hôm nay sẽ hưỡng dẫn chi tiết đến bạn cách tắt mã hóa đầu cuối trên Messenger điện thoại iPhone và Android.

Ông chủ Facebook thở phào nhẹ nhõm trước 25 đơn kiện

Một thẩm phán liên bang cho biết, CEO Meta Mark Zuckerberg không phải chịu trách nhiệm cá nhân trong 25 đơn kiện cáo buộc doanh nghiệp này khiến trẻ em nghiện mạng xã hội, quyết định giúp ông chủ Facebook có thể thở phào nhẹ nhõm. ...

Hàn Quốc phạt Meta 15,6 triệu USD vì thu thập dữ liệu nhạy cảm của người dùng

Ủy ban Bảo vệ dữ liệu cá nhân Hàn Quốc vừa quyết định phạt Meta Platforms Inc., công ty mẹ của Facebook 21,6 tỷ won (tương đương 15,6 triệu USD) do thu thập dữ liệu nhạy cảm của người dùng mà không thông báo.

Chủ sở hữu Facebook Meta phát triển công cụ tìm kiếm AI riêng

Công ty mẹ của Facebook, Meta đang phát triển một công cụ tìm kiếm dựa trên trí tuệ nhân tạo nhằm giảm sự phụ thuộc vào Google của Alphabet và Bing của Microsoft. ...

iPhone 17 Air sẽ có đối thủ

Smartprix tiết lộ, mẫu Galaxy S25 Slim đã xuất hiện trong cơ sở dữ liệu của FCC của Hàn Quốc. Sản phẩm dự kiến mang số model SM-S937U- điều này cho thấy đây có thể là thành viên thứ tư trong dòng Galaxy S25, bên cạnh Galaxy S25, S25+ và S25 Ultra. Các nguồn tin cho rằng chiếc smartphone siêu mỏng này của Samsung sẽ là câu trả lời cho iPhone 17 Air. Sản phẩm cũng được kỳ vọng...

Cùng chuyên mục

Thiết bị mạng dành cho Internet vệ tinh Starlink của Elon Musk đang được sản xuất ở Việt Nam

Wistron NeWeb Corporation (WNC) - đối tác Đài Loan (Trung Quốc) cung ứng linh kiện cho SpaceX, đang sản xuất bộ định tuyến và thiết bị mạng dành cho Internet vệ tinh Starlink của tỷ phú Elon Musk ở một nhà máy tại tỉnh Hà Nam, Việt Nam.

Galaxy S25 Slim sẽ ra mắt cuối năm 2025

Trước đó, Smartprix tiết lộ, mẫu Galaxy S25 Slim đã xuất hiện trong cơ sở dữ liệu của FCC của Hàn Quốc. Sản phẩm dự kiến mang số model SM-S937U- điều này cho thấy đây có thể là thành viên thứ tư trong dòng Galaxy S25, bên cạnh Galaxy S25, S25+ và S25 Ultra. Tuy nhiên, S25 Slim sẽ không xuất hiện cùng các sản phẩm khác của dòng S25 vào tháng 1/2025  mà ra mắt vài tháng...

iPhone 15 dẫn đầu doanh số smartphone trên toàn cầu trong quý III/2024

Theo dữ liệu công bố, tổng cộng 10 mẫu điện thoại bán chạy nhất chiếm tới 19% tổng doanh số smartphone trên toàn thế giới trong Quý III/2024. Trong đó, Apple chiếm giữ 4/10 vị trí, Samsung có 5 vị trí còn Xiaomi chỉ có duy nhất một cái tên góp mặt. Cụ thể: iPhone 15 dẫn đầu với doanh số 3,5%, theo sau đó là 15 Pro Max và 15 Pro, iPhone 14 cũng cán đích vị trí thứ...

Liên hợp quốc cảnh báo các vụ tấn công mã độc nhằm vào bệnh viện

Ngày 8/11, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và đại diện từ hơn 50 quốc gia đã đưa ra lời cảnh báo chung tại Liên hợp quốc về sự gia tăng của các cuộc tấn công mã độc tống tiền (ransomware) nhằm vào các bệnh viện trên toàn cầu.

Ông chủ Facebook thở phào nhẹ nhõm trước 25 đơn kiện

Một thẩm phán liên bang cho biết, CEO Meta Mark Zuckerberg không phải chịu trách nhiệm cá nhân trong 25 đơn kiện cáo buộc doanh nghiệp này khiến trẻ em nghiện mạng xã hội, quyết định giúp ông chủ Facebook có thể thở phào nhẹ nhõm. ...

Mới nhất

Tự chủ, chủ động trong kỷ nguyên AI

AI không còn là công nghệ của tương lai mà đã và đang định hình lại cục diện địa chính trị, thay đổi cán cân quyền lực toàn cầu...

Petrovietnam với nỗ lực xóa bỏ rào cản pháp lý cho ngành Dầu khí vươn xa

Petrovietnam là một trong những doanh nghiệp trụ cột của nền kinh tế đất nước với nhiệm vụ quản lý, triển khai các hoạt động dầu khí, phát triển ngành công nghiệp dầu khí hoàn chỉnh, đồng bộ theo 5 lĩnh vực: Tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí; Công nghiệp khí; Chế biến dầu khí;...

Chúng ta có thể tin tưởng vào sức mạnh sáng tạo của giới trẻ

Nhà báo Tạ Bích Loan đã dành lời khen ngợi tới các bạn sinh viên đến từ 3 trường là Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà...

Tháo gỡ được điểm nghẽn thể chế, tăng trưởng GDP có thể đạt 2 con số trong những thập kỷ tới

Kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phấn đấu đạt và vượt toàn bộ 15/15 chỉ tiêu của cả năm 2024, trong đó tốc độ tăng GDP quý IV khoảng 7,4-7,6%, cả năm đạt trên 7%; đồng thời nhấn mạnh, nếu tháo gỡ được điểm nghẽn về thể chế,...

Kinh tế – xã hội 10 tháng năm 2024 tiếp tục xu hướng tích cực

(ĐCSVN) - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, tình hình kinh tế - xã hội (KTXH) tháng 10 và 10 tháng năm 2024 tiếp tục xu hướng tích cực và tốt hơn tháng 9; tính chung 10 tháng tốt hơn cùng kỳ năm trước trên hầu hết các lĩnh vực. Chiều 9/11 tại...

Mới nhất