NDO – Sáng 10/11, tại Hà Nội, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phối hợp tổ chức Hội thảo “Nâng cao vai trò của thành phần kinh tế nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam – thực tiễn Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines”.
Quang cảnh hội thảo “Nâng cao vai trò của thành phần kinh tế Nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam – thực tiễn Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines”. |
Đồng chí Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, chủ trì hội thảo. Cùng dự, có đại diện lãnh đạo nhiều ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, tập đoàn, tổng công ty, đông đảo các chuyên gia, nhà khoa học.
Quang cảnh hội thảo “Nâng cao vai trò của thành phần kinh tế Nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam – thực tiễn Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines”. |
Đề dẫn hội thảo nêu rõ, Đại hội XIII của Đảng tiếp tục khẳng định nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam có nhiều hình thức sở hữu, nhiều thành phần kinh tế, trong đó kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo;..
Các tham luận, ý kiến gửi đến trình bày tại hội thảo, từ nhiều góc độ, cùng làm rõ vị trí, vai trò của kinh tế Nhà nước, doanh nghiệp Nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; khẳng định tính cấp bách, cần thiết phải nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước để góp phần bảo đảm tính chủ đạo của kinh tế nhà nước trong bối cảnh mới, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, tác động sâu, rộng.
Hội thảo cũng tập trung phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động, làm rõ thành tựu, hạn chế và những vấn đề đặt ra của doanh nghiệp Nhà nước, của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam thời gian qua.
Đại biểu phát biểu tại hội thảo “Nâng cao vai trò của thành phần kinh tế Nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam – thực tiễn Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines”. |
Nhiều đại biểu nêu giải pháp cho đổi mới doanh nghiệp Nhà nước, cho Tổng Công ty Hàng không Việt Nam thời gian tới. Trong đó, Nhà nước cần thực hiện tốt vai trò kiến tạo một cách đồng bộ, toàn diện thể chế, chính sách cho việc phát triển các doanh nghiệp Nhà nước phù hợp nguyên tắc thị trường, bảo đảm kiểm soát độc quyền trong nước và nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Các cơ chế, chính sách nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước cần được xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả.
Đại biểu phát biểu tại hội thảo “Nâng cao vai trò của thành phần kinh tế Nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam – thực tiễn Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines”. |
Nhiều ý kiến đề xuất, Nhà nước cần hoàn thiện chính sách sở hữu đối với các doanh nghiệp Nhà nước; tiếp tục hoàn thiện cơ quan quản lý, làm đại diện chủ sở hữu Nhà nước tại các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế Nhà nước. Hoàn thiện việc giám sát, đánh giá các doanh nghiệp Nhà nước; thiết lập hệ thống các tiêu chí đánh giá hiệu quả của doanh nghiệp Nhà nước. Việc giám sát và đánh giá các doanh nghiệp nhà nước phải đặt trong kết cấu chặt chẽ của hệ thống giám sát thực hiện chức năng chủ sở hữu Nhà nước. Luôn bảo đảm tính minh bạch, công khai của doanh nghiệp Nhà nước và trách nhiệm giải trình của người quản lý doanh nghiệp Nhà nước và cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước.
Đồng chí Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản phát biểu tại hội thảo “Nâng cao vai trò của thành phần kinh tế Nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam – thực tiễn Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines”. |
Đối với việc xây dựng Vietnam Airlines thành thương hiệu quốc gia, có năng lực cạnh tranh quốc tế cao để hội nhập và tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, nhiều ý kiến cho rằng trước hết, cần tiếp tục khẳng định vị thế chủ lực của hãng hàng không quốc gia Việt Nam tại thị trường Việt nam, coi trọng hiệu quả kinh tế bảo đảm lợi ích của các cổ đông đi đôi thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được Nhà nước giao.
Các tham luận cũng nêu bật những giải pháp trọng tâm để đạt mục tiêu trở thành hãng hàng không tiên tiến, thuộc nhóm hãng hàng không đứng đầu khu vực ASEAN và Vietnam Airlines thành thương hiệu có uy tín trên thị trường khu vực và quốc tế.
Theo đó, Nhà nước cần đẩy mạnh công tác hoàn thiện khung pháp lý, tiếp tục hỗ trợ, có chính sách khuyến khích, tạo điều kiện cho hoạt động của ngành hàng không Việt Nam phát triển bền vững. Giải quyết những điểm nghẽn, cản trở phát triển đối với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam. Hỗ trợ mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh. Đồng thời, đánh giá một cách toàn diện cơ chế hoạt động của các doanh nghiệp Nhà nước trong ngành và những tác động đến sự phát triển của ngành cũng như của nền kinh tế quốc dân, từ đó xác định những trọng tâm cần hoàn thiện trong giai đoạn tới. Nghiên cứu cơ chế giao nhiệm vụ cho các tập đoàn kinh tế, tổng công ty quy mô lớn thực hiện những dự án đầu tư quy mô lớn, có sức lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội đất nước,…
Nhandan.vn
Nguồn:https://nhandan.vn/nang-cao-vai-tro-kinh-te-nha-nuoc-trong-nen-kinh-te-thi-truong-dinh-huong-xa-hoi-chu-nghia-o-nuoc-ta-post844092.html