Powered by Techcity

Hàng tiêu dùng tăng giá – nỗi lo của người nội trợ

Từ đầu tháng 5-2023 đến nay, giá bán đa số các mặt hàng tiêu dùng liên tục gia tăng và giữ đỉnh giá mới trong suốt một thời gian dài tạo áp lực chi tiêu cho người tiêu dùng; thị trường tiêu dùng vì thế cũng kém sôi động.





Dãy hàng thủy sản ở chợ Giao Tiến (Giao Thủy) thưa thớt người mua.
Dãy hàng thủy sản ở chợ Giao Tiến (Giao Thủy) thưa thớt người mua.

Nhiều mặt hàng tăng giá

Theo số liệu của Cục Thống kê tỉnh, ước tính tháng 8-2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt 5.599 tỷ đồng, giảm 2,1% so với tháng trước. Chỉ số giá tiêu dùng tăng 0,71% so với tháng trước; tăng 2,42% so với cùng kỳ năm 2022. Có 10/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tăng so với tháng trước. Trong đó, cao điểm là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,74%; nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,58%; nhóm giao thông tăng 3,56%; nhóm giáo dục tăng 0,8%; nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,24%… Những tháng liền kề trước đó, chỉ số giá tiêu dùng cũng liên tục tăng so với cùng kỳ năm trước.

Thực tế tại các chợ dân sinh trên địa bàn thành phố Nam Định, giá gạo có tốc độ tăng nhiều và nhanh nhất với 3 lần tăng trong vòng 1 tháng từ 1.000-3.000 nghìn đồng/kg và tập trung chủ yếu ở phân khúc gạo phục vụ chế biến thực phẩm và thức ăn chăn nuôi tăng với mức 30-40% so với giá bán trước đây 2 tháng; gạo bình dân như Bắc Thơm tăng từ 150 nghìn đồng lên 175 nghìn đồng/yến; gạo Dự hương tăng từ 135 nghìn đồng lên 165 nghìn đồng/yến; nhóm gạo cao cấp như ST25 từ 260 nghìn lên 270 nghìn đồng/yến.

Chị Lê Thu Nga, chủ cửa hàng cung ứng gạo đường Trần Huy Liệu (thành phố Nam Định) cho biết, từ khoảng giữa tháng 7 trở lại đây, giá gạo trên thị trường tăng mạnh; lô nhập sau tăng hơn lô trước và chưa có dấu hiệu dừng. Cùng với gạo, các nhóm thực phẩm như thịt lợn, thịt gà, thủy hải sản, trứng gia cầm, đỗ, lạc, vừng đến dầu ăn, hàng công nghệ phẩm đều tăng giá từ vài nghìn đến vài chục nghìn đồng trên 1 đơn vị sản phẩm. Trong đó trứng gà, trứng vịt tăng giá cao đột biến với khoảng 30%. Hiện tại trứng vịt có giá 38-40 nghìn đồng/chục; trứng gà dao động từ 33-37 nghìn đồng/chục. Điều này được các tiểu thương lý giải do trước đó giá thịt, trứng gà, vịt hạ thấp, thức ăn lại cao nên người dân giảm đàn để hạn chế lỗ nên đến nay nguồn cung không nhiều; năm nay nắng nóng cao độ nên đàn gia cầm sinh sản ít hơn, trong khi đó vào mùa Tết Trung thu nhu cầu trứng gà phục vụ làm bánh tăng cao khiến giá trứng tăng vọt.

Theo ngành chức năng thì tổng quan nguyên nhân giá hàng tiêu dùng tăng mạnh trong thời gian qua là do giá các yếu tố gốc như điện, xăng dầu tăng theo lộ trình và ảnh hưởng biến động giá của thế giới; bên cạnh đó do lo ngại tác động của biến đổi khí hậu, thời tiết cực đoan khiến một số nước như Ấn Độ, Nga, Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất hạn chế xuất khẩu gạo để đảm bảo an ninh lương thực; trong khi các nước thuộc khu vực châu Phi, châu Âu, Trung Quốc, Philippines… đang tích cực thu mua gạo tích trữ lương thực khiến giá gạo thế giới tăng mạnh kéo theo giá gạo trong nước biến động theo. Thêm vào đó là việc tăng lương cơ sở định kỳ cho cán bộ công chức, người lao động và các đối tượng chính sách rơi đúng vào thời điểm này khiến cho giá tiêu dùng neo vào và hình thành biểu giá mới trên thị trường.

Muôn cách “thắt lưng buộc bụng” của người nội trợ

Sự biến động về giá đang tác động trực tiếp đến tâm lý, chi tiêu của nhiều gia đình, nhất là những lao động chân tay phổ thông, thu nhập không ổn định. Bà Lê Thị Thanh, khu tập thể Văn Miếu (thành phố Nam Định) bộc bạch: Nhà tôi 7 người 3 thế hệ chung sống, một tháng ăn hết khoảng 20kg gạo. Như vậy riêng tiền gạo tốn thêm khoảng 50 nghìn đồng/tháng, cộng với mỗi thứ tăng một ít từ rau xanh đến mắm muối, tương cà, dầu ăn, điện, nước đều tăng. Tôi cũng thấy các con nói chuyện với nhau giá sữa thấp nhất tăng 20-30 nghìn đồng/ thùng; cuối năm rồi, lại bắt đầu vào năm học, rất nhiều chi phí khác đều tăng nên tôi cũng lo lắng lắm, nghĩ đủ cách thắt chặt chi tiêu cho phù hợp. Điều chỉnh cơ cấu thực đơn các món sao cho không tăng chi phí mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng; chắc chắn phải thêm đậu phụ, vừng lạc, rau xanh và tự nấu bữa ăn sáng tại nhà… Hoa quả thì mùa nào thức đó với các loại quả phổ biến, đúng mùa như na, chuối, ổi… để tiết giảm chi phí. Việc đi chợ cách ngày và chỉ mua những thứ cần thiết cũng được bà áp dụng triệt để bởi theo bà việc giảm số lần chợ giúp chi tiêu có kế hoạch hơn, không lãng phí thích gì mua nấy như trước đây. Lo ngại tình trạng “bão giá” các loại mặt hàng, đặc biệt là gạo, thực phẩm, củ, quả, tôm, cá… nhóm công chức Nhà nước, người lao động thay vì mua thực phẩm ở cửa hàng tiện lợi thì sẵn sàng cắt cử nhau đi chợ mua chung thực phẩm tại chợ đầu mối để mua được thực phẩm với giá rẻ hơn. Chị Trần Thị Phương, công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Hòa Xá tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần đi chợ đầu mối Phạm Ngũ Lão mua rau xanh cho gia đình. Chị Phương cho biết: tôi lên thực đơn cho 1 tuần gồm cả rau ăn lá, củ, quả rồi về bảo quản trong tủ lạnh. Nếu khéo sắp xếp, bảo quản thì chất lượng vẫn rất đảm bảo mà chi phí rẻ đi gần một nửa. Riêng tiền rau quả cũng tiết kiệm được vài trăm nghìn đồng/tháng lại có thời gian nghỉ ngơi hơn so với việc ngày nào cũng đi chợ như trước đây.

Người tiêu dùng lo lắng về giá tiêu dùng tăng cao, tìm mọi cách “thắt lưng buộc bụng” thì các tiểu thương cũng than thở việc kinh doanh ế ẩm, giảm lợi nhuận bởi người dân ít mua sắm hơn. Điều dễ nhận thấy nhất là vào những ngày đầu tuần chợ dân sinh vắng hẳn người bán, người mua bởi người dân đã tranh thủ mua sắm vào ngày nghỉ trước đó, chế biến dùng dần trong tuần. Tiểu thương cũng phải tính toán điều chỉnh việc nhập hàng phục vụ khách hàng. Ví như đầu tuần mặt hàng thịt sẽ nhập hàng ít hơn những ngày cuối tuần; sạp hàng hoa quả hạn chế sản phẩm cao cấp như sầu riêng, bưởi da xanh vào ngày thường hoặc nghỉ hẳn vài ngày sau lễ tuần rằm, mùng một… 

Trong khi người dân đang thay đổi thói quen đi chợ, thói quen mỗi ngày, các ngành chức năng cũng có những động thái nhằm giảm thiểu tác động của việc tăng giá các mặt hàng tiêu dùng. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định, nhóm các sản phẩm hàng hóa như gạo, ngũ cốc hay trứng, thịt sẽ sớm ổn định giá khi người dân cả nước thu hoạch vụ lúa mùa. Bộ đã trực tiếp điều hành lượng gạo xuất khẩu cũng như lượng phục vụ tiêu dùng để ổn định thị trường trong nước. Giá gạo giảm sẽ là điều kiện căn bản để rất nhiều mặt hàng giảm theo. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất nhanh chóng đáp ứng nhu cầu thị trường, làm giảm áp lực tăng giá. Sở Công Thương thường xuyên nắm bắt diễn biến giá cả hàng hóa cũng như cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, thực hiện bình ổn thị trường; phối hợp với các sở, ngành tăng cường kiểm tra việc chấp hành trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, gạo, thực phẩm… đảm bảo không thiếu hụt nguồn cung, đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân. Cục Quản lý thị trường chỉ đạo các đội nghiệp vụ tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát giá cả thị trường, tuyên truyền, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh, các tiểu thương không tăng giá bán bất hợp lý./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương



Nguồn

Cùng chủ đề

Triển lãm tranh, ảnh, tư liệu về phòng chống rác thải nhựa

Tối 28/11, Cục Thông tin cơ sở, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT và TT) phối hợp với Sở TT và TT, Trường Đại học Điều Dưỡng Nam Định tổ chức Triển lãm tranh, ảnh, tư liệu phòng, chống rác thải nhựa vì một tương lai xanh. Dự khai mạc triển lãm có lãnh đạo: Cục Thông tin cơ sở; Sở TT và TT; đại diện một số sở, ngành liên quan; lãnh đạo cùng đông đảo học sinh, sinh viên Trường...

Vững tiến trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc “Bằng văn hóa, từ văn hóa”

Phát huy truyền thống văn hiến của quê hương, tiếp thu tinh hoa văn hoá của dân tộc và nhân loại, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nam Định quyết tâm xây dựng nền văn hóa và con người Nam Định phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học; đưa Nam Định sớm hoàn thành mục tiêu là tỉnh phát triển khá...

Xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới

Kiều Khắc Dư Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Nam Định Hội Văn học - Nghệ thuật (VHNT) tỉnh Nam Định có tổng số 265 hội viên, sinh hoạt trong 7 tổ bộ môn (Văn xuôi, Thơ, Nghiên cứu - Sưu tầm, Âm nhạc - Múa, Nhiếp ảnh, Mỹ thuật và Sân khấu). Trong 10 năm qua, sự nghiệp sáng tác, quảng bá các tác phẩm VHNT của tỉnh có bước đổi mới, bám sát và phục vụ tốt nhiệm vụ...

Hội họa Nam Định với đề tài di tích lịch sử

Nam Định là vùng đất đậm đặc các di tích lịch sử - văn hóa cùng những lễ hội dân gian độc đáo. Với niềm đam mê nghệ thuật, các họa sĩ Nam Định đã tái hiện vẻ đẹp của các di tích và lễ hội qua từng nét vẽ tinh tế. Không đơn thuần phác họa hình ảnh, qua mỗi tác phẩm, các họa sĩ đều gửi gắm những thông điệp sâu sắc về lòng tự hào dân tộc,...

Bước chuyển mạnh mẽ của ngành chế biến nông sản Nam Định

Với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, sự vào cuộc của các cấp, các ngành, địa phương, các doanh nghiệp và người dân, ngành chế biến nông sản của tỉnh đã có những bước chuyển biến rõ nét, tạo được động lực thúc đẩy kinh tế nông nghiệp và nâng cao giá trị gia tăng, khẳng định thương hiệu nông sản địa phương trên thị trường trong nước và quốc tế. Vùng trồng ớt xuất khẩu xã Trung Nghĩa...

Cùng tác giả

Lý do đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam không kéo dài đến Cà Mau?

Theo đó, có ý kiến đề nghị xem xét kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ và đề nghị sửa đổi, bổ sung chiều dài tuyến khoảng 2.110km từ Lạng Sơn đến mũi Cà Mau. Chính phủ cho biết, với mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, từng bước hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội 13, Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050,...

Triển lãm tranh, ảnh, tư liệu về phòng chống rác thải nhựa

Tối 28/11, Cục Thông tin cơ sở, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT và TT) phối hợp với Sở TT và TT, Trường Đại học Điều Dưỡng Nam Định tổ chức Triển lãm tranh, ảnh, tư liệu phòng, chống rác thải nhựa vì một tương lai xanh. Dự khai mạc triển lãm có lãnh đạo: Cục Thông tin cơ sở; Sở TT và TT; đại diện một số sở, ngành liên quan; lãnh đạo cùng đông đảo học sinh, sinh viên Trường...

Vững tiến trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc “Bằng văn hóa, từ văn hóa”

Phát huy truyền thống văn hiến của quê hương, tiếp thu tinh hoa văn hoá của dân tộc và nhân loại, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nam Định quyết tâm xây dựng nền văn hóa và con người Nam Định phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học; đưa Nam Định sớm hoàn thành mục tiêu là tỉnh phát triển khá...

Xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới

Kiều Khắc Dư Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Nam Định Hội Văn học - Nghệ thuật (VHNT) tỉnh Nam Định có tổng số 265 hội viên, sinh hoạt trong 7 tổ bộ môn (Văn xuôi, Thơ, Nghiên cứu - Sưu tầm, Âm nhạc - Múa, Nhiếp ảnh, Mỹ thuật và Sân khấu). Trong 10 năm qua, sự nghiệp sáng tác, quảng bá các tác phẩm VHNT của tỉnh có bước đổi mới, bám sát và phục vụ tốt nhiệm vụ...

Hội họa Nam Định với đề tài di tích lịch sử

Nam Định là vùng đất đậm đặc các di tích lịch sử - văn hóa cùng những lễ hội dân gian độc đáo. Với niềm đam mê nghệ thuật, các họa sĩ Nam Định đã tái hiện vẻ đẹp của các di tích và lễ hội qua từng nét vẽ tinh tế. Không đơn thuần phác họa hình ảnh, qua mỗi tác phẩm, các họa sĩ đều gửi gắm những thông điệp sâu sắc về lòng tự hào dân tộc,...

Cùng chuyên mục

Bước chuyển mạnh mẽ của ngành chế biến nông sản Nam Định

Với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, sự vào cuộc của các cấp, các ngành, địa phương, các doanh nghiệp và người dân, ngành chế biến nông sản của tỉnh đã có những bước chuyển biến rõ nét, tạo được động lực thúc đẩy kinh tế nông nghiệp và nâng cao giá trị gia tăng, khẳng định thương hiệu nông sản địa phương trên thị trường trong nước và quốc tế. Vùng trồng ớt xuất khẩu xã Trung Nghĩa...

Tăng cường kiểm dịch động vật và sản phẩm động vật dịp cuối năm

Thời điểm này, người chăn nuôi tại các địa phương trong tỉnh đang tập trung chăm sóc đàn gia súc, gia cầm (GSGC) để chuẩn bị xuất bán, phục vụ nhu cầu thị trường những tháng cuối năm. Bên cạnh những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng con nuôi, Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở NN và PTNT) cùng với các huyện, thành phố đang tăng cường công tác kiểm soát, kiểm dịch động vật và...

Giải pháp nâng cao chỉ số đổi mới sáng tạo của địa phương

Tháng 3/2024, lần đầu tiên Bộ Khoa học và Công nghệ (KH và CN) công bố Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo (ĐMST) cấp địa phương (PII). Theo đó, kết quả chỉ số PII năm 2023 của Nam Định đạt 34,9 điểm, xếp thứ 37/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Trình diễn mô hình hệ thống xử lý rác thải nhựa thành nhiên liệu đốt của Công ty TNHH Chế tạo thiết bị phát triển công nghệ cao Tam...

Nhạy bén kinh doanh thời đại số

Sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng số hiện nay đang là cơ hội để nhiều doanh nghiệp, cá nhân tiếp cận các phương thức bán hàng online, từ đó giúp mở rộng thị trường kinh doanh, tăng thu nhập, tạo việc làm cho nhiều lao động. Nhiều hộ gia đình trồng hoa, cây cảnh tại xã Nam Điền (Nam Trực) áp dụng phương thức kinh doanh online để thu hút khách hàng. Anh Nguyễn Văn Lưu, xã Nghĩa Phong...

Gia tăng ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp

Với mục tiêu nâng cao chất lượng, giá trị các loại nông sản, thời gian qua Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT), các địa phương và nông dân trong tỉnh đã tích cực đưa nhanh các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, góp phần xây dựng nền nông nghiệp phát triển an toàn, hiệu quả, bền vững. Mô hình sản xuất phân bón hữu cơ phục vụ trồng rau màu theo công nghệ Nhật Bản...

Phát huy tiềm năng, lợi thế nổi trội  thúc đẩy phát triển công nghiệp dược

Để công nghiệp dược phát triển nhanh, bền vững, tương xứng tiềm năng, lợi thế; thời gian qua, tỉnh ta đã thực hiện đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, nhất là có chính sách hỗ trợ về đất đai, thuế, nguồn vốn nhằm giúp doanh nghiệp, nông dân hình thành và phát triển các vùng nuôi trồng dược liệu. Xây dựng và ban hành cơ chế, chính sách, biện pháp cụ thể nhằm khuyến khích, hỗ trợ, tạo...

Hiệu quả kinh tế từ trồng ổi

Những năm gần đây, cây ổi lê trở thành một trong những cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân các xã Mỹ Lộc (thành phố Nam Định) và thị trấn Cồn (Hải Hậu). Thương hiệu ổi lê đã được khẳng định nhờ vị đậm, ngọt, giòn, được nhiều khách hàng ưa chuộng. Anh Lê Tất Thắng, thôn Lang Xá, xã Mỹ Lộc (thành phố Nam Định) thu hoạch ổi lê. Về thôn Lang...

Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động trong hoạt động sản xuất, kinh doanh

Tăng cường công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) không chỉ giúp doanh nghiệp bảo vệ tài sản, ổn định sản xuất, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm mà còn ngăn ngừa tai nạn lao động, bảo vệ sức khỏe của người lao động. Những năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh thường xuyên xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động doanh nghiệp, người lao động thực hiện đúng quy định pháp luật về...

Nam Định xây dựng và giữ gìn cảnh quan và môi trường làng quê xanh – sạch – đẹp bền vững

Nam Định được Ban Chỉ đạo Trung ương về các Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) đánh giá là một trong những tỉnh thực hiện tốt Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu. Ước đến hết năm 2024, toàn tỉnh có 157/161 xã, thị trấn đạt chuẩn NTM nâng cao (đạt 97,5%) và 41/146 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu (đạt 28,1%). Huyện Giao Thủy được công nhận là huyện đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023,...

Xây dựng thương hiệu để bảo tồn tinh hoa làng nghề truyền thống tơ lụa Cổ Chất

Làng nghề Cổ Chất, xã Phương Định (Trực Ninh) với truyền thống dệt tơ lụa lâu đời đang bước vào hành trình xây dựng thương hiệu riêng để nâng cao giá trị sản phẩm. Dưới áp lực của cơ chế thị trường và sự thay đổi thói quen tiêu dùng, làng nghề phải đối mặt với không ít khó khăn trong việc bảo tồn và phát triển sản phẩm đặc sắc này. Sản xuất tơ, lụa tại làng nghề Cổ Chất, xã...

Tin nổi bật

Tin mới nhất