Trang chủChính trịNgoại giaoNâng sức cạnh tranh cho hàng Việt tại thị trường nước ngoài

Nâng sức cạnh tranh cho hàng Việt tại thị trường nước ngoài


Để gia tăng phát triển thương hiệu Việt tại thị trường nước ngoài hiệu quả, doanh nghiệp nên chủ động gia tăng giá trị sản phẩm, lưu ý những vấn đề mà thị trường đang rất quan tâm như chuyển đổi xanh, phát triển bền vững.

Thương hiệu - bệ phóng cho sức cạnh tranh của doanh nghiệp
Thương hiệu – bệ phóng cho sức cạnh tranh của doanh nghiệp. (Nguồn: BCT)

Thời gian qua, với sự quan quan tâm chỉ đạo sát sao của Chính phủ cũng như sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, địa phương và quan trọng là sự đồng hành rất tích cực và chủ động của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, trong thời gian qua Bộ Công Thương đã chủ trì, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thương hiệu và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Cụ thể, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam, được phát động từ năm 2003, đã nỗ lực xây dựng hình ảnh và quảng bá hình ảnh quốc gia Việt Nam là một quốc gia có những sản phẩm hàng hoá, dịch vụ chất lượng, qua đó thúc đẩy mạnh mẽ sự thăng hạng của thương hiệu quốc gia Việt Nam trên bản đồ thương hiệu quốc tế.

Theo đánh giá của tổ chức Brand Finance – một tổ chức định giá thương hiệu toàn cầu có trụ sở tại Anh, trong giai đoạn 2019 – 2022 thương hiệu quốc gia Việt Nam đã tăng 74%. Trong bảng đánh giá của Brand Finance ở top 121 quốc gia có thương hiệu mạnh của thế giới thì Việt Nam có sự tăng trưởng đều qua các năm. Năm 2023 chúng ta xếp hạng 33/121 quốc gia, cũng là một sự tích cực về mặt thương hiệu quốc gia.

Còn đối với thương hiệu ngành hàng, Bộ Công Thương đã lựa chọn ưu tiên ngành nông sản, thực phẩm để xây dựng thương hiệu và qua đó thúc đẩy thương hiệu Food Việt Nam cùng với 9 phân ngành nông sản là lương thực, thủy sản, cà phê, hạt điều, hạt tiêu, chè, mật ong và dừa để tăng cường quảng bá.

Ngoài ra, các hiệp hội ngành hàng cũng rất chủ động, ví dụ như Hiệp hội da giày, Hiệp hội gỗ, Hiệp hội dệt may, thủy sản cũng đều chủ động xây dựng chiến lược truyền thông xuất khẩu của hiệp hội và qua đó tạo dựng được độ nhận diện thương hiệu cũng như nâng cao sức cạnh tranh của các ngành hàng xuất khẩu Việt Nam.

Còn ở cấp độ doanh nghiệp cũng ghi nhận sau những nỗ lực rất bền bỉ của doanh nghiệp; hiện nay đã có một số sản phẩm “Made in Việt Nam” đi ra nước ngoài bằng thương hiệu riêng.

Bà Trịnh Huyền Mai, Phó Trưởng phòng Chính sách xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương nhấn mạnh: “Đây là những kết quả tích cực, có sức lan toả đối với các thị trường tiềm năng, qua đó, tạo động lực, tạo điều kiện thuận lợi cho các ngành hàng, doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam gia tăng thị trường hoặc giá trị thương hiệu ở những thị trường truyền thống, đồng thời tiếp cận và thâm nhập vào các thị trường mới”.

Tuy nhiên, mặc dù chưa có số liệu cụ thể, nhưng số lượng doanh nghiệp xuất khẩu bằng thương hiệu riêng vẫn chưa nhiều. Các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, và xuất khẩu dưới hình thức thông qua chuỗi cung ứng gia công xuất khẩu hoặc xuất khẩu ở dạng nguyên thô, dạng nguyên liệu đầu vào cho các nhà sản xuất, nhà chế biến ở nước ngoài. Vì vậy, giá trị gia tăng cũng như hoạt động xuất khẩu bằng thương hiệu riêng của Việt Nam vẫn còn rất khiêm tốn.

Để gia tăng phát triển thương hiệu Việt tại thị trường nước ngoài hiệu quả, theo bà Trịnh Huyền Mai, doanh nghiệp nên chủ động gia tăng giá trị sản phẩm thông qua việc cải tiến thường xuyên chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa sản phẩm cho phù hợp với thị trường đích, nhất là lưu ý những vấn đề mà thị trường đang rất quan tâm như chuyển đổi xanh, phát triển bền vững, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.

Doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu và tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại do các bộ, ngành, hiệp hội triển khai và tận dụng được uy tín của thương hiệu quốc gia, thương hiệu ngành hàng, chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể của Việt Nam khi thâm nhập các thị trường mới.

Bên cạnh đầu tư thật bài bản về chiến lược thương hiệu, các kế hoạch truyền thông định kỳ, doanh nghiệp cũng cần quan tâm đến việc đăng ký và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm thương hiệu sản phẩm của mình ở thị trường nước ngoài.

Ở góc độ cơ quan chức năng, về phía Bộ Công Thương, bà Trịnh Huyền Mai khẳng định, Bộ đã chỉ đạo Cục Xúc tiến Thương mại và các đơn vị liên quan vẫn kiên trì tiếp tục xây dựng thương hiệu và phát triển thương hiệu theo ba cấp độ quốc gia, ngành hàng, doanh nghiệp. Theo đó, tiếp tục nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, ý nghĩa, vai trò cũng như sự cần thiết của việc xây dựng thương hiệu, nhất là cấp lãnh đạo doanh nghiệp.

Mặt khác, tăng cường hoạt động, nâng cao năng lực về xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu của doanh nghiệp; đẩy mạnh hoạt động quảng bá, tuyên truyền cho thương hiệu quốc gia Việt Nam, cũng như các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia, những sản phẩm xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam.

Ngoài ra, tiếp tục hỗ trợ các hiệp hội xây dựng được các chiến lược cạnh tranh của thương hiệu ngành, xây dựng và quảng bá những chỉ dẫn địa lý của ngành. Qua đó quảng bá và phát triển, bảo vệ các thương hiệu của mình ra thị trường thế giới.

Cuối cùng, khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp đã có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia, doanh nghiệp có tiềm lực, tiềm năng và có khát vọng mang thương hiệu Việt Nam ra chinh phục thị trường thế giới.

Đồng thời, Bộ Công Thương sẽ có những hoạt động xúc tiến thương mại dài hạn, có trọng tâm, trọng điểm đối với từng mặt hàng, từng thị trường và chung tay xây dựng thương hiệu.





Nguồn

Cùng chủ đề

Đưa hàng Việt Nam tiếp cận người tiêu dùng ở Đông Bắc Thái Lan

Trong nỗ lực đưa hàng Việt Nam đến gần hơn với người tiêu dùng tại khu vực Đông Bắc Thái Lan, nơi có đông kiều bào ta sinh sống nhiều thế hệ, Central Retail Việt Nam thuộc Tập đoàn Central của Thái Lan phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu...

Gạo AAN vinh dự nhận giải thưởng Thương hiệu quốc gia năm 2024

Gạo AAN vừa chính thức được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam (THQG) vào tối ngày 4.11 tại buổi lễ trao giải THQG. Sự kiện vinh dự đón tiếp sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan trung ương; Lãnh đạo UBND tỉnh/thành phố; Hội đồng THQG Việt Nam; các tổ chức xúc tiến thương mại trong và ngoài nước; các cơ quan thông tấn, báo chí và các doanh nghiệp được vinh danh.     Gạo...

TONMAT, TONMATPAN đạt Thương hiệu Quốc gia

Ngày 4-11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Công ty CP Tập đoàn TONMAT (TONMAT Group) với hai sản phẩm là tấm lợp cách nhiệt, cách âm và tấm panel bảo ôn đã được vinh danh tại lễ công bố Thương hiệu Quốc gia Việt Nam (lần thứ 9) năm 2024.   Ông Trần Văn Sơn - chủ tịch TONMAT Group nhận danh hiệu Thương hiệu Quốc gia 2024 - Ảnh: TONMATGROUP Lần đầu được vinh danh với hai...

SeABank khẳng định vị thế 3 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) 3 lần liên tiếp được Bộ Công Thương bình chọn là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, đồng thời 16 năm liền được vinh danh là Thương hiệu mạnh Việt Nam, qua đó khẳng định vị thế, uy tín của Ngân hàng trên thị trường cũng như sự tin tưởng của khách hàng dành cho thương hiệu SeABank.   Cùng với đó, SeABank cũng vừa được bình chọn là “Tổ chức tài...

Doanh nghiệp Qui Phúc đạt Thương Hiệu Quốc Gia lần thứ 9

Ngày 4-11-2024, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Việt Nam, Công ty TNHH Sản Xuất - Thương Mại - Dịch Vụ Qui Phúc tự hào được vinh danh tại sự kiện Thương Hiệu Quốc Gia lần thứ 9 (Vietnam Value).   Ảnh: Qui Phúc Chứng nhận Thương hiệu Quốc gia Việt Nam là chương trình do Bộ Công Thương tổ chức, nhằm tôn vinh những thương hiệu có đóng góp xuất sắc vào sự phát triển kinh tế - xã hội,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ông Trump trở lại Nhà Trắng, lộ diện “kẻ thua cuộc” lớn nhất, Trung Quốc đã có sự chuẩn bị

Chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ 2024 sẽ đưa ông Donald Trump trở lại Nhà Trắng - một sự trở lại có khả năng gây ra tác động to lớn với nền kinh tế toàn cầu.

Chuyên gia Nga lý giải vì sao Moscow không mặn mà với chiến thắng của ông Trump

Tiến sĩ Andrey Evseenko thuộc Viện Hàn lâm khoa học Nga dự báo về tương lai quan hệ Nga-Mỹ dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Takeda với Đổi mới y tế và Chiến lược Net Zero

Là đơn vị đã đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2020, Tập đoàn dược phẩm sinh học toàn cầu Takeda nhận thức rõ sứ mệnh bảo vệ hành tinh khi sức khỏe cộng đồng gắn liền với chất lượng môi trường. Ngoài việc chú trọng triển khai nhiều chính sách, chương trình nhằm bảo vệ con người và trái đất, Takeda còn nỗ lực mang đến các liệu pháp dự phòng cho những bệnh truyền nhiễm đang gia tăng do biến đổi khí hậu, trong đó có vaccine chủng ngừa sốt xuất huyết.

Real Madrid trao cơ hội cho trẻ em khó khăn Việt Nam trải nghiệm bóng đá chuyên nghiệp

Gần 300 trẻ em từ các trại trẻ mồ côi và gia đình khó khăn ở TP. Hồ Chí Minh sẽ có cơ hội học bóng đá chuyên nghiệp cùng các HLV đến từ Quỹ Real Madrid (RMF) trong 3 ngày.

NÓNG! Hàn Quốc phóng tên lửa ra biển Hoàng Hải

Ngày 8/11, Hàn Quốc bắn một tên lửa đạn đạo đất đối đất Hyunmoo-II ra Biển Hoàng Hải sau loạt vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên.

Bài đọc nhiều

Giá vàng “chiến thắng” sau bầu cử Mỹ, ông Trump thay đổi thị trường ra sao? Chờ sóng tăng mới

Giá vàng hôm nay 7/11/2024 ghi nhận thị trường đi xuống, sau khi có kết quả bầu cử Mỹ - ông Trump trở thành Tổng thống thứ 47 của đất nước. Giám đốc chiến lược Michele Schneider đến từ hãng MarketGauge chia sẻ, "vàng cuối cùng sẽ chiến thắng, bất kể ai trở thành tổng thống Mỹ".

Giá cà phê tăng mạnh trong ngày bầu cử Mỹ, robusta “lấy lại” gần 100 USD, cà phê Việt đang trở về đúng vị...

Vài năm trước, khi giá cà phê chỉ bằng một nửa so với hiện nay, cà phê đã bị mất thị phần vào tay cây hồ tiêu và sầu riêng. Xu hướng này đã đảo ngược trong hai năm qua, đưa tổng diện tích trồng cà phê tại Việt Nam tăng lên 718.000 ha vào cuối năm 2023 và dự kiến ​​sẽ mở rộng hơn nữa vào cuối năm 2024, theo Vicofa.

Ông Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ, đây là điều Trung Quốc, châu Âu và phần còn lại của thế giới cần làm...

Chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2024 và lời đe dọa áp thuế đối với tất cả hàng nhập khẩu vào nước này nêu bật một vấn đề quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu.

Thị trường đang được điều chỉnh về đúng giá trị thật, khả năng bước vào chu kỳ tăng mới

Giá tiêu hôm nay 7/11/2024 tại thị trường trong nước ổn định ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 140.000 - 141.000 đồng/kg.

Quan hệ Việt-Mỹ sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ sau cuộc bầu cử Tổng thống

Chia sẻ với báo chí, Đại sứ Knapper khẳng định, trong suốt hơn 30 năm qua, quan hệ Việt-Mỹ hưởng lợi rất nhiều từ sự ủng hộ từ lưỡng đảng, dù đảng Dân chủ hay Cộng hòa đều ủng hộ việc thúc đẩy quan hệ với Việt Nam.  Theo đó, những nhân tố từ cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa như ông John McCain và ông John Kerry đã ủng hộ sự phát triển quan hệ mạnh...

Cùng chuyên mục

Ông Trump trở lại Nhà Trắng, lộ diện “kẻ thua cuộc” lớn nhất, Trung Quốc đã có sự chuẩn bị

Chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ 2024 sẽ đưa ông Donald Trump trở lại Nhà Trắng - một sự trở lại có khả năng gây ra tác động to lớn với nền kinh tế toàn cầu.

Doanh nghiệp Argentina coi Việt Nam là mô hình phát triển kinh tế đáng học hỏi

Ngày 8/11, tại Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tiếp Đại sứ Argentina tại Việt Nam Marcos Antonio Bednarski tới chào xã giao nhân dịp ông nhận nhiệm kỳ mới. Cảm ơn Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh giành thời gian tiếp, Đại sứ Marcos Antonio Bednarski cho biết năm 2023 là một năm đặc biệt trong quan hệ Việt Nam - Argentina, khi hai nước kỷ niệm 50 năm...

Hậu bầu cử Mỹ, tin vui không chỉ đến với ông Trump, tài sản 10 người giàu nhất thế giới tăng 64 tỷ USD

Ngày 6/11 không chỉ là một ngày tốt lành đối với ông Donald Trump. Theo Chỉ số tỷ phú của Bloomberg, giá trị tài sản của 10 người giàu nhất thế giới trong ngày này tăng kỷ lục. Tính chung, giá trị tài sản của 10 người giàu nhất thế giới tăng 64 tỷ USD.

Giá cà phê bứt phá, robusta tăng 3 con số, thị trường “gọi tên” một mặt hàng xu hướng và giá tốt

Niên vụ cà phê 2024 - 2025 đã bắt đầu bước vào vụ thu hoạch, sản lượng cả nước dự kiến khoảng 1,47 triệu tấn, giảm mạnh so với vụ trước do thời tiết bất lợi, nhưng giá sẽ tốt hơn nhiều năm trước, theo đánh giá của Vicofa.

Việt Nam-Áo tăng cường hợp tác trong lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật, công nghệ xanh

Vừa qua, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà tiếp Đại sứ Áo tại Việt Nam Philipp Agathonos và đoàn doanh nghiệp đến từ Áo đến tìm hiểu thị trường Việt Nam và tìm kiếm cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực phát triển công trình xanh, cấp nước, thoát nước, xử lý nước thải…

Mới nhất

Tặng áo dài, áo ấm cho cô, trò trường mầm non thuộc Trại giam Hồng Ca

Đoàn công tác của Cục Công tác Đảng và công tác chính trị - Bộ Công an vừa...

Rơi nước mắt những câu chuyện vượt khó trong học tập

(NLĐO) – Những người trong hội trường đã không cầm được nước mắt khi nghe những câu chuyện trải lòng về vượt khó của các tân sinh...

Vinh dự nhận Thương hiệu Quốc gia 2024, Viglacera cùng cộng đồng doanh nghiệp Vươn mình tiến vào Kỷ nguyên Xanh – Tổng công...

Tối 4/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Thủ đô Hà Nội diễn ra Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên Xanh.” https://www.youtube.com/watch?v=Lo7fRvLrBQM 190 doanh nghiệp với 359 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam Các sản phẩm được xét chọn thương hiệu...

Bão Yinxing giật cấp 17, chuyển hướng Tây Tây Nam

(ĐCSVN) - Hồi 10 giờ ngày 8/11, vị trí tâm bão bão số 7 (Yinxing) ở trên vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông, với sức gió mạnh cấp 13-14, giật cấp 17, di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, tốc độ khoảng 15km/giờ. ...

Ca sĩ gen Z kể quá trình rèn luyện nghiêm ngặt, dùng AI thăm dò khán giả

(Dân trí) - "Tân binh" Phương Nghiêm cho biết trước khi ra mắt khán giả, cô được công ty quản lý cho tham gia nhiều lớp học và phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định để rèn luyện sức khỏe, hoàn thiện bản thân. Mới đây, ca sĩ Phương Nghiêm ra mắt dự án âm nhạc đánh dấu cột...

Mới nhất