Trang chủNewsThời sựNên đầu tư hệ thống đường sắt?

Nên đầu tư hệ thống đường sắt?

Nhiều ý kiến cho rằng, đầu tư đường sắt kết nối sân bay Long Thành sẽ tốn kém nguồn lực, cần cân nhắc kỹ lưỡng. Báo Giao thông trao đổi với ông Lê Văn Đạt, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT làm rõ vấn đề này.

Kỳ 1: Ngăn nguy cơ thiếu kết nối khi khai thác sân bay Long Thành
Kỳ 2: Ngăn nguy cơ thiếu giao thông kết nối sân bay Long Thành: Tăng tốc triển khai quy hoạch

Hoạch định rõ tuyến kết nối trực tiếp – gián tiếp

Xin ông cho biết, mạng lưới đường sắt kết nối với CHK quốc tế Long Thành đã được quy hoạch như thế nào?

Xác định vai trò quan trọng của CHK quốc tế Long Thành, Bộ GTVT đã sớm nghiên cứu, đưa vào quy hoạch các tuyến đường sắt nhằm đa dạng các loại hình kết nối, đáp ứng tốt nhu cầu vận tải theo từng giai đoạn.

Ngăn nguy cơ thiếu giao thông kết nối sân bay Long Thành: Nên đầu tư hệ thống đường sắt?- Ảnh 1.

Ông Lê Văn Đạt, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT.

Quy hoạch xác định rõ các tuyến đường sắt chính kết nối trực tiếp gồm: tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam (đoạn TP.HCM – Nha Trang) với chiều dài 370 km, nhà ga tại CHK Long Thành, có chức năng kết nối hành khách liên vùng, đặc biệt là các khu vực phía Bắc và Nam Trung Bộ với sân bay.

Tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành với chiều dài toàn tuyến 38 km. Điểm bắt đầu từ Thủ Thiêm (TP.HCM) và kết thúc tại CHK Long Thành, đảm nhận chức năng trung chuyển hành khách giữa TP.HCM và sânbay Long Thành.

Vì sao không lấy vốn đầu tư đường sắt dồn lực cho đường bộ?

Theo Phó Viện trưởng Lê Văn Đạt, hiện nay, nhiều người đặt câu hỏi: Thay vì đầu tư tốn kém cho đường sắt, cấp có thẩm quyền có thể ưu tiên vốn mở rộng các tuyến đường bộ?

Có 2 lý do chính:

Thứ nhất, đường sắt có khả năng vận chuyển lượng lớn hành khách với tốc độ cao và thời gian di chuyển ổn định, nhất là giờ cao điểm; Giảm áp lực cho các tuyến cao tốc, quốc lộ, và đường địa phương kết nối với sân bay.Đặc biệt, tại CHK quốc tế Long Thành, các tuyến cao tốc như TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây hoặc Vành đai 3 có thể sẽ mãn tải sau năm 2030 nếu không có phương thức bổ trợ.

Mở rộng các tuyến đường bộ, lưu lượng phương tiện tăng cũng tăng nguy cơ mất ATGT, ùn tắc giao thông.

Thứ hai, đường sắt là phương thức giao thông phát thải thấp, góp phần giảm ô nhiễm không khí và phát thải khí nhà kính, phù hợp với chiến lược phát triển giao thông xanh và bền vững.

Một sân bay kết nối tốt bằng đường sắt sẽ tạo lợi thế cạnh tranh so với các sân bay quốc tế khác trong khu vực, nâng cao trải nghiệm hành khách và thu hút thêm hãng hàng không.

Không chỉ đóng vai trò kết nối nhanh chóng và hiệu quả giữa TP.HCM (khu vực Thủ Thiêm) và CHK quốc tế Long Thành, giảm thời gian di chuyển và áp lực giao thông trên các tuyến đường bộ như cao tốc TP.HCM -Long Thành – Dầu Giây, tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành còn đóng vai trò là tuyến giao thông “xương sống” cho sự phát triển đô thị hóa và kinh tế ở các khu vực xung quanh.

Tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu có chiều dài toàn tuyến 84 km, kết nối các khu vực phía Đông Nam Bộ, đặc biệt là các khu công nghiệp tại Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu, với CHK Long Thành.

Ngoài ra, kết nối gián tiếp là hệ thống đường sắt đô thị của TP.HCM với CHK Long Thành còn có tuyến Metro số 6 TP.HCM, kết nối trực tiếp từ TP.HCM vào nhà ga Tân Sơn Nhất T1,2,3) đến tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành, kết nối vào CHK Long Thành, đóng vai trò quan trọng trong trung chuyển hành khách giữa hai sân bay.

Tuyến Metro số 2 TP.HCM (Bến Thành – Tham Lương) kết nối từ trung tâm TP.HCM đến CHK Long Thành thông qua các trạm trung chuyển tại Thủ Thiêm.

Tôi cũng được biết, Bà Rịa – Vũng Tàu cũng sẽ có tuyến đường sắt kết nối CHK Long Thành.

Các dự án trên được hoạch định lộ trình triển khai ra sao, đặc biệt là các tuyến đường sắt kết nối TP.HCM với CHK quốc tế Long Thành, thưa ông?

Theo kế hoạch, tuyến Metro số 2 TP.HCM dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2030.

Hai tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành sẽ được đầu tư và dự kiến hoàn thành khai thác năm 2035.

Tuyến Metro số 6 dự kiến khai thác năm 2035.

Ngăn nguy cơ thiếu giao thông kết nối sân bay Long Thành: Nên đầu tư hệ thống đường sắt?- Ảnh 2.

Theo đánh giá, chậm nhất đến năm 2035, CHK quốc tế Long Thành cần có đường sắt kết nối để tăng hiệu quả giải toả lượng hành khách lớn (Ảnh ChatGPT).

Cần 2 đến 3 tuyến đường sắt kết nối

Theo ông, với công suất khai thác của CHK quốc tế Long Thành, chậm nhất thời điểm nào cần phải có tuyến đường sắt kết nối để hỗ trợ cho các phương thức vận tải khác?

Thời điểm cần thiết để triển khai tuyến đường sắt kết nối với CHK quốc tế Long Thành cần được xác định dựa trên nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa và khả năng đáp ứng của các phương thức vận tải khác, có thể chia thành 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1 (2025), công suất CHK Long Thành dự kiến 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Trong giai đoạn này, các tuyến đường bộ như cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, đường Vành đai 3, và các tuyến xe buýt có thể đáp ứng nhu cầu trước mắt.

Giai đoạn 2 (2030), công suất tăng lên 50 triệu hành khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Đây là thời điểm bắt đầu xuất hiện nguy cơ quá tải đối với các tuyến đường bộ, đòi hỏi phải có thêm phương thức vận tải hiện đại như đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành.

Giai đoạn 3 (2040 – 2050): Công suất đạt 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Nếu không có tuyến đường sắt hỗ trợ, hệ thống giao thông kết nối sẽ rơi vào tình trạng ùn tắc nghiêm trọng, làm giảm hiệu quả khai thác sân bay.

Theo phân tích trên, chậm nhất vào năm 2035, tuyến đường sắt kết nối cần phải hoàn thành và đưa vào khai thác để đảm bảo nhu cầu.

Kinh nghiệm cho thấy, một cảng hàng không có quy mô như CHK Long Thành cần phát triển mấy tuyến đường sắt là đủ?

Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, một cảng hàng không quốc tế quy mô lớn như CHK Long Thành với công suất thiết kế lên tới 100 triệu hành khách/năm vào giai đoạn 3 (2040 – 2050) cần phát triển từ 2 – 3 tuyến đường sắt kết nối để đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa.

Đối với CHK Long Thành, trường hợp huy động thuận lợi, ngay trong giai đoạn 1 (2025 – công suất 25 triệu hành khách/năm) có thể đầu tư 1 tuyến đường sắt nhẹ: Kết nối Thủ Thiêm – Long Thành để phục vụ nhu cầu di chuyển cơ bản từ TP.HCM.

Các tuyến đường bộ (cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, ĐT.25C) đòng vai trò hỗ trợ kết nối.

Giai đoạn 2 (2030 – công suất 50 triệu hành khách/năm) cần bổ sung tuyến liên vùng: Đường sắt Biên Hòa -Long Thành – Vũng Tàu để kết nối các tỉnh kinh tế trọng điểm; Tiếp tục triển khai các tuyến metro đô thị như tuyến Metro số 6 (TP.HCM).

Giai đoạn 3 (2040 – 2050 – công suất 100 triệu hành khách/năm), đưa vào hoạt động tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, bảo đảm bảo khả năng vận tải hành khách liên vùng, đặc biệt từ miền Trung và miền Bắc.

Làm được như vậy, đến khi vận hành tối đa công suất, siêu sân bay Long Thành sẽ có tổng cộng 3 tuyến đường sắt (đô thị, liên vùng, tốc độ cao).

Ngăn nguy cơ thiếu giao thông kết nối sân bay Long Thành: Nên đầu tư hệ thống đường sắt?- Ảnh 3.

Hệ thống đường sắt đóng vai trò quan trọng trong san sẻ áp lực phương tiện với các tuyến đường bộ kết nối sân bay Long Thành (Ảnh minh hoạ: ChatGPT).

Huy động đa dạng nguồn vốn

Tính toán sơ bộ, nguồn vốn phát triển đường sắt kết nối CHK quốc tế Long Thành sẽ cần khoảng bao nhiêu? Nguồn lực này được định hướng huy động từ đâu, thưa ông?

Cho đến nay, số vốn dành cho đầu tư đường sắt kết nối sân bay Long Thành vẫn chưa có một con số chính xác. Song, có thể khẳng định, nguồn lực cần huy động là rất lớn đòi hỏi một chiến lược đồng bộ giữa ngân sách nhà nước, xã hội hóa, và hợp tác quốc tế.

Trong đó, ngân sách nhà nước có thể tham gia từ 30% – 40% đầu tư ban đầu vào các hạng mục thiết yếunhư: giải phóng mặt bằng, hạ tầng cơ bản và một phần chi phí xây dựng. Ưu tiên cho tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành và tuyến Biên Hòa – Vũng Tàu, những dự án khó thu hồi vốn.

Nguồn vốn xã hội hóa có thể huy động từ 60% – 70% từ các doanh nghiệp lớn trong nước và quốc tế, theo phương thức PPP, loại hình BOT. Phương án này phù hợp với các tuyến có khả năng thu hồi vốn thông qua vé tàu.

Nguồn vốn ODA (Vốn hỗ trợ phát triển chính thức) huy động từ các tổ chức quốc tế như: ADB, WB, JICA, hoặc các quỹ khí hậu, đặc biệt cho các dự án thân thiện với môi trường.

Ưu tiên sử dụng đối với các hạng mục yêu cầu công nghệ cao hoặc mang tính bền vững (đường sắt nhẹ hoặc tốc độ cao).

Ngoài ra, việc đầu tư dự án đường sắt kết nối sân bay có thể nghiên cứu sử dụng các khoản vay ưu đãi từ các ngân hàng phát triển để giảm chi phí vay vốn hoặc phát hành trái phiếu để huy động vốn từ các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức.

Bài học từ các sân bay lớn

Kinh nghiệm trên thế giới, các quốc gia phát triển đường sắt kết nối sân bay như thế nào, thưa ông?

Các quốc gia phát triển đã triển khai thành công hệ thống đường sắt kết nối sân bay nhằm tối ưu hóa hiệu quả vận tải hành khách, giảm thiểu ùn tắc giao thông, và phát triển kinh tế vùng.

Điển hình là Nhật Bản – một trong những quốc gia có hệ thống đường sắt kết nối toàn diện nhất.

Ở sân bay Narita (Tokyo), tuyến Narita Express (N’EX) kết nối sân bay với trung tâm Tokyo, kết hợp với hệ thống tàu cao tốc Shinkansen, thời gian di chuyển nhanh (khoảng 60 phút từ Tokyo). Lịch trình tàu chạy đồng bộ với giờ cất/hạ cánh của các chuyến bay.

Tại Đức, sân bay Frankfurt được kết nối với các thành phố lớn như: Cologne, Munich, và Berlin bằng tuyến đường sắt cao tốc ICE. Tạo thuận lợi cho hành khách, nhà ga đường sắt nằm ngay trong khuôn viên sân bay, kết hợp đường sắt liên vùng và đường sắt đô thị.

Ở Singapore, kết nối sân bay là hệ thống metro vận hành rất hiệu quả. Sân bay Changi kết nối với trung tâm thành phố qua tuyến East West Line hiện đại, chạy với tần suất cao (3-5 phút/chuyến), kết nối trực tiếp với các tuyến MRT chính khác trong thành phố. Ưu điểm của tuyến này là giá vé rẻ, phù hợp với nhiều tầng lớp hành khách.

Hay ở Anh, người ta phát triển đường sắt chuyên biệt kết nối sân bay. Sân bay Heathrow (London) là ví dụ điển hình. Nó được kết nối ga trung tâm Paddington ở London thông qua tàu cao tốc Heathrow Express có thời gian di chuyển ngắn (khoảng 15 phút). Các toa tàu được thiết kế tiện nghi, có không gian rộng cho hành lý và kết nối thuận tiện với các tuyến tàu điện ngầm và tàu liên tỉnh.

Gần nhất với Việt Nam là Trung Quốc, tàu cao tốc là một trong những loại hình tạo nên sức hấp dẫn và hiệu quả của cảng hàng không lớn.

Ở sân bay Thủ đô Bắc Kinh, việc kết nối với các thành phố lân cận được kết hợp tàu điện ngầm với tàu cao tốc, vận tốc cao (300-350 km/h đối với tàu cao tốc). Nhà ga đường sắt được tích hợp ngay trong khuôn viên sân bay. Các tuyến tàu chạy đồng bộ với giờ cất/hạ cánh, giảm thiểu thời gian chờ.

Từ bài học kinh nghiệm trên thế giới, CHK Long Thành có thể phát triển kết nối đa phương thức, kết hợp đường sắt tốc độ cao, đường sắt nhẹ và metro để phục vụ đa dạng nhu cầu hành khách. Thiết kế nhà ga đường sắt đồng bộ với nhà ga hàng không để giảm thời gian chuyển tiếp.

Cảm ơn ông!



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/ngan-nguy-co-thieu-giao-thong-ket-noi-san-bay-long-thanh-nen-dau-tu-he-thong-duong-sat-192241230014413856.htm

Cùng chủ đề

Tăng tốc triển khai quy hoạch

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, mạng lưới giao thông kết nối CHK Long Thành đã sớm được Bộ GTVT tính toán, đề cập trong các quy hoạch chuyên ngành, đáp ứng nhu cầu vận tải trong từng giai đoạn. ...

Hoang tàn tuyến đường sắt bị ‘bỏ quên’ ở Nghệ An

TPO - Hơn 10 năm qua, tuyến đường sắt Cầu Giát - Nghĩa Đàn (Nghệ An) không còn hoạt động và bị rơi vào “quên lãng”. Hệ thống nhà ga xuống cấp, nhiều đoạn đường ray bị hệ thống đường bộ đè lên không còn dấu vết. 29/12/2024 | 09:34 ...

Cổ phiếu bất động sản, xây dựng chờ đầu tư công cất cánh

Đi cùng với việc đầu tư công được thúc đẩy, nhóm cổ phiếu hưởng lợi sẽ bao gồm ngành thép, xi măng, nhựa đường, xây lắp hạ tầng, logistics, bất động sản dân dụng và khu công nghiệp. Cổ phiếu bất động sản, xây dựng chờ đầu tư công "cất cánh"Đi cùng với việc đầu tư công được thúc đẩy, nhóm cổ phiếu hưởng lợi sẽ bao gồm ngành thép, xi măng, nhựa đường, xây lắp hạ tầng, logistics, bất...

Điều chỉnh cục bộ quy hoạch sân bay Long Thành

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ...

Phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch sân bay Long Thành

Bộ GTVT vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Theo đó, Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh bố trí lại mặt bằng cụm 12 công trình sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay khu vực phía đông bắc của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Diện tích mỗi công trình khoảng 3,8 - 4,5ha. Đồng thời, bố trí đường lăn song song và các công trình hạ tầng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ứng dụng AI phát hiện sớm ung thư

Nhắc lịch khám chính xác từng phútĐược quản lý bệnh tiểu đường 8 năm...

Huế là thành phố trực thuộc trung ương có tính chất đô thị di sản đầu tiên của Việt Nam

Từ ngày 1/1/2025, Huế trở thành thành phố trực thuộc trung ương thứ 6 của Việt Nam, đồng thời là thành phố trực thuộc trung ương có tính chất “đô thị di sản” đầu tiên của Việt Nam. ...

Sắp hoàn tất nạo vét nhiều tuyến luồng hàng hải

Bên cạnh những tuyến luồng hàng hải được nạo vét hoàn thiện theo kế hoạch, vẫn có tuyến luồng phải điều chỉnh thời gian thực hiện do vướng mắc thủ tục môi trường. ...

Tăng tốc triển khai quy hoạch

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, mạng lưới giao thông kết nối CHK Long Thành đã sớm được Bộ GTVT tính toán, đề cập trong các quy hoạch chuyên ngành, đáp ứng nhu cầu vận tải trong từng giai đoạn. ...

Khởi công xây cầu Hiếu Liêm nối đôi bờ sông Đồng Nai

Cầu Hiếu Liêm sẽ thay phà, giúp người dân đôi bờ sông Đồng Nai đi lại thuận lợi, dễ dàng hơn. ...

Bài đọc nhiều

Bão số 10 tác động thế nào đến nước ta?

Dự báo bão số 10 (bão Pabuk) suy yếu thành vùng ấp thấp trên vùng biển Ninh Thuận - Bà Rịa Vũng Tàu nên ít có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Dự báo vị trí và hướng di chuyển bão số 10 lúc 4h sáng 24-12 - Ảnh: NCHMF Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia lúc 4h sáng này (24-12), tâm bão số 10 đang ở trên vùng biển phía tây nam...

Hoa sen là quốc hoa của Việt Nam: Tại sao không?

Đại biểu Bùi Hoài Sơn nhấn mạnh vươn lên từ bùn lầy, hoa sen xứng đáng là quốc hoa, thể hiện tinh thần kiên cường, bất khuất, cao cả của người Việt Nam.   Đại biểu Quốc hội Bùi Hoài Sơn - Ảnh: Media Quốc hội Bên lề hội thảo bảo tồn và phát triển hoa sen Việt Nam, trao đổi với báo chí mới đây, PGS.TS Đặng Văn Đông - phó viện trưởng Viện Nghiên cứu rau quả - chia sẻ ông là...

Xuân Son – Tiến Linh: Đối thủ ở CLB, đối tác chiến lược ở đội tuyển

Hai chân sút hàng đầu của đội tuyển Việt Nam gồm Nguyễn Xuân Son và Nguyễn Tiến Linh đã dập tắt những sự nghi ngờ về khả năng kết hợp của họ trong trận đấu với Myanmar. Bộ đôi này tiếp tục được kỳ vọng sẽ tỏa sáng ở giai đoạn cuối AFF Cup. Nhận định trước trận Singapore - Việt Nam: Xuân Son có tiếp tục tỏa sáng? Xuân Son chạy đua cùng Tiến Linh Tại giải V-League 2024-2025, Xuân Son và Tiến Linh đang...

Dự báo thời tiết 13/12/2024: Nhiệt độ hạ thấp, ban đêm Hà Nội xuống tới 10 độ

Dự báo thời tiết 13/12/2024: Không khí lạnh tăng cường khiến miền Bắc chìm trong giá rét, nhiệt độ nhiều nơi giảm sâu. Trong khi đó, miền Trung tiếp tục hứng chịu mưa lớn, có nơi mưa rất to, tiềm ẩn nguy cơ lũ lụt. Ngày 13/12, không khí lạnh tăng cường mang theo cái rét buốt cắt da cắt thịt ở nhiều khu vực của miền Bắc. Từ đêm 13/12, không khí lạnh được tăng cường thêm và ảnh...

AFF Cup 2024: Cơ hội cho đội tuyển Việt Nam khắc chế Indonesia

HLV Kim Sang-sik cùng trợ lý đã theo dõi rất kỹ màn thể hiện của Indonesia để vạch ra con đường chiến thắng cho đội tuyển VN, trong trận đấu giữa hai đội vào ngày 15.12 trên Sân vận động Việt Trì (Phú Thọ). THIẾU SÓT CỦA INDONESIA Trận hòa 3-3 trước Lào là cú ngã đau đớn của đội tuyển Indonesia, ngay trước khi thầy trò HLV Shin Tae-yong bước vào trận quyết đấu với VN trên sân Việt Trì vào 20 giờ...

Cùng chuyên mục

Sếp Google: Chuyển đổi số tại Việt Nam mở ra một kỷ nguyên của sự đổi mới

(Dân trí) - Hành trình của Việt Nam với mục tiêu trở thành trung tâm AI hàng đầu tại Đông Nam Á mở ra những cơ hội hấp dẫn cho nền kinh tế số tăng trưởng và phát triển. Việt Nam nổi lên như một trung tâm công nghệ Đông Nam Á, thu hút đầu tư của nhiều tập đoàn, công ty công nghệ hàng đầu thế giới. Đáng chú ý, nền kinh tế số Việt Nam những năm qua...

Bước ngoặt lịch sử ở cơ quan điều hành hệ thống điện

30 năm hình thành và phát triển, Công ty TNHH MTV vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia đã bước sang một giai đoạn mới với sứ mệnh mới. Vượt qua những khó khăn về chuyển đổi mô hình hoạt động, song với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Công Thương và nỗ lực của tập thể lãnh đạo, người lao động, Công ty TNHH MTV Vận...

Xuân Son, Tiến Linh tỏa sáng, đội tuyển Việt Nam vào chung kết AFF Cup 2024

(Dân trí) - Với cú đúp của Xuân Son và một bàn của Tiến Linh, tuyển Việt Nam thắng 3-1 trước Singapore tại trận bán kết lượt về. Tuyển Việt Nam thắng 5-1 chung cuộc và hiên ngang giành vé vào chung kết AFF Cup. Xuân Son, Tiến Linh tỏa sáng, đội tuyển Việt Nam vào chung kết AFF Cup 2024 Với lợi thế thắng 2-0 tại trận bán kết lượt đi, đội tuyển Việt Nam đã nhập cuộc bình tĩnh...

Niềm vui với nhiều người muốn sang đất cho con

Lãnh đạo TP HCM chỉ đạo nhiều nội dung hướng tới giải quyết hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất từ loại đất khác sang đất ở trong các khu vực quy hoạch nhóm nhà ở ...

Hội Nhà báo Việt Nam 2024

(NB&CL) Năm 2024 là năm Hội Nhà báo Việt Nam tạo dựng được nhiều dấu ấn trong đời sống báo chí, trong đó nổi bật là Hội Báo Toàn quốc 2024 lần đầu tiên được tổ chức tại TP. HCM với tâm điểm là Diễn đàn báo chí toàn quốc; những...

Mới nhất

Trình phương án đầu tư tuyến cao tốc Quy Nhơn

Tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku qua Gia Lai và Bình Định có chiều dài 123 km sẽ mở ra cơ hội khai thác tiềm năng, lợi thế vốn có của vùng Tây Nguyên và vùng duyên hải Nam Trung Bộ. Trình phương án đầu tư tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku trị giá 36.594 tỷ đồngTuyến cao...

Thừa Thiên Huế khởi công dự án cải tạo xây dựng khu chung cư 1.300 tỷ đồng

Ngày 29/12, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Đống Đa khởi công Dự án cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A,B,C khu chung cư Đống Đa, phường Phú Nhuận, TP. Huế. Thừa Thiên Huế khởi công dự án cải tạo xây dựng khu chung cư 1.300 tỷ đồngNgày...

Thương nhân đầu mối phải báo cáo định kỳ về triển khai kinh doanh xăng E5RON92

Thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu phải báo cáo Bộ Công thương định kỳ 3 tháng/lần về việc triển khai kinh doanh xăng E5RON92 để nắm bắt những khó khăn trong quá trình thực hiện. Thương nhân đầu mối phải báo cáo định kỳ về triển khai kinh doanh xăng E5RON92Thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu...

Những điểm nhấn nổi bật nhất trên thị trường chứng khoán 2024

Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán; áp dụng non-prefunding từ ngày 2/11/2024; cổ phiếu công nghệ liên tục thăng hoa... là những điểm nhấn trên thị trường chứng khoán năm 2024 do Báo điện tử Đầu tư bình chọn. Những điểm nhấn nổi bật nhất trên thị trường chứng...

Đại học Quốc gia TP.HCM đổi mới tuyển sinh theo hướng tích hợp

Đại học Quốc gia TP.HCM vừa công bố định hướng hoạt động đào tạo năm 2025 với nhiều thay đổi đáng chú ý. Trong...

Mới nhất