Để nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông vận tải (GTVT), thời gian qua Sở GTVT đã chú trọng phối hợp với các địa phương tiếp nhận, rà soát giải quyết các bất cập trong xây dựng, bảo vệ kết cấu hạ tầng đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), đảm bảo giao thông thông suốt góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội của các địa phương và của tỉnh phát triển.
Thi công các hạng mục sửa chữa cầu Đò Quan (thành phố Nam Định) góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông. |
Tại huyện Ý Yên, tuyến đường gom cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình qua địa bàn các xã Yên Phong, Yên Khánh, Phú Hưng hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà; khi mưa lớn do hệ thống thoát nước của đường cao tốc không tiêu thoát kịp dẫn đến nước trên đường cao tốc chảy tràn xuống tuyến đường dân sinh tạo thành những vũng nước lớn gây khó khăn, nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông. Theo phân cấp quản lý, tuyến đường thuộc phạm vi quản lý của UBND huyện Ý Yên, vì thế Sở GTVT đề nghị UBND huyện Ý Yên tăng cường công tác quản lý, bố trí nguồn lực sửa chữa bảo đảm ATGT cho người dân khi tham gia giao thông. Tại xã Yên Ninh vị trí đường ngang tự mở tại Km104+620 (lý trình đường sắt) vào làng Ninh Xá Hạ đã tồn tại từ lâu, lượng người lưu thông qua lại rất lớn; nhân dân địa phương có nguyện vọng đề nghị tỉnh kiến nghị với các cơ quan chức năng kiểm tra, xem xét duy trì đường ngang này tồn tại và thực hiện đầu tư nâng cấp để đảm bảo ATGT khu vực này. Sở GTVT đã tham mưu cho UBND tỉnh đề nghị Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ GTVT) nâng lối đi tự mở thành đường ngang tại cổng làng Ninh Xá Hạ. Trong thời gian chưa được đầu tư xây dựng đường ngang, để đảm bảo giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, phòng ngừa tai nạn giao thông, Sở GTVT đề nghị UBND huyện Ý Yên chỉ đạo UBND xã Yên Ninh bố trí hệ thống phòng vệ, duy trì tổ chức cảnh giới, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân để người dân hiểu và hạn chế đi qua lối đi tự mở. Tại khu vực ngã tư đường 57B giao với đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình (Đường 490) thuộc địa phận xã Yên Khang thường xuyên xảy ra tai nạn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng và tài sản của người tham gia giao thông. Qua khảo sát thực tế, Sở GTVT đã phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông (xanh, vàng, đỏ) để điều khiển giao thông góp phần đảm bảo trật tự ATGT. Bên cạnh đó, Sở GTVT đã triển khai lắp đặt đèn tín hiệu cảnh báo giao thông (nháy vàng) tại nút giao ngã tư đường thôn Nhân Lý, Quyết Tiến thuộc xã Yên Cường giao với đường tỉnh 490 lần lượt tại Km6+645 và Km7+880 tiếp tục hoàn thiện tổ chức giao thông nút giao để đảm bảo ATGT. Trên tỉnh lộ 485 đoạn từ cống Tam Tầng thôn Minh Sơn đến cầu vượt Lạc Chính, xã Yên Chính thường xuyên đọng nước trên mặt đường mỗi khi trời mưa, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông. Sở GTVT đã tham mưu và được UBND tỉnh chấp thuận cho phép xây dựng tại Quyết định số 2678/QĐ-UBND ngày 28/12/2023; hệ thống rãnh thoát nước đã thi công xong, đang thực hiện công tác kiểm tra, nghiệm thu để bàn giao đưa công trình vào khai thác, sử dụng. Sở GTVT đang tiếp tục theo dõi tình hình giao thông để có giải pháp xử lý (đặt thêm biển báo giao thông, vạch sơn giảm tốc) theo quy định tại khu vực này…
Tại huyện Giao Thủy, trên tuyến đường tỉnh lộ 488 đoạn qua xã Giao Nhân, Giao Hải (đường Tiến Hải) đã xuống cấp, nhiều điểm mặt đường bị bong tróc, ổ gà, vũng rãnh sâu; bề mặt đường hẹp; hành lang bảo vệ đường phía bờ sông đã bị sạt lở nhiều chỗ gây khó khăn, nguy hiểm cho người và phương tiện khi tham gia giao thông. Để đảm bảo ATGT, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân, Sở GTVT đã thực hiện vá các vị trí mặt đường bị bong tróc, bổ sung hệ thống biển báo hiệu, vạch sơn và hệ thống kè mái ta-luy để bảo vệ nền đường, chống sạt lở. Để nâng cấp, cải tạo tuyến đường đảm bảo giao thông thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, Sở GTVT đã tham mưu cho UBND tỉnh đề xuất Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đưa công trình Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 488 (đoạn từ cầu Tiền Lang đến đường tỉnh 489) vào dự án LRAMP-FO sử dụng vốn vay WB. Ngoài ra, tuyến đường bộ ven biển đi qua các xã của huyện Giao Thủy có nhiều đường trục xã, liên xã, liên xóm, đường ra đồng phục vụ sản xuất đã được đơn vị thi công tổ chức lắp đặt rào chắn, hộ lan dọc tuyến đường để đảm bảo ATGT theo quy định, tuy nhiên lại gây khó khăn cho các hoạt động sản xuất làm đồng của người dân. Địa phương kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng có kế hoạch mở đường gom dọc tuyến đường ven biển để đảm bảo ATGT cũng như thuận tiện cho người dân lao động, sản xuất. Tuyến đường bộ ven biển hiện đang được đầu tư theo quy mô đường cấp III (quy hoạch là đường cấp II) thì chưa đủ điều kiện để đầu tư xây dựng đường gom, đường bên. Để đảm bảo ATGT và thuận tiện cho người dân lao động, sản xuất, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương để xác định vị trí lắp đặt tôn hộ lan. Quá trình lắp đặt đều nhận được sự thống nhất, ủng hộ của địa phương và nhân dân. Sau khi tuyến đường đưa vào khai thác, đề nghị chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền để nhân dân hiểu, chấp hành việc tổ chức giao thông trên đường bộ ven biển, lựa chọn đường đi phù hợp để sản xuất, lao động.
Lãnh đạo Ban An toàn giao thông tỉnh, Ban An toàn giao thông huyện Hải Hậu kiểm tra vị trí giải tỏa chợ Đập, xã Hải Xuân để đảm bảo trật tự an toàn giao thông. |
Tại huyện Vụ Bản khu vực dọc Tỉnh lộ 486B (đoạn Nhà thờ Ngọc Thành, xã Cộng Hòa) khi trời mưa bị ngập lụt, gây ảnh hưởng đến giao thông. Trước thực trạng trên, Sở GTVT đã tham mưu và được UBND tỉnh phê duyệt bổ sung đầu tư rãnh dọc thoát nước khu vực trên… Hiện tại, công trình đang trong quá trình thi công, dự kiến hoàn thành trong năm 2024.
Tại địa bàn huyện Hải Hậu có cầu Cồn nằm trên đường tỉnh 488C, phía Đông là điểm giao cắt giữa Quốc lộ 21B và đường 488C, phía Tây là điểm giao cắt giữa đường 488C với đường Tây sông Múc gần các cơ quan, trường học, phương tiện tham gia giao thông rất đông, nhất là vào giờ cao điểm, thường xuyên bị tắc nghẽn, tiềm ẩn nguy cơ là “điểm đen” về tai nạn giao thông; người dân đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng xem xét, có kế hoạch mở rộng cầu Cồn và hai ngã tư hai bên cầu Cồn. Do ngân sách của địa phương còn hạn chế, Sở GTVT đã tham mưu UBND tỉnh đề xuất Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đưa công trình sửa chữa cầu Cồn trên đường tỉnh 488C (giao với Quốc lộ 21) vào dự án LRAMP-FO sử dụng vốn vay WB, khi được chấp thuận sẽ tiến hành triển khai thi công, sửa chữa nhằm đảm bảo giao thông, hoàn thiện hạ tầng giao thông địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.
Thời gian tới, Sở tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về GTVT, đồng thời tiếp tục ghi nhận, xây dựng kế hoạch, phương án giải quyết triệt để, hiệu quả những bất cập về hạ tầng giao thông góp phần cùng toàn tỉnh thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đề ra.
Bài và ảnh: Thành Trung
Nguồn: https://baonamdinh.vn/kinh-te/202412/chu-dong-khac-phucnhung-bat-cap-ve-ha-tang-giao-thong-4150b8a/