Sự phục hồi nhanh của du lịch sau đại dịch Covid-19 kéo theo nhiều bất cập nảy sinh, như thiếu bãi đỗ xe, ùn tắc giao thông cục bộ; ô nhiễm rác thải, tiếng ồn, ánh sáng, suy giảm tài nguyên du lịch; xây dựng trái phép tại các khu, điểm du lịch, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, bán hàng rong, chèo kéo khách du lịch; thiếu các sản phẩm du lịch chất lượng cao, thiếu hụt nguồn nhân lực…
Trước thực trạng đó, ngày 7/9/2022, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 13 về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách nhằm nâng cao hình ảnh, chất lượng du lịch trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Sau 9 tháng triển khai thực hiện chỉ thị, chất lượng, hình ảnh du lịch Lào Cai đã có nhiều cải thiện.
Vấn đề bất cập nhất đối với Khu Du lịch quốc gia Sa Pa là ùn tắc giao thông và rác thải. Thị xã Sa Pa đã thành lập Ban Chỉ đạo giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trong khu vực nội thị; cắm biển báo giao thông, biển chỉ dẫn du lịch, sơn vạch kẻ đường… và đã nhận được những phản hồi tích cực từ người dân, du khách.
Thị xã Sa Pa cũng quyết liệt xử lý vi phạm dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định; chỉnh trang, sửa chữa đưa vào hoạt động bãi đỗ xe tạm để giảm thiểu ùn tắc giao thông cục bộ các ngày nghỉ, lễ. Trong năm 2023, thị xã Sa Pa đã phát động phong trào toàn dân chung tay xây dựng thương hiệu “Sa Pa – khu du lịch quốc gia sạch, đẹp, văn minh”.
Thị xã đầu tư hoàn thiện hạ tầng về du lịch, ưu tiên chỉnh trang đô thị, giải quyết các vấn đề về môi trường. Đến nay, diện mạo đô thị và các vùng nông thôn của Sa Pa đã có nhiều khởi sắc, được người dân và du khách ghi nhận, đánh giá cao. Các sự kiện văn hóa, du lịch được nâng cao về chất lượng; sản phẩm du lịch ngày càng phong phú, không gian du lịch được mở rộng, đáp ứng được nhu cầu trải nghiệm phong phú, đa dạng của các nhóm du khách.
Góp phần thu hút du khách, nâng cao chất lượng và hình ảnh du lịch Lào Cai, Hiệp hội Du lịch tỉnh cũng tích cực tham gia chương trình tri ân khách du lịch nhân dịp kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa, với gần 100 doanh nghiệp hưởng ứng, đăng ký các chương trình tri ân, ưu đãi giảm giá và thực hiện theo đúng cam kết. Hiệp hội Du lịch tỉnh còn phối hợp với Sở Du lịch mở các lớp bồi dưỡng, tập huấn, hội nghị, hội thảo về bảo vệ tài nguyên du lịch, nâng cao nhận thức về tác hại của chất thải tại các cơ sở lưu trú, khu điểm du lịch tới các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch.
Các cơ sở kinh doanh du lịch luôn ý thức việc xây dựng sản phẩm mới và nâng cao chất lượng dịch vụ để chung tay xây dựng du lịch văn minh, bài bản và chuyên nghiệp.
Thực hiện chỉ thị, Sở Du lịch đã phối hợp với các đơn vị đẩy mạnh xúc tiến quảng bá du lịch, tổ chức nhiều sự kiện du lịch cấp tỉnh, các chương trình kích cầu du lịch. Các địa phương, doanh nghiệp được hướng dẫn tổ chức các sự kiện và phát triển sản phẩm du lịch mới đặc sắc mang đặc trưng của Lào Cai. Công tác truyền thông, quảng bá xúc tiến du lịch, chương trình liên kết hợp tác quốc tế, trong nước được tăng cường. Đặc biệt, trong năm 2023 có chuỗi hoạt động hưởng ứng kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa.
Sở Du lịch đã tham mưu và trình UBND tỉnh ban hành Khung chiến lược phát triển du lịch tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Những khó khăn, vướng mắc, phản ánh của các doanh nghiệp được nắm thường xuyên. Sở Du lịch đã tổ chức hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp lữ hành, bàn giải pháp đón khách du lịch Trung Quốc trong điều kiện bình thường mới và thành lập Chi hội Lữ hành trực thuộc Hiệp hội Du lịch tỉnh Lào Cai, đưa ra các giải pháp kết nối, tạo điều kiện phát triển du lịch. Vừa qua, Sở Du lịch cũng đã ban hành văn bản số 546 /SDL-QLDL về việc phối hợp thực hiện tiếp nhận thông tin phản ánh của khách du lịch. Theo đó, Sở Du lịch đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố; các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch; khu, điểm du lịch; cơ sở lưu trú; doanh nghiệp lữ hành; doanh nghiệp vận tải du lịch chủ động in ấn và đặt biển tiếp nhận thông tin phản ánh của khách du lịch tại các vị trí dễ quan sát để tiếp nhận những phản ánh kiến nghị của du khách.
Chuyển đổi số phục vụ công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực du lịch cũng được triển khai thực hiện hiệu quả. Sở Du lịch đã làm việc với VNPT Lào Cai về triển khai các nội dung cập nhật dữ liệu trên cổng du lịch của tỉnh, tạo thuận lợi cho người dân, du khách, doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước tiếp cận thông tin dễ dàng, chính xác. Chị Nguyễn Thị Hương, du khách tới từ Hà Nội cho biết: Chúng tôi dễ dàng tìm kiếm thông tin về du lịch Lào Cai trên các trang thông tin điện tử, việc so sánh chất lượng dịch vụ, giá cả và đặt phòng đều diễn ra thuận lợi.
Với nỗ lực của ngành du lịch và các địa phương trong việc nâng cao chất lượng, hình ảnh du lịch, lượng khách đến Lào Cai qua các tháng liên tục tăng. 5 tháng đầu năm nay, tổng lượng khách đến Lào Cai đạt trên 3,1 triệu lượt, bằng 52% so với kế hoạch năm, tăng 162% so với lũy kế cùng kỳ năm 2022.
Các hoạt động tuyên truyền, phổ biến về chỉ thị bước đầu đã đạt kết quả. Tuy nhiên, một số cơ quan, đơn vị, địa phương vẫn chưa nhận thức đầy đủ và sâu sắc về sự cấp bách trong việc nâng cao chất lượng, hình ảnh của du lịch Lào Cai. Công tác triển khai của UBND các huyện, thị xã, thành phố còn thiếu cụ thể, sâu sát, quyết liệt, đặc biệt là những nội dung mang tính cấp bách; hoạt động xuất – nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai còn nhiều khó khăn, vướng mắc, bất cập.
Thời gian tới, ngành du lịch và các địa phương tiếp tục bám sát nội dung nhiệm vụ được giao trong chỉ thị, tự rà soát các nhiệm vụ được giao chưa triển khai, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, ban hành các phương án, giải pháp theo nhiệm vụ chỉ thị để siết chặt quản lý hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh, góp phần đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động du lịch; tổ chức kiểm tra, rà soát, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm của các cá nhân, tổ chức kinh doanh dịch vụ, du lịch trong phạm vi quản lý, vì mục tiêu nâng cao chất lượng, hình ảnh du lịch Lào Cai.