Trong bối cảnh kinh tế nhiều khó khăn, tỉnh Nam Định đã ghi nhận những tín hiệu tích cực từ các giải pháp kích cầu tiêu dùng cuối năm. Tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ năm 2024 ước tăng 13,8% so với cùng kỳ năm trước, là minh chứng rõ nét cho sức bật của thương mại địa phương.
Lực lượng Quản lý thị trường kiểm soát hàng hóa lưu thông trên địa bàn thành phố Nam Định. |
Để có được kết quả này, trong năm 2024, các cấp, ngành, địa phương và doanh nghiệp trong tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp kích cầu tiêu dùng nội địa. Cụ thể, đã tăng cường xúc tiến thương mại (XTTM), thu hút khách tham quan các khu du lịch kết hợp mua sắm; thường xuyên tuyên truyền thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam”. Trong đó Trung tâm Khuyến công và XTTM (Sở Công Thương) đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm trọng điểm thuộc chương trình XTTM quốc gia; hội chợ định hướng xuất khẩu; hội chợ chuyên ngành; phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn và tổ chức các đoàn giao thương của tỉnh tham dự các hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa tại các tỉnh, thành phố trong nước. Qua đó đã hỗ trợ khoảng 300 lượt doanh nghiệp; hợp tác xã; cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia 16 hội chợ triển lãm, 4 chương trình kết nối cung cầu tại các tỉnh, thành phố trong nước. Gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm của tỉnh đã thu hút đông đảo khách hàng đến tham quan, mua sắm, dùng thử sản phẩm. Bên cạnh đó, các Sở: Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có nhiều hoạt động quảng bá giới thiệu sản phẩm trong tỉnh tới người tiêu dùng thông qua Sàn giao dịch thương mại điện tử: thuongmainamdinh.vn; Ndtex.vn và ocopnamdinh.vn. Việc đưa các sản phẩm lên Sàn giao dịch thương mại điện tử đã góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, người sản xuất tiếp cận phương thức kinh doanh mới, tiêu thụ hàng hóa nhanh chóng, thuận lợi hơn.
Các doanh nghiệp, đơn vị bán lẻ trên địa bàn tỉnh cũng đang tích cực triển khai các chương trình kích cầu, gia tăng sức mua của người dân. Đáng chú ý, việc giảm thuế VAT 2% bắt đầu từ ngày 1/7 và giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 1/9 cùng chính sách cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp ưu đãi người có công, trợ cấp xã hội, điều chỉnh mức lương cơ sở tăng 30% từ tháng 7/2024 là những yếu tố quan trọng góp phần kích thích tăng mức tiêu dùng của người dân trong những tháng cuối năm. Trong tháng 10/2024, các doanh nghiệp trên địa bàn đã triển khai tốt Tháng Tiêu dùng số – sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động nhân Ngày Chuyển đổi số quốc gia, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh với nhiều chương trình khuyến mại, mua sắm sản phẩm, hàng hóa trên các nền tảng trực tuyến, góp phần mang lại hiệu quả kinh tế, kích thích tiêu dùng, mở rộng thị phần cho các doanh nghiệp và nâng cao kỹ năng số cho người dân. Hiện tại Sở Công Thương đang tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm cụ thể hóa Chỉ thị số 29/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Việc kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước” những tháng cuối năm 2024 với trọng tâm là Tuần lễ khuyến mại quốc gia (Black Friday) được tổ chức vào ngày thứ 6 tuần cuối cùng của tháng 11 hàng năm. Black Friday là một trong những đợt khuyến mãi lớn nhất trong năm của ngành bán lẻ, do đó các nhà bán lẻ tranh thủ cơ hội này khởi động chương trình khuyến mãi sớm hơn và kéo dài đến Tết âm lịch để có thời gian thu hút khách hàng nhiều hơn. Trên địa bàn tỉnh, vào thời điểm này, nhiều đơn vị kinh doanh đang triển khai hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn với mong muốn kéo tăng sức mua. Những mặt hàng được giảm giá nhiều nhất phải kể đến quần áo thời trang, đồ gia dụng, hàng tiêu dùng, hàng công nghệ, điện máy… Các hình thức khuyến mãi cũng đa dạng như giảm giá trên sản phẩm, tặng quà, mua 1 tặng 1, trả góp 0% lãi suất… tạo nên nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng. Cùng với các sản phẩm công nghệ, nhóm hàng nông sản, thực phẩm của các cơ sở sản xuất, chế biến trong tỉnh như gạo sạch Toản Xuân, nước mắm Lâm Bão, Ninh Cơ; rau, củ, quả tươi sống Nam Cường; nông sản sấy Minh Dương; Thủy hải sản Hùng Vương, Khang Tường… cũng tích cực chuẩn bị hàng hóa, tham gia hội chợ giới thiệu quảng bá sản phẩm; tổ chức khuyến mại theo quy định chung của các sàn giao dịch thương mại nhằm thu hút người tiêu dùng mua sắm. Chất lượng, mẫu mã hàng hóa được cải thiện và minh bạch về nguồn gốc xuất xứ.
Theo dự báo của các ngành chức năng, lượng hàng hóa lưu thông sẽ tăng mạnh từ nay đến cuối năm. Để tạo điều kiện cho các đơn vị kinh doanh kích cầu tiêu dùng, Sở Công Thương đang chuẩn bị các điều kiện để tổ chức Hội chợ thương mại thường niên vào dịp lễ Noel. Đồng thời tăng cường rà soát thị trường, tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục để các cơ sở sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp, siêu thị thực hiện các chương trình khuyến mãi phù hợp; phối hợp với các cơ quan chức năng theo dõi nắm bắt tình hình cung cầu, giá các loại hàng hóa để có các giải pháp ổn định thị trường. Tập trung kiểm tra những mặt hàng thiết yếu có nhu cầu tiêu dùng lớn dịp cuối năm, như: quần áo, giày dép, bánh kẹo, nước giải khát, bia, rượu, lương thực, thực phẩm, hoa quả và triển khai các giải pháp nhằm ngăn chặn việc vận chuyển, buôn bán, tàng trữ các loại pháo cũng như đồ chơi mang tính bạo lực, thiếu an toàn, gây nguy hiểm cho trẻ em.
Việc thực hiện đồng bộ các giải pháp kích cầu tiêu dùng sẽ khuyến khích được người dân tăng cường mua sắm hàng hóa, kích cầu tiêu dùng nội địa, góp phần hỗ trợ sản xuất, kinh doanh phát triển.
Bài và ảnh: Nguyễn Hương
Nguồn: https://baonamdinh.vn/kinh-te/202412/da-danggiai-phapkich-cau-tieu-dung-cuoi-nam-15f468f/