Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcNếu thầy chưa đúng thì sao?

Nếu thầy chưa đúng thì sao?


Câu chuyện thứ nhất

Câu chuyện được dẫn từ cuộc trò chuyện giữa nhà văn Sơn Nam và cô Hương dạy môn quốc văn trong tác phẩm Mùa hè năm Petrus của nhà văn Lê Văn Nghĩa.

Trong bài thuyết trình về nhà văn Sơn Nam, Dũng, học sinh lớp 7, đã đưa ra những chi tiết không có trong sách giáo khoa về tiểu sử nhà văn như nhà văn Sơn Nam như thiếu nợ tiền cà phê và thuốc lá, xấu trai, ăn mặc luộm thuộm … Bạn bè rất ngạc nhiên và cho rằng Dũng suy diễn. Cô cho rằng “dễ gì mà gặp được một nhà văn như Sơn Nam!”, đồng thời nhận xét rằng bài thuyết trình đã vô tình xúc phạm đến nhà văn. Thế là Dũng không đạt điểm cao cho phần trình bày của mình. 

Nghe một người bạn kể lại, nhà văn Sơn Nam đã đến gặp cô Hương để “minh oan” cho Dũng. Từ đó, cô biết rằng những chi tiết mà học trò đề cập đến là hoàn toàn chính xác vì Dũng hầu như gặp nhà văn mỗi ngày khi phụ ba mình sắp chữ ở nhà in. Thật trân trọng cô giáo Hương khi đã thẳng thắn nhận lỗi trước học sinh. 

Đây là ứng xử văn minh, giúp học trò nể trọng giáo viên và tạo được sự tin tưởng hơn từ các em.

Ứng xử văn minh trong học đường: Người thầy không phải lúc nào cũng đúng - Ảnh 1.

Trong ứng xử văn minh, người thầy biết nhận lỗi nếu mình sai

ẢNH MINH HỌA: ĐÀO NGỌC THẠCH

Câu chuyện thứ hai

“Thầy đã sai khi không cho điểm em câu này. Thầy xin lỗi và cám ơn em vì qua sự việc này thầy có thêm kiến thức và kinh nghiệm trong việc giảng dạy của mình”. Câu xin lỗi của thầy giáo ngữ văn trước học trò mình được học sinh tán thưởng bằng những tràng pháo tay. 

Trong tiết dạy vừa qua, có câu hỏi tìm những từ địa phương ở những vùng miền khác nhau để nói về một đồ vật, một sự việc. Một học sinh trả lời là từ “xương” đồng nghĩa với “gánh” nhưng thầy lại cho rằng đáp án sai. Là người miền Trung, học sinh này nói với thầy rằng: “Ở vùng Quảng Trị, quê nội của em, người ta thường gọi ‘gánh’ là ‘xương'”. 

Thậm chí, học sinh còn dẫn chứng cho thầy nghe ca từ trong bài hát Ai nhớ chăng ai của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ: “Mẹ già tóc bạc như sương, nợ đời uốn còng đôi vai xương đớn đau trăm đường”. Sau khi kiểm chứng, thầy giáo đã có cách giải quyết hợp tình, hợp lý như trên.

Ứng xử văn minh trong học đường: Người thầy không phải lúc nào cũng đúng - Ảnh 2.

Người thầy phải trau dồi kiến thức thường xuyên để tự tin đứng lớp và tạo dựng niềm tin trong mắt học trò

ẢNH MINH HỌA: ĐÀO NGỌC THẠCH

Là một giáo viên, tôi đánh giá cao cách ứng xử văn minh của giáo viên trong hai tình huống sư phạm kể trên. Rõ ràng sự bùng nổ của công nghệ thông tin khiến trường học không phải là nơi duy nhất học sinh tiếp nhận kiến thức. 

Với học sinh chịu khó nghiên cứu, học hỏi, có đôi khi kiến thức còn lớn hơn sự hiểu biết của giáo viên. Điều này đòi hỏi thầy cô phải trau dồi kiến thức thường xuyên để tự tin đứng lớp và tạo dựng niềm tin trong mắt học trò. 

Nếu học sinh có những ý kiến, nhận định khác với sách giáo khoa thì giáo viên nên cân nhắc trước khi đưa ra lời nhận xét. Nếu cần, giáo viên có thể yêu cầu các em đưa ra minh chứng để làm sáng tỏ những gì mình nói. 

Quan trọng hơn nữa là phải giúp học sinh nhận biết được đâu là thông tin xác thực từ những dữ liệu mà các em thu thập được. Khi có được niềm tin giữa thầy và trò thì việc tiếp nhận và truyền thụ kiến thức sẽ trở nên thuận lợi hơn. 

Hoạt động học tập của học sinh gắn liền với sự phát triển nhân cách. Người thầy phải biết linh hoạt trong ứng xử sư phạm để giúp các em biết lập luận, giải quyết vấn đề một cách có căn cứ để lĩnh hội và tích lũy kiến thức, đồng thời biết nhận lỗi khi mình sai để giữ mãi hình ảnh đẹp trong mắt học trò và phụ huynh học sinh.

Mỗi khi giải quyết những tình huống có liên quan đến học sinh hay những thắc mắc của phụ huynh, bản thân tôi luôn nghĩ đến hai câu chuyện trên để hạn chế đến mức thấp nhất những nóng vội và giảm đi cái tôi tiêu cực trong môi trường sư phạm.

Diễn đàn “Ứng xử văn minh trong học đường”

Trước hành vi ứng xử gây xôn xao dư luận của học sinh và cô giáo tại lớp 7C Trường THCS Văn Phú (xã Văn Phú, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang), Thanh Niên Online mở diễn đàn: “Ứng xử văn minh trong học đường” với mong muốn nhận được những chia sẻ, trải nghiệm, khuyến nghị, ý kiến từ độc giả để có cái nhìn đầy đủ, toàn diện; giúp giáo viên, học sinh, phụ huynh có cách ứng xử văn minh, phù hợp trong môi trường học đường hiện nay.

Bạn đọc có thể gửi bài viết, ý kiến về địa chỉ thanhniengiaoduc@thanhnien.vn. Những bài viết chọn đăng sẽ nhận được nhuận bút theo quy định. Cảm ơn bạn đọc tham gia diễn đàn “Ứng xử văn minh trong học đường”.



Source link

Cùng chủ đề

Cán bộ có hành động lạ với nữ sinh ở Đà Nẵng là tổng phụ trách đội

Chiều 11/4, UBND quận Cẩm Lệ có thông cáo kết quả xác minh, xử lý thông tin liên quan đoạn clip đăng tải trên trang mạng xã hội Facebook ghi lại cảnh người đàn ông có những hành vi không chuẩn mực đối với các nữ học sinh của Trường THCS Nguyễn Thiện Thuật.Theo đó, sau khi nhận thông tin, UBND quận làm việc với Phòng Giáo dục-Đào tạo quận, Đảng ủy, UBND, Công an phường Hòa Xuân...

Nhiều quy định về nhà giáo sẽ được luật hóa

Sáng 19-1, Bộ GD-ĐT tổ chức Hội thảo tham vấn chuyên môn về việc xây dựng Luật Nhà giáo. Hơn 200 chuyên gia luật, nhà quản lý, cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm trên cả nước tham gia đóng góp ý kiến. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cũng thông tin về tiến độ triển khai xây dựng Luật Nhà giáo. Theo đó, thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng Chính...

Thầy giáo xưng ‘mày tao’ với học trò xin nghỉ việc

Hà NộiThầy giáo tiếng Anh trường THPT Phan Huy Chú - Thạch Thất xin nghỉ việc, 5 ngày sau vụ xưng "mày tao", mắng học trò trên bục giảng. Ông Phùng Đức Ánh, hiệu trưởng trường THPT Phan Huy Chú - Thạch Thất, tối 6/10 cho biết cơ quan chức năng kết luận thầy giáo này có hành vi, ngôn ngữ không đúng chuẩn mực nhà giáo, gây dư luận không tốt trong phụ huynh và học sinh.Cụ thể,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Hậu bão Yagi, Hải Phòng quy định không vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh

Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng yêu cầu các cơ sở giáo dục không tổ chức vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh để tránh áp lực cho phụ huynh sau ảnh hưởng nặng nề của bão Yagi. “Trong điều kiện nhân dân gặp khó khăn sau bão số 3, không tổ chức vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh.” Đây là một trong những thông...

Khanh nhà ngôi trường 100 tỷ

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Long An Nguyễn Văn Được; lãnh đạo Bộ Giáo dục và nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ đến dự. Sau gần một năm xây dựng, Trường trung học phổ thông Võ Văn Tần đã hoàn thành đưa vào sử dụng ngay đầu năm học 2024-2025. Đồng chí...

Thí điểm dùng tiếng Anh dạy học, TP.HCM chuẩn bị ra sao?

Lợi thế từ đội ngũ giáo viênTheo TS Nguyễn Thanh Bình, trưởng khoa tiếng Anh (Trường đại học Sư phạm TP.HCM), lợi thế lớn...

Người xây trạm tái sinh cho rác

Làm môi trường mà chỉ dọn rác hoặc hô hào bảo vệ môi trường thì chưa đủ. Bởi thế, anh Nguyễn Vạn Tiến (ở TPHCM) đã xây những “trạm tái sinh” cho rác. Khái niệm “chuyển đổi số...

Cùng chuyên mục

Ứng viên phải qua ‘sàn’ trước khi trường ĐH tự công nhận, bổ nhiệm GS,PGS

TPO - Quy định của Thủ tướng Chính phủ đưa ra đối với xét công nhận chức danh Giáo sư, Phó giáo sư chỉ là tiêu chuẩn tối thiểu. Các trường đại học từ đó có thể đặt ra các yêu cầu cao hơn để công nhận, bổ nhiệm giáo sư, phó giáo sư theo nhu cầu của trường.  Hiện nay, theo Quyết định 37 của Thủ tướng Chính phủ về quy định tiêu chuẩn, thủ...

5 trường học chưa đủ điều kiện đến lớp sau bão số 3

Đến ngày 16/9, do ảnh hưởng của bão số 3, toàn tỉnh Yên Bái còn 5 trường và một điểm trường chưa đi học được, bao gồm: Trường trung học phổ thông Lý Thường Kiệt, thành phố Yên Bái; một điểm trường mầm non xã Việt Thành, huyện Trấn Yên; 2 trường tiểu học Hồng Thái và Yên Ninh, thuộc thành phố Yên Bái; trường liên cấp tại xã Minh Chuẩn, huyện Lục Yên và trường xã...

Vụ khay cơm “bèo bọt”: Các giáo viên mầm non bật khóc khi đối thoại với Chủ tịch huyện

Để các giáo viên thoải mái trao đổi, buổi đối thoại này không có sự tham dự của Ban giám hiệu nhà trường, chủ tịch, phó chủ tịch công đoàn, lãnh đạo Ban thanh tra nhân dân, các Tổ trưởng bộ môn của trường… Khi vừa được Chủ tịch UBND huyện mở lời hỏi đến các vấn đề tại...

Tạo chuyển biến về chất lượng giáo dục đại học

Sinh viên Trường đại học Phenikaa thực hành nghiên cứu khoa học. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học vừa qua, ngành Giáo dục đẩy mạnh triển khai quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đại học, thực hiện tự chủ đại học, nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực gắn với nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo. Ngành từng bước thiết lập một hệ thống giáo dục...

Mới nhất

Hơn 30 doanh nghiệp được kết nối cung cầu với nhà phân phối

Chiều ngày 17/9, trong chuỗi sự kiện tại Hội chợ thương mại Festival Huế năm 2024, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức hội nghị kết nối cung cầu giữa tỉnh Thừa Thiên Huế với các tỉnh, thành phố năm 2024....

Các Bộ trưởng ASEAN thông qua Tuyên bố về tăng cường kết nối chuỗi cung ứng

Sáng ngày 16/9/2024, các Hội nghị trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 56 (AEM 56) đã khai mạc tại Viêng Chăn, Lào, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào Malaithong Kommasith cùng sự tham dự của Bộ trưởng Kinh tế các nước thành viên...

Giá cà phê tăng cao trước vụ thu hoạch do thiếu hàng?

Dự báo giá cà phê ngày 18/9/2024, tại thị trường trong nước tiếp đà giảm. Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 8/2024 Việt Nam xuất đi 76.214 tấn cà phê, giảm 5,5% so với cùng kỳ năm 2023. Lũy kế 8 tháng đầu năm xuất khẩu chưa tới 1,1 triệu tấn, giảm hơn...

Phát huy vai trò của hệ thống báo Đảng trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Các đồng chí chủ trì hội thảo: Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam; Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Phạm Minh Sơn, Giám đốc Học viện...

Mới nhất