Chiều 5/6, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số chủ trì.
Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Cao Bằng có đồng chí Trịnh Trường Huy, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh. Tham dự có thành viên Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh; lãnh đạo và chuyên viên phòng, đơn vị chuyên môn thuộc Sở TT&TT, Trung tâm Phục vụ hành chính công, VNPT Cao Bằng.
Hội nghị nghe báo cáo giới thiệu về Dự thảo Bộ tiêu chí đánh giá, phương pháp đánh giá, kết quả đánh giá thử nghiệm và đề xuất lộ trình, nhiệm vụ, giải pháp cho các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp. Theo đó, Bộ tiêu chí đánh giá được xây dựng trên cơ sở tham chiếu, cập nhật đồng bộ với hành lang pháp lý mới nhất đến thời điểm tháng 3/2023, gồm 3 trụ cột với trọng số: Đánh giá chức năng: Phản ánh mức độ đầy đủ các chức năng của cổng dịch vụ công theo quy định pháp luật để phục vụ người sử dụng, gồm 21 nhóm tiêu chí và 34 tiêu chí thành phần, tổng điểm tối đa là 70 điểm. Đánh giá hiệu năng: Phản ánh thời gian đáp ứng khi người sử dụng truy cập vào giao diện trang chủ của cổng dịch vụ công và giao diện điền thông tin hồ sơ (eForm) của một thủ tục hành chính được lựa chọn ngẫu nhiên tại 2 thời điểm có số lượng người sử dụng cao nhất (9h – 11h và 14h – 16h), thực hiện đo lặp đi, lặp lại vào nhiều thời điểm khác nhau từ ngày 1 – 31/3/2023, gồm 5 tiêu chí thành phần, tổng điểm tối đa là 20 điểm. Đánh giá khả năng truy cập thuận tiện: Theo chuẩn WCAG 2.0 gồm 15 tiêu chí, tổng điểm tối đa là 10 điểm.
Đến nay có 36 bộ, ngành, địa phương ban hành kế hoạch hành động cụ thể để triển khai các hoạt động nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến; 92,77% bộ, ngành, địa phương hoàn thành triển khai hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh trên cơ sở hợp nhất cổng dịch vụ công và hệ thống một cửa điện tử. Tổng số dịch vụ công trực tuyến toàn trình của cả nước là 122.853 dịch vụ, gồm 4.678 dịch vụ công khối bộ, 118.175 dịch vụ công khối tỉnh…
Đến hết tháng 4/2023, 10/20 cổng dịch vụ công trực tuyến của các bộ, ngành, 47/63 cổng dịch vụ công trực tuyến của địa phương sẵn sàng cho người dân sử dụng chữ ký số theo hình thức ký số từ xa với ít nhất một nhà cung cấp dịch vụ; 11/63 cổng dịch vụ công trực tuyến của địa phương kết nối với hệ thống eSign của Bộ TT&TT…
Tại hội nghị, các đại biểu tham luận, trao đổi, thảo luận về các nội dung: Chính sách miễn giảm phí, lệ phí; rút ngắn thời gian xử lý và một số ngày không nhận hồ sơ giấy; đưa 100% dịch vụ công trực tuyến toàn trình và người dân chỉ cung cấp thông tin một lần khi giải quyết thủ tục hành chính; mang dịch vụ công trực tuyến đến gần người dân hơn thông qua ứng dụng di động và mạng xã hội Việt Nam; chiến dịch 92 ngày đêm Tổ công nghệ số cộng đồng đi từng ngõ, gõ từng nhà hướng dẫn từng người sử dụng dịch vụ công trực tuyến; dử dụng dịch vụ bưu chính công ích trong tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính. Những điểm sáng, tồn tại hạn chế và kỳ vọng của người dân khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến; khuyến nghị hành động nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến và triển khai Đề án số 06; khuyến nghị phối hợp hành động nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công của bộ, ngành, địa phương…
Phát biểu kết luận, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, mục tiêu đến 2025 phấn đấu 100% dịch vụ công được cung cấp trực tuyến toàn trình. Chi tiết mục tiêu thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá, phương pháp đánh giá, kết quả đánh giá thử nghiệm và đề xuất lộ trình, nhiệm vụ, giải pháp cho các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp cho từng bộ, ngành, địa phương. Xây dựng và ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn, hướng dẫn kỹ thuật để cung cấp dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng thuận tiện, an toàn cho người dân, doanh nghiệp. Hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến…
Nâng nhanh tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công được xử lý trực tuyến toàn trình, các bộ, ngành, địa phương xử dụng bộ phận một cửa điện tử, các tổ công nghệ số cộng đồng để hướng dẫn bà con sử dụng dịch vụ công trực tuyến để sau đó họ tự làm từ nhà, nhất là các dịch vụ công đã đơn giản hóa thủ tục hành chính trên môi trường số, giảm mạnh việc người dân đến bộ phận một cửa điện tử. Có chính sách ưu tiên sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đơn giản hóa thủ tục hành chính trên môi trường số, các bộ, ngành phối hợp đơn giản hóa thủ tục hành chính trên môi trường số, chuẩn hóa hồ sơ, quy trình thực hiện cho 25 dịch vụ công thiết yếu được nhiều người sử dụng nhất.
Quán triệt sau hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Trường Huy đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số cấp tỉnh và các sở, ngành liên quan trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình khẩn trương rà soát lại, xử lý khắc phục đối chiếu với 20 nhiệm vụ trong báo cáo của Bộ TT&TT. Đối với Sở TT&TT rà soát kỹ 20 nhiệm vụ, đánh giá cụ thể mức độ hoàn thành của từng nhiệm vụ, báo cáo UBND tỉnh, tham mưu văn bản chỉ đạo thực hiện 20 nhiệm vụ này, hoàn thành trong ngày 8/6/2023. Đối với bộ chỉ số đánh giá, các sở, ngành rà soát, khắc phụ xử lý các tiêu chí theo bộ chỉ số đánh giá. Sở TT&TT theo dõi, đôn đốc các đơn vị khắc phục những tồn tại trong khoảng thời gian theo chỉ đạo của Bộ TT&TT.
Diệu Hoa