Trang chủNewsThời sựNgân sách có thêm hơn 2.800 tỷ đồng mỗi năm nhờ thu...

Ngân sách có thêm hơn 2.800 tỷ đồng mỗi năm nhờ thu phí cao tốc


Mức phí đảm bảo lợi ích cho người sử dụng

Bộ GTVT chính thức xin ý kiến góp ý vào dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc.

Nghị định hướng dẫn Luật Đường bộ 2024 vừa được Quốc hội ban hành với mục tiêu hoàn thiện cơ sở pháp lý, quy định rõ về loại hình và đối tượng thu phí, phương án tổ chức thực hiện, đảm bảo tính khả thi và công khai, minh bạch.

Ngân sách có thêm hơn 2.800 tỷ đồng mỗi năm nhờ thu phí cao tốc- Ảnh 1.

Về mức phí, Bộ GTVT cho biết, mức thu phí được xác định cơ bản bù đắp chi phí quản lý, vận hành thu phí, bảo trì đường cao tốc. Bên cạnh đó, có tính đến chính sách phát triển kinh tế – xã hội của Nhà nước. Đồng thời, được xây dựng trên cơ sở tính toán lợi ích của người sử dụng đường cao tốc. 

Mức thu được xây dựng trên cơ sở pháp luật về phí và lệ phí, khấu trừ các loại thuế, phí đã thu liên quan, tránh thu phí trùng phí, đảm bảo hài hòa với mức thu dịch vụ sử dụng đường bộ và đường cao tốc đầu tư theo hình thức PPP. 

Bộ GTVT cũng cho biết, hiện có 12 dự án, đoạn tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, đại diện chủ sở hữu đã đưa vào khai thác. Do vậy, mức phí được xây dựng trên cơ sở lợi ích của của chủ phương tiện. Đồng thời có tham khảo thông lệ quốc tế, theo đó người sử dụng đường cao tốc thường sẵn sàng chi trả mức chi phí tương đương với 50-70% lợi ích thu được khi sử dụng đường cao tốc.

10 tuyến cao tốc dự kiến thu phí: Hà Nội – Thái Nguyên, TP.HCM – Trung Lương, Mai Sơn – QL45, QL45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Cam Lộ – La Sơn, La Sơn – Hòa Liên, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây, Mỹ Thuận – Cần Thơ.

Từ phân tích trên, tại dự thảo nghị định, Bộ GTVT đề xuất mức phí sử dụng cao tốc nhà nước đầu tư như sau: Mức phí sử dụng đường cao tốc áp dụng đối với đường cao tốc đáp ứng đầy đủ các quy định về điều kiện triển khai thu phí (Mức 1): tương đương với 70% lợi ích thu được khi sử dụng đường cao tốc (khoảng 1.300 đồng/xe.km).

Mức phí sử dụng đường cao tốc áp dụng đối với các dự án đường cao tốc đã được quyết định chủ trương đầu tư trước ngày Luật Đường bộ có hiệu lực thi hành, khi đưa vào khai thác mà chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu quy định tại Luật Đường bộ (Mức 2): tương đương với 50% lợi ích thu được khi sử dụng đường cao tốc (khoảng 900 đồng/xe.km).

Ngân sách có thêm hơn 2.800 tỷ đồng mỗi năm nhờ thu phí cao tốc- Ảnh 2.

Về lợi ích của chính sách, Bộ GTVT cho biết, việc thu phí cao tốc do nhà nước đầu tư sẽ tạo nguồn thu ngân sách nhà nước khi huy động kịp thời, hợp lý nguồn lực từ người sử dụng đường cao tốc, góp phần tạo nguồn kinh phí để đầu tư phát triển hệ thống đường cao tốc, chi thực hiện công tác quản lý, bảo trì. Số tiền thu được, sau khi trừ các chi phí tổ chức thu phí sẽ được nộp về ngân sách nhà nước và được sử dụng theo quy định của Luật Ngân sách.

“Với mức phí đề xuất như đã nêu trên, dự kiến sau khi triển khai thu phí đối với 10 tuyến cao tốc đang khai thác, dự kiến số phí thu được 3.210 tỷ đồng/năm; số thu nộp ngân sách nhà nước là 2.850 tỷ đồng/năm”, Bộ GTVT cho biết.

Dự thảo Nghị định gồm 4 chương, 12 điều. Trong đó, chương 3 quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường cao tốc; đồng thời, quy định việc quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ cao tốc trong 2 trường hợp đó là: Đơn vị quản lý thu là cơ quan quản lý đường bộ trực tiếp tổ chức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cao tốc và trường hợp chuyển nhượng quyền thu phí, nhượng quyền kinh doanh – quản lý tài sản tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cao tốc.

Để có thể tổ chức thu phí, cơ quan được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ cao tốc phải lập đề án khai thác tài sản trình cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

Để đảm bảo quy định phù hợp, khả thi trong việc triển khai thu phí sử dụng đường bộ cao tốc, dự thảo nghị định quy định: “Căn cứ vào điều kiện kinh tế – xã hội, nhu cầu quản lý, cơ quan được giao quản lý tài sản lập đề án khai thác tài sản đối với đường bộ cao tốc trong trường hợp có thu phí để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định pháp luật về tài sản công và pháp luật chuyên ngành. Thời điểm thu phí và tuyến đường thu phí được xác định cụ thể tại đề án khai thác tài sản được cấp có thẩm quyền phê duyệt.”

Không có chuyện phí chồng phí

Về lợi ích đối với người dân và doanh nghiệp, tính toán của Bộ GTVT cho thấy, đường cao tốc có chất lượng tốt, tốc độ lưu thông lớn, người sử dụng sẽ tiết kiệm được thời gian và chi phí vận hành phương tiện. 

Kết quả lượng hóa chi phí vận hành, chi phí thời gian cho thấy, so với lưu thông trên quốc lộ song hành, phương tiện lưu thông trên cao tốc sẽ được lợi bình quân 4.824 đồng/xe/km, trong đó 25% từ tiết kiệm chi phí vận hành phương tiện và 75% từ tiết kiệm thời gian hàng hóa và hành khách trên đường. 

Loại phương tiện thu được lợi ích lớn nhất là xe khách từ 30 ghế trở lên với bình quân 14.132 đồng/xe/km, phương tiện thu được lợi ích thấp nhất là xe tải dưới 2 tấn với lợi ích bình quân là 1.174 đồng/km. Lợi ích bình quân tính theo xe đơn vị là 2.616 đồng/PCU/km.

Liên quan đến các dự án BOT, Bộ GTVT lý giải, trong số 10 dự án cao tốc nhà nước đầu tư trước năm 2020, có thể xem xét thực hiện thu phí, có 3 đoạn tuyến có quốc lộ song hành là dự án BOT thu phí. 

Theo dự báo về san sẻ lưu lượng giao thông sau khi có cao tốc, dự kiến doanh thu của các dự án BOT quốc lộ song hành sẽ vẫn bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, so với khi chưa thu phí cao tốc nhà nước đầu tư thời gian vừa qua, doanh thu BOT quốc lộ song hành sẽ có thể được cải thiện khoảng 20%.

Hiện nay Nhà nước đã thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện. Việc thu phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có thể dẫn đến phản ứng của các đối tượng tham gia giao thông. Sẽ có ý kiến cho rằng “phí trùng phí”. 

Lý giải về việc không phí trùng phí, Bộ GTVT cho biết, đường cao tốc đem lại lợi ích cho người tham gia giao thông cao hơn so với tuyến đường quốc lộ song hành. Người tham gia giao thông có quyền lựa chọn di chuyển trên quốc lộ song hành (không phải trả thêm tiền sử dụng đường cao tốc) hoặc trả tiền sử dụng đường cao tốc để hưởng chất lượng dịch vụ và lợi ích cao hơn. Việc thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác không gây phí trùng phí.

Mức thu tiền sử dụng đường cao tốc được xác định với nguyên tắc phù hợp với chất lượng dịch vụ nhưng không vượt quá lợi ích thu được, khả năng chi trả của người sử dụng đường cao tốc và khấu trừ các loại thuế, phí đã thu liên quan.

Việc triển khai thu phí sử dụng đường bộ cao tốc sẽ chỉ được thực hiện sau khi Công trình đường bộ cao tốc được thiết kế, đầu tư xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc; hoàn thành thi công xây dựng, đưa vào khai thác, sử dụng theo quy định; hoàn thành lắp đặt trạm thu phí, hệ thống phần mềm, thiết bị đảm bảo công tác vận hành, phục vụ việc thu phí.
Đối với đường cao tốc đưa vào khai thác trước ngày 1/1/2025 mà chưa đáp ứng quy định tại Luật Đường bộ thì việc thu phí sẽ được triển khai sau khi đáp ứng điều kiện nêu trên.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/ngan-sach-co-them-hon-2800-ty-dong-moi-nam-nho-thu-phi-cao-toc-192240729162033043.htm

Cùng chủ đề

Bộ GTVT sẽ xem xét đề xuất đầu tư nâng cấp Quốc lộ 40B

Bộ Giao thông Vận tải sẽ xem xét đề xuất đầu tư nâng cấp Quốc lộ 40BBộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết sẽ xem xét báo cáo cấp có thẩm quyền đầu tư Quốc lộ 40B nối tỉnh Quảng Nam và Kon Tum. Nhiều đoạn tuyến trên Quốc lộ 40B nối tỉnh Quảng Nam và Kon Tum bị hư hỏng nặng, phải thường...

Sửa quy định về điều kiện thành lập trung tâm đăng kiểm

Quy định chặt chẽ hơnTheo dự thảo Nghị định về cơ sở đăng kiểm...

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang thôi phụ trách HĐTV Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang thôi phụ trách HĐTV Tổng công ty Công nghiệp tàu thủyÔng Nguyễn Xuân Sang, Thứ trưởng Bộ GTVT sẽ thôi phụ trách HĐTV Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) sau hơn 7 tháng đảm nhận nhiệm vụ này. Trụ sở Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) tại số 172 - Ngọc Khánh, Ba Đình,...

Xây dựng nhà ga hành khách mới công suất 4 triệu khách/năm tại Cảng hàng không Pleiku

Xây dựng nhà ga hành khách mới công suất 4 triệu khách/năm tại Cảng hàng không PleikuCảng hàng không Pleiku - Gia Lai được quy hoạch nhà ga hành khách mới tại khu vực phía Bắc đầu 27 đường cất hạ cánh kéo dài, công suất khoảng 4 triệu hành khách/năm trong thời kỳ 2021 - 2030. Cảng hàng không Pleiku - Gia Lai. Bộ trưởng...

Mở barie, rút nhân sự tại trạm thu phí để đảm bảo an toàn trong bão số 3

Thông tin từ Cục Đường bộ VN, cơ quan này vừa quyết định cho...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ba tàu trôi dạt trên sông Thao, lo ngại đâm va vào trụ cầu

Theo nguồn tin riêng của PV Báo Giao thông, vào khoảng 16h chiều nay...

Hai tàu Trung Quốc trôi dạt đến Yên Bái

Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, hôm nay (9/9), theo thông tin...

Hà Nội hỗ trợ khẩn cấp 51 tỷ đồng cho 9 địa phương bị thiệt hại do bão số 3

Ngày 9/9, thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội kết luận về...

Ngập sâu ở Hoài Đức, Quốc Oai, phương tiện đi hướng nào cho an toàn, thuận tiện?

Sau bão số 3, hiện một số tuyến đường tại huyện Quốc Oai và Hoài Đức bị ngập úng, Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo phương án phân luồng tổ chức giao thông tại các vị trí này để đảm bảo an toàn đi lại cho người dân.   Sở GTVT Hà Nội vừa cho biết, trên địa bàn huyện Quốc Oai, các vị trí ngập, không đảm bảo giao thông an toàn cho phương tiện lưu thông trên đường...

Phân luồng giao thông ở ngã tư Vũng Tàu ra sao để giảm ùn tắc?

Theo tin từ Sở Xây dựng Đồng Nai, hiện nay đơn vị này...

Bài đọc nhiều

Sập cầu Phong Châu ở Phú Thọ

(Dân trí) - Cầu Phong Châu (Phú Thọ) bắc qua sông Hồng nối liền hai huyện Lâm Thao và Tam Nông sáng nay bất ngờ sập xuống một đoạn dài. 10h40, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết đơn vị mới nhận được thông tin cầu Phong Châu ở tỉnh Phú Thọ bị sập.  Ông Hiệp đánh giá, ảnh hưởng của bão Yagi đang rất khủng khiếp, đặc biệt đối với các tỉnh...

Sập cầu Phong Châu ở Phú Thọ, nhân chứng bàng hoàng

Sáng 9/9, ông Trần Hoài Giang - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Thọ xác nhận với VietNamNet, do ảnh hưởng của mưa lũ, cầu Phong Châu vừa bị sập.  "Tôi đang trên đường đến hiện trường, hiện tại các lực lượng chức năng đã tổ chức phân luồng giao thông đảm bảo an toàn cho người dân. Các đơn vị đang thống kê hiện trạng và sẽ có báo cáo cụ thể", ông Giang thông tin.  Đại diện Cục...

Thành phố Hạ Long hoang tàn, đổ nát sau bão Yagi

(Dân trí) - Bão Yagi quét qua TP Hạ Long đã để lại thiệt hại nặng nề, đặc biệt là với các công trình, cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng, ẩm thực dọc tuyến đường ven biển. Chiều 7/9, bão Yagi đổ bộ vào đất liền, quét trực tiếp qua địa phận tỉnh Quảng Ninh, gây thiệt hại nặng nề tại các khu vực TP Cẩm Phả, TP Hạ Long, huyện Vân Đồn... Ghi nhận của phóng viên Dân trí trong...

Hành trình tàn phá miền Bắc của siêu bão Yagi

(Dân trí) - Thông tin "siêu bão" giảm xuống thành "bão" vào giờ chót không khiến cho Yagi bớt hung dữ. Người dân bước ra khỏi nhà trong sáng 8/9, ngỡ ngàng vì cây đổ, mái tốc và nước chảy trên đường cuồn cuộn...   Khi bình minh 7/9 vừa ló rạng, người dân các tỉnh ven biển miền Bắc đã chuẩn bị tinh thần đối mặt với cơn bão mạnh nhất trong 3 thập kỷ - Yagi. Xuất phát từ Biển Đông,...

TP Hải Phòng: Đường ngập như sông, mất điện diện rộng

Sau cơn bão số 3, nhiều tuyến đường ở TP Hải Phòng ngập như sông, cây cối đổ gãy, ngã hẳn ra đường. Nội thành TP Hải Phòng cũng mất điện diện rộng. Theo anh Hoành, hiện nay, rất nhiều cột điện trên địa bàn bị gãy đổ, nhiều trạm biến áp cũng đổ xuống ruộng. Nhân lực không đủ nên họ đang phải quên ăn quên ngủ để sửa chữa. ...

Cùng chuyên mục

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội đàm với Chủ tịch Hội đồng Liên bang Quốc hội Liên bang Nga

Chủ tịch Hội đồng Liên bang, Quốc hội Liên bang Nga Valentina Ivanovna Matvienko đón Chủ tịch Quốc...

Tuyên Quang xây dựng vùng đồng bào dân tộc thiểu số giàu về kinh tế, đậm đà về bản sắc

Ngày 9/9, tại TP Tuyên Quang, đã diễn ra Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Tuyên Quang lần thứ IV năm 2024. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến chúc mừng Đại hội và tặng quà cho tỉnh Tuyên Quang. Đồng chí Hầu A Lềnh, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc tin tưởng Đại hội sẽ phát huy truyền thống...

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương cung cấp lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Công điện gửi Bộ trưởng các Bộ: Quốc phòng, Công an, Tài chính, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh: Lào Cai, Hoà Bình, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ, Bắc...

Việt Nam là đối tác chiến lược và người bạn tin cậy của Nga

Trưa 9/9 (giờ địa phương), tại trụ sở Duma Quốc gia, Liên bang Nga, Chủ tịch Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga Vyacheslav Victorovich Volodin chủ trì lễ đón và hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Trần Thanh Mẫn. Chủ tịch Duma Quốc gia Nga chào mừng Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lần đầu tiên thăm Liên bang Nga. Ông chia sẻ những ấn tượng tốt đẹp nhất về Việt Nam trong...

2 tàu từ Trung Quốc trôi dạt trên sông Hồng, lo va vào cầu

Tối 9/9, trao đổi với PV VietNamNet, ông Bùi Thiên Thu, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết đã có báo cáo Bộ GTVT đề nghị cấp thẩm quyền có hướng xử lý đối với 2 tàu không có người, từ Trung Quốc trôi dạt trên sông Hồng.  Hai tàu có tải trọng khoảng 100 tấn, là tàu hút cát, trên tàu không có người. Đến sáng 9/9, tàu này trôi dạt đến cầu Cốc...

Mới nhất

Trực tiếp sự kiện It’s Glowtime ra mắt iPhone 16

Apple sẽ tổ chức sự kiện It's Glowtime ra mắt iPhone 16 tại trụ sở phi thuyền Apple Park vào 0h ngày 10/9 (giờ Việt Nam). VietNamNet tường thuật trực tuyến tới độc giả. ...

Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024: Khát vọng – Tiên phong – Bứt phá

Sáng 9/9/2024, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư (6B Hoàng Diệu, Hà Nội) diễn ra họp báo công bố chương trình Lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Đổi...

8 tháng, vẫn còn gần 60% vốn kế hoạch vẫn chưa được giải ngân

8 tháng, vẫn còn gần 60% vốn kế hoạch vẫn chưa được giải ngânTính đến cuối tháng 8/2024, ước tính, đã có 274.501 tỷ đồng vốn đầu tư công được giải ngân, đạt 40,49% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Như vậy, vẫn còn khoảng 50,5% vốn kế hoạch chưa được giải ngân, cần tập trung thúc...

Doanh nghiệp địa ốc xoay xở cải thiện dòng vốn

Nhiều lực cản khiến tiến trình phục hồi thị trường bất động sản còn dài. Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp đang nỗ lực xoay xở để đảm bảo khả năng trả nợ, đồng thời phát triển dự án. Các doanh nghiệp địa ốc nỗ lực...

Mới nhất