Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều 21.8, đại biểu Quốc hội Trịnh Minh Bình (Đoàn Vĩnh Long) đã đặt câu hỏi liên quan tới việc giải pháp nâng cao chất lượng xét xử các phiên tòa.
Trả lời câu hỏi này, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết, Tòa án đã triển khai 17 giải pháp để nâng cao chất lượng xét xử như thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp, tăng cường đảm bảo áp dụng pháp luật trong xét xử, đổi mới các phiên tòa, nâng cao chất lượng bản án, công khai các bản án trên Cổng thông tin điện tử để nhân dân giám sát.
Tổ chức các phiên tòa xét xử trực tuyến kịp thời, tăng cường hòa giải, phối hợp chặt chẽ các cơ quan tố tụng và các cơ quan liên quan để giải quyết vụ án, tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm.
Trong đó, giao chỉ tiêu cho các thẩm phán mỗi năm có ít nhất 1 phiên tòa rút kinh nghiệm để luật sư, viện kiểm sát, điều tra viên cùng tham gia để nhận xét những mặt được, chưa được của các thẩm phán để nâng cao chất lượng xét xử của thẩm phán…
Trao đổi với các đại biểu về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, nội dung này đã được Chính phủ xác định là một trong những nhiệm vụ trọng trọng tâm của cải cách hành chính Nhà nước và đã được lãnh đạo chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung thực hiện trong thời gian qua.
Thanh tra Chính phủ đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định số 55 ngày 23.8.2022 quy định cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu đơn thư khiếu nại tố cáo kiến nghị, phản ánh, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại tố cáo để triển khai đến các bộ, ngành, địa phương trên phạm vi cả nước.
Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cũng nêu một số khó khăn, bất cập trong quá trình ứng dụng công nghệ thông tin. Đó là chưa đáp ứng được yêu cầu kết nối dữ liệu trên phạm vi toàn quốc và liên thông trong hệ thống các cơ quan Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan tư pháp, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Đáng chú ý, các địa phương, Bộ, ngành chưa thường xuyên cập nhật số liệu vào cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo do Thanh tra Chính phủ xây dựng và đang triển khai. Một số Bộ, ngành, địa phương sử dụng phần mềm riêng nhưng chưa có kết nối liên thông.
Về giải pháp trong thời gian tới, Thanh tra Chính phủ tiếp tục tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ lãnh đạo, chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Trong đó, nghiên cứu đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo, chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương thường xuyên cập nhật dữ liệu vào hệ thống, đầu tư cơ sở vật chất, bố trí cán bộ phù hợp trong lĩnh vực này.
Đồng thời, Thanh tra Chính phủ tham mưu Chính phủ đưa cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo vào một nhánh của Đề án 06 để kết nối liên thông trên phạm vi toàn quốc.
Nguồn: https://laodong.vn/thoi-su/nang-cao-chat-luong-xet-xu-doi-moi-cac-phien-toa-1382807.ldo