Để người dùng có thể đưa ra quyết định nên mua xe gì giữa ba động cơ xăng, dầu hay xăng lai điện, bài viết sẽ phân tích cụ thể về công năng sử dụng, giá bán, chi phí bảo dưỡng sửa chữa và mức độ tiết kiệm nhiên liệu của các dòng xe kể trên để tự đưa ra những lựa chọn tối ưu.
Về nguyên lý hoạt động
Điểm tạo nên sự khác biệt của 3 loại xe chính là động cơ ô tô – thiết bị đóng vai trò chuyển hóa các dạng năng lượng thành động năng giúp cơ cấu chuyển động. Mỗi loại động cơ: diesel – xăng – hybrid đều có đặc điểm khác nhau về bộ chế hòa khí, thiết kế, số xy-lanh, nhiên liệu sử dụng, tốc độ động cơ, nguyên lý và chu trình hoạt động.
Động cơ máy xăng là một trong những động cơ phổ biến nhất hiện nay. Động cơ sử dụng xăng là nguyên liệu chính để hoạt động, hỗn hợp khí và xăng tạo nên áp suất nén được bugi đốt cháy để tạo ra tia lửa điện. Từ đây sinh ra lượng lớn nhiệt giúp piston di chuyển, tạo ra sự quay của trục khủy truyền tới hộp số làm bánh xe lăn.
Ngược lại, động cơ máy dầu sử dụng nguyên liệu chính là dầu được phun vào buồng cháy ở giai đoạn chuyển giao giữa kỳ nén và kỳ cháy – giãn nở. Không cần bugi, không khí nén sẽ tự cháy khi áp suất ở mức cao.
Khác biệt hoàn toàn với động cơ đốt trong như xăng hoặc dầu, xe sở hữu động cơ hybrid còn gọi là xe lai vì chúng kết hợp 2 động cơ cùng lúc: động cơ xăng và động cơ điện. Động cơ điện tạo ra động năng bằng năng lượng điện dựa trên hiện tượng cảm ứng điện từ, điện được lưu trữ trong máy nổ và lấy ra sử dụng liên tục.
Theo nghiên cứu, động cơ hybrid ít gặp trục trặc hơn so với động cơ xăng và động cơ dầu khi làm khảo sát đối với 47.013 khách hàng. Các số liệu cho thấy, các lỗi mà xe động cơ hybrid gặp phải chỉ ở mức trung bình và ít nghiêm trọng hơn, bởi vậy người dùng sẽ không mất quá nhiều thời gian để sửa chữa.
Giá bán xe máy xăng, máy dầu và hybrid
Trong 3 loại động cơ, xe ô tô sử dụng hybrid có giá thành cao nhất vì thiết kế động cơ phức tạp, tích hợp công nghệ hiện đại và tiết kiệm nhiên liệu. Mẫu xe hybrid phổ biến nhất trên thị trường Việt Nam, cũng là chiếc xe hybrid phân khúc bình dân đầu tiên xuất hiện là Toyota Corolla Cross phiên bản 1.8HV với giá niêm yết là hơn 955 triệu, cao hơn 90 – 100 triệu so với những phiên bản xe sử dụng động cơ xăng cùng loại.
Đứng ở vị trí thứ 2 là mẫu ô tô sử dụng động cơ dầu diesel bởi điểm đặc biệt trong hệ thống cơ cấu và các chi tiết máy. Các bộ phận bên trong động cơ được chế tạo tỉ mỉ, phức tạp và yêu cầu kỹ thuật cao nên giá thành máy dầu luôn nhỉnh hơn so với máy xăng.
Mức tiêu hao nhiên liệu và thân thiện môi trường
Tiêu hao nhiên liệu riêng của động cơ máy dầu thấp hơn động cơ xăng và hiệu suất cao hơn gấp 1.5 lần. Bên cạnh đó, dầu diesel rẻ hơn, chịu được tải tốt hơn nên là sự lựa chọn của nhiều người yêu cầu di chuyển nhiều.
Tuy nhiên, động cơ xăng có khối lượng nhẹ hơn ở cùng công suất, giá thành chế tạo rẻ hơn dẫn đến giá bán thấp hơn và tốc độ động cơ nhanh hơn diesel.
Về khả năng tiết kiệm nhiên liệu, đứng đầu là động cơ hybrid, tiếp đến là động cơ máy dầu diesel và cuối cùng là động cơ máy xăng. Đặc biệt khi lái xe quanh khu vực trong thành phố thì động cơ hybrid phát huy được tối đa ưu điểm.
Xe động cơ hybrid là loại tiết kiệm nhiên liệu nhất là nhờ sử dụng năng lượng từ bình ắc quy HV có khả năng cung cấp năng lượng ở cả 4 chế độ: chế độ bắt đầu khởi hành, chế độ tăng tốc, chế độ di chuyển trên đường thông thường và chế độ giảm tốc.
Lấy ví dụ cụ thể về chiếc xe Nissan Kich hybrid, dòng xe ghi nhận có mức tiêu hao nhiên liệu tiết kiệm nhất hiện nay. Trong đô thị, xe chỉ tiêu hao như “ăn kiêng” với 2,2 lít/100 km, ngoài đô thị cũng chỉ tiêu tốn 6,1 lít/100 km.
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng trên toàn cầu khi hàng loạt những hiện tượng bất thường từ thiên nhiên xảy đến, ứng dụng động cơ hybrid là một trong những bước tiến lớn để làm giảm khí thải ô nhiễm ra môi trường, đặc biệt là tại những khu đô thị lớn.
Nếu xe được sạc đầy đủ năng lượng, động cơ hybrid hầu như không sử dụng quá trình đốt cháy nên khí ra môi trường rất ít. Bởi vậy, xe hybrid được dự báo sẽ là sự thay đổi của hầu hết các hãng sản xuất xe ô tô để bắt kịp với thời đại. Theo nghiên cứu, xe sử dụng động cơ hybrid chạy xăng thải ra ít hơn khoảng 24% so với xăng hoặc dầu diesel
Về chi phí bảo dưỡng và bảo trì
Động cơ đốt trong và diesel thương có chi phí bảo dưỡng, bảo trì tốn kém hơn vì có tỉ số nén cao hơn nên yêu cầu các chi tiết máy được thiết kế tỉ mỉ và có độ chính xác cao. Điều này dẫn đến chi phí sửa chữa lớn hơn bởi cần có máy chuyên dụng và thợ có chuyên môn can thiệp.
Chi phí bảo trì của động cơ hybrid so với động cơ đốt trong là thấp nhất, chủ yếu tập trung vào pin vì xe điện sử dụng pin Lithium-ion. Công nghệ Lithium-ion chỉ giữ năng lượng ở mức độ nhất định và suy giảm dần nên cần sạc lại.
Về cơ bản, pin hybrid không cần bảo dưỡng định kỳ, bộ phận cần bảo dưỡng định kỳ là lọc gió trong hệ thống làm mát pin. Lọc gió này cần vệ sinh sau mỗi 10.000 km, thay thế sau mỗi 30.000 km. Như vậy, việc sử dụng xe hybird sẽ tiết kiệm chi phí bảo dưỡng chăm sóc khá nhiều so với các dòng sử dụng động cơ xăng hoặc động cơ dầu.
Quyết định nên mua xe động cơ máy dầu, máy xăng hay hybrid?
Nếu muốn trải nghiệm cảm giác êm ái và nhẹ nhàng thì động cơ xăng là sự lựa chọn hoàn hảo nhất. Những dòng xe sử dụng động cơ xăng có ưu điểm là công suất lớn, khả năng tăng tốc tốt do khối lượng nhẹ và ít gây ra tiếng ồn mang đến chuyến hành trình mượt mà và sảng khoái nhất.
Động cơ xăng phù hợp với những người muốn mua xe cá nhân hoặc gia đình vì yêu cầu di chuyển không nhiều và không đặt nặng chi phí nhiên liệu.
Động cơ máy dầu sinh ra lực mo-men xoắn cao hơn ngay cả khi vòng tua thấp nên có lực kéo mạnh hơn đáng kể. So với động cơ xăng thì hiệu suất của động cơ diesel cao hơn 1.5 lần. Vì vậy, đây là lựa chọn dành cho những người cần cảm giác lái chắc chắn, thường xuyên đi những địa hình khó và phức tạp, ví dụ đi offroad.
Những chiếc xe có động cơ diesel đặc biệt phù hợp với chủ xe thường xuyên chở hàng hóa nặng, yêu cầu bộ máy động cơ chắc chắn và chịu tải tốt. Đồng thời, máy dầu tiêu thụ nhiên liệu ít hơn máy xăng mặc dù có cùng dung tích động cơ nên tiết kiệm chi phí nhiên liệu. Nếu bạn muốn một chiếc xe hoạt động ổn định lâu dài thì đây là sự lựa chọn tốt nhất.
Với xe động cơ hybrid, hầu hết các mẫu xe đều sử dụng hộp số tự động nên dễ dàng vận hành. Bên cạnh đó, động cơ khi chạy bằng điện rất êm và người trong xe hầu như không nghe thấy tiếng động cơ bên dưới.
Động cơ hybrid có khả năng sử dụng linh hoạt hơn vì có thể dùng để di chuyển trong khu vực nội thành để đi làm, đi học hoặc di chuyển trên những chặng đường dài, cần tốc độ cao. Đối với xe chỉ dùng động cơ xe điện hoàn toàn, cần cân nhắc nếu muốn đi đường dài vì rất khó tìm được trạm sạc pin.
Việc quyết định mua xe máy xăng, dầu hay hybrid, người dùng cần cân nhắc kỹ về sở thích cá nhân, mục đích sử dụng cũng như mức tài chính hiện có để đưa ra sự chọn lựa phù hợp nhất.
Nguồn: https://xe.baogiaothong.vn/nen-mua-o-to-dong-co-may-dau-xang-hay-hybrid-19224020111180127.htm