Powered by Techcity

Đa dạng hoạt động truyền thông quảng bá, xúc tiến du lịch

Thời gian qua, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch luôn được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT và DL), Hiệp hội Du lịch Nam Định quan tâm đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: tổ chức các cuộc thi ảnh, thiết kế logo du lịch Nam Định; xuất bản sách “Ảnh du lịch Nam Định”, bản đồ “Du lịch Nam Định”; tổ chức Hội chợ Du lịch thương mại Nam Định; tham gia các gian hàng hội chợ quảng bá, xúc tiến du lịch trong khu vực và các tỉnh, thành phố trên cả nước… Qua đó, tăng cường tuyên truyền, giới thiệu những sản phẩm du lịch đặc trưng và tiềm năng, thế mạnh du lịch; cơ chế chính sách thu hút đầu tư của tỉnh đến các đối tác kinh doanh dịch vụ du lịch và đông đảo du khách trong và ngoài nước.





Du khách trải nghiệm mô hình du lịch cộng đồng Ecohost Hải Hậu.
Du khách trải nghiệm mô hình du lịch cộng đồng Ecohost Hải Hậu.

Nam Định là địa phương có nguồn tài nguyên du lịch đa dạng, phong phú, thuận lợi cho việc tổ chức và phát triển nhiều loại hình sản phẩm du lịch. Hiện nay, tỉnh ta đã hình thành và khai thác một số loại hình sản phẩm du lịch đặc thù chủ yếu như: văn hóa tâm linh; làng nghề; sinh thái; cộng đồng, du khảo đồng quê; nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí… Tuy nhiên, việc phát triển đối với các loại hình sản phẩm du lịch này vẫn còn hạn chế. Tại các điểm đến du lịch văn hóa tâm linh, làng nghề, công tác đầu tư cho các công trình hỗ trợ, hệ thống dịch vụ chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của du khách. Các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí vẫn đang trong quá trình vừa đầu tư, vừa khai thác nên chưa phát huy nâng cao được hiệu quả kinh tế. Đối với sản phẩm du lịch đường sông, tỉnh chưa có hệ thống cơ sở hạ tầng cầu cảng dành riêng cho tàu thuyền du lịch; chưa cải tạo hệ thống 2 bên bờ sông. Sản phẩm du lịch sinh thái vẫn đang khai thác ở dạng tự nhiên, thiếu điểm đến, chưa được quan tâm đầu tư phát triển đúng mức, do đó chưa tạo sức hấp dẫn đối với du khách.

Nhằm quảng bá các sản phẩm du lịch, ngành Du lịch tỉnh đã tổ chức các đoàn famtrip khảo sát tuyến, điểm ở Nam Định và triển khai các chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa Nam Định với các địa phương khác vùng đồng bằng sông Hồng. Sở VH, TT và DL tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương, của tỉnh và các tỉnh bạn đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Nam Định đến với bạn bè, du khách trong nước và quốc tế; thiết kế, in ấn, xuất bản tờ rơi, tập gấp để quảng bá du lịch Nam Định. Tỉnh đã có cơ chế hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn quảng bá các sản phẩm; khảo sát, cung cấp thông tin về thị trường du lịch cho các doanh nghiệp đầu tư. Ngoài ra, các doanh nghiệp du lịch trong tỉnh cũng đã tự quảng cáo các sản phẩm dịch vụ của mình thông qua nhiều hình thức khác nhau như: tờ rơi, tập gấp, qua các website của doanh nghiệp… nhằm thu hút đầu tư vào các lĩnh vực: kinh doanh nhà hàng, khách sạn, dịch vụ vận chuyển, vui chơi, giải trí, tạo hiệu ứng kích cầu, mở rộng thị trường du khách đến với Nam Định.

Một trong những hình thức quảng bá xúc tiến du lịch cho thấy hiệu quả của tỉnh thời gian qua là đẩy mạnh marketing: triển khai các hoạt động du lịch gắn với việc nghiên cứu, định vị thị trường trọng điểm và các phân khúc thị trường; định vị các sản phẩm, dịch vụ chính phù hợp với từng đối tượng khách. Khách nội địa là thị trường du lịch chính của Nam Định (chiếm trên 99% tổng lượng du khách hàng năm). Các luồng khách nội địa chủ yếu đến từ Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận khu vực phía Bắc như: Thái Bình, Hà Nam, Ninh Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa… Khách du lịch quốc tế khá hạn chế, chủ yếu là đối tượng khách về Nam Định với mục đích tham quan, nghiên cứu khoa học tại Vườn quốc gia Xuân Thủy, lễ hội Đền Trần và Phủ Dầy, về một số làng nghề truyền thống nổi tiếng với mục đích đầu tư, buôn bán, thăm thân kết hợp du lịch. Thời gian gần đây nổi lên mô hình du lịch trải nghiệm cộng đồng Ecohost Hải Hậu là “điểm sáng” trong marketing xúc tiến du lịch. Mô hình này gồm các hoạt động du lịch cộng đồng, tham quan di sản với các điểm đến là di tích lịch sử – văn hóa đền, đình, chùa, công trình kiến trúc nhà thờ Thiên chúa; du lịch lễ hội; tìm hiểu văn hóa làng nghề, sản phẩm nông nghiệp sạch. Thông qua mô hình đã góp phần thúc đẩy, định hướng nhu cầu của du khách bằng việc cung cấp thông tin đa dạng về điểm đến, tạo ra sản phẩm du lịch hấp dẫn trên nền tảng giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống của địa phương.

Tuy nhiên, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn còn hạn chế; kinh phí dành cho hoạt động này còn thấp; đội ngũ cán bộ làm công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch còn mỏng nên chưa tạo được “tiếng vang” và sức hấp dẫn cho từng sản phẩm. Nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của quảng bá, xúc tiến du lịch trong các cấp quản lý, đặc biệt là các doanh nghiệp chưa đầy đủ. Để thương hiệu du lịch Nam Định ngày càng phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, thời gian tới, Sở VH, TT và DL chú trọng triển khai các hoạt động marketing, đa dạng các hình thức xúc tiến phát triển du lịch nội địa, xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, có sức cạnh tranh cao nhằm thu hút du khách, đặc biệt là khách quốc tế. Nâng cao nhận thức của chính quyền địa phương và người dân tại các điểm đến trong quảng bá, xúc tiến theo phương châm “mỗi người dân Nam Định là một đại sứ du lịch của quê hương”, chung tay để du lịch Nam Định phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh; kết hợp các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến với các hoạt động giao lưu, ngoại giao, hợp tác trên các lĩnh vực: văn hóa, thể thao, bảo vệ môi trường… Bên cạnh các phương thức quảng bá, xúc tiến truyền thống, ngành Du lịch tỉnh tăng cường đẩy mạnh chuyển đổi số trong marketing (nghiên cứu thị trường, phân tích và tiếp thị, định vị, xây dựng các thương hiệu), cung cấp thông tin, giới thiệu về điểm đến, sản phẩm dịch vụ thông qua các trang mạng xã hội như: Youtube, Facebook, Zalo, Tiktok…; tổ chức các chương trình khảo sát cho các đại diện lữ hành đến từ các thị trường trọng điểm và thị trường tiềm năng. Sở VH, TT và DL phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức các cuộc hội nghị, hội thảo, triển lãm, hội chợ thương mại du lịch, ưu tiên tham gia các hội chợ, triển lãm, festival và sự kiện kích cầu trong nước để nâng cao vai trò, vị thế của du lịch Nam Định; xây dựng ấn phẩm du lịch điện tử, sản xuất phim, clip quảng bá truyền thông thương hiệu du lịch Nam Định; định hướng truyền thông về du lịch Nam Định nhân các sự kiện văn hóa, thể thao quan trọng trong nước và quốc tế tổ chức tại địa phương để nâng cao hình ảnh điểm đến trong mắt bạn bè, du khách.

Việc thực hiện đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến, hứa hẹn sẽ góp phần quan trọng từng bước “định vị” các địa chỉ du lịch Nam Định trong lòng du khách, dần trở thành một điểm đến lý tưởng với các sản phẩm du lịch hấp dẫn được nhiều du khách lựa chọn trong chuỗi các điểm đến của vùng đồng bằng sông Hồng. Từ đó, ngày càng khẳng định thương hiệu du lịch Nam Định, tạo dấu ấn đối với du khách về một vùng quê văn hiến, giàu truyền thống, người dân thân thiện, mến khách, cảnh quan tươi đẹp và ẩm thực phong phú, đa dạng./.

Bài và ảnh: Khánh Dũng

 



Nguồn

Cùng chủ đề

Phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh

Đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh, những năm qua Công ty Điện lực Nam Định luôn nỗ lực tham mưu, thực hiện tốt các quy hoạch điện; tập trung khai thác các nguồn vốn đầu tư, nâng cấp, cải tạo hệ thống điện theo hướng “điện đi trước một bước” nhằm đáp ứng nhu cầu cung ứng điện phục vụ nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an...

Tăng cường công tác quản lý, tổ chức biểu diễn nghệ thuật

Công tác quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn luôn được ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT và DL) tỉnh chú trọng. Chất lượng các chương trình văn hóa, văn nghệ ngày càng được nâng cao, đổi mới cả về nội dung và hình thức. Qua đó, góp phần đưa sân khấu nghệ thuật không chỉ là sản phẩm tinh thần, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của quần chúng mà...

Đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán và lễ hội đầu xuân

Dịp Tết Nguyên đán và lễ hội đầu xuân hàng năm luôn là thời điểm nhu cầu vận tải tăng cao đột biến. Trước tình hình đó, nhằm bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn trước, trong và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ và mùa lễ hội xuân năm 2025, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã chủ động xây dựng kế hoạch yêu cầu các cơ quan quản lý của ngành, doanh nghiệp vận tải ô...

Ngân hàng chung tay xử lý tài khoản không chính chủ

Thông tư 17/2024/TT-NHNN và Thông tư 18/2024/TT-NHNN quy định về hoạt động thẻ ngân hàng được xem là động thái quyết liệt nhằm xử lý tài khoản không chính chủ hay còn gọi là tài khoản “rác”, tài khoản “ma”. Việc xử lý tài khoản này của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) rất cần thiết bởi thực tế thời gian qua xảy ra nhiều vụ lừa đảo chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng nhưng không đòi...

“Bệ phóng” cho khát vọng khởi nghiệp

Cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) Thành Nam năm 2024” đã khép lại với những dấu ấn sâu sắc, không chỉ tôn vinh các ý tưởng và dự án xuất sắc mà còn minh chứng cho sức sáng tạo và khát vọng mạnh mẽ của cộng đồng khởi nghiệp Nam Định. Ban Tổ chức Cuộc thi trao Giấy khen và Kỷ niệm chương cho đại diện của 15 dự án, ý tưởng lọt...

Cùng tác giả

Tham vọng bứt tốc của doanh nghiệp bất động sản trong năm 2025

Kết thúc năm 2024, các doanh nghiệp địa ốc phía Nam cho biết, đã hoàn thành bước lấy đà để năm 2025 tăng trưởng với các kế hoạch bứt tốc trong kinh doanh. Trong năm 2025, Novaland có kế hoạch phục hồi các dự án dừng thi công. Phát triển dự án mới Từ khi thành lập cách đây 16 năm, Kim Oanh Group được biết đến là một doanh nghiệp chuyên phát triển những dự án đất nền tại các tỉnh...

Vietnamobile mở rộng vùng phủ sóng, nâng cấp trải nghiệm dịch vụ cho khách hàng

Theo đó, khách hàng Vietnamobile có thể đăng ký và chuyển vùng dữ liệu trong nước vào mạng Mobifone. Khách hàng cũng có thể tận hưởng dịch vụ chuyển vùng dữ liệu trong nước Mobifone khi đăng kí SIM HOI+; nhận và gửi cuộc gọi trên WIFI bằng cách đăng ký dịch vụ VoWifi mới ra mắt. Cụ thể, khi khách hàng Vietnamobile hoạt động ở những khu vực sóng chập chờn và đã đăng ký gói cước chuyển vùng...

Phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh

Đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh, những năm qua Công ty Điện lực Nam Định luôn nỗ lực tham mưu, thực hiện tốt các quy hoạch điện; tập trung khai thác các nguồn vốn đầu tư, nâng cấp, cải tạo hệ thống điện theo hướng “điện đi trước một bước” nhằm đáp ứng nhu cầu cung ứng điện phục vụ nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an...

Tăng cường công tác quản lý, tổ chức biểu diễn nghệ thuật

Công tác quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn luôn được ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT và DL) tỉnh chú trọng. Chất lượng các chương trình văn hóa, văn nghệ ngày càng được nâng cao, đổi mới cả về nội dung và hình thức. Qua đó, góp phần đưa sân khấu nghệ thuật không chỉ là sản phẩm tinh thần, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của quần chúng mà...

Khai mạc Hội chợ Xuân 2025 TP. Đà Nẵng

Hội chợ Xuân 2025 TP. Đà Nẵng diễn ra từ ngày 9 – 14/1 với quy mô hơn 250 gian hàng của 185 đơn vị, doanh nghiệp đến từ 20 tỉnh, thành trong cả nước gồm Cao Bằng, Hà Nội, Tuyên Quang, Hòa Bình, Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Nghệ An, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Đăk Lăk, Lâm Đồng, Bình Định, Nha Trang, Bình Dương, Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh. Khai mạc...

Cùng chuyên mục

Tăng cường công tác quản lý, tổ chức biểu diễn nghệ thuật

Công tác quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn luôn được ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT và DL) tỉnh chú trọng. Chất lượng các chương trình văn hóa, văn nghệ ngày càng được nâng cao, đổi mới cả về nội dung và hình thức. Qua đó, góp phần đưa sân khấu nghệ thuật không chỉ là sản phẩm tinh thần, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của quần chúng mà...

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính lĩnh vực văn hóa

Công tác cải cách hành chính (CCHC) được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của tất cả các cấp, các ngành của tỉnh. Ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH, TT và DL) tỉnh từ đầu năm 2024 đã triển khai nhiều biện pháp cụ thể nhằm đẩy mạnh công tác CCHC toàn diện ở cả 7 lĩnh vực: cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính (TTHC); CCHC...

Ra mắt tập thơ “Hồ Chí Minh – Người tin ở con người” của nhà thơ Hải Như

Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa cho ra mắt tập thơ “Hồ Chí Minh - Người tin ở con người” của nhà thơ Hải Như nhân đúng dịp 101 năm ngày sinh nhà thơ (1923-2024). Sinh thời, nhà báo Hoàng Tùng, nguyên Bí thư Trung ương Đảng khóa V, nguyên Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Sự thật từng phát biểu rằng “Tập thơ của Hải Như về Hồ Chủ tịch...

Đẩy mạnh triển khai chiến lược Văn hóa đối ngoại trên địa bàn tỉnh

Trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, văn hóa ngày càng giữ vai trò quan trọng, là động lực để phát triển bền vững đất nước. Những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động văn hóa đối ngoại và ngoại giao trên các lĩnh vực nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương, con người Nam Định với những nét văn hóa đặc sắc của địa phương;...

Khởi sắc Nhiếp ảnh Nam Định 

Những năm gần đây, phong trào nhiếp ảnh tại Nam Định đã có những bước phát triển đáng kể, từ số lượng người tham gia đến chất lượng các tác phẩm tại các cuộc thi khu vực và quốc tế. Qua lăng kính nhiếp ảnh, các tác phẩm đã phản ánh sinh động nét đẹp văn hóa truyền thống, khắc họa chân thực nhịp sống của đất và người Nam Định trên hành trình hội nhập và phát triển. Hoạt...

Tập ký “Trở về” của nhà văn Phạm Hồng Loan

“Chiếc xe chở di hài anh chầm chậm lăn bánh trở về quê hương giữa dòng người đưa tiễn đến tận cuối làng. Suốt hai chín năm qua, một phần thể xác anh đã hoà vào lòng đất thiêng Quảng Trị. Còn linh hồn anh vẫn sống mãi trong sự ấp iu, đùm bọc của những con người tràn đầy lòng nhân ái trên mảnh đất kiên cường này”. Những dòng văn chân thực, không màu mè, không tô...

Huy động các nguồn lực trùng tu, tôn tạo di tích lịch sử – văn hóa

Di tích lịch sử - văn hóa là tài sản vô giá của dân tộc, là biểu trưng sinh động về quá trình dựng nước, giữ nước hàng nghìn năm của cha ông. Tồn tại qua nhiều thế kỷ, dưới tác động của thiên nhiên, nhiều di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn tỉnh đã bị xuống cấp, cần trùng tu, tôn tạo, phục dựng. Trước thực trạng đó, nhiều năm qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở...

Di sản văn hóa phi vật thể: Những giá trị cần bảo vệ

Với bề dày truyền thống văn hóa, Nam Định là nơi hội tụ và lưu giữ được nhiều di sản văn hoá phi vật thể bao gồm các loại hình nghệ thuật, diễn xướng dân gian, lễ hội, các làng nghề thủ công truyền thống. Tiêu biểu như "Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt" được UNESCO công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại; 12 di sản...

Hội họa Nam Định trên đường hội nhập và phát triển

Với tình yêu nghề, hăng say lao động nghệ thuật, các thế hệ họa sĩ Nam Định đã không ngừng tìm tòi, khám phá, sáng tạo để cho ra đời những tác phẩm hội họa phong phú về nội dung, đa dạng về đề tài. Bên cạnh những họa sĩ gạo cội, nhiều kinh nghiệm, nhiều nghệ sĩ tạo hình trẻ đã tạo được phong cách riêng với bút pháp tự tin, góc nhìn mới mẻ, sự biểu đạt mạnh...

Hội thảo khoa học “Huyền Trân Công chúa – Cuộc đời và giai thoại”

Sáng 30/11, tại thành phố Nam Định, Viện Nghiên cứu tôn giáo (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Vụ Bản phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học “Huyền Trân Công chúa - Cuộc đời và giai thoại”. Quang cảnh hội thảo. Các đồng chí: Trần Văn Chung, nguyên Phó Bí Thư Trường trực Tỉnh uỷ, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Minh Thắng, Uỷ viên Ban TVTU, Chủ...

Tin nổi bật

Tin mới nhất