Powered by Techcity

Gia tăng trải nghiệm cho khách hàng qua dịch vụ ngân hàng số

Gia tăng tiện ích và nâng cao trải nghiệm khách hàng đang là xu thế tất yếu trong cuộc đua cạnh tranh của ngành Ngân hàng. Thời gian qua, các ngân hàng đã chủ động ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số vào hoạt động, qua đó cung ứng nhiều sản phẩm, dịch vụ an toàn, tiện ích nhằm gia tăng trải nghiệm cho khách hàng.





Hướng dẫn khách hàng trải nghiệm dịch vụ chuyển tiền trên ứng dụng Co-opBank Mobile Banking tại Quỹ Tín dụng nhân dân Giao Lâm, thị trấn Quất Lâm (Giao Thủy).
Hướng dẫn khách hàng trải nghiệm dịch vụ chuyển tiền trên ứng dụng Co-opBank Mobile Banking tại Quỹ Tín dụng nhân dân Giao Lâm, thị trấn Quất Lâm (Giao Thủy).

Nhiều ngân hàng đã chủ động hợp tác các hãng công nghệ lớn (Big Tech), các công ty tài chính số (Fintech) để nâng cao hiệu quả vận hành qua ứng dụng các công nghệ, giải pháp số tiên tiến; hợp tác với các đơn vị bán hàng hóa, dịch vụ để cung ứng sản phẩm dịch vụ ngân hàng và ngoài ngân hàng an toàn, thuận tiện, tích hợp sâu vào hành trình số của khách hàng. Hệ sinh thái số, dịch vụ tài chính, phi tài chính phục vụ trọn vẹn cuộc sống của cá nhân được các ngân hàng không ngừng thiết lập, mở rộng, hoàn thiện nhằm mang đến trải nghiệm liền mạch và lợi ích cho khách hàng. Công nghệ mới cũng được ứng dụng rộng rãi trong các nghiệp vụ ngân hàng cốt lõi như thanh toán, tín dụng, tiền gửi. Các dịch vụ như mở tài khoản, gửi tiền, thanh toán… được số hóa 100%. Tỷ lệ giao dịch trên kênh số của nhiều ngân hàng đạt hơn 90%.

Đơn cử như Vietcombank ra mắt ứng dụng ngân hàng số Digibank; VietinBank có kế hoạch xây dựng ứng dụng “chatbot” (robot tự động nói chuyện, tương tác với khách hàng) “đa nhiệm” hơn; trang bị camera nhận diện, thu thập thông tin, kết hợp với ứng dụng trí tuệ nhân tạo đã giúp rút ngắn thời gian giao dịch, tăng trải nghiệm cho khách hàng. TPBank có hệ thống ngân hàng tự động (LiveBank); các ngân hàng MB, Việt Á, Nam Á… ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ học máy (Machine Learning), chatbot… vào hoạt động hỗ trợ giao dịch, tư vấn khách hàng 24/7. Bên cạnh đó, việc xây dựng ngân hàng mở với hệ sinh thái dịch vụ đầy đủ được nhiều ngân hàng xây dựng và triển khai bên cạnh việc cá nhân hóa dịch vụ và triển khai hợp kênh. Một số ngân hàng như VietinBank, OCB, Agribank, Bắc Á Bank, BIDV, VPBank, Vietcombank… đều đã có những bước đi tiên phong trong việc ứng dụng ngân hàng mở liên kết với các dịch vụ ví điện tử, sàn thương mại điện tử, giao dịch số các kênh dịch vụ của VNPT, Viettel… Một số ngân hàng đã ra mắt các ứng dụng trên nền tảng Omni-Channel (hợp kênh) như OCB Omni (OCB), SeAMobile (SeABank)… đồng nhất kênh mobile và web với nhiều tính năng mới như chăm sóc sức khỏe tài chính cá nhân, nhắc nợ hóa đơn tiền điện, tiền nước, trả nợ vay… Hiện tại, khách hàng có thể tiếp cận và quản lý tài khoản tín dụng hay tiền gửi tiết kiệm của mình thông qua các ứng dụng di động và nền tảng trực tuyến, không phải trực tiếp đến ngân hàng như trước. Ngoài ra, trí tuệ nhân tạo và chatbot cung cấp khả năng tương tác 24/7, giúp khách hàng giải đáp câu hỏi và nhận hỗ trợ, xử lý vấn đề một cách nhanh chóng. Công nghệ trí tuệ nhân tạo và tự động hoá giúp giảm thiểu công việc thủ công và tăng cường hiệu suất làm việc… tự động giới thiệu đến người tiêu dùng các dịch vụ, sản phẩm ngân hàng số phù hợp với nhu cầu tài chính của khách hàng.

Là một trong những ngân hàng tiên phong trong chuyển đổi số, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh vượng (VPBank) Chi nhánh Nam Định luôn chủ động cung cấp các ứng dụng thông minh với giải pháp công nghệ hiện đại để tạo ra những trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng. Theo đó, bằng việc áp dụng hàng loạt giải pháp công nghệ tiên tiến như AI, Machine Learning trên các hệ thống nền tảng Digital Marketing, Digital Banking, ứng dụng VPBank NEO có thể cá nhân hóa giao diện, hành trình của mỗi khách hàng dựa trên thói quen chi tiêu, sử dụng; tùy biến giới thiệu sản phẩm, chương trình khuyến mại dựa trên phân tập, vị trí khách hàng; tự động gợi ý, giải đáp thắc mắc, hỗ trợ dịch vụ dựa trên các chủ đề mà khách hàng quan tâm. VPBank cũng là ngân hàng đầu tiên giới thiệu Cổng thông tin chăm sóc khách hàng ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại như nhận diện khách hàng bằng giọng nói, ứng dụng Trợ lý ảo (Callbot, Chatbot). Yếu tố cá nhân trong trải nghiệm khách hàng còn thể hiện ở việc VPBank tiếp tục nâng cao các kênh và giải pháp tự phục vụ, để khách hàng chủ động xử lý vấn đề của mình. Tới nay, gần 98% giao dịch của VPBank đã được sử dụng theo hình thức tự thực hiện. Anh Vũ Đức Tân, khách hàng của VPBank tại thành phố Nam Định cho biết: “Sử dụng ứng dụng VPBank Neo cho tôi trải nghiệm liền mạch xuyên suốt. Mọi nhu cầu chi tiêu giao dịch được cá nhân hóa đem lại sự tiện lợi, hiện đại giúp cuộc sống của tôi dễ dàng hơn. Hàng tháng các dịch vụ như tiền điện, nước, viễn thông, học phí đều được thanh toán tự động khi tiền có trong tài khoản; chúng tôi có thể đặt vé máy bay, tàu hỏa, phòng khách sạn mỗi khi đi du lịch”.

Qua nhiều cuộc khảo sát, để khách hàng có trải nghiệm tốt, các ngân hàng phải đáp ứng được 1 trong 4 yêu cầu bao gồm: Khả năng tiếp cận dễ dàng (truy cập đơn giản, dễ dàng sử dụng trên các thiết bị thông minh, tiếp cận nhanh với sản phẩm dịch vụ chất lượng cao của ngân hàng ngay khi được kết nối trực tiếp); Hỗ trợ khách hàng trong suốt hành trình trải nghiệm (hỗ trợ sẽ tạo niềm tin và gắn bó lâu dài với khách hàng); Dịch vụ được cá nhân hóa (dịch vụ được cá nhân hóa với mức độ phù hợp với nhu cầu cụ thể của họ); Bảo mật dữ liệu (tăng khả năng bảo mật giúp ngân hàng xây dựng được uy tín thương hiệu bền vững với khách hàng). Tuy nhiên một trong những khó khăn của việc nâng cao trải nghiệm khách hàng là duy trì sự ổn định và tính khả dụng của hệ thống. Chỉ cần hệ thống có trục trặc nhỏ có thể dẫn đến gián đoạn trong cung cấp dịch vụ và gây ảnh hưởng đến trải nghiệm cũng như niềm tin của khách hàng. Các sự cố kỹ thuật có thể gây mất kết nối với khách hàng, giao dịch bị huỷ hoặc chậm trễ, gây ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh của ngân hàng. Kết quả khảo sát của đơn vị chuyên môn cho thấy có đến 40% khách hàng sẽ rời ngân hàng sau một trải nghiệm tồi tệ, ngược lại, nếu nâng tầm trải nghiệm khách hàng lên, sẽ giúp ngân hàng giành được lợi thế cạnh tranh lớn.

Để phát triển ngân hàng số một cách hiệu quả và trọn vẹn, các ngân hàng cần tiếp tục tập trung phát triển các giải pháp, tạo lập hệ sinh thái số, đem đến ưu thế, trải nghiệm mới giúp tiếp cận nhiều khách hàng hơn, hiểu khách hàng tốt hơn và cung cấp các trải nghiệm thú vị hơn. Đây cũng là xu thế bắt buộc nâng cao tính cạnh tranh của các ngân hàng trong năm 2024./.

Bài và ảnh: Đức Toàn

 



Nguồn

Cùng chủ đề

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy hướng dẫn công tác tuyên truyền Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Thực hiện Hướng dẫn số 175-HD/BTGTW, ngày 02/12/2024 của Ban Tuyên giáo Trung ương về "Tuyên truyền kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2025)"; Kế hoạch số 77-KH/TU, ngày 21/11/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng trong 03 năm 2023-2025 và sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo...

Phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh

Đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh, những năm qua Công ty Điện lực Nam Định luôn nỗ lực tham mưu, thực hiện tốt các quy hoạch điện; tập trung khai thác các nguồn vốn đầu tư, nâng cấp, cải tạo hệ thống điện theo hướng “điện đi trước một bước” nhằm đáp ứng nhu cầu cung ứng điện phục vụ nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an...

Tăng cường công tác quản lý, tổ chức biểu diễn nghệ thuật

Công tác quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn luôn được ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT và DL) tỉnh chú trọng. Chất lượng các chương trình văn hóa, văn nghệ ngày càng được nâng cao, đổi mới cả về nội dung và hình thức. Qua đó, góp phần đưa sân khấu nghệ thuật không chỉ là sản phẩm tinh thần, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của quần chúng mà...

Đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán và lễ hội đầu xuân

Dịp Tết Nguyên đán và lễ hội đầu xuân hàng năm luôn là thời điểm nhu cầu vận tải tăng cao đột biến. Trước tình hình đó, nhằm bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn trước, trong và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ và mùa lễ hội xuân năm 2025, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã chủ động xây dựng kế hoạch yêu cầu các cơ quan quản lý của ngành, doanh nghiệp vận tải ô...

Ngân hàng chung tay xử lý tài khoản không chính chủ

Thông tư 17/2024/TT-NHNN và Thông tư 18/2024/TT-NHNN quy định về hoạt động thẻ ngân hàng được xem là động thái quyết liệt nhằm xử lý tài khoản không chính chủ hay còn gọi là tài khoản “rác”, tài khoản “ma”. Việc xử lý tài khoản này của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) rất cần thiết bởi thực tế thời gian qua xảy ra nhiều vụ lừa đảo chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng nhưng không đòi...

Cùng tác giả

Khoảnh khắc Xuân Son ăn mừng được vinh danh ở Cúp Chiến thắng 2024

Dù thành tích vô địch AFF Cup 2024 của đội tuyển bóng đá Việt Nam sẽ được ghi nhận trong năm 2025, nhưng dấu ấn của chiến tích này vẫn được ghi nhận tại Gala Cúp Chiến thắng 2024. Giải thưởng hình ảnh, khoảnh khắc ấn tượng của năm được vinh danh với hình ảnh Nguyễn Xuân Son ăn mừng bàn thắng cùng Quốc kỳ Việt Nam. Đó là ở trận đấu đội tuyển Việt Nam thắng Myanmar 5-0 ở vòng bảng...

Quả bóng vàng Việt Nam 2024: Lần đầu cho Tiến Linh?

Tiến Linh (thứ 2 từ trái sang) ăn mừng cùng các đồng đội và người hâm mộ cùng chiếc cúp vô địch ASEAN Cup 2024 – Ảnh: NGUYỄN KHÁNH Đó không chỉ thể hiện phong độ ổn định trong năm 2024, khả năng ghi bàn của Tiến Linh cũng chỉ xếp sau Xuân Son khi cùng tuyển Việt Nam đăng quang ASEAN Cup 2024. ASEAN Cup 2024 là thước đo lớn nhất Phát biểu ở lễ công bố giải thưởng Quả bóng vàng Việt...

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy hướng dẫn công tác tuyên truyền Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Thực hiện Hướng dẫn số 175-HD/BTGTW, ngày 02/12/2024 của Ban Tuyên giáo Trung ương về "Tuyên truyền kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2025)"; Kế hoạch số 77-KH/TU, ngày 21/11/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng trong 03 năm 2023-2025 và sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo...

Tham vọng bứt tốc của doanh nghiệp bất động sản trong năm 2025

Kết thúc năm 2024, các doanh nghiệp địa ốc phía Nam cho biết, đã hoàn thành bước lấy đà để năm 2025 tăng trưởng với các kế hoạch bứt tốc trong kinh doanh. Trong năm 2025, Novaland có kế hoạch phục hồi các dự án dừng thi công. Phát triển dự án mới Từ khi thành lập cách đây 16 năm, Kim Oanh Group được biết đến là một doanh nghiệp chuyên phát triển những dự án đất nền tại các tỉnh...

Vietnamobile mở rộng vùng phủ sóng, nâng cấp trải nghiệm dịch vụ cho khách hàng

Theo đó, khách hàng Vietnamobile có thể đăng ký và chuyển vùng dữ liệu trong nước vào mạng Mobifone. Khách hàng cũng có thể tận hưởng dịch vụ chuyển vùng dữ liệu trong nước Mobifone khi đăng kí SIM HOI+; nhận và gửi cuộc gọi trên WIFI bằng cách đăng ký dịch vụ VoWifi mới ra mắt. Cụ thể, khi khách hàng Vietnamobile hoạt động ở những khu vực sóng chập chờn và đã đăng ký gói cước chuyển vùng...

Cùng chuyên mục

Phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh

Đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh, những năm qua Công ty Điện lực Nam Định luôn nỗ lực tham mưu, thực hiện tốt các quy hoạch điện; tập trung khai thác các nguồn vốn đầu tư, nâng cấp, cải tạo hệ thống điện theo hướng “điện đi trước một bước” nhằm đáp ứng nhu cầu cung ứng điện phục vụ nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an...

Đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán và lễ hội đầu xuân

Dịp Tết Nguyên đán và lễ hội đầu xuân hàng năm luôn là thời điểm nhu cầu vận tải tăng cao đột biến. Trước tình hình đó, nhằm bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn trước, trong và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ và mùa lễ hội xuân năm 2025, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã chủ động xây dựng kế hoạch yêu cầu các cơ quan quản lý của ngành, doanh nghiệp vận tải ô...

Ngân hàng chung tay xử lý tài khoản không chính chủ

Thông tư 17/2024/TT-NHNN và Thông tư 18/2024/TT-NHNN quy định về hoạt động thẻ ngân hàng được xem là động thái quyết liệt nhằm xử lý tài khoản không chính chủ hay còn gọi là tài khoản “rác”, tài khoản “ma”. Việc xử lý tài khoản này của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) rất cần thiết bởi thực tế thời gian qua xảy ra nhiều vụ lừa đảo chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng nhưng không đòi...

“Bệ phóng” cho khát vọng khởi nghiệp

Cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) Thành Nam năm 2024” đã khép lại với những dấu ấn sâu sắc, không chỉ tôn vinh các ý tưởng và dự án xuất sắc mà còn minh chứng cho sức sáng tạo và khát vọng mạnh mẽ của cộng đồng khởi nghiệp Nam Định. Ban Tổ chức Cuộc thi trao Giấy khen và Kỷ niệm chương cho đại diện của 15 dự án, ý tưởng lọt...

Kỳ vọng bứt phá sản xuất công nghiệp

Năm 2025, tỉnh Nam Định xác định là thời điểm phải tăng tốc hơn, đột phá hơn để tạo đà vững chắc cho giai đoạn 2026-2030 với mục tiêu GRDP tăng từ 10,5% trở lên. Ngành Công Thương giữ vai trò chủ chốt trong việc thúc đẩy công nghiệp phát triển, dẫn dắt thương mại và xuất khẩu tăng trưởng, hướng tới mục tiêu biến Nam Định thành trung tâm công nghiệp hiện đại, hội nhập sâu vào chuỗi...

Ngành Ngân hàng chung tay chăm lo mái ấm cho người nghèo

Với sự chung tay, góp sức của ngành Ngân hàng, năm 2024, đã có hàng trăm căn nhà “Đại đoàn kết” khang trang, ấm áp nghĩa tình được hoàn thành, giúp cho các hộ nghèo an cư, lạc nghiệp, từng bước ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo. Khánh thành, bàn giao nhà đại đoàn kết cho gia đình bà Phạm Thị Nhâm, xóm 3, xã Xuân Phong (Xuân Trường). Đón năm mới 2025, chị Nguyễn Thị Hà ở xóm...

Tạo đột phá tăng trưởng kinh tế từ các dự án đầu tư xây dựng trọng điểm

Khép lại năm 2024, theo báo cáo của UBND tỉnh tại kỳ họp thường lệ cuối năm của HĐND tỉnh, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội trên địa bàn tỉnh ước đạt 73.650 tỷ đồng, tăng 18,0% so với năm 2023; Tổng nguồn vốn đầu tư công năm 2024 đã được HĐND tỉnh thông qua 9.049 tỷ đồng; ước giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn theo đúng thời gian quy định. Nhiệm vụ phát triển kinh...

Các làng hoa đón Tết

Chỉ còn gần một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Về các làng hoa cây cảnh ở ngoại thành, chúng tôi cảm nhận được rõ nét không khí náo nức, sôi động, được hòa mình vào sắc xuân ngập tràn trong những khu vườn rực rỡ sắc màu hoa lá. Nông dân phường Nam Phong (thành phố Nam Định) chăm sóc hoa cúc. Giới sành chơi cây trong cả nước mấy ai không biết tiếng làng hoa...

Nam Định vững bước, tiến vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Nam Định bước sang năm mới 2025 tràn đầy sự hứng khởi, tự hào và kỳ vọng với những thành tựu bứt phá đạt được trong năm 2024, đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ, khẳng định vị thế mới trên bản đồ phát triển kinh tế - xã hội cả nước. Nam Định đang sẵn sàng vững bước cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, chinh phục những dấu mốc mới, nhằm thực hiện thắng lợi mục...

Ngành Ngân hàng quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX

Dưới sự chỉ đạo, giám sát chặt chẽ của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam Chi nhánh tỉnh, sự nỗ lực, cố gắng trong hoạt động kinh doanh cùng trách nhiệm chia sẻ, hỗ trợ khách hàng của các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn, nhiệm kỳ 2020-2025, hoạt động ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần cùng toàn ngành thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia, tháo...

Tin nổi bật

Tin mới nhất