Powered by Techcity

“Giải trình rõ lý do không chọn xây đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam 250km/h”

Nội dung này được đề cập trong thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Sau cuộc họp, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT tổng hợp, tiếp thu đầy đủ các ý kiến để khẩn trương hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Trong đó, Phó Thủ tướng đề nghị báo cáo rõ cơ sở lựa chọn tốc độ thiết kế 350km/h đường sắt tốc độ cao gắn với công nghệ cao, hiện đại… và giải trình rõ hơn lý do tại sao không lựa chọn tốc độ thiết kế 250km/h.

Giải trình rõ lý do không chọn xây đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 250km/h - 1

Ảnh đồ họa: AI.

Cũng theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ GTVT cần bổ sung rõ các luận cứ để chứng minh cần thiết phải xây dựng toàn bộ tuyến, không phân kỳ theo từng đoạn như Kết luận số 49 của Bộ Chính trị.

Cụ thể, lãnh đạo Chính phủ cho rằng cần nghiên cứu phân tích dựa trên hiệu quả đầu tư giữa phương án đầu tư toàn tuyến so với phương án phân kỳ; trường hợp đầu tư phân kỳ từng đoạn có bảo đảm tính kết nối, đồng bộ hay không?

“Quan điểm vận tải hành khách là chủ yếu, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết, thông qua phương án khai thác, điều độ tàu”, thông báo kết luận của Phó Thủ tướng nêu rõ.

Ông đồng thời nhấn mạnh cần phân tích, đánh giá hiệu quả kinh tế dựa trên các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô; có cơ chế chính sách đặc thù để huy động vốn, tổ chức thực hiện dự án và kêu gọi các thành phần khác tham gia đầu tư một số hạng mục Dự án.

Về đánh giá hiệu quả kinh tế của dự án, cần xem xét hiệu quả tổng thể của nền kinh tế khi có đường sắt tốc độ cao và đánh giá hiệu quả vận hành khai thác dự án đường sắt tốc độ cao, theo Phó Thủ tướng.

“Việc phát triển đường sắt tốc độ cao phải bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, độc lập tự chủ để hình thành một ngành công nghiệp đường sắt nói chung, gồm đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đặc biệt, ông lưu ý phát triển nguồn nhân lực cần tính toán đi trước một bước. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giao thông vận tải và Tổng công ty đường sắt Việt Nam nghiên cứu xem xét đề xuất Đề án phát triển nguồn nhân lực (sử dụng ngân sách Nhà nước) để tiếp nhận công nghệ từ xây dựng phát triển hạ tầng, cơ khí, chế tạo, quản lý khai thác và điều hành đường sắt tốc độ cao.

Trong triển khai, lãnh đạo Chính phủ cho rằng có thể nghiên cứu cơ chế để doanh nghiệp Nhà nước và tư nhân tham gia tiếp nhận, nghiên cứu phát triển công nghệ cơ khí, chế tạo, tự động hóa.

Hướng tuyến của đường sắt tốc độ cao được yêu cầu “thẳng nhất có thể”.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành liên quan khẩn trương thực hiện các công việc cần thiết để báo cáo Chính phủ trình Quốc hội thông qua chủ trương tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV.

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam cần hoàn thiện và báo cáo Chính phủ trước ngày 7/10, theo yêu cầu của Phó Thủ tướng.

Dự kiến tại phiên họp thường kỳ tháng 9, Chính phủ sẽ xem xét thông qua báo cáo này trước khi hoàn thiện tờ trình trình Quốc hội xem xét thông qua chủ trương đầu tư Dự án.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam dự kiến có chiều dài toàn tuyến khoảng 1.541km với 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa. Đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Dự án có điểm đầu tại TP Hà Nội, là tổ hợp ga Ngọc Hồi (đầu mối vận chuyển hành khách và hàng hóa phía nam của khu đầu mối đường sắt Hà Nội). Điểm cuối tại TPHCM, là ga Thủ Thiêm (đầu mối vận chuyển hành khách phía đông của khu đầu mối đường sắt TPHCM).

Dự án đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TPHCM.

Để tối ưu chi phí vận tải, phát huy ưu thế của từng phương thức, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đề xuất xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.535mm với tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục.

Dantri.com.vn

Nguồn:https://dantri.com.vn/xa-hoi/giai-trinh-ro-ly-do-khong-chon-xay-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-250kmh-20241001070646720.htm

Cùng chủ đề

Đường sắt tốc độ cao sẽ là cú hích để hàng không cải thiện?

Theo thống kê, tổng sản lượng vận tải hành khách nội địa năm 2023 là 72,8 triệu, riêng đường bay Hà Nội – TP.HCM trong năm 2023 đạt 9 triệu lượt hành khách, chiếm 22% số lượt khách vận chuyển và 17.5% số chuyến bay nội địa.   Số liệu phân tích nhu cầu đi lại bình quân hằng ngày năm 2019 cho thấy trong điều kiện kết cấu hạ tầng hiện hữu, đường sắt hầu như không có khả...

Đảm bảo chất lượng, tiến độ thẩm định Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc

Đảm bảo chất lượng, tiến độ thẩm định Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – NamĐây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước đối với Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Ảnh minh họa Chiều nay (14/10), Hội đồng thẩm định Nhà nước Dự án đường sắt tốc độ cao...

Đề xuất phương án triển khai khả thi nhất cho đường sắt tốc độ cao Bắc

Đề xuất phương án triển khai khả thi nhất cho đường sắt tốc độ cao Bắc – NamĐây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước đối với quá trình thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Ảnh minh hoạ Tính đúng, tính đủ chi phí xây dựng “Do thời hạn trình Báo cáo chủ trương...

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Tăng tổng mức đầu tư lên 67,34 tỷ USD

Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam được nâng mức đầu tư từ 58 tỷ USD lên 67,34 tỷ USD, tiến độ đầu tư giảm 10 năm.Ngày 15/10, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) ban hành Thông báo kết luận phiên họp của Hội đồng Thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Bộ KH-ĐT cho biết,...

Đề xuất giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc

TPO – Theo đề xuất, giá vé đường sắt tốc độ cao dự kiến bằng khoảng 75% giá vé máy bay trong điều kiện bình thường, được chia làm 3 mức; phù hợp với khả năng chi trả của người dân để khuyến khích người dân tiếp cận dịch vụ đường sắt tốc độ cao. Trung bình 67km sẽ có một ga Chính phủ vừa có tờ trình dự thảo gửi Quốc hội về báo cáo nghiên cứu tiền...

Cùng tác giả

Nam Định: Xây dựng niềm tin vững chắc từ phía doanh nghiệp

Tỉnh Nam Định sẽ tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh hiệu quả, sớm đưa Nam Định trở thành tỉnh khá của cả nước. Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển dự án trị giá gần 100 triệu USD với Tập đoàn nhôm Kim Kiều tại Khu công nghiệp Mỹ Thuận vào tháng 8/2024 (Ảnh: Viết Dư) Đó là thông điệp mà đồng chí Phạm Gia Túc, Bí thư Tỉnh uỷ Nam Định...

Nền tảng chuyển đổi số giúp nông dân đưa nông sản đi muôn nơi

Anh Nguyễn Thiên Lý, nhà sáng lập và giám đốc điều hành Công ty cổ phần công nghệ HUB – Ảnh: NVCC Tự động hóa mọi quy trình Anh Nguyễn Thiên Lý – nhà sáng lập và giám đốc điều hành Công ty cổ phần công nghệ HUB (trụ sở quận Tân Bình, TP.HCM) – cho biết HUB cung cấp giải pháp cho doanh nghiệp và hợp tác xã trong chuỗi cung ứng nông nghiệp và thực phẩm. Đây vốn là dự...

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể “Nghi lễ Chầu văn của người Việt” tại Nam Định

Là trung tâm tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt, tỉnh Nam Định là nơi khởi nguồn, hội tụ và lan tỏa nhiều giá trị dân gian đặc sắc với các nghi thức, nghi lễ, sinh hoạt văn hóa tâm linh được đông đảo cộng đồng tín ngưỡng, thực hành, lưu giữ. Năm 2012, “Nghi lễ Chầu văn của người Việt” tại Nam Định đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT và...

Tác phẩm tham dự giải báo chí Búa Liềm vàng lần thứ IX-2024: Quyết tâm, đồng thuận trong sắp xếp đơn vị hành chính...

  Sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) là công việc khó, tác động lớn đến tổ chức và hoạt động của các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và tư tưởng, tâm lý, vấn đề khác biệt về văn hóa, phong tục tập quán hình thành từ lâu đời của nhân dân mỗi địa phương. Nhưng với quyết tâm chính trị cao, với những...

Ông Đỗ Văn Chiến tái đắc cử chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

Ông Đỗ Văn Chiến – Ảnh: GIA HÂN Sáng 18-10, Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Hoàng Công Thủy đã báo cáo kết quả hội nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ nhất khóa X, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Theo đó, tại hội nghị lần thứ nhất, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa X, nhiệm kỳ 2024-2029 đã hiệp thương dân chủ cử Đoàn chủ tịch, Ban...

Cùng chuyên mục

Nền tảng chuyển đổi số giúp nông dân đưa nông sản đi muôn nơi

Anh Nguyễn Thiên Lý, nhà sáng lập và giám đốc điều hành Công ty cổ phần công nghệ HUB – Ảnh: NVCC Tự động hóa mọi quy trình Anh Nguyễn Thiên Lý – nhà sáng lập và giám đốc điều hành Công ty cổ phần công nghệ HUB (trụ sở quận Tân Bình, TP.HCM) – cho biết HUB cung cấp giải pháp cho doanh nghiệp và hợp tác xã trong chuỗi cung ứng nông nghiệp và thực phẩm. Đây vốn là dự...

Tác phẩm tham dự giải báo chí Búa Liềm vàng lần thứ IX-2024: Quyết tâm, đồng thuận trong sắp xếp đơn vị hành chính...

  Sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) là công việc khó, tác động lớn đến tổ chức và hoạt động của các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và tư tưởng, tâm lý, vấn đề khác biệt về văn hóa, phong tục tập quán hình thành từ lâu đời của nhân dân mỗi địa phương. Nhưng với quyết tâm chính trị cao, với những...

Ông Đỗ Văn Chiến tái đắc cử chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

Ông Đỗ Văn Chiến – Ảnh: GIA HÂN Sáng 18-10, Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Hoàng Công Thủy đã báo cáo kết quả hội nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ nhất khóa X, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Theo đó, tại hội nghị lần thứ nhất, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa X, nhiệm kỳ 2024-2029 đã hiệp thương dân chủ cử Đoàn chủ tịch, Ban...

PVFCCo đồng hành cùng sự phát triển giáo dục

Trong hoạt động, PVFCCo lấy mục tiêu phát triển bền vững làm quan điểm, nguyên tắc của doanh nghiệp; đồng thời nét văn hóa “Sẻ chia” cùng triết lý sản xuất kinh doanh đi đôi với thực hiện trách nhiệm xã hội đã được các thế hệ cán bộ, công nhân viên (CBCNV) PVFCCo gìn giữ và phát triển như một tài sản quý. Suốt hơn 20 năm từ khi thành lập đến nay, PVFCCo luôn được đánh giá...

Tiền đạo Geovane xin nhập tịch Việt Nam, cánh cửa đội tuyển có rộng mở?

Geovane (94) tỏa sáng với cú hat-trick tại Hòa Xuân Geovane: ngoại binh tài năng Geovane Magno là một trong những ngoại binh xuất sắc nhất V-League vài năm qua, từng giúp CLB Sài Gòn chơi thăng hoa và đoạt hạng 3 ở V-League 2020. Ở V-League 2024 – 2025, anh đã có 3 bàn sau 4 trận cho CLB Hà Tĩnh, chỉ thua Tiến Linh và là người sở hữu cú hat-trick đầu tiên của giải. Đến lúc này, chuyên trang chuyển...

Nam Định được Thủ tướng Chính phủ tặng ‘Cờ thi đua của Chính phủ’ năm 2023

GĐXH - Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định tặng "Cờ thi đua của Chính phủ" cho 14 tập thể đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2023, trong danh sách có tỉnh Nam Định.  Ngày 14/10/2024, Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký quyết định định của Thủ tướng Chính phủ về việc tặng "Cờ thi đua của Chính phủ" cho 14 tập thể đã có thành...

Tác phẩm tham dự giải báo chí Búa Liềm vàng lần thứ IX-2024: Quyết tâm, đồng thuận trong sắp xếp đơn vị hành chính...

    Kỳ I: Đổi mới sáng tạo trong sắp xếp đơn vị hành chính Mặc dù có số lượng đơn vị hành chính (ĐVHC) sắp xếp, sáp nhập lớn nhưng tỉnh Nam Định là đơn vị đầu tiên gửi Đề án về Bộ Nội vụ. Quá trình triển khai thực hiện, toàn hệ thống chính trị của tỉnh đã “quyết liệt, quyết làm”, với nhiều giải pháp đồng bộ, phù hợp. “Trên dưới đồng lòng”, “dọc ngang thông suốt” tạo sự đồng...

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Bảo đảm tốc độ khai thác cho các đoàn tàu, tạo không gian phát triển mới

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Bảo đảm tốc độ khai thác cho các đoàn tàu, tạo không gian phát triển mới (Chinhphu.vn) - Chiều 14/10, tại trụ sở Bộ KH&ĐT đã diễn ra phiên họp của Hội đồng Thẩm định Nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng chủ trì...

Đường sắt tốc độ cao sẽ là cú hích để hàng không cải thiện?

Theo thống kê, tổng sản lượng vận tải hành khách nội địa năm 2023 là 72,8 triệu, riêng đường bay Hà Nội – TP.HCM trong năm 2023 đạt 9 triệu lượt hành khách, chiếm 22% số lượt khách vận chuyển và 17.5% số chuyến bay nội địa.   Số liệu phân tích nhu cầu đi lại bình quân hằng ngày năm 2019 cho thấy trong điều kiện kết cấu hạ tầng hiện hữu, đường sắt hầu như không có khả...

Đảm bảo chất lượng, tiến độ thẩm định Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc

Đảm bảo chất lượng, tiến độ thẩm định Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – NamĐây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước đối với Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Ảnh minh họa Chiều nay (14/10), Hội đồng thẩm định Nhà nước Dự án đường sắt tốc độ cao...

Tin nổi bật

Tin mới nhất