Theo Tổng công ty Điện lực Miền Trung, thời gian gần đây xuất hiện nhiều đối tượng giả mạo nhân viên điện lực để lừa đảo người dân.
Những đối tượng này thường gọi điện hoặc nhắn tin qua Zalo, SMS thông báo có vấn đề về hóa đơn tiền điện như: quá hạn, số tiền nợ lớn, hoặc lỗi kỹ thuật trong hệ thống… yêu cầu người dân thanh toán tiền điện ngay lập tức, nếu không sẽ cắt điện.
Chúng sử dụng công nghệ làm giả số điện thoại (caller ID spoofing) nên số điện thoại hiện lên như là số điện thoại chính thức của công ty điện lực để làm tăng độ tin cậy của cuộc gọi và khiến nạn nhân dễ dàng tin tưởng; hoặc cung cấp số tài khoản ngân hàng, đường link giả, mã QR thanh toán được thiết kế với logo của ngành Điện để người dân truy cập vào và thực hiện thanh toán. Nếu người dân nhập thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP, hoặc các thông tin cá nhân vào, sẽ bị chiếm đoạt tiền và thông tin.
Trước tình trạng trên, Công ty Điện lực Phú Yên khẳng định ngành Điện không thu tiền qua Zalo và tin nhắn SMS, cảnh báo người dân không thanh toán tiền điện qua các kênh này, chỉ thanh toán qua các phương thức mà công ty điện lực công nhận như qua các ứng dụng ngân hàng, ví điện tử, app CSKH của ngành Điện. Trong trường hợp nghi ngờ về một cuộc gọi hay tin nhắn, hãy liên hệ ngay với công ty điện lực để xác nhận thông tin trước khi thực hiện thanh toán theo yêu cầu.
SƠN CA
Nguồn: https://baophuyen.vn/82/326339/nganh-dien-canh-bao-chieu-tro-gia-nhan-vien-dien-luc-lua-dao.html
Bình luận (0)