Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcNên thận trọng thực hiện chủ trương cấp giấy chứng nhận nhà...

Nên thận trọng thực hiện chủ trương cấp giấy chứng nhận nhà giáo


Ở VN, giáo dục một thời gian dài vẫn theo quan điểm cũ của những năm thế kỷ 19. Kể từ 2013, chúng ta mới có định hướng của nhà nước về đổi mới giáo dục toàn diện và cơ bản trong toàn ngành. Đội ngũ vẫn cũ, nay chuyển sang giai đoạn mới nên cần phải nâng cao năng lực nghề nghiệp cho giáo viên (GV) là một việc hết sức khó khăn, nên cần có sự tư duy sáng tạo trên cơ sở những trải nghiệm quý giá của toàn ngành.

Nên thận trọng thực hiện chủ trương cấp giấy chứng nhận hay chứng chỉ miễn phí cho GV để sử dụng suốt đời. Bài học kinh nghiệm khi ra đời chùm 4 thông tư (chức danh nghề nghiệp, xếp hạng, xếp lương GV) lúc đầu là ban hành liên bộ, về sau là chỉ riêng Bộ GD-ĐT dự thảo và ký ban hành, đã dậy sóng trong dư luận và phản ứng dữ dội trong toàn ngành.

Vì vậy, đề xuất cấp giấy chứng nhận nhà giáo còn có những băn khoăn chưa đồng tình.

Chủ trương có thể đúng nhưng việc tổ chức triển khai vấn đề này lại là việc rất khó khả thi. Chắc chắn trong xã hội và toàn ngành sẽ hiểu: bản chất đây là việc cấp “giấy phép con”. Giấy phép con nó để lại hậu họa thế nào thì chúng ta đều có trải nghiệm đau lòng. Vì nó có giá trị cả đời thì phải “chạy” bằng mọi cách để có nó. Từ đây một cuộc đua trong đội ngũ sẽ xảy ra và dư luận chắc chắn sẽ dậy sóng trên cả nước.

Nên thận trọng thực hiện chủ trương cấp giấy chứng nhận nhà giáo- Ảnh 1.

Còn nhiều ý kiến băn khoăn chưa đồng tình với đề xuất cấp giấy chứng nhận nhà giáo

Việc bồi dưỡng GV là miễn phí nhưng thực tế liệu có miễn phí? Nếu hàng vạn GV phải thực hiện chủ trương này, sẽ tốn kém bao nhiêu? Thế hệ GV lâu năm trong nghề sẽ chịu áp lực đến đâu khi năm tháng trong nghề của mình đang cận kề? Chúng ta có GV trường công, trường tư thì quy định thế nào khi cấp giấy chứng nhận? Đặc biệt GV dạy tự do hay chưa đủ điều kiện về sư phạm thì sẽ cấm họ dạy khi chưa cấp giấy chứng nhận, mới bình đẳng. Công tác quản lý nhà trường sẽ thêm việc, thêm khó khăn khi mà chúng ta đang gồng mình để thay sách giáo khoa mới và bồi dưỡng phương pháp dạy học mới…

Chưa kể, về pháp lý có vẻ không ổn, chưa vững chắc. Thực tế GV đã tốt nghiệp sư phạm và đang dạy học, đang ăn lương của nhà nước là có tư cách pháp nhân của GV rồi, không phải cấp giấy phép lần nữa. Nay do nhu cầu phát triển giáo dục, cần nâng cao và củng cố đội ngũ thì chúng ta phải bồi dưỡng, cập nhật năng lực hành nghề là đúng. Nhưng đó là việc làm thường xuyên của từng trường, từng GV và chỉ cần được xác nhận hoàn thành công việc bằng giấy chứng nhận của đơn vị tổ chức lớp học mà không cần chứng chỉ do nhà nước cấp. Hoạt động này thật đơn giản khâu tổ chức, mà hiệu quả thiết thực và hạn chế tối đa tiêu cực.



Source link

Cùng chủ đề

‘Cần giao quyền tuyển dụng giáo viên cho ngành giáo dục giải bài toán thừa, thiếu cục bộ’

Nhiều ý kiến từ địa phương cho rằng cần giao thẩm quyền, sự chủ động trong tuyển dụng, sử dụng giáo viên cho cơ quan quản lý giáo dục, thay vì thực tế như hiện nay. Chia sẻ thực trạng quản lý nhà nước về nhà giáo tại địa phương, ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An cho hay, hàng năm, trên cơ sở kế hoạch phát triển trường, lớp được UBND tỉnh phê duyệt, Sở GD-ĐT...

Lương nhà giáo được xếp cao nhất, giáo viên mầm non có thể nghỉ hưu trước tuổi

Sáng 9/11, trình bày Tờ trình dự thảo Luật Nhà giáo, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, so với quy định hiện hành tại các luật liên quan, dự Luật Nhà giáo có một số điểm mới.Cụ thể, tuổi nghỉ hưu của nhà giáo có quy định riêng phù hợp với đặc điểm hoạt động nghề nghiệp. Trong đó, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục mầm non nếu có nguyện vọng thì có thể...

Trình Quốc hội Luật Nhà giáo, đề xuất lương giáo viên xếp cao nhất

(NLĐO)- Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chính sách tiền lương của nhà giáo được bố trí ưu tiên ...

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trình Quốc hội loạt chính sách mới về lương, tuổi nghỉ hưu của nhà giáo

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nêu rõ so với quy định hiện hành, dự Luật Nhà giáo có nhiều chính sách mới về tuyển dụng, tiền lương, tuổi nghỉ hưu với nhà giáo. Sáng 9-11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn...

Lần đầu trình Quốc hội dự án Luật Nhà giáo

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, ngày 9/11, Quốc hội nghe các trưởng ngành trình bày Tờ trình về dự án Luật Việc làm (sửa đổi), Dự án Luật Nhà giáo và thảo luận ở tổ vào chiều cùng ngày. Đây là lần đầu tiên Dự án Luật Nhà giáo được trình tại Quốc hội. Buổi sáng, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, thừa ủy quyền của Thủ tướng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nụ cười trở lại trên khuôn mặt học sinh vùng cao sau bão số 3

Ngày 8.11, tại Trường PTDT bán trú tiểu học số 1 xã Sán Chải (H.Si Ma Cai, Lào Cai), Ban tổ chức dự án 'Nối vòng tay ấm' do T.Ư Đoàn, Báo Thanh Niên đồng hành cùng Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận...

Quý cô năng động thêm năng động, cuốn hút nhờ diện chân váy ngắn

Chân váy ngắn đang là món đồ yêu thích của giới trẻ nhờ nét trẻ trung, năng động...

Vì sao Anh chưa gửi thêm tên lửa tầm xa cho Ukraine?

Giới chức Ukraine tỏ ra bức xúc và cho rằng Anh chưa gửi thêm tên lửa tầm xa là do mối quan hệ song phương đang xấu đi kể từ khi Công đảng Anh lên cầm quyền. ...

Bài đọc nhiều

Cho nữ hiệu trưởng thôi việc sau vụ giáo viên bật khóc vì suất cơm 2 miếng chả

Sau những lùm xùm về suất cơm giáo viên nghèo nàn, nữ hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được giải quyết cho thôi việc theo nguyện vọng cá nhân. Chiều tối nay (6/11), trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo UBND huyện Châu Đức cho biết vừa có quyết định giải quyết cho bà Phan Thị Hán Huệ - Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương - thôi việc theo...

Đưa startup công nghệ giáo dục Việt tiếp cận thị trường quốc tế

NDO - Trong khuôn khổ Tọa đàm "Khởi đầu địa phương, tư duy toàn cầu", do Trường Đại học Văn Lang phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/11, các diễn giả đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế về phương thức khởi nghiệp với hàng nghìn sinh viên. Khởi nghiệp là một hành trình đầy cam go, nhiều nghiên cứu cho thấy trong 5...

Trường ĐH KD&CN Hà Nội: Trao bằng tốt nghiệp cho 295 sinh viên khối sức khỏe

Ngày 23/10, trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ (HUBT) tổ chức trao bằng tốt nghiệp cho 295 sinh viên khối sức khỏe. Đại diện cho toàn thể các bạn sinh viên -  tân Bác sĩ, em Nguyễn Văn Tùng, sinh viên chuyên ngành Y  khoa, lớp YK23.02 chia sẻ: "Em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Ban giám hiệu nhà trường cùng toàn thể quý thầy cô và toàn thể cán bộ nhân viên của...

Nữ sinh lớp 11 có điểm SAT 1560 là Đại sứ Ams năm 2024

Nữ sinh lớp 11 Nguyễn Vũ Hà Linh đã được trao danh hiệu Đại sứ Ams - Ams Ambassador 2024 trong "Ngày hội anh tài" lần thứ 23 của trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam (Hà Nội). ...

Tỉnh nào có mật độ dân số thấp nhất cả nước?

Nhiều tỉnh thành trên cả nước có mật độ dân số (người/km2) rất cao, tuy nhiên ở một số địa phương con số này lại rất thấp. ...

Cùng chuyên mục

Nụ cười trở lại trên khuôn mặt học sinh vùng cao sau bão số 3

Ngày 8.11, tại Trường PTDT bán trú tiểu học số 1 xã Sán Chải (H.Si Ma Cai, Lào Cai), Ban tổ chức dự án 'Nối vòng tay ấm' do T.Ư Đoàn, Báo Thanh Niên đồng hành cùng Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận...

Con tôi có thực sự được ăn uống đầy đủ và an toàn trong bữa ăn bán trú?

Bữa ăn của trẻ vượt quá tiêu chuẩn cho phép không chỉ gây hại cho sức khỏe trẻ như béo phì, sâu răng, tăng huyết áp mà còn hình thành thói quen ăn uống không lành mạnh ngay từ nhỏ qua bữa ăn bán trú. ...

Thà nghỉ làm chứ không chịu áp lực công sở: Gen Z nuông chiều cảm xúc thái quá?

Thời gian gần đây khi nhắc đến gen Z, nhiều người cho rằng đây là "thế hệ bông tuyết" (snowflake generation). Khái niệm này xuất hiện trong Từ điển Oxford từ năm 2018, chỉ những người nhạy cảm, dễ bị tổn thương, kích động trước thái độ của người khác. Phải chăng không chịu được áp lực tại nơi làm việc là một trong những biểu hiện đó?Sếp cứ mắng là nghỉ việcDù ra trường sớm, đến nay...

Học ngoại ngữ, tăng lợi thế cạnh tranh

Thống kê từ Trường Đại học (ĐH) Kinh tế Quốc dân cho thấy trong năm 2024, 70% sinh viên đỗ vào trường có IELTS từ 5.5 trở lên trong khi chuẩn đầu ra theo quy định của nhà trường hiện nay là 5.5 đối với sinh viên học chương trình chính quy bằng tiếng Việt và 6.0 - 6.5 đối với chương trình tiên tiến, chất lượng cao, chương trình học bằng tiếng Anh và khoa Ngôn ngữ Anh. ...

Khổ với kiểm định chất lượng giáo dục

Nhiều giảng viên đại học cho biết rất sợ mỗi khi trường vào đợt kiểm định vì họ mất rất nhiều thời gian, công sức cho việc này. Tốn thời gian, công sức vẫn phải kiểm địnhLý giải việc giảng viên đại học sợ...

Mới nhất

Mới nhất