Ngăn chặn xe chở vật liệu xây dựng vi phạm ATGT
Không chỉ gây ô nhiễm môi trường, xe chở đất, cát phục vụ các công trình trọng điểm của tỉnh còn làm mất trật tự ATGT, với một số vụ TNGT dẫn đến chết người tại khu vực nông thôn. Trước tình hình này, ngày 17.4, Ban ATGT tỉnh đã có buổi làm việc với các địa phương, cơ quan liên quan để có giải pháp khắc phục.
Nhiều nguy cơ hiện hữu
ĐT 632 là tuyến giao thông chính của huyện Phù Mỹ, đã được rải nhựa, cắm đủ các biển báo hiệu, vạch sơn, gờ giảm tốc theo quy định, tốc độ theo quy định là 70 km/giờ. Song tuyến đường này còn hẹp, không có vỉa hè, có nhiều đường ngang, dọc; bên đường lại có chợ và trường học, lượng người tham gia giao thông đông. Đặc biệt, thời gian gần đây có thêm sự tham gia dày đặc của xe ben chạy từ 6 giờ đến 18 giờ hằng ngày để phục vụ các công trình trọng điểm của tỉnh, dẫn đến mất ATGT.
Điển hình, lúc 10 giờ 30 phút ngày 15.4, tại ngã ba đường bê tông giao với ĐT 632 (đoạn qua thôn Trung Hậu, xã Mỹ Chánh Tây) xảy ra vụ TNGT giữa 2 xe ben thuộc Công ty TNHH Nhật Minh khiến 1 người bị thương. Nguyên nhân ban đầu được xác định do cả 2 tài xế thiếu chú ý quan sát và không giảm tốc độ tại nơi giao nhau.
Hiện trường vụ TNGT liên quan đến xe chở vật liệu phục vụ thi công các công trình trọng điểm của tỉnh xảy ra tại tuyến ĐT 632 (đoạn qua thôn Trung Hậu, xã Mỹ Chánh Tây, huyện Phù Mỹ). Ảnh: DŨ TUẤN |
Trước đó, ngày 26.3, tại nút giao đường Chu Văn An – Võ Thị Sáu (thị trấn Phù Mỹ) xảy ra vụ TNGT giữa xe ben chở cát của DN Thế Duy và xe mô tô, khiến 1 người tử vong. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do cả 2 người điều khiển xe thiếu chú ý quan sát.
Tại buổi làm việc giữa Ban ATGT tỉnh với các địa phương và đơn vị liên quan ngày 17.4, các đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, bất cập tại các tuyến giao thông nông thôn, nhất là các tuyến có lượng xe tải chở đất, cát phục vụ thi công các công trình.
Theo Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ Lê Văn Lịch, địa phương đã tiến hành cắm biển cấm xe tải tại nút giao Võ Thị Sáu – Chu Văn An (thị trấn Phù Mỹ), cũng như tăng cường tuần tra, kiểm soát. Tuy nhiên, trách nhiệm trước hết thuộc về chủ đầu tư các công trình. “Không thể cứ để xảy ra mất ATGT, ảnh hưởng môi trường rồi yêu cầu các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương xử lý. Để giải quyết tận gốc vấn đề, chủ đầu tư cần thực hiện trách nhiệm căn cứ theo hợp đồng đã ký kết với các nhà thầu về việc đảm bảo trật tự ATGT, vệ sinh môi trường; việc này phải được kiểm tra, giám sát tại nguồn, ngay ở mỏ đất”, ông Lịch thẳng thắn nói.
Trong khi đó, trên địa bàn huyện Tây Sơn hiện có nhiều mỏ cát, nhưng nhiều mỏ chưa lắp cân tải trọng, camera; địa phương này đã đề nghị không nên cấp giấy phép khai thác đối với những mỏ không đảm bảo yêu cầu. Riêng tại huyện Hoài Ân, tuy cung đường di chuyển của các xe ben phục vụ thi công công trình không dài (đi từ dốc đèo Cây Cốc, xã Ân Phong về thị trấn Tăng Bạt Hổ khoảng 5 km), nhưng lại có mật độ giao thông khá dày, xe quay đầu thường xuyên nên cũng tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Còn tuyến ĐT 640 (huyện Tuy Phước) cũng có mật độ tham gia giao thông đông, lại thêm các xe phục vụ công trình dày nên ảnh hưởng kết cấu hạ tầng giao thông lẫn trật tự ATGT.
Trước phản ánh của các địa phương, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh, cho biết Ban đang quản lý 11 dự án; trong đó có 2 dự án đã hoàn thành, 2 dự án chưa triển khai và hiện có 7 dự án đang hoạt động.
“Ban đã phát hiện, ngăn chặn trường hợp xe trà trộn vào đoàn xe của công trình để chở đất, cát; xử lý đối với các phương tiện dồn ứ, gây mất trật tự ATGT tại Bình Nghi (huyện Tây Sơn). Với vai trò là chủ đầu tư, Ban cũng thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, chấn chỉnh đối với các nhà thầu hoạt động không đảm bảo an toàn. Trước mắt, Ban sẽ rà soát các vị trí, điều chỉnh giờ chạy để vừa kịp tiến độ công trình, vừa đảm bảo ATGT, môi trường trên tuyến”, ông Sơn nói.
Kiểm tra, xử lý kiên quyết
Sau khi đã xác định rõ nguyên nhân, các đại biểu đã tập trung đưa ra các giải pháp cụ thể và kịp thời. Theo đó, Giám đốc Sở GTVT, Phó trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Trần Thanh Dũng yêu cầu trong chiều 17.4, Ban ATGT tỉnh phải tiến hành khảo sát và thực hiện cắm ngay biển hạn chế tốc độ đối với xe tải qua khu vực đông dân cư trong thời gian thi công Dự án Tuyến đường kết nối phía Tây tỉnh (ĐT 638) đến đường ven biển (ĐT 639) trên địa bàn huyện Phù Mỹ.
“Đối với các mỏ phải triển khai ngay việc lắp đặt cân điện tử, camera giám sát và chia sẻ dữ liệu đến cơ quan quản lý cùng chính quyền địa phương. Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh phải tăng cường quản lý các phương tiện, thiết bị theo đúng hồ sơ đấu thầu của các DN; cung cấp số lượng phương tiện và chủ đầu tư tham gia thực hiện dự án để đôn đốc, yêu cầu nhà thầu thi công chấp hành đúng các quy định về ATGT và vệ sinh môi trường, cũng như phân giờ chạy xe ra vào mỏ hợp lý”, ông Dũng nói.
Cùng quan điểm, đại tá Nguyễn Đức Nam, Phó Giám đốc CA tỉnh, Phó trưởng Ban ATGT tỉnh, cho rằng: “Đối với các tuyến đường tỉnh nhỏ hẹp (đang phục vụ cho các công trình thi công) giới hạn tốc độ 70 km/giờ theo thiết kế, sẽ tiến hành cắm biển hạn chế tốc độ tạm thời đối với xe tải chỉ được chạy 40 km/giờ. Đối với các tuyến liên xã do địa phương quản lý, Ban ATGT của địa phương sẽ tự chủ động bố trí biển cấm tải trọng để phù hợp với tình hình thực tế”.
Nhằm ngăn chặn tình trạng gây mất trật tự ATGT nói chung và tại các địa bàn có các mỏ vật liệu phục vụ cho công trình trọng điểm của tỉnh nói riêng, Thanh tra Sở GTVT đang tăng cường kiểm tra, giám sát ngay tại mỏ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn ngay sai phạm. Còn lực lượng CSGT toàn tỉnh tăng cường xử lý đối với các trường hợp ô tô chở quá tải, vi phạm tốc độ. Thượng tá Võ Văn Chín, Trưởng Phòng CSGT (CA tỉnh) cho rằng, không thể vì chạy theo tiến độ mà bất chấp vi phạm. Do đó, CSGT toàn tỉnh đang điều tra cơ bản các mỏ cát, đất và các DN vận tải phục vụ các dự án trọng điểm của tỉnh để nắm rõ danh sách từng lái xe, DN để tiến hành ký cam kết; đồng thời sẽ xử lý nghiêm đối với từng trường hợp vi phạm. Cụ thể, đối với cá nhân tài xế vi phạm sẽ tước GPLX, còn DN tái phạm sẽ kiến nghị dừng hoạt động một thời gian.
KIỀU ANH