Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcNền giáo dục dành cho tất cả mọi người

Nền giáo dục dành cho tất cả mọi người


anhbaitren(1).jpg
Một tiết học tại Trường Tiểu học Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội). Ảnh: Nguyễn Liên.

Cần nhìn nhận đúng tầm quan trọng của học tập suốt đời như thế nào? Làm sao để nâng cao nhận thức của xã hội để tăng cường đầu tư, quan tâm thúc đẩy sự nghiệp học tập suốt đời? Chuyên gia giáo dục – TS Hoàng Ngọc Vinh – nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết.

PV: Phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 – 2030” đã và đang được triển khai tới từng địa phương, từng tổ dân phố, trường… Tuy nhiên, có một thực tế là lâu nay, nhiều người vẫn cho rằng học là việc của học sinh, sinh viên và những nhà khoa học, người làm công tác nghiên cứu. Việc học tập gần như đã dừng lại sau cánh cổng trường đại học, trường nghề. Ông nghĩ sao về điều này?

anh-chan-dung.jpg
TS Hoàng Ngọc Vinh.

TS Hoàng Ngọc Vinh: Trước hết, tôi muốn nhắc lại chủ trương một nền giáo dục dành cho tất cả mọi người, không phân biệt vùng miền, điều kiện… là đúng đắn trong bối cảnh nhân loại đang bị đặt trước thách thức phải đổi mới, học tập và thích ứng không ngừng với những biến đổi của thiên nhiên, khoa học công nghệ…

Chúng ta phải xác định tốt nghiệp phổ thông, tốt nghiệp cao đẳng, đại học… đó mới là trạm dừng chân đầu tiên của mỗi người chứ không phải là dừng việc học tại đây. Trong giai đoạn đi làm, môi trường thực tế khác với môi trường trong giáo dục không chỉ về văn hóa, về bối cảnh, môi trường xung quanh, các mối quan hệ cũng khác… Bên cạnh đó, công nghệ cập nhật tiến bộ không ngừng đòi hỏi mỗi người phải học hỏi để cập nhật những thay đổi, xu hướng mới.

Học tập suốt đời sẽ tạo cơ hội cho tất cả mọi người để có thể chống chọi được với những thách thức của thời kỳ mới và được khẳng định là một bộ phận quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân của các nước. Đây chính là động cơ của việc tự học đó là nhằm đáp ứng theo nhu cầu việc làm đòi hỏi.

Giáo dục không dừng lại ở việc học tập trên lớp, trong trường học, mà là mọi nơi mọi lúc. Học trong đời sống của mình, học lẫn nhau và học ở thầy, ở bạn bè đồng nghiệp…. Nói như Chủ tịch Hồ Chí Minh: Còn sống thì còn phải học.

Để học tập suốt đời không chỉ là khẩu hiệu mà trở thành thực tế thì cần phải trang bị cho người học những gì, thưa ông?

– Trước hết tôi cho rằng, chúng ta phải nhìn nhận và giải quyết những thách thức đặt ra hiện nay. Đó là ngay trong quá trình giáo dục phổ thông, triết lý giáo dục dành cho tất cả mọi người cũng còn đang gặp phải những rào cản khi chúng ta có những kỳ thi cực kỳ căng thẳng như là vào lớp 6 và đặc biệt là lớp 10 THPT công lập. Việc chưa đảm bảo đủ chỗ học cho tất cả những học sinh có nguyện vọng học tập đang là vấn đề nhức nhối đặt ra ở nhiều địa phương. Cần phải nhấn mạnh đảm bảo đủ chỗ học là nguyên lý rất quan trọng để thúc đẩy xã hội hóa giáo dục và nền giáo dục mở.

Bên cạnh đó, chất lượng giáo dục chưa được đồng đều, còn chênh lệch quá nhiều giữa các vùng miền, địa phương khác nhau. Bạo lực học đường vẫn xảy ra. Có tình trạng học sinh học đến cấp THCS vẫn chưa biết đọc, biết viết thành thạo… Chất lượng nguồn nhân lực vì thế mà bị ảnh hưởng.

Để giải quyết những vấn đề này, nền giáo dục cần bồi dưỡng, xây dựng cho mỗi người khả năng tự học, tự cập nhật tri thức, kiến thức, kỹ năng mới mà nội dung công việc đòi hỏi.

Cụ thể, chương trình giáo dục phổ thông từ cấp tiểu học, THCS đến THPT, thậm chí từ khi học mầm non cần làm sao phải dạy cho trẻ cách tư duy độc lập, tư duy phản biện thì mới có thể tự học được sau này. Khởi đầu đó là hướng trẻ đọc sách, hình thành văn hóa đọc từ nhỏ chứ chờ lớn mới bồi đắp là chậm trễ. Chương trình giáo dục trong nhà trường cần phải tăng cường tính chủ động cho người học. Thầy cô phải áp dụng các phương pháp dạy học khác nhau làm sao để học sinh tăng cường tư duy, tự học, tự suy nghĩ.

Khi đã tạo thành thói quen thì dạy và học sẽ rất “nhàn” cho cả thầy và trò, đạt hiệu quả cao. Đây cũng chính là giải pháp để ngăn chặn, hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm hiện nay. Bởi một phần căn nguyên của việc học thêm là vì ở nhà không học được cho nên phải đưa con đến trường, đến trung tâm để học. Ngược lại, nếu trẻ tự học được thì bây giờ tài liệu trên mạng rất sẵn, nhiều khóa học online cung cấp miễn phí, trẻ có thể chủ động chọn học những cái mà mình muốn, bổ sung cho những phần thiếu hụt của bản thân thay vì học theo một chương trình soạn sẵn không hề cá biệt hóa phù hợp với em đó.

Vai trò của tự học đối với sự phát triển của mỗi cá nhân là rất quan trọng. Tuy nhiên, cần phải có phương tiện, công cụ như thế nào để có thể tự học, thưa ông? Có phải tất cả mọi người đều có thể tự học?

– Muốn tự học cần phải có công cụ, chẳng hạn như tiếng Anh hoặc các ngoại ngữ khác để đọc tài liệu, biết sử dụng công nghệ thông tin để tìm kiếm nguồn học liệu mở trên internet rất đa dạng hiện nay. Khi có các tổ chức học tập đa dạng, phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau sẽ hình thành một xã hội học tập.

Muốn dạy cho một đứa trẻ tự học thì phải tạo ra đường hướng phù hợp. Chẳng hạn, đối với môn Văn, chúng ta cần phải hướng dẫn trẻ tạo dàn bài trước khi viết. Khi đã có khung bài rồi thì đắp thêm các nội dung khác vào còn nếu chỉ yêu cầu độ dài, độ hay nhưng không phải là sáng tạo thực chất của trẻ mà là đi chép văn mẫu thì sẽ tạo ra những sản phẩm giống nhau như đúc, không có giọng điệu của chính mình… Học văn theo khuôn mẫu, áp đặt học sinh theo một tư duy sẵn có thì không thể phát triển năng lực, phẩm chất người học như mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông mới đang đặt ra.

Không ai khác, chính giáo dục trong nhà trường, cụ thể là thầy cô giáo kết hợp với giáo dục trong gia đình phải hình thành cho trẻ khả năng tự học từ tấm bé, khi đó học tập suốt đời sẽ không chỉ là khẩu hiệu, là mục tiêu xa vời.

Ông có nhắc đến sự chênh lệch giữa các vùng miền. Cụ thể hiện nay ở nhiều địa phương, đặc biệt là các vùng khó khăn, vùng sâu vùng xa, việc tuyển dụng giáo viên, nhất là giáo viên các môn Ngoại ngữ, Tin học… rất khó khăn. Gần đây nhất, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề xuất hạ chuẩn giáo viên theo quy định của Luật Giáo dục 2019 để tuyển dụng đủ biên chế. Ông có đồng tình với đề xuất này?

– Để đảm bảo một nền giáo dục cho tất cả mọi người, điều kiện tiên quyết là phải đảm bảo đủ giáo viên. Ở đâu có học sinh, ở đó phải có giáo viên. Tôi đồng tình với đề xuất này bởi đặc thù mỗi địa phương khác nhau. Và trong giai đoạn chuyển tiếp hiện nay chưa đủ nguồn tuyển để tuyển dụng thì việc hạ chuẩn là cần thiết để tuyển đủ, sau đó thêm thời gian để bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực giảng dạy.

Không phải ai cũng phù hợp để làm nghề này. Đặc biệt, nếu học mà không có thực hành thì sẽ rất là khó để đạt được hiệu quả như mong muốn.

Với một số môn đặc thù như là Tin học, Ngoại ngữ dù hạ chuẩn, cũng rất khó để tìm được giáo viên lên vùng cao. Giải pháp là cần tiếp tục đề xuất cải cách tiền lương, chế độ đãi ngộ với nhà giáo để đảm bảo thu hút được đội ngũ nhà giáo và lâu dài là để thầy cô yên tâm công tác, gắn bó với nghề. Nếu lương quá thấp, thầy cô vẫn phải lo lắng về cơm áo gạo tiền thì cũng khó đầu tư cho giáo dục.

Trân trọng cảm ơn ông!



Nguồn

Cùng chủ đề

Hà Nội đặt mục tiêu nâng tỷ lệ cơ sở giáo dục tư thục lên 21%

Theo đó, Hà Nội sẽ đẩy mạnh huy động các nguồn lực của xã hội, thúc đẩy sự phát triển của các cơ sở giáo dục tư thục đạt tỷ lệ 21% số cơ sở và 14-16% số học sinh vào năm 2025. Đối với giáo dục mầm non, đặc biệt là ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, những khu vực có tốc độ đô thị hóa nhanh hoặc có số trẻ em trong độ tuổi đi...

Tăng tỷ lệ sinh viên có việc làm

Liên kết đào tạo, hợp tác với doanh nghiệpTrong đề án tuyển sinh năm 2024 của Đại học Huế, kết quả khảo sát sinh viên có việc làm trong khoảng thời gian 12 tháng kể từ khi được...

tiếp tục cho học sinh toàn tỉnh nghỉ học đến hết ngày 14/9

Nội dung công văn nêu, do ảnh hưởng của hoàn lưu Bão số 3, hiện tại trên địa bàn tỉnh có nhiều diễn biến phức tạp, giao thông nhiều nơi đang bị chia cắt, đường truyền thông tin, nước sạch chưa ổn định; nguy cơ sụt lún cao; một số nơi vẫn đang bị cô lập. Để đảm bảo an toàn cho công tác phòng, tránh mưa lũ, sạt lở đất, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo...

Ổn định nền nếp học tập cho năm học mới

Ghi nhớ nội quy trường, lớpKhi bắt đầu một năm học mới, việc duy trì ổn định nền nếp là rất quan trọng để tạo ra môi trường học tập hiệu quả và lành mạnh. Ghi nhận tại...

Thúc đẩy thi hành Luật Thủ đô, tập trung nguồn lực cho giáo dục

“Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển bền vững”. Thống nhất quan điểm trên, Thành uỷ, HĐND, UBND TP Hà Nội luôn đề cao vai trò, vị trí của giáo dục. Điều này cũng được cụ thể hoá tại Luật Thủ đô 2024 khi xác định một trong những nhiệm vụ quan trọng cần thực hiện là đầu tư, xây dựng hệ thống trường...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Xuất quân hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3

Theo ông Lộc, ngay từ những ngày đầu đợt thiên tai, thành phố đã có nhiều chương trình hỗ trợ như chuyển kinh phí hỗ trợ, lập các đoàn đi khắc phục sự tàn phá của bão lụt...

Đại học Trà Vinh có thêm 4 chương trình đào tạo đạt kiểm định chất lượng giáo dục quốc tế

Tính đến nay, tổng số chương trình đạt kiểm định quốc tế AUN, FIBAA, ABET của nhà trường là 19 chương trình. Qua đó, trường nằm trong tốp các trường đại học ở ĐBSCL có nhiều chương trình...

Đưa nước sạch về với đồng bào dân tộc thiểu số

Có thể nói, bằng nguồn vốn Dự án 1 “Giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt” của Chương trình MTQG 1719, các địa bàn đặc biệt khó khăn của tỉnh...

MTTQ tỉnh Quảng Ninh ra mắt Hội đồng tư vấn về dân chủ

Chiều 19/9, tại TP Hạ Long, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh khóa XII, nhiệm kỳ 2024 – 2029 tổ chức lễ ra mắt và triển khai hoạt động Hội đồng tư vấn về dân chủ...

Gần 11.000 học sinh ở Hà Tĩnh nghỉ học phòng mưa lũ

Ảnh hưởng của bão, hoàn lưu sau bão số 4, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã có mưa rất to. Đặc biệt, tại huyện Hương Khê, tổng lượng mưa từ 8h ngày 17/9 đến 6h ngày 20/9...

Bài đọc nhiều

Bắc Giang gặt hái thành tích quốc tế

Vùng đất khoa bảng Bắc Giang, nơi có ba con sông (Thương, Cầu, Lục Nam) bao bọc, hội tụ, quê hương của Tiến sĩ Thân Nhân Trung với câu nói nổi tiếng: "Hiền tài là nguyên khí của quốc gia", đã gieo trồng nên những hiền tài, mang những vòng nguyệt quế vinh quang về cho đất nước. Trường "làng" đoạt thành tích vàng Trong vòng hai năm, ba "chàng trai vàng" là Giáp Vũ Sơn Hà,...

Khám phá không gian nghệ thuật được sáng tạo bởi học sinh TH School

Không chỉ học giỏi, tự tin với các kỹ năng công dân toàn cầu, học sinh tại ngôi trường màu hồng TH School còn gây bất ngờ với tài năng nghệ thuật, sự sáng tạo, đa dạng phong cách và bắt nhịp xu hướng. Phụ huynh hạnh phúc khi con được phát triển toàn diện Hoạt động nghệ thuật nổi bật mở đầu năm học mới 2024-2025 tại TH School chính là triển lãm “Walking through...

Phát triển giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Trà Vinh

Quan tâm đầu tư cho giáo dục và đào tạoTheo Ban Dân tộc tỉnh Trà Vinh, thời gian qua, các sở, ban, ngành ở tỉnh Trà Vinh luôn quan tâm đầu tư cho phát triển giáo dục và đào tạo đối với người dân tộc thiểu...

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ học phí cho học sinh vùng bị bão, lũ

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc hỗ trợ học phí cho học sinh tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Công văn nêu rõ: Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Công văn số 2179/BGDĐT-KHTC ngày 13/5/2024 và Công văn số 4916/BGDĐT ngày 30/8/2024 gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung...

Cùng chuyên mục

Xôn xao ‘sách vở phơi la liệt trước cổng trường sau mưa lũ’, nhà trường nói gì?

Theo ông Dũng, hình ảnh sách vở được phơi dọc hai bên đường và trước cổng trường là có thật, nhưng không phải sách vở của học sinh trong trường.Cụ thể, số sách vở, giấy vụn được phơi hai bên đường và trước cổng trường là do một hộ dân sống cách trường khoảng 200m hành nghề thu mua giấy vụn đã...

‘Lá chắn bản quyền’ trong AI sẽ bảo vệ ai?

Động thái từ các công ty công nghệ Trong bài phát biểu kéo dài 45 phút tại hội nghị dành cho các nhà phát triển đầu tiên của OpenAI vào đầu tháng 11/2023, CEO Sam Altman đã giới thiệu một chính sách bảo vệ pháp lý gọi là "Lá chắn bản quyền" (Copyright Shield).   "Chúng tôi sẽ can thiệp và bảo vệ khách hàng của mình, đồng thời chi trả các chi phí phát sinh nếu bạn gặp phải...

Đại học Trà Vinh có thêm 4 chương trình đào tạo đạt kiểm định chất lượng giáo dục quốc tế

Tính đến nay, tổng số chương trình đạt kiểm định quốc tế AUN, FIBAA, ABET của nhà trường là 19 chương trình. Qua đó, trường nằm trong tốp các trường đại học ở ĐBSCL có nhiều chương trình...

Xúc động lễ khai giảng không nhận hoa tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng

Ngay trong lễ khai giảng, TS Trần Trọng Đạo, Hiệu trưởng Trường Đại học Tôn Đức Thắng phát động ủng hộ đồng bào các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của siêu bão số 3 (bão Yagi) và lũ lụt.

Mới nhất

Miền Bắc đón không khí lạnh hạ hơn 10 độ, mưa lớn vào đến Quảng Bình

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay (20/9), ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam. Dự báo, khoảng đêm 21 và sáng sớm 22/9, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng...

8 tháng Việt Nam đã thu về hơn 822 triệu USD từ xuất khẩu sắn

Mặt hàng nào có mức tăng trưởng mạnh nhất trong tháng đầu tiên năm 2024? Xuất khẩu sắn đạt trên 600 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường chính Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất...

Thanh toán hóa đơn tiền điện cho nhà hàng xóm suốt 15 năm mà không biết

Ken Wilson, cư dân tại Vacaville, California (Mỹ), đã sinh sống một mình trong một căn hộ thuộc khu chung cư từ năm 2006 và nhận thấy hóa đơn tiền điện của mình tăng bất thường trong vài tháng gần đây. ...

Bước tiến và thách thức

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) đã giúp nhiều mặt hàng nông sản Việt Nam có lợi thế cạnh tranh trên thị trường Anh so với các sản phẩm cùng loại có xuất xứ từ các nước chưa có FTA với Anh. Tuy nhiên, để xây dựng...

Bế mạc Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Tiếp tục xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện; đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, khuyến khích bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung, đồng thời phải phục vụ phát triển kinh tế-xã...

Mới nhất