Powered by Techcity

Dự án cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng tạo đà phát triển mới cho Nam Định


Dự án cao tốc nối Ninh Bình – Hải Phòng qua Nam Định sẽ tạo động lực, không gian cho nền kinh tế – xã hội của tỉnh cất cánh trong thời gian tới.

Việc phê duyệt dự án tuyến cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng được đánh giá có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với tỉnh Nam Định, góp phần tăng tính kết nối các vùng kinh tế trong tỉnh và các địa phương trong khu vực. Đồng thời, dự án giao thông huyết mạch cũng góp phần rút ngắn thời gian lưu thông hàng hóa.

Nhiều dư địa tăng trưởng

Được biết, UBND tỉnh Thái Bình đã ban hành Quyết định số 1799/QĐ-UBND ngày 31/10/2024 phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Binh – Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo phương thức đối tác công tư.





Hướng tuyến Dự án đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua Nam Định, Thái Bình
Hướng tuyến Dự án đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua Nam Định, Thái Bình

Ông Trần Anh Dũng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định cho biết: “Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng đoạn qua Nam Định, Thái Bình, theo phương thức đầu tư công đã được Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình (cơ quan được Chính phủ giao chủ trì, phối hợp thực hiện dự án) phê duyệt quyết định đầu tư”.

Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư không bao gồm lãi vay là 19.149,257 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư bao gồm cả lãi vay là 19.784,55 tỷ đồng. Tuyến đường được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc với 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 120 km/giờ, nền đường rộng 24,75 m, mặt đường cấp cao A1. Tuyến đường có chiều dài khoảng 60,9 km, đoạn qua Nam Định dài 27,6 km, quan Thái Bình dài khoảng 33,3 km.

Điểm đầu dự án ở Km19+300 tại đầu cầu vượt sông Đáy phía Nam Định, thuộc địa bàn xã Nghĩa Thái (huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định), điểm cuối ở khoảng Km80+200 tại nút giao giữa Quốc lộ 37 và đường ven biển, thuộc địa bàn xã Thụy Trình (huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình). Trên tuyến chính của dự án có 23 cầu với tổng chiều dài trên 7.346 m (trong đó địa phận tỉnh Nam Định có 14 cầu với tổng chiều dài 3.894,13 m). Có 4 công trình cầu vượt ngang với tổng chiều dài 853,6 m (trong đó địa phận tỉnh Nam Định có 2 cầu là cầu vượt nút giao đường tỉnh 489 C và cầu vượt ngang tại vị trí Km33+445,07).

Tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 538,44 ha. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023, cơ bản hoàn thành vào năm 2027, đưa vào khai thác vận hành từ năm 2028 do Tập đoàn Geleximco thực hiện.

Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ kết nối với các tuyến đường lớn như cao tốc Bắc – Nam, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, quốc lộ 10, quốc lộ 1, quốc lộ 21, quốc lộ 37 mới và các trục phát triển kinh tế khác như đường trục kinh tế tỉnh Nam Định, tuyến Nam Định – Lạc Quần, tuyến Thái Bình – Cồn Vành.

Dự án cũng giúp kết nối với các sân bay quốc tế Cát Bi và Vân Đồn, các cảng biển và cửa khẩu quốc tế Móng Cái, tăng cường khả năng kết nối giao thông trong khu vực và giữa các địa phương Duyên hải Bắc Bộ.

Ông Phạm Gia Túc – Bí thư Tỉnh ủy Nam Định nhấn mạnh: “Tuyến cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng qua Nam Định, Thái Bình có ý nghĩa quan trọng, giúp kết nối các tỉnh khu vực phía Nam sông Hồng, Bắc miền Trung với cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện và các tỉnh Duyên hải vùng Đồng bằng sông Hồng. Việc đầu tư tuyến cao tốc cùng mở ra không gian phát triển mới cho phía Nam Đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ nói chung và tỉnh Nam Định nói riêng trong thời gian tới. Đồng thời, giúp giảm chi phí logistics và đảm bảo an toàn giao thông”.

Đánh giá những điểm cộng về lợi thế sau khi dự án đi vào hoạt động, ông Nguyễn Văn Kiểm – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng KCN Bảo Minh cho biết: “Việc đẩy mạnh đầu tư các tuyến đường giao thông huyết mạch, kết nối trong tỉnh cũng như với Hà Nội, cảng Hải Phòng, các tỉnh và thành phố lân cận sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp như chúng tôi rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí trong việc di chuyển, cận chuyển hàng hóa, kết nối giao thương”.

Tạo đà cất cánh

Ông Phạm Gia Túc thông tin thêm: “Quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định “tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp nhiều tuyến giao thông huyết mạch quan trọng kết nối trung tâm vùng, trọng điểm” để tạo đà cho Nam Định cất cánh trở thành một trong những tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030”.

Trước những lợi thế khi dự án đi vào hoạt động, thời gian qua, tỉnh Nam Định cũng đã tiếp tục thực hiện các công tác nhằm hiện đại hóa mạng lưới giao thông, tạo bước phát triển đột phá về kinh tế – xã hội của địa phương. Nam Định đang tập trung mọi nguồn lực thực hiện hiệu quả giai đoạn II dự án xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc cầu Giẽ – Ninh Bình, tuyến đường bộ mới Nam Định – Lạc Quần – đường bộ ven biển (với chiều dài toàn tuyến là 33 km, có 8 làn xe, tổng vốn đầu tư gần 9.000 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách của tỉnh, dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2025), nhất là đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Nam Định và Ninh Bình (thuộc tuyến cao tốc Ninh Bình – Nam Định – Thái Bình – Hải Phòng)…





Các tuyến đường giao thông huyết mạch được xây dựng và đi vào hoạt động sẽ mở ra động lực, không gian phát triển mới cho tỉnh Nam Định nói riêng và toàn khu vực
Các tuyến đường giao thông huyết mạch được xây dựng và đi vào hoạt động sẽ mở ra động lực, không gian phát triển mới cho tỉnh Nam Định nói riêng và toàn khu vực

Bên cạnh đó, việc triển khai công tác chuẩn bị giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Nam Định). Đẩy nhanh tiến độ, thông xe cầu Bến Mới nối Nam Định với Ninh Bình và cầu Đống Cao vượt sông Đào, chuẩn bị thủ tục khởi công xây dựng cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ…

Với chủ trương giao thông đi trước một bước, Nam Định đã và đang ưu tiên, huy động nhiều nguồn để đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao hiệu quả kết nối nội và ngoại vùng, tạo động lực mới phát triển kinh tế – xã hội.

Việc đầu tư và hoàn thành dự án tuyến cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua Nam Định – Thái Bình kỳ vọng sẽ góp phần tăng cường khả năng kết nối giao thông liên vùng, kết nối các trục phát triển kinh tế, tạo động lực cho Nam Định “cất cánh”.

Theo diendandoanhnghiep.vn





Nguồn: https://baonamdinh.vn/kinh-te/202411/du-an-cao-toc-ninh-binh-hai-phong-tao-da-phat-trien-moi-cho-nam-dinh-3f14ab7/

Cùng chủ đề

TÁC PHẨM THAM DỰ GIẢI DIÊN HỒNG LẦN THỨ BA – NĂM 2025: Những quyết sách đột phá để Nam Định phát triển kinh...

Kỳ I- Khi các nghị quyết HĐND tỉnh trở thành những quyết sách đột phá (tiếp theo và hết) Kỳ II- Các giải pháp nâng cao chức năng quyết định   Điểm mới trong việc ban hành các nghị quyết HĐND tỉnh từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay là với những dự thảo nghị quyết cần thiết phải ban hành đáp ứng yêu cầu thực tế của tỉnh, nhưng còn nhiều vướng mắc liên quan đến các quy định của pháp luật và...

Tác phẩm tham dự Giải Diên hồng lần thứ III – năm 2025: Phát huy hiệu quả thực thi Luật Tín ngưỡng, tôn giáo...

Kỳ I: Khi chức sắc tôn giáo là đại biểu dân cử: Hòa hợp tôn giáo với chính quyền (Tiếp theo) Kỳ II: “Quyết tâm, quyết liệt, quyết làm” trong sắp xếp đơn vị hành chính   Nam Định là một trong ba tỉnh đầu tiên trên toàn quốc được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã của tỉnh giai đoạn 2023-2025. Với tinh thần “Quyết tâm, quyết liệt, quyết làm” của cả...

Cụ thể hóa các mục tiêu phát triển nhà ở xã hội

Nhằm cụ thể hóa và thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp, chỉ tiêu đầu tư xây dựng nhà ở xã hội theo Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Nam Định giai đoạn 2021-2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Kế hoạch số 153/KH-UBND ngày 29/11/2023; góp phần thực hiện Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu...

Tác phẩm tham dự Giải Diên hồng lần thứ III – năm 2025: Phát huy hiệu quả thực thi Luật Tín ngưỡng, tôn giáo...

Luật Tín ngưỡng, tôn giáo (TN, TG) được Quốc hội thông qua ngày 18/11/2016, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2018 được coi là bước ngoặt lớn trong việc thể chế hóa chủ trương, chính sách về TN, TG của Đảng và Nhà nước ta.  Là địa phương có đông đồng bào các tôn giáo, thực tiễn sinh động và bài học kinh nghiệm trong triển khai hiệu lực, hiệu quả Luật TN, TG, tạo nền tảng để Nam Định tiếp tục...

Hiệu quả tăng cường quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đảm bảo êm thuận, an toàn

Chất lượng hạ tầng kỹ thuật giao thông có vai trò quan trọng trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT); việc khắc phục kịp thời những bất cập về tổ chức giao thông, chất lượng công trình xuống cấp sẽ giúp ngăn ngừa các nguy cơ khách quan dẫn đến tai nạn cho người tham gia giao thông. Với mục tiêu đảm bảo các phương tiện lưu thông an toàn, thông suốt, kéo dài...

Cùng tác giả

TÁC PHẨM THAM DỰ GIẢI DIÊN HỒNG LẦN THỨ BA – NĂM 2025: Những quyết sách đột phá để Nam Định phát triển kinh...

Kỳ I- Khi các nghị quyết HĐND tỉnh trở thành những quyết sách đột phá (tiếp theo và hết) Kỳ II- Các giải pháp nâng cao chức năng quyết định   Điểm mới trong việc ban hành các nghị quyết HĐND tỉnh từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay là với những dự thảo nghị quyết cần thiết phải ban hành đáp ứng yêu cầu thực tế của tỉnh, nhưng còn nhiều vướng mắc liên quan đến các quy định của pháp luật và...

Thủ tướng: Phân cấp, phân quyền phải đi đôi với phân bổ nguồn lực

Chiều 12/11, Quốc hội chất vấn Thủ tướng Phạm Minh Chính. Đại biểu Mai Thị Phương Hoa (Nam Định) cho biết Chính phủ đặt ra nhiệm vụ muốn nâng cao hiệu lực, hiệu quả một cách thực chất của bộ máy hành chính thì phải gắn với phân cấp, phân quyền hợp lý giữa các cấp. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn một số tồn tại, hạn chế như việc rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định...

Thúc tiến độ Đề án metro 72,03 tỷ USD; Đầu tư 19.784 tỷ đồng xây cao tốc Nam Định

Thúc tiến độ Đề án metro 72,03 tỷ USD; Đầu tư 19.784 tỷ đồng xây cao tốc Nam Định – Thái Bình Thúc tiến độ Đề án phát triển metro TP. Hà Nội, TP. HCM trị giá 72,03 tỷ USD; Đầu tư 19.784 tỷ đồng xây 60,9 km cao tốc Nam Định – Thái Bình 4 làn xe…   Đó là hai trong số những thông tin về đầu tư đáng chú ý trong tuần qua. Thúc tiến độ Đề án phát...

Phê duyệt Kế hoạch Chuyển đổi số năm 2025 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư

(MPI) – Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ký ban hành Quyết định số 2500/QĐ-BKHĐT ngày 30/10/2024 phê duyệt Kế hoạch Chuyển đổi số năm 2025 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Ảnh minh họa. Kết quả thực hiện kế hoạch năm 2024 Theo đó, về tình hình thực hiện mục tiêu đặt ra năm 2024, trong ứng dụng công nghệ thông tin trong nội bộ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 100% đơn vị ứng dụng Nền...

Tháo gỡ vướng mắc thể chế, huy động mọi nguồn lực để tăng trưởng kinh tế

Chiều 12/11, sau phiên đăng đàn của 3 thành viên Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính thay mặt Chính phủ làm rõ các vấn đề liên quan đến công tác điều hành của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền Đặt vấn đề chất vấn Thủ tướng Chính phủ, đại biểu Mai Thị Phương Hoa (đoàn Nam Định) cho rằng, hiện còn một số hạn chế trong phân...

Cùng chuyên mục

TÁC PHẨM THAM DỰ GIẢI DIÊN HỒNG LẦN THỨ BA – NĂM 2025: Những quyết sách đột phá để Nam Định phát triển kinh...

Kỳ I- Khi các nghị quyết HĐND tỉnh trở thành những quyết sách đột phá (tiếp theo và hết) Kỳ II- Các giải pháp nâng cao chức năng quyết định   Điểm mới trong việc ban hành các nghị quyết HĐND tỉnh từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay là với những dự thảo nghị quyết cần thiết phải ban hành đáp ứng yêu cầu thực tế của tỉnh, nhưng còn nhiều vướng mắc liên quan đến các quy định của pháp luật và...

Cụ thể hóa các mục tiêu phát triển nhà ở xã hội

Nhằm cụ thể hóa và thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp, chỉ tiêu đầu tư xây dựng nhà ở xã hội theo Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Nam Định giai đoạn 2021-2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Kế hoạch số 153/KH-UBND ngày 29/11/2023; góp phần thực hiện Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu...

Hiệu quả tăng cường quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đảm bảo êm thuận, an toàn

Chất lượng hạ tầng kỹ thuật giao thông có vai trò quan trọng trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT); việc khắc phục kịp thời những bất cập về tổ chức giao thông, chất lượng công trình xuống cấp sẽ giúp ngăn ngừa các nguy cơ khách quan dẫn đến tai nạn cho người tham gia giao thông. Với mục tiêu đảm bảo các phương tiện lưu thông an toàn, thông suốt, kéo dài...

Khởi nghiệp thành công nhờ các sản phẩm chế biến từ củ sen

Với sức trẻ đầy nhiệt huyết, chăm chỉ cùng tinh thần đổi mới, sáng tạo, anh Vũ Văn Anh (sinh năm 1991) ở thôn Bình Thành, xã Trực Chính (Trực Ninh) đã khởi nghiệp thành công với các sản phẩm chế biến từ củ sen. Đến nay, các sản phẩm: trà củ sen, tinh bột củ sen của anh được thị trường đón nhận với nhiều tín hiệu tích cực góp phần mang lại hiệu quả, nâng cao thu nhập...

Nam Định: “điểm nghẽn” hạ tầng giao thông được khai thông, tạo động lực mới phát triển KTXH

Việc đưa vào sử dụng các dự án giao thông huyết mạch được đánh giá có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với tỉnh Nam Ðịnh, tăng tính kết nối các vùng kinh tế trong tỉnh và với địa phương trong khu vực, rút ngắn thời gian lưu thông hàng hóa. Đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với tổng chiều dài khoảng 46km. Rút ngắn...

Tăng cường giám sát kinh doanh sản phẩm chuyên ngành công nghệ thông tin, truyền thông

Trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 50 doanh nghiệp tham gia phân phối thiết bị, sản phẩm hàng hóa chuyên ngành công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT và TT) bao gồm: các doanh nghiệp tư nhân cung cấp sản phẩm về máy tính, thiết bị kỹ thuật số; các chuỗi cửa hàng cung cấp, mua bán điện thoại di động, laptop thuộc Chi nhánh Công ty Cổ phần Bán lẻ kỹ thuật số FPT, Chi nhánh Công...

Doanh nghiệp dệt may, da giày nỗ lực vượt khó, tiếp cận thị trường mới

Hoạt động xuất khẩu ngành dệt may, da giày trên toàn quốc đang cải thiện tích cực, tốc độ tăng trưởng ngày càng mở rộng so với những tháng đầu năm. Các doanh nghiệp trong nhóm dệt may, da giày của tỉnh cũng đã ghi nhận kết quả tăng trưởng mạnh. Công ty Cổ phần May Sông Hồng tăng tốc sản xuất mặt hàng thu đông phục vụ xuất khẩu. Nhiều doanh nghiệp dệt may trong tỉnh lập những kỷ lục...

Bình Minh thúc đẩy phát triển đa ngành nghề

Từ một xã thuần nông chủ yếu độc canh 2 vụ lúa, những năm qua, xã Bình Minh (Nam Trực) đã tích cực tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động theo hướng giảm tỷ trọng sản xuất nông nghiệp, chú trọng thu hút đầu tư và phát triển đa dạng ngành nghề nông thôn, trong đó tiếp tục giữ gìn phát huy các nghề truyền thống sẵn có. Nghề sản xuất miến dong tại gia đình...

Thực hiện đồng bộ các giải pháp để kiến tạo, khai thác 5 hành lang kinh tế theo Quy hoạch tỉnh

Trong bối cảnh phát triển kinh tế toàn cầu ngày càng cạnh tranh gay gắt, việc xây dựng và khai thác hiệu quả các hành lang kinh tế (HLKT) đang trở thành chiến lược chủ đạo của nhiều địa phương tại Việt Nam. Nam Định có vị trí địa lý chiến lược đặc biệt tại vùng đồng bằng sông Hồng (ĐBSH), có tiềm năng lớn để trở thành trung tâm kết nối kinh tế khu vực phía Bắc. Vì vậy dựa trên việc tối ưu...

Nam Định tạo đột phá từ hạ tầng giao thông

Những năm qua, tỉnh Nam Định ưu tiên và huy động nhiều nguồn để đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh. Hạ tầng giao thông phát triển, kết nối thuận lợi các hành lang kinh tế của tỉnh với các địa phương trong vùng Đồng bằng sông Hồng và cả nước đang tạo ra những "đường băng" cho Nam Định "cất cánh". Mạng lưới giao thông kết nối liên vùng Nam Định...

Tin nổi bật

Tin mới nhất