(CLO) Để hoạt động báo chí “đi tắt đón đầu” trong thời đại công nghệ số, tạo ra bước đột phá trong quá trình phát triển, từ tháng 10/2020, Tạp chí Kinh tế Việt Nam đã tập trung thực hiện quản trị số và ứng dụng công nghệ số, trọng tâm là ứng dụng công nghệ AI cho tất cả các hoạt động.
Tạo ra sản phẩm báo chí hoàn toàn mới
Sau khi chuyển đổi thành Tạp chí, Tòa soạn Tạp chí Kinh tế Việt Nam đã thực hiện hợp nhất các bộ phận trong quy trình sản xuất nội dung, từ phóng viên tới biên tập viên dựa trên nhu cầu và định hướng phát triển mới.
Để sản xuất kịp thời và chất lượng các nội dung đa phương tiện, Tạp chí đã thành lập Trung tâm sản xuất đa phương tiện, đầu tư thiết bị kỹ thuật và nhân lực để phối hợp sản xuất nội dung multimedia cho Tạp chí Kinh tế Việt Nam, Tạp chí điện tử VnEconomy, cũng như phối hợp sản xuất nội dung phục vụ các sự kiện thường niên của Tạp chí.
Tạp chí đã đầu tư một hệ thống CMS mới, tạo nền tảng kỹ thuật hiện đại để có thể xuất bản các nội dung đa phương tiện, đầu tư xây dựng hệ thống sản xuất hoàn chỉnh bao gồm Trung tâm sản xuất nội dung đa phương tiện, studio, hội trường cho hội nghị, hội thảo, đặc biệt là đầu tư cho nền tảng Gen AI….
Nhờ ứng dụng AI, Tạp chí Vietnam Economic Times từ xuất bản hằng tháng đã chuyển ra hàng tuần từ tháng 4/2024. Trong đó sử dụng công cụ AI dịch Việt Anh từ Askonomy Brain giúp kiểm soát toàn bộ lỗi chính tả. Hiện nay chuyên mục En.vneconomy được thực hiện trên Tạp chí điện tử Vneconomy, kết nối nội dung chặt chẽ với VnEconomy đã cập nhật sát hơn các thông tin kinh tế Việt Nam cho bạn đọc quốc tế.
Nhà báo Chử Văn Lâm, Phó Chủ tịch thường trực Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế Việt Nam cho biết, “trong bối cảnh công nghệ AI tạo sinh bùng nổ mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã quyết tâm cho ra đời chatbot AI “trợ lý thông tin kinh tế Askonomy”. Phối hợp phát triển cùng đội ngũ kỹ sư trí tuệ nhân tạo, Askonomy đã được ra mắt lần đầu vào tháng 3/2023, trở thành một trong những chatbot tiên phong trong lĩnh vực kinh tế và tài chính không chỉ tại Việt Nam mà cả trên thế giới”.
Askonomy là trợ lý ảo được xây dựng dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn. Phiên bản Askonomy 2024 là sản phẩm của người Việt, với mã nguồn và dữ liệu hoàn toàn đặt tại máy chủ trong nước.
Đối tượng người sử dụng của Askonomy là các quan chức, trợ lý, người làm kinh doanh, doanh nhân, nhà hoạch định chính sách, sinh viên,…những người quan tâm đến kinh tế Việt Nam. Do hỗ trợ cả tiếng Việt và tiếng Anh, các nhà đầu tư nước ngoài cũng có thể tìm đến chatbot này như một kênh thông tin để tham khảo.
Người dùng trả tiền đọc báo sẽ được cấp quyền truy cập chatbot của VnEconomy. Khi được đặt câu hỏi, chatbot sẽ đưa ra câu trả lời cụ thể, dựa trên nguồn nội dung dữ liệu là các bài viết được đăng tải trên tạp chí.
Đây được xem là trợ lý thông tin là sản phẩm báo chí hoàn toàn mới, có tính đột phá trong ngành truyền thông. Cách làm này giúp độc giả chuyển từ việc đọc báo sang chủ động hỏi đáp để cập nhật thông tin.
Công nghệ, dữ liệu chuyên biệt, độ bảo mật cao
Thực tế cho thấy tại Việt Nam, việc cơ quan báo chí sử dụng AI mới dừng lại ở mức đơn giản, như hỗ trợ sản xuất tác phẩm báo chí đa phương tiện; Rà soát lỗi chính tả tự động; Bảo vệ bản quyền hay đơn giản là chuyển đổi văn bản thành giọng nói. Nhiều báo điện tử đã áp dụng AI cho giọng đọc tin tức theo từng miền hoặc giới tính.
Riêng với trợ lý thông tin kinh tế Askonomy của Tạp chí Kinh tế Việt Nam có những ưu điểm riêng biệt. Mô hình ngôn ngữ này nhỏ hơn so với ChatGPT nhiều lần và có thể được triển khai trên server với cấu hình thấp, được tinh chỉnh với công nghệ và dữ liệu chuyên biệt… Đặc biệt server (máy chủ) được đặt tại Việt Nam để hoàn toàn đảm bảo độ bảo mật và quyền riêng tư của người dùng.
Askonomy đã mang đến một trải nghiệm đọc báo hoàn toàn mới, đồng thời đánh dấu bước tiến mới trong tầm nhìn ứng dụng trí tuệ nhân tạo của Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, nâng cao trải nghiệm người dùng và thúc đẩy văn hóa đọc báo thông minh. Thay vì đọc, nghe, nhìn để thu thập thông tin, thì bạn đọc có thể “trò chuyện” để có được thông tin.
Thay vì tiếp xúc với từng tác phẩm báo chí riêng lẻ, hoặc dành thời gian tìm kiếm một chuỗi tác phẩm báo chí có liên quan đến một chủ đề thì với sự hỗ trợ của Askonomy, gần như ngay lập tức, độc giả đã có câu trả lời tổng hợp ngắn gọn do Askonomy khai thác thông tin từ kho tư liệu khổng lồ của VnEconomy.
Thay vì phải tập trung tâm trí, chắt lọc thông tin mình quan tâm và mất khá nhiều thời gian thì với Askonomy, bạn đọc có thể hỏi ngay những nội dung mình đang cần. Do được kết nối với một nguồn dữ liệu chất lượng (dữ liệu sạch) và được cập nhật liên tục, Askonomy giúp đưa ra các câu trả lời với thông tin có chất lượng, cập nhật và được kiểm chứng từ Tòa soạn.
Chia sẻ về định hướng phát triển tiếp theo, nhà báo Chử Văn Lâm cho biết: Từ “bộ não” của Askonomy ban đầu, VnEconomy/Tạp chí Kinh tế Việt Nam hiện đã và đang phát triển cả bộ ứng dụng AI với tên gọi Asko Platform bao gồm nhiều công cụ khác nhau. Nền tảng này cũng được kỳ vọng sẽ được triển khai như một dịch vụ theo nhu cầu, đặt hàng riêng của các doanh nghiệp tại Việt Nam và ở khu vực Đông Nam Á.
Asko Platform cung cấp các công cụ mạnh mẽ cho các doanh nghiệp và các tổ chức bao gồm: Công cụ tìm kiếm dữ liệu chuyên sâu; Công cụ dịch thuật chuyên ngành; Công cụ tóm tắt dữ liệu kinh tế; Công cụ chuyển đổi văn bản thành giọng nói; Công cụ chuyển đổi giọng nói thành văn bản; Công cụ phiên dịch ảo theo thời gian thực… và nhiều công cụ khác đang tiếp tục được phát triển.
Nguồn: https://www.congluan.vn/ung-dung-tri-tue-nhan-tao-trong-bao-chi-nang-cao-tien-ich-cai-thien-trai-nghiem-cho-doc-gia-post328082.html