Bảng xếp hạng chất lượng 115 bệnh viện tại TP Hồ Chí Minh năm 2022 vừa được công bố, thể hiện sự tiến bộ vượt bậc của khối bệnh viện tư nhân vì mục tiêu cao nhất là hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Các bệnh viện tư nhân có điểm trung bình về chất lượng tăng 9% so với năm 2021.
Hướng đến sự hài lòng của người bệnh
Đứng tốp 10 trong bảng đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2022 của TP Hồ Chí Minh nhưng dẫn đầu khối bệnh viện tư nhân là thành quả xứng đáng cho nỗ lực không ngừng của Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn. Bệnh viện luôn trau dồi y đức và luôn đổi mới để trở thành nơi chăm sóc sức khỏe đáng tin cậy cho người dân. Mỗi năm, bệnh viện đều triển khai nhiều dự án cải tiến có tính ứng dụng cao, trở thành điểm sáng của ngành y. Điển hình là các dự án: “Phòng chờ xuất viện”, “Bác sĩ 5 sao”, “5S” đã được Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đánh giá cao. Bệnh viện cũng là một trong 16 bệnh viện đạt thành tựu Y khoa vì sức khỏe cộng đồng với dự án “Phần mềm theo dõi dịch truyền nội trú”.
Hệ thống trang thiết bị hiện đại phục vụ người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn. |
Đối với Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP Hồ Chí Minh cũng hai năm liên tiếp thuộc tốp 10 bệnh viện có chất tốt nhất TP Hồ Chí Minh. Năm nay, bệnh viện đã tăng từ vị trí thứ 10 lên vị trí thứ 9 và điểm chất lượng tăng từ 4,33 lên 4,47 (theo thang điểm 5). Kinh nghiệm hiệu quả của bệnh viện là ngoài thực hiện theo bộ tiêu chí của các cấp, bệnh viện còn đặt ra những tiêu chí đặc biệt quan trọng để tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phục vụ người bệnh toàn diện. Trong đó, hệ thống thiết bị máy móc, dụng cụ hiện đại, đồng bộ và nâng cấp các giải pháp về công nghệ thông tin, chuyển đổi số toàn diện, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng toàn diện về đặt lịch khám, thanh toán online, trả kết quả và tư vấn online…
Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn tư vấn chu đáo người bệnh. |
Tuy đứng chân ở địa bàn vùng ven của trung tâm TP Hồ Chí Minh nhưng Bệnh viện Quốc tế City vừa đạt thứ hạng tốt trong bảng xếp hạng chất lượng năm 2022 của thành phố, vừa được nhận giải thưởng Cơ sở y tế xanh-sạch-thân thiện năm 2023. Bà Lê Thành Phan Thị Bích Thuận, Phó trưởng phòng Vận hành Bệnh viện Quốc tế City cho biết: “Nhiều năm qua, bệnh viện đã nỗ lực trong công tác vận hành hướng tới một cơ sở y tế xanh-sạch-đẹp, thân thiện với môi trường, góp phần tạo nên sự hài lòng cho người bệnh cũng như đóng góp chung vì một nền kinh tế xanh của đất nước”.
Một góc khu khám bệnh sạch đẹp tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP Hồ Chí Minh. |
Được biết, Bệnh viện Quốc tế City đã không ngừng cải tiến chất lượng để tăng điểm từ 3,91 lên 4,08 (theo thang điểm 5) và nâng cao sự trải nghiệm của khách hàng. Tháng 3-2023 vừa qua, bệnh viện nhận được chứng nhận Bệnh viện cống hiến và cải tiến do Hiệp hội Healthcare Asia tại Singapore trao tặng. Bệnh viện đang tiếp tục phấn đấu để nhận được chứng nhận về chất lượng quốc tế vào cuối năm 2023.
Thời gian qua, bên cạnh sự phát triển trong chuyên môn, một điểm sáng khác của nhóm các bệnh viện tư nhân tại TP Hồ Chí Minh là luôn sẵn sàng tham gia, đồng hành cùng ngành y tế thông qua các hoạt động xã hội, nhằm mang đến cuộc sống tốt hơn cho cộng đồng.
Tốp 20 bảng đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2022 của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh. |
Nỗ lực duy trì, không ngừng nâng cao chất lượng
Theo đánh giá của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, điểm chất lượng 54 bệnh viện công và 61 bệnh viện tư nhân năm 2022 trên địa bàn thành phố có nhiều cải tiến rõ rệt và đồng đều. Trong đó, nhóm bệnh viện tư nhân có điểm trung bình tăng cao so với năm 2021 và tăng nhiều hơn so với các nhóm bệnh viện công lập. Đồng thời, có 2 bệnh viện tư nhân vào tốp 10 bảng đánh giá. Điểm đánh giá này được Sở Y tế đánh giá dựa trên các hoạt động, công việc các bệnh viện tuân thủ, thực hiện theo quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế. Các nội dung chính đánh giá gồm: Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện, bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch, tiêu chí an toàn phẫu thuật, tiêu chí đánh giá mức chất lượng phòng xét nghiệm, khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế, đánh giá tình hình ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn…
Ở góc độ chia sẻ kinh nghiệm, Tiến sĩ, Bác sĩ Trương Vĩnh Long, Giám đốc Bệnh viện Gia An 115 cho biết rằng, ngay từ khi thành lập, bệnh viện đã xây dựng văn hóa chất lượng thông qua các chiến lược được thực hiện xuyên suốt. Lãnh đạo bệnh viện đặt chất lượng chuyên môn và chất lượng phục vụ là ưu tiên hàng đầu, thể hiện sự tôn trọng và sự quan tâm đến chất lượng trong tất cả các quyết định và hành động.
Hệ thống robot Artis pheno dùng trong phẫu thuật xương, thay khớp nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP Hồ Chí Minh. |
Theo Bác sĩ Nguyễn Văn Dũng, Phó giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, việc đánh giá chất lượng bệnh viện là cần thiết và mang lại nhiều lợi ích cho tất cả các bên liên quan. Đối với bệnh viện, đánh giá chất lượng giúp nhận ra những điểm mạnh và yếu, từ đó có kế hoạch cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Đối với bệnh nhân, đảm bảo người bệnh nhận được hưởng dịch vụ y tế chất lượng cao, đáng tin cậy và an toàn. Đối với ngành y tế, giúp xác định những vấn đề cần cải thiện ở cấp độ hệ thống và có cơ sở để xây dựng các chính sách, quy định, đồng thời, quản lý chất lượng dịch vụ y tế.
Bài và ảnh: HỒNG GIANG
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Y tế xem các tin, bài liên quan.