Ngành đường sắt đã chịu những thiệt hại nặng nề về trang thiết bị, vận tải đường sắt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 vào khu vực các tỉnh phía Bắc.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có văn bản gửi Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp thống kê cập nhật thiệt hại do cơn bão số 3 (bão Yagi) và hoàn lưu bão gây ra.
Theo báo cáo của VNR, thiệt hại về tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư khoảng 130 tỷ đồng (trên 30 vị trí sạt lở đất lấp đường sắt; trên 40 vị trí ngập nước, trôi nền đường, nền đá; hàng trăm vị trí cây, vật kiến trúc đổ vào đường sắt, đường dây thông tin tín hiệu).
Bên cạnh đó, VNR cũng chịu thiệt hại khoảng 48 tỷ, trong đó thiệt hại về tài sản do doanh nghiệp đầu tư là 20 tỷ đồng (17 đầu máy, nhiều phương tiện thiết bị ngập nước; nhiều khu nhà cung cầu, cung đường, lưu trú, trụ sở làm việc bị tốc mái, đổ tường rào); thiệt hại doanh thu vận tải đường sắt 28 tỷ đồng (bãi bỏ trên 22 chuyến tàu hàng, trên 54 chuyến tàu khách).
“Để chủ động ứng phó, khắc phục sự cố do bão số 3 (siêu bão Yagi) và hoàn lưu bão gây ra, VNR đã khẩn trương khắc phục, sửa chữa tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt, khôi phục hoạt động vận tải đường sắt và sản xuất kinh doanh,” ông Hoàng Gia Khánh, Tổng Giám đốc VNR khẳng định.
Ngoài ra, Tổng công ty đã và đang vận chuyển 620,6 tấn hàng hoá (nhu yếu phẩm, nước, thuốc men, quần áo, sách vở, dụng cụ thiết bị y tế…) từ các Ga Sóng Thần, Nha Trang đi các Ga Giáp Bát và dự kiến đến Ga Yên Bái, Lào Cai.
Để sớm khôi phục trạng thái kết cấu hạ tầng đường sắt và ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người lao động bị thiệt hại bởi cơn bão và hoàn lưu cơn bão số 3, VNR đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ và có ý kiến với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính quan tâm bố trí đầy đủ kinh phí cho công tác sửa chữa, khắc phục với thiệt hại về tài sản do Nhà nước đầu tư.
Đối với thiệt hại về tài sản do doanh nghiệp đầu tư và doanh thu vận tải đường sắt bị sụt giảm, VNR đề nghị cấp thẩm quyền xem xét tiếp tục áp dụng chính sách giảm phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt cho các năm tiếp theo và có các chính sách miễn, giảm thuế để hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, nhanh chóng khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Trong điều kiện hoạt động sản xuất kinh doanh của VNR còn gặp nhiều khó khăn, nên việc hỗ trợ cho người lao động còn hạn chế, Tổng công ty đề nghị cấp thẩm quyền, chính quyền địa phương có chính sách hỗ trợ để sớm ổn định cuộc sống cho người lao động ngành đường sắt.
Vietnamplus.vn
Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/nganh-duong-sat-thiet-hai-gan-180-ty-dong-do-anh-huong-cua-con-bao-so-3-post977226.vn