Ngày 20/7, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, cơ quan này vừa nhận được công văn của Ban QLDA 8 (Bộ GTVT) xin ý kiến về phương án đầu tư sơ bộ trong bước lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án nâng cấp, mở rộng QL27 đoạn qua các tỉnh Đắk Lắk, Lâm Đồng và Ninh Thuận.
Sau khi nhận được văn bản, UBND tỉnh Lâm Đồng đã giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các Sở: KH&ĐT, Xây dựng, TN&MT, NN&PTN, Công thương và UBND các huyện: Đơn Dương, Đức Trọng, Lâm Hà, Đam Rông nghiên cứu, có ý kiến đối theo đề nghị của Ban QLDA 8.
Các cơ quan, địa phương trên thừa ủy quyền của UBND tỉnh gửi ý kiến góp ý về Ban QLDA 8.
Ngoài ra, chính quyền tỉnh Lâm Đồng cũng yêu cầu đại diện các cơ quan, địa phương chủ động phối hợp, làm việc với Ban QLDA 8 để triển khai các hồ sơ, thủ tục liên quan quá trình thực hiện dự án.
Theo Ban QLDA 8, hiện nay, việc nghiên cứu và lập phương án, giải pháp đầu tư cải tạo, mở rộng, nâng cấp các đoạn tuyến thuộc QL27, qua địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã được đơn vị hoàn thành sơ bộ.
Vì vậy, để đảm bảo phù hợp với các quy hoạch địa phương, đấu nối hạ tầng kỹ thuật, giao thông và thống nhất các nội dung, giải pháp đầu tư, Ban đã đề nghị tỉnh Lâm Đồng có ý kiến về sự phù hợp của hồ sơ dự án.
Đồng thời chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp trong quá trình xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm đếm đo đạc đất đai, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, làm cơ sở xác định chi phí đền bù GPMB.
Trước đó, tại cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng về quy hoạch, đầu tư xây dựng một số công trình giao thông trên địa bàn, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn kết luận, đối với QL27, Bộ GTVT đã có văn bản giao Cục Đường bộ Việt Nam triển khai nghiên cứu, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án nâng cấp, mở rộng QL27 để có thể triển khai ngay khi cân đối được nguồn vốn.
“Trong thời gian tới, khi cấp thẩm quyền có chủ trương về kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 – 2030, Bộ GTVT sẽ đề xuất cấp thẩm quyền xem xét để triển khai.
Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp đơn vị liên quan và địa phương thực hiện tăng cường công tác kiểm tra, rà soát và duy tu, sửa chữa để đáp ứng nhu cầu vận tải, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh.
QL27 có tổng chiều dài khoảng 280km, mặt đường 5,5m, thảm bê tông nhựa. Đây là tuyến quốc lộ theo hướng Đông Tây – Nam Bắc, kết nối tỉnh Ninh Thuận (duyên hải Nam Trung Bộ) đến các tỉnh Lâm Đồng và Đắk Lắk (khu vực Tây Nguyên).
QL27 được xác định là tuyến đường bộ có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế – xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh của vùng Duyên hải miền Trung và Tây Nguyên.
Đoạn đi qua địa phận tỉnh Lâm Đồng có chiều dài khoảng 124km. Hiện, nhiều vị trí qua địa phận tỉnh Lâm Đồng đã bị xuống cấp nghiêm trọng, nhất là từ xã Phú Sơn, huyện Lâm Hà tới cầu Krông Nô, hết huyện Đam Rông, với chiều dài khoảng 30km.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/nang-cap-quoc-lo-27-noi-dak-lak-lam-dong-va-ninh-thuan-192240720082721736.htm