Trang chủProductMỗi xã một sản phẩm OCOPNâng cao khả năng cạnh tranh, phát huy tiềm năng sản phẩm...

Nâng cao khả năng cạnh tranh, phát huy tiềm năng sản phẩm OCOP

Tỉnh Quảng Ninh đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao giá trị, khả năng cạnh tranh và phát huy tiềm năng của các sản phẩm OCOP.

Nâng cao khả năng cạnh tranh, phát huy tiềm năng sản phẩm OCOP

Các đại biểu tham quan gian hàng OCOP tại Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc – Quảng Ninh 2024. Ảnh: Nguyễn Thành.

Qua hơn 10 năm triển khai, Chương trình OCOP đã lan tỏa rộng khắp đến các địa phương trong toàn tỉnh, tạo nên khí thế thi đua sôi nổi và trở thành điểm nhấn quan trọng để nâng cao chất và lượng của chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Đến nay, tỉnh Quảng Ninh hiện có 417 sản phẩm OCOP  của 13 địa phương đạt từ 3-5 sao. Đặc biệt có những sản phẩm đến từ chủ thể là người dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, hải đảo…

Để khích lệ, động viên các tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng các sản phẩm OCOP, Ban chỉ đạo OCOP và các địa phương đã và đang thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ, hướng dẫn kịp thời. Trong đó ưu tiên hỗ trợ đối với các chủ thể sau khi được công nhận OCOP đạt hạng 3 sao trở lên có quy mô sản xuất nhỏ, khó đáp ứng thị trường tiếp tục duy trì, cải tiến, nâng cao năng lực sản xuất, đảm bảo số lượng, chất lượng để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Nâng cao khả năng cạnh tranh, phát huy tiềm năng sản phẩm OCOP

Một số sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Thanh Phương.

Đồng thời tích cực hướng dẫn các chủ thể nâng hạng sản phẩm. Để nâng hạng từ 3 sao lên 4 sao, các chủ thể cần đầu tư, cải tiến dây chuyền, quy trình sản xuất, đóng gói, nâng cấp bao bì… Trong trường hợp nâng hạng từ 4 sao lên 5 sao, cần phải xây dựng được nguồn nguyên liệu ổn định, sản xuất chuyên nghiệp, có hệ thống phân phối sản phẩm trên quy mô toàn quốc và có sản phẩm được thị trường thế giới chấp nhận.

 

Song hành cùng với đó, tỉnh Quảng Ninh đặc biệt quan tâm đến hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu cho sản phẩm OCOP. Hiện nay, toàn tỉnh có 23 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP cùng 161 website đã đăng ký, thông báo bán hàng với Bộ Công Thương.

Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh đã tổ chức 2 hội chợ OCOP cấp tỉnh, 12 hội chợ trên địa bàn tỉnh, tham gia 4 chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước. Theo thống kê, các hội chợ đã thu hút trên 120 nghìn lượt người đến tham quan mua sắm, doanh thu của khu gian hàng các địa phương trong toàn tỉnh đạt 12 tỷ đồng.

Không chỉ dừng lại ở việc xúc tiến thương mại, công tác quản lý, giám sát chất lượng các sản phẩm OCOP cũng luôn được các ngành chức năng quan tâm. Hàng năm tỉnh Quảng Ninh đều tổ chức Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP để rà soát các sản phẩm không đảm bảo chất lượng; đồng thời khích lệ các chủ thể cải tiến sản phẩm hàng hóa theo đúng tiêu chuẩn, có kiểu dáng bao bì đẹp, hiện đại, dễ dàng truy xuất nguồn gốc…

Nâng cao khả năng cạnh tranh, phát huy tiềm năng sản phẩm OCOP

Đơn vị tham gia cuộc thi Sáng tạo bao bì, nhãn hàng hoá, giỏ quà và câu chuyện sản phẩm OCOP. Ảnh: Thanh Phương.

Vừa qua, Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh đã tổ chức cuộc thi Sáng tạo bao bì, nhãn hàng hoá, giỏ quà và câu chuyện sản phẩm OCOP với sự tham gia của 16 đơn vị, tác giả với 68 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao đến 5 sao. Đây là lần đầu tiên cuộc thi được tổ chức, qua đó thúc đẩy sự đổi mới trong thiết kế bao bì, nhãn hàng hóa và từ đó thu hút người tiêu dùng, tăng cạnh tranh trên thị trường.

Ông Nguyễn Văn Vọng, Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh cho biết: “Cuộc thi là cơ hội để các chủ thể cải thiện, nâng cao thẩm mỹ và chất lượng của các sản phẩm. Thông qua cuộc thi này, chúng tôi mong muốn sẽ tạo ra được giỏ quà tặng bao gồm các sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương; nâng cao chất lượng bao bì, nhãn mác, tạo lợi thế cạnh tranh; xây dựng câu chuyện gắn với xuất xứ của sản phẩm, thể hiện tính truyền thống, văn hóa của từng vùng miền”.

nguồn: https://nongnghiep.vn/nang-cao-kha-nang-canh-tranh-phat-huy-tiem-nang-san-pham-ocop-d414341.html

Cùng chủ đề

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP khoác áo Tết

NDO - Các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của thành phố Đà Nẵng năm nay đã khoác thêm những màu áo mới, rực rỡ sắc xuân nhờ sự chủ động đổi mới trong mẫu mã của hợp tác xã, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu thị trường Tết. Những mẫu quà Tết của Đô 37 đã có đơn đặt hàng. Từ tháng 11, bao bì các sản phẩm bánh dừa nướng của của Công ty TNHH Mỹ Phương...

Bị tố lợi dụng bão số 3 để “cạo trọc” rừng phòng hộ hồ Khe Giữa, doanh nghiệp nói gì?

Trước ý kiến người dân nghi vấn doanh nghiệp lợi dụng bão số 3 để "cạo trọc" rừng phòng hộ hồ Khe Giữa, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Hoành Bồ khẳng định đang triển khai phương án khai thác rừng theo các quyết định đã phê duyệt. ...

Hơn 500 đoàn viên thanh niên cùng tham gia ngày hội đồng bào Sán Chỉ

Màu áo xanh của hơn 500 đoàn viên viên thanh niên hòa lẫn với màu áo xanh truyền thống của phụ nữ người Sán Chỉ, tạo nên khung cảnh hiếm có ở thung lũng Đại Dực, huyện Tiên Yên (Quảng Ninh). ...

Lễ hội mua sắm tại Sóc Sơn: Đặc sản vùng miền và sản phẩm xanh ‘lên ngôi’

DNVN - Diễn ra từ ngày 20 – 24/12, lễ hội mua sắm năm 2024 tại huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội quy tụ khoảng 120 gian hàng, trên 1000 dòng sản phẩm, đặc sản vùng miền, thực phẩm chế biến, sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản phẩm nông nghiệp...

Huyện Núi Thành có 31 sản phẩm OCOP

(QNO) - Trong năm 2024, huyện Núi Thành có 5 sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) được UBND tỉnh công nhận đạt hạng 3 sao. Như vậy đến nay, toàn huyện Núi Thành có 31 sản phẩm OCOP, trong đó có 4 sản phẩm OCOP 4 sao. Chương trình OCOP tiếp tục được địa phương quan tâm, hỗ trợ. Các chủ thể OCOP triển khai chương trình đạt hiệu quả. Nhiều sản phẩm OCOP hết hạn sau...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

10 món ăn truyền thống không thể thiếu trong ngày Giáng sinh

Nhắc đến Giáng sinh, ngoài cây thông, ông già Noel và quà tặng, không thể thiếu những món ăn truyền thống đặc trưng...

Cách làm chè trôi nước chuẩn vị cho ngày Đông chí

Vào ngày Đông chí, món ăn truyền thống không thể thiếu đó là chè trôi nước. Món ăn này có vỏ bột và...

Cam Vân Đồn vào mùa thu hoạch

Quảng Ninh Vạn Yên là vùng trồng cam tập trung lớn nhất huyện Vân Đồn. Khi tiết trời bắt đầu se lạnh, những...

Tạo thương hiệu từ đặc sản nếp cái hoa vàng địa phương

Quảng Ninh Từ bỏ công việc ổn định, anh Đoàn Công Bách quyết tâm xây dựng sản phẩm rượu men lá Gốc Đa...

Sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn cho nông nghiệp Nghệ An

Ngành nông nghiệp Nghệ An tiếp đà thắng lợi toàn diện trong năm 2024, bước đột phá của các sản phẩm OCOP là nét cọ tươi sáng trong bức tranh đầy sắc màu. Năm 2024 Sở NN-PTNT Nghệ An đã hoàn thành 24 nhiệm vụ được giao, bao gồm 13 nghị quyết của HĐND tỉnh và 11 nhiệm vụ khác. Các chỉ tiêu cơ bản, trọng tâm của ngành đều hoàn thành và vượt mức kế hoạch, như tổng sản phẩm (GRDP)...

Bài đọc nhiều

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP khoác áo Tết

NDO - Các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của thành phố Đà Nẵng năm nay đã khoác thêm những màu áo mới, rực rỡ sắc xuân nhờ sự chủ động đổi mới trong mẫu mã của hợp tác xã, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu thị trường Tết. Những mẫu quà Tết của Đô 37 đã có đơn đặt hàng. Từ tháng 11, bao bì các sản phẩm bánh dừa nướng của của Công ty TNHH Mỹ Phương...

Hội An “tiếp sức” chủ thể sản phẩm OCOP

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” - OCOP trên địa bàn TP.Hội An tiếp tục ghi nhận nhiều dấu ấn tích cực trong năm 2024. Trong đó, nổi bật là chính quyền địa phương nỗ lực hỗ trợ các chủ thể đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá và kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm. Dấu ấn bản địa trong sản phẩm Năm 2024, trên địa bàn Hội An có 7 sản phẩm được công nhận đạt...

Hà Nội tổ chức loạt hội chợ hàng OCOP, lễ hội mua sắm, festival nông sản

Loạt hội chợ hàng OCOP, lễ hội mua sắm, festival nông sản được Hà Nội tổ chức vào dịp cuối tuần, nhằm kích cầu tiêu dùng, bình ổn thị trường cuối năm. Các đại biểu cắt băng khai mạc Hội chợ hàng OCOP năm 2024. Tối 20/12, tại Công viên Cầu Giấy, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân quận Cầu Giấy tổ chức “Hội chợ hàng...

Phát triển sản phẩm OCOP Hà Nội: Lợi thế từ vốn văn hóa, tri thức bản địa

Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thời gian qua, nhiều nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ ở Hà Nội đã khai thác lợi thế này để phát triển sản phẩm OCOP. Nguồn nguyên liệu địa phương kết hợp với văn hóa, tri thức nuôi trồng bản địa đã và đang nâng tầm sản phẩm, cho giá trị kinh tế cao. Giá trị văn hóa trong từng sản phẩm Năm nào cũng vậy, cứ tới mùa sen...

634 sản phẩm OCOP hội tụ trên đất Nghệ An

Triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm - OCOP trong bộn bề gian khó nhưng Nghệ An biết cách tháo gỡ nút thắt để thu về thành quả ấn tượng. Chất lượng, mẫu mã sản phẩm OCOP Nghệ An ngày càng được nâng tầm. Ảnh: N.Linh Mỗi xã một sản phẩm (gọi tắt là chương trình OCOP) hướng đến mục tiêu nâng cao kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và cải thiện giá trị gia tăng....

Cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP khoác áo Tết

NDO - Các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của thành phố Đà Nẵng năm nay đã khoác thêm những màu áo mới, rực rỡ sắc xuân nhờ sự chủ động đổi mới trong mẫu mã của hợp tác xã, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu thị trường Tết. Những mẫu quà Tết của Đô 37 đã có đơn đặt hàng. Từ tháng 11, bao bì các sản phẩm bánh dừa nướng của của Công ty TNHH Mỹ Phương...

Hà Nội tổ chức loạt hội chợ hàng OCOP, lễ hội mua sắm, festival nông sản

Loạt hội chợ hàng OCOP, lễ hội mua sắm, festival nông sản được Hà Nội tổ chức vào dịp cuối tuần, nhằm kích cầu tiêu dùng, bình ổn thị trường cuối năm. Các đại biểu cắt băng khai mạc Hội chợ hàng OCOP năm 2024. Tối 20/12, tại Công viên Cầu Giấy, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân quận Cầu Giấy tổ chức “Hội chợ hàng...

Phát triển sản phẩm OCOP, động lực quan trọng phát triển kinh tế nông thôn

Thực tế ở tỉnh Nam Định cho thấy, thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tiếp tục khẳng định vị thế là động lực quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập và giá trị sản xuất cho các cơ sở địa phương. Dây chuyền sản xuất sản phẩm OCOP Nghêu thịt hộp Lenger tại Nhà máy chế biến thủy sản của Công ty TNHH Thủy sản Lenger Việt Nam ở thành phố Nam...

Huyện Núi Thành có 31 sản phẩm OCOP

(QNO) - Trong năm 2024, huyện Núi Thành có 5 sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) được UBND tỉnh công nhận đạt hạng 3 sao. Như vậy đến nay, toàn huyện Núi Thành có 31 sản phẩm OCOP, trong đó có 4 sản phẩm OCOP 4 sao. Chương trình OCOP tiếp tục được địa phương quan tâm, hỗ trợ. Các chủ thể OCOP triển khai chương trình đạt hiệu quả. Nhiều sản phẩm OCOP hết hạn sau...

Sản phẩm OCOP 4 sao năm 2024: Tinh túy của xứ trầm

Qua đợt đầu tiên đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024, cả 11 sản phẩm đủ số điểm đạt OCOP 4 sao đều được làm ra từ trầm hương. Tinh xảo, đặc sắc, đẳng cấp là đánh giá của Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh đối với các sản phẩm được làm từ trầm hương năm nay. Bên trong chiếc hộp xinh xắn làm từ gỗ quý, được chạm khắc tỉ mỉ, từng nén trầm hương...

Mới nhất

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP khoác áo Tết

NDO - Các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của thành phố Đà Nẵng năm nay đã khoác thêm những màu áo mới, rực rỡ sắc xuân nhờ sự chủ động đổi mới trong mẫu mã của hợp tác xã, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu thị trường Tết. Những mẫu quà Tết của Đô 37 đã có...

Tiếp tục tăng trên cả nước, lập đỉnh mới tại miền Bắc

Theo khảo sát, giá heo hơi trên cả nước đang có giá dao động từ 63.000 - 69.000 đồng/kg. Giá heo hơi Việt Nam đứng thứ 3 trên thế giới sau Philippines và Trung Quốc.

Sa Pa: Băng giá xuất hiện trên đỉnh Fansipan

TPO - Sáng sớm 23/12, nhiệt độ tại đỉnh Fansipan, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai xuống thấp dưới 1 độ C, xuất hiện một lớp băng mỏng trên mặt đất, cây cỏ.  Sáng 23/12, trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện truyền thông Fansipan Legend cho biết, khoảng 5h cùng ngày, tại đỉnh Fansipan nhiệt độ xuống dưới 1...

Vàng miếng SJC tăng mạnh

(NLĐO) – Giá vàng hôm nay ở thị trường trong nước tăng mạnh trở lại, vàng miếng SJC bỏ xa mốc 84...

Thi khoa học kỹ thuật, học sinh nhận được gì?

Các giáo viên nhận định hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật giúp học sinh rèn luyện các kỹ năng, biết cách...

Mới nhất

Vàng miếng SJC tăng mạnh