Đó là chia sẻ của Tricia Griffith, Giám đốc điều hành của Progressive, một trong những công ty bảo hiểm ô tô lớn của Mỹ.
Tricia Griffith được nhiều đồng nghiệp đánh giá cao về khả năng thúc đẩy tinh thần đồng đội. Khi đi dạo quanh khuôn viên công ty, bà thường được mọi người chào hỏi. Nữ lãnh đạo này thường ăn trưa cùng nhân viên của mình vào thứ Sáu hằng tuần. Ban đầu, Tricia cũng ngại tiếp xúc với nhân viên.
Nhưng sau những buổi ăn trưa cùng họ, bà đã có thêm những người bạn mới và thu được thông tin có giá trị. Mọi người cởi mở và chia sẻ với bà về các mặt được, chưa được của công ty. Điều này đã gợi mở những ý tưởng mới cho Tricia.
Tricia đã dành hơn 30 năm làm việc cho Progressive, bắt đầu với vị trí nhân viên. Năm 1988, Tricia ứng tuyển vị trí thực tập sinh điều phối các yêu cầu bồi thường của Progressive. Lúc đó, bà nghĩ rằng mình chỉ làm việc này trong vài năm, đến khi hoàn thành chương trình Thạc sĩ quản trị kinh doanh.
Trong năm đầu tiên làm việc tại một văn phòng ở Indianapolis, bà thường phải đến các xưởng sửa chữa và chui xuống gầm xe để kiểm tra mức độ hư hỏng, sau đó đưa ra ước tính chi phí. Bà cũng gặp phải một số vấn đề như là một trong số ít phụ nữ làm việc trong lĩnh vực này và quy định về trang phục với váy, tất và giày bít mũi khiến công việc trở nên khó khăn hơn.
Tuy nhiên, Tricia vẫn kiên trì làm việc, kể cả gặp phải tình huống khó chịu như khi bà chui ra khỏi gầm xe và phát hiện một nhóm đồng nghiệp nam đang nhìn theo mình. Những trải nghiệm này đã thúc đẩy quyết tâm thành công của bà.
Trải qua nhiều vị trí công tác, năm 2016, khi người tiền nhiệm Glenn Renwick kết thúc nhiệm kỳ Giám đốc điều hành Progressive, Tricia đã đảm nhận vai trò này. Progressive được thành lập vào năm 1937 với tư cách là một công ty bảo hiểm ô tô cá nhân.
Dưới sự “chèo lái” của Tricia, Progressive đã tiến xa so với xuất phát điểm ban đầu. Cùng với sự nhạy bén trong kinh doanh, phong cách lãnh đạo chân thực và dễ tiếp cận của bà được nhiều nhân viên coi là “chìa khóa” thành công của công ty.
Về cơ bản, Tricia coi trọng việc tạo ra môi trường đa dạng và hòa nhập cho tất cả nhân viên. Bà thường xuyên nói về tầm quan trọng của việc cống hiến hết mình cho công việc.
Nhiều Giám đốc điều hành chỉ chú tâm vào các con số, còn Tricia biết sức mạnh của việc lãnh đạo bằng trái tim và tầm quan trọng của việc dành thời gian cho nhân viên, khách hàng và đối tác.
Bà thường kết nối trực tiếp với những người bán bảo hiểm, gây bất ngờ cho đối tác hoặc khách hàng bằng một cuộc trò chuyện nhằm củng cố mối quan hệ. Đối với Tricia, lấy khách hàng làm trung tâm bao gồm việc lắng nghe cả những lời khen ngợi và phàn nàn từ họ.
Bà ủng hộ các Giám đốc điều hành đặt câu hỏi về mọi thứ và không ngừng tìm kiếm sự phát triển. Nữ lãnh đạo này nhấn mạnh sự cần thiết phải thích ứng với nhu cầu và quan điểm đang thay đổi của khách hàng.
“Nếu không phải là chính mình, bạn không thể trở thành một nhà lãnh đạo đích thực”, Tricia nhận xét về những yêu cầu đối với người lãnh đạo. Bà lấy dẫn chứng từ câu nói của cựu Tổng thống Mỹ Theodore Roosevelt “So sánh là kẻ đánh cắp niềm vui”, cho thấy việc so sánh bản thân với người khác sẽ làm giảm khả năng tìm thấy sự hài lòng của chính mình.
Trong suốt sự nghiệp của mình, Tricia từng trải qua những lúc nghi ngờ bản thân hoặc khao khát có được những phẩm chất bà nhìn thấy ở người khác, như sự thông minh hoặc kinh nghiệm đời thường.
Tuy nhiên, nữ Giám đốc điều hành này cho rằng, điều quan trọng là nắm bắt những phẩm chất và thế mạnh của mình, thay vì phấn đấu để giống người khác. Sống thật với chính mình là “chìa khóa” để phát huy hết tiềm năng của một người trong vai trò lãnh đạo.
Nguồn: https://phunuvietnam.vn/nu-ceo-neu-ly-do-ban-khong-the-tro-thanh-mot-nha-lanh-dao-dich-thuc-20240506161317757.htm