Vụ tai nạn xe ô tô đầu kéo trên tuyến QL 49 qua địa bàn xã Phú Vinh, huyện A Lưới vào cuối năm 2024 

Liên tiếp nhiều vụ tai nạn

QL 49 từ Km25 đến Km78 (quận Thuận Hóa đến huyện A Lưới) được thiết kế quy mô đường cấp V miền núi với đặc điểm địa hình có nhiều điểm đèo dốc, thường xuất hiện hiện tượng trượt lở taluy vào mùa mưa, gây chia cắt giao thông trên tuyến. Từ cuối năm 2023 đến nay, đặc biệt từ khi xuất hiện nhiều phương tiện tải trọng lớn chở than cám, gỗ từ Lào về, tuyến QL 49 thường xuyên xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông.

Đơn cử, cuối năm 2024, tại Km 74 +600 trên tuyến QL 49 đi qua địa bàn huyện A Lưới xảy ra vụ lật xe đầu kéo. Theo Công an huyện A Lưới, xe đầu kéo mang biển kiểm soát 74C-08387 kéo theo rơ mooc biển kiểm soát 74R 00778 do ông N.N.H (SN 1975, trú tại khu phố 1, phường Đông Lương, TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) điều khiển phương tiện, chở gỗ từ Lào về. Khi đến khu vực đèo A Co thuộc địa bàn xã Phú Vinh, huyện A Lưới, xe bị lật, lao xuống vực sâu khoảng 30m. Hậu quả vụ tai nạn khiến tài xế tử vong tại chỗ, phương tiện hư hỏng nặng.

Trước đó, tại km 72+200 QL 49 thuộc địa phận xã Sơn Thủy, huyện A Lưới, xe đầu kéo chở than mang biển kiểm soát 15C-131.119 do ông P.C.N (SN 1975 trú xã Cam An, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) điều khiển, lưu thông theo hướng A Lưới về trung tâm thành phố, khi đến đoạn đường trên bị mất lái lao xuống vực. Tại hiện trường, xe đầu kéo rơi xuống vực với khoảng cách gần 100m, hư hỏng, tài xế bị thương nặng.

Theo Văn phòng Quản lý đường bộ 2.5 (Khu Quản lý đường bộ II, Bộ GTVT), tuyến QL 49 được thiết kế quy mô đường cấp V miền núi với nhiều điểm cua tay áo, khuất tầm nhìn, mặt đường có nơi hẹp dưới 5m. Đặc biệt, trên tuyến còn có nhiều đèo dốc như Tà Lương, Kim Quy, A Co mặt đường hẹp, cua gấp. Các DA cải tạo các vị trí nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT trên tuyến QL 49 qua địa bàn đã và đang được triển khai nhằm cải thiện bình diện tuyến, nâng cao ATGT và tăng cường khả năng khai thác, tuổi thọ công trình.

Đồng bộ các giải pháp

Nhằm nâng cấp QL 49, xóa “điểm đen” giao thông, năm 2023, DA Cải tạo các vị trí tiềm ẩn mất ATGT trên tuyến QL 49 qua địa bàn thành phố được triển khai thi công với tổng mức đầu tư gần 85 tỷ đồng, từ nguồn vốn sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ, do Khu Quản lý đường bộ II (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.

Ông Đặng Nguyễn Ngọc Linh - Phó Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ 2.5 cho biết, DA được triển khai với quy mô xử lý 27 “điểm đen” trên tuyến QL 49 từ địa bàn quận Thuận Hóa đến thị xã Hương Trà và huyện A Lưới. Trong đó, riêng huyện A Lưới, DA xử lý 15 điểm mất ATGT, với mục tiêu nhằm cải thiện bình diện để các yếu tố hình học tuyến cơ bản đạt yêu cầu kỹ thuật của đường cấp IV miền núi, đảm bảo an toàn giao thông. DA triển khai đã nắn tuyến để mở rộng tầm nhìn, đào bạt taluy dương, gia cố lề và sửa chữa, mở rộng mặt, nền đường đạt 6,5m.

Ngoài ra, DA còn đầu tư hệ thống ATGT như đinh phản quan, tiêu dẫn hướng, hộ lan, vạch sơn, biển báo. Một số điểm xây dựng kè taluy âm để mở rộng mặt đường, xây dựng hệ thống thoát nước, nối dài hệ thống cống, rãnh dọc và thảm lại mặt đường nhằm cải thiện tình trạng mất ATGT cũng như nâng cao khả năng khai thác, tuổi thọ công trình. Hiện nay, DA này đã hoàn thành và đang phát huy tác dụng, giảm thiểu tai nạn giao thông trên tuyến.

Song song với đó, Khu Quản lý đường bộ II cũng đang triển khai DA nâng cấp, xây dựng mới cầu Liên Bằng 1 và 2. Hiện trạng 2 cầu này trước đây hạn chế tải trọng, hẹp, thấp gây ngập lụt. DA đã triển khai xây dựng mới hai cầu, nâng cao độ và nắn chỉnh tuyến nhằm nâng tải trọng khai thác, đảm bảo tầm nhìn và chống ngập lụt. Ngoài ra, Ban Quản lý DA 5 hiện đang triển khai DA sửa chữa cục bộ nền đường tuyến QL 49 từ Km 25+100 đến Km 77+800. DA này hiện đã cơ bản hoàn thành nhưng chưa nghiệm thu quyết toán và bàn giao hạng mục cho đơn vị quản lý.

Mới đây, Văn phòng Quản lý đường bộ 2.5 đã chủ trì, phối hợp với Ban ATGT, Sở GTVT, Phòng CSGT Công an TP. Huế, các đơn vị bảo trì đường bộ đã kiểm tra hiện trường, đề xuất giải pháp xử lý các vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên các tuyến QL. Theo đó, tuyến QL 49 có 4 điểm tại Km21+800 – Km24+300; Km25+000 – Km26+200; Km46+700 và Km46+900 được bổ sung các thiết chế đảm bảo ATGT như biển báo cấm vượt, gương cầu lồi, biển đi chậm, tiêu dẫn hướng. Đồng thời, Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ Thừa Thiên Huế cũng đã tiến hành phát quang cây cối tại bụng đường cong phía bắc cầu Hồng Tiến để đảm bảo tầm nhìn.

QL 49 là tuyến đường ngang huyết mạch thuộc hành lang kinh tế Đông - Tây, kết nối từ các cửa khẩu nước CHDCND Lào (Hồng Vân – TP. Huế/ Koutai - Salavan) đến cảng biển của thành phố. Tuyến đường này có ý nghĩa đặc biệt về kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng đối với TP. Huế nói riêng và khu vực miền Trung nói chung.
Bài, ảnh: HÀ NGUYÊN