Powered by Techcity

Số hóa thông tin làng nghề hoa, cây cảnh Vị Khê

Năng động, nhạy bén, các làng nghề truyền thống đang nỗ lực hòa nhập dòng chảy “số hóa”, tiếp cận ứng dụng công nghệ để quảng bá, giới thiệu sản phẩm và giao dịch mua, bán, trao đổi hàng hóa trực tuyến. Làng nghề hoa, cây cảnh Vị Khê xã Điền Xá (Nam Trực) là đơn vị tiên phong trong việc “số hóa” thông tin làng nghề một cách bài bản; tạo công cụ quảng bá thương hiệu của làng nghề, góp phần tôn vinh tài năng, thế mạnh, thương hiệu của từng nghệ nhân. 





Nhân viên kỹ thuật Công ty TNHH IOTLink (Hà Nội) thu thập hình ảnh 4D nhà vườn hoa cây cảnh Vị Khê, xã Điền Xá.
Nhân viên kỹ thuật Công ty TNHH IOTLink (Hà Nội) thu thập hình ảnh 4D nhà vườn hoa cây cảnh Vị Khê, xã Điền Xá.

Nằm ven sông Hồng, làng nghề hoa, cây cảnh Vị Khê có tuổi đời hơn 800 năm và được xem là đất tổ của nghề trồng hoa, cây cảnh Việt Nam. 8 thế kỷ qua, trải qua nhiều thăng trầm, đổi thay theo thời cuộc nhưng sản phẩm làng nghề vẫn giữ được nét đặc sắc xưa, đồng thời mở rộng thêm nhiều phân khúc sản phẩm khác, chủng loại hoa, cây cảnh đa dạng, thiết kế tiểu cảnh, nhà vườn… Nghề trồng hoa, cây cảnh không chỉ là sinh kế mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân mà còn làm nên dấu ấn văn hóa của làng nghề truyền thống ở vùng châu thổ sông Hồng phì nhiêu, màu mỡ.

Nhanh nhạy bắt nhập xu thế thị trường mới, những năm gần đây người dân làng nghề nhanh chóng chuyển đổi, phát triển bán hàng công nghệ trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube… Hiệu quả của việc kinh doanh qua mạng đã giúp các nhà vườn, người làm cây cảnh duy trì kết nối với nhiều khách hàng hiện tại và cả các khách hàng tiềm năng mới mà họ chưa hề gặp mặt; dễ dàng nhắn tin trao đổi với khách hàng mà không tốn chi phí… Người dân nhanh chóng học các kỹ năng quay phim, chụp ảnh và viết lời bình mô tả sản phẩm giới thiệu trên các nền tảng mạng xã hội, kênh bán hàng trực tuyến để thu hút khách hàng. Gần 100% hộ dân trong làng nghề đều áp dụng hình thức bán hàng qua mạng và kinh doanh hiệu quả hơn nhờ giới thiệu thông tin sản phẩm trên mạng xã hội. 

Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích không thể phủ nhận thì khi sử dụng Facebook, Zalo, Youtube để kinh doanh chuyên nghiệp cũng đã xuất hiện rất nhiều bất lợi cho người bán hàng; kinh doanh khó bền vững, đặc biệt là cạnh tranh thiếu lành mạnh gây mất uy tín làng nghề, như khi chủ tài khoản đạt được số lượng khách hàng đông với lượng theo dõi và tương tác lớn thì lại bị Facebook “bóp” tương tác, hạn chế các bài viết quảng cáo bán hàng khiến thông tin của nhà vườn không đến được với khách hàng. Thậm chí, các hình ảnh, thông số kỹ thuật, bài viết giới thiệu sản phẩm tâm huyết, có chất lượng chuyên nghiệp bị “đánh cắp” để quảng cáo bán hàng cùng chủng loại tương tự nhưng phẩm cấp thấp… Điều này không chỉ gây thiệt hại về kinh tế cho chủ vườn mà còn giảm sút uy tín sản phẩm làng nghề. Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy, chủ cửa hàng cây cảnh bonsai Thái Thủy, làng Vị Khê bộc bạch: Gia đình tôi làm chuyên cây tùng la hán bonsai, việc bán hàng qua mạng đang chiếm ưu thế hơn hẳn lối bán truyền thống, bởi có thể quảng bá cây nhỏ, thường xuyên thay đổi mẫu mã kiểu dáng từ cây đến chậu và tiểu cảnh trang trí. Hơn thế nữa, việc quay hình trực tiếp mẫu cây, ngoài cung cấp thông số kỹ thuật cơ bản cho người xem, chúng tôi còn có thể kết hợp giới thiệu nhiều hơn về tích cây, ý nghĩa dáng thế cũng như các tiểu cảnh đi cùng. Tuy nhiên, những hình ảnh và video làm rất dày công của chúng tôi khi đăng lên thường bị nhiều thương lái ở nơi khác lấy cắp để dùng cho sản phẩm (phẩm cấp thấp) của họ làm giảm uy tín nhà vườn mà chúng tôi không hề biết. Khi khách hàng phản hồi chúng tôi mới biết đến tình trạng này nhưng cũng chẳng biết cách nào để ngăn chặn. Nặng nề hơn là tình trạng bị hack, “cướp” các trang bán hàng tốt khiến chủ vừa mất tài sản “tài nguyên” số và lượng khách hàng quen thuộc bao lâu gây dựng được, vừa bị mượn danh để lừa khách hàng…

Anh Trương Minh Hải, Giám đốc Công ty Cổ phần Kiến trúc xanh Nam Điền cho biết: “Gia đình tôi theo nghề hoa, cây cảnh đến nay đã hàng trăm năm. Với uy tín của thương hiệu làng nghề, đời ông cha chúng tôi chỉ cần chịu khó, nắm vững kỹ thuật, chăm chút cây cảnh cho chỉn chu là khách hàng tự tìm đến mua. Ngày nay, sản phẩm của chúng tôi ngày càng phát triển, từ chỉ làm cây cảnh, cây thế đến thiết kế sân vườn, hồ cá, thảm cỏ, tiểu cảnh trang trí nội, ngoại thất… Đặc biệt đến nay dưới tác động thị trường và công nghệ số, chúng tôi phải chuyển đổi, số hóa thông tin sản phẩm thông qua hình ảnh, video và nhiều công cụ hỗ trợ khác để quảng bá sản phẩm, minh bạch thông tin, thậm chí là chốt hợp đồng, thanh toán trực tuyến, tiết giảm tối đa thời gian, chi phí cho đối tác. Chúng tôi rất cần một nền tảng số ứng dụng hỗ trợ quảng bá sản phẩm chuyên nghiệp chứ không chỉ là giao diện mạng xã hội với nhiều hạn chế thông tin và nguy cơ dễ dàng bị đánh cắp khi chúng tôi đã dày công tạo dựng”. Thực tế thì việc kinh doanh chuyên nghiệp trên mạng xã hội nhưng cách làm tự phát đã bộc lộ nhiều hạn chế như tính bảo mật không cao; khó xây dựng thương hiệu lâu dài; rất dễ bị mất uy tín do cạnh tranh không lành mạnh từ các bạn hàng… tiềm ẩn quá nhiều rủi ro.

Nắm bắt tâm tư và những khó khăn của làng nghề trong quá trình “hội nhập” kinh tế số, Sở Thông tin và Truyền thông (TT và TT) đã phối hợp với Công ty TNHH IOTLink; UBND xã Điền Xá và Hiệp hội Cây cảnh Điền Xá triển khai xây dựng thí điểm mô hình “Số hóa làng nghề hoa, cây cảnh Vị Khê” trên nền tảng bản đồ số. Sở TT và TT chủ trì phối hợp với Công ty TNHH IOTLink xây dựng phần mềm quảng bá hoa, cây cảnh cho làng nghề Vị Khê trên nền tảng bản đồ số; hướng dẫn các hộ dân làng nghề số hóa các thông tin về địa chỉ, tọa độ cơ sở kinh doanh; dữ liệu cây cảnh bằng mã QR để khách hàng có thể xem hình ảnh 3D, 4D của sản phẩm cây cảnh mình ưa thích ở mọi góc nhìn cũng như biết được thông tin cụ thể về tên gọi, độ tuổi, chủng loại, dáng thế và giá bán. Ứng dụng được thiết kế giao diện thân thiện theo từng nhóm sản phẩm hoa, cây cảnh. Đồng thời tập huấn các kỹ năng sản xuất hình ảnh 3D, kỹ năng cập nhật thông tin và trao đổi thương mại giữa nhà vườn và khách hàng cho người dân làng nghề. Hơn 40 hộ dân làng nghề đại diện cho hơn 10 dòng sản phẩm độc đáo (cây cảnh công trình, cây bonsai, cây lá màu, lan, tùng, sanh, si, trà…) được chọn lựa đợt đầu sử dụng, khai thác phần mềm quảng bá sản phẩm hoa, cây cảnh để rút kinh nghiệm trước khi nhân ra diện rộng. 

Đến thời điểm hiện tại chỉ cần nhấp vào địa chỉ http://caycanhdienxa.namdinh.gov.vn, khách hàng trong và ngoài nước dễ dàng truy cập website chính thức của làng nghề hoa, cây cảnh Điền Xá. Đây là bước ngoặt quan trọng đánh dấu sự đổi thay của làng nghề truyền thống nghìn năm tuổi bởi từ nay, sản phẩm hoa, cây cảnh của làng nghề Vị Khê được định vị trên bản đồ số; mỗi nhà vườn sở hữu một địa chỉ số; mỗi sản phẩm hoa, cây cảnh được định danh, định giá và minh bạch về các thông số kỹ thuật, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu, trao đổi thông tin, mua bán sản phẩm. Thành công bước đầu trong “số hóa” làng nghề truyền thống hoa cây cảnh Vị Khê đã khẳng định được vai trò của kinh tế số đối với sự phát triển của làng nghề truyền thống cũng như khả năng tiến hành “số hóa” thông tin các làng nghề truyền thống còn lại trên địa bàn. Tuy nhiên để mô hình “Số hóa làng nghề hoa, cây cảnh Vị Khê” phát huy hiệu quả và tạo động lực kích thích các làng nghề truyền thống khác trên địa bàn chuyển đổi số, thì vấn đề quyết định lại nằm ở người dân làng nghề thông qua việc tuân thủ quy định về nguyên tắc hoạt động của phần mền; nắm vững kỹ thuật xử lý hình ảnh, thông tin và thường xuyên cập nhật thông tin, chăm chút nhà vườn của mình trên giao diện phần mềm thật đẹp để thu hút khách hàng tìm đến tham quan, mua sắm. Điều này đòi hỏi người dân làng nghề Vị khê phải nỗ lực hơn nữa trong việc tiếp cận kỹ năng quản lý, điều hành nhà vườn của mình trên môi trường mạng; trang bị kiến thức ngoại ngữ hoặc sử dụng các website dịch thuật để có thể dễ dàng quản lý, làm phong phú cho gian hàng của mình cũng như trao đổi thông tin với khách hàng ở cả trong và ngoài nước./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương



Nguồn

Cùng chủ đề

Triển lãm tranh, ảnh, tư liệu về phòng chống rác thải nhựa

Tối 28/11, Cục Thông tin cơ sở, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT và TT) phối hợp với Sở TT và TT, Trường Đại học Điều Dưỡng Nam Định tổ chức Triển lãm tranh, ảnh, tư liệu phòng, chống rác thải nhựa vì một tương lai xanh. Dự khai mạc triển lãm có lãnh đạo: Cục Thông tin cơ sở; Sở TT và TT; đại diện một số sở, ngành liên quan; lãnh đạo cùng đông đảo học sinh, sinh viên Trường...

Vững tiến trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc “Bằng văn hóa, từ văn hóa”

Phát huy truyền thống văn hiến của quê hương, tiếp thu tinh hoa văn hoá của dân tộc và nhân loại, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nam Định quyết tâm xây dựng nền văn hóa và con người Nam Định phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học; đưa Nam Định sớm hoàn thành mục tiêu là tỉnh phát triển khá...

Xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới

Kiều Khắc Dư Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Nam Định Hội Văn học - Nghệ thuật (VHNT) tỉnh Nam Định có tổng số 265 hội viên, sinh hoạt trong 7 tổ bộ môn (Văn xuôi, Thơ, Nghiên cứu - Sưu tầm, Âm nhạc - Múa, Nhiếp ảnh, Mỹ thuật và Sân khấu). Trong 10 năm qua, sự nghiệp sáng tác, quảng bá các tác phẩm VHNT của tỉnh có bước đổi mới, bám sát và phục vụ tốt nhiệm vụ...

Hội họa Nam Định với đề tài di tích lịch sử

Nam Định là vùng đất đậm đặc các di tích lịch sử - văn hóa cùng những lễ hội dân gian độc đáo. Với niềm đam mê nghệ thuật, các họa sĩ Nam Định đã tái hiện vẻ đẹp của các di tích và lễ hội qua từng nét vẽ tinh tế. Không đơn thuần phác họa hình ảnh, qua mỗi tác phẩm, các họa sĩ đều gửi gắm những thông điệp sâu sắc về lòng tự hào dân tộc,...

Bước chuyển mạnh mẽ của ngành chế biến nông sản Nam Định

Với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, sự vào cuộc của các cấp, các ngành, địa phương, các doanh nghiệp và người dân, ngành chế biến nông sản của tỉnh đã có những bước chuyển biến rõ nét, tạo được động lực thúc đẩy kinh tế nông nghiệp và nâng cao giá trị gia tăng, khẳng định thương hiệu nông sản địa phương trên thị trường trong nước và quốc tế. Vùng trồng ớt xuất khẩu xã Trung Nghĩa...

Cùng tác giả

Tân binh tuyển Việt Nam có thể khiến nhà vô địch V.League lỡ AFF Cup 2024

Trong các trận đấu gần đây của đội tuyển Việt Nam, Doãn Ngọc Tân nhận được sự quan tâm từ ban huấn luyện. Ngọc Tân thậm chí chưa từng có mặt ở các cấp độ đội tuyển trẻ. Khi đã 30 tuổi, anh được triệu tập thẳng lên đội tuyển quốc gia Việt Nam. Thể hiện phong độ tốt trong màu áo Đông Á Thanh Hóa nhưng cầu thủ chỉ cao 1m69 cần thêm thời gian thích nghi với...

Lý do đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam không kéo dài đến Cà Mau?

Theo đó, có ý kiến đề nghị xem xét kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ và đề nghị sửa đổi, bổ sung chiều dài tuyến khoảng 2.110km từ Lạng Sơn đến mũi Cà Mau. Chính phủ cho biết, với mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, từng bước hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội 13, Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050,...

Triển lãm tranh, ảnh, tư liệu về phòng chống rác thải nhựa

Tối 28/11, Cục Thông tin cơ sở, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT và TT) phối hợp với Sở TT và TT, Trường Đại học Điều Dưỡng Nam Định tổ chức Triển lãm tranh, ảnh, tư liệu phòng, chống rác thải nhựa vì một tương lai xanh. Dự khai mạc triển lãm có lãnh đạo: Cục Thông tin cơ sở; Sở TT và TT; đại diện một số sở, ngành liên quan; lãnh đạo cùng đông đảo học sinh, sinh viên Trường...

Vững tiến trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc “Bằng văn hóa, từ văn hóa”

Phát huy truyền thống văn hiến của quê hương, tiếp thu tinh hoa văn hoá của dân tộc và nhân loại, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nam Định quyết tâm xây dựng nền văn hóa và con người Nam Định phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học; đưa Nam Định sớm hoàn thành mục tiêu là tỉnh phát triển khá...

Xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới

Kiều Khắc Dư Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Nam Định Hội Văn học - Nghệ thuật (VHNT) tỉnh Nam Định có tổng số 265 hội viên, sinh hoạt trong 7 tổ bộ môn (Văn xuôi, Thơ, Nghiên cứu - Sưu tầm, Âm nhạc - Múa, Nhiếp ảnh, Mỹ thuật và Sân khấu). Trong 10 năm qua, sự nghiệp sáng tác, quảng bá các tác phẩm VHNT của tỉnh có bước đổi mới, bám sát và phục vụ tốt nhiệm vụ...

Cùng chuyên mục

Bước chuyển mạnh mẽ của ngành chế biến nông sản Nam Định

Với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, sự vào cuộc của các cấp, các ngành, địa phương, các doanh nghiệp và người dân, ngành chế biến nông sản của tỉnh đã có những bước chuyển biến rõ nét, tạo được động lực thúc đẩy kinh tế nông nghiệp và nâng cao giá trị gia tăng, khẳng định thương hiệu nông sản địa phương trên thị trường trong nước và quốc tế. Vùng trồng ớt xuất khẩu xã Trung Nghĩa...

Tăng cường kiểm dịch động vật và sản phẩm động vật dịp cuối năm

Thời điểm này, người chăn nuôi tại các địa phương trong tỉnh đang tập trung chăm sóc đàn gia súc, gia cầm (GSGC) để chuẩn bị xuất bán, phục vụ nhu cầu thị trường những tháng cuối năm. Bên cạnh những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng con nuôi, Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở NN và PTNT) cùng với các huyện, thành phố đang tăng cường công tác kiểm soát, kiểm dịch động vật và...

Giải pháp nâng cao chỉ số đổi mới sáng tạo của địa phương

Tháng 3/2024, lần đầu tiên Bộ Khoa học và Công nghệ (KH và CN) công bố Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo (ĐMST) cấp địa phương (PII). Theo đó, kết quả chỉ số PII năm 2023 của Nam Định đạt 34,9 điểm, xếp thứ 37/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Trình diễn mô hình hệ thống xử lý rác thải nhựa thành nhiên liệu đốt của Công ty TNHH Chế tạo thiết bị phát triển công nghệ cao Tam...

Nhạy bén kinh doanh thời đại số

Sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng số hiện nay đang là cơ hội để nhiều doanh nghiệp, cá nhân tiếp cận các phương thức bán hàng online, từ đó giúp mở rộng thị trường kinh doanh, tăng thu nhập, tạo việc làm cho nhiều lao động. Nhiều hộ gia đình trồng hoa, cây cảnh tại xã Nam Điền (Nam Trực) áp dụng phương thức kinh doanh online để thu hút khách hàng. Anh Nguyễn Văn Lưu, xã Nghĩa Phong...

Gia tăng ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp

Với mục tiêu nâng cao chất lượng, giá trị các loại nông sản, thời gian qua Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT), các địa phương và nông dân trong tỉnh đã tích cực đưa nhanh các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, góp phần xây dựng nền nông nghiệp phát triển an toàn, hiệu quả, bền vững. Mô hình sản xuất phân bón hữu cơ phục vụ trồng rau màu theo công nghệ Nhật Bản...

Phát huy tiềm năng, lợi thế nổi trội  thúc đẩy phát triển công nghiệp dược

Để công nghiệp dược phát triển nhanh, bền vững, tương xứng tiềm năng, lợi thế; thời gian qua, tỉnh ta đã thực hiện đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, nhất là có chính sách hỗ trợ về đất đai, thuế, nguồn vốn nhằm giúp doanh nghiệp, nông dân hình thành và phát triển các vùng nuôi trồng dược liệu. Xây dựng và ban hành cơ chế, chính sách, biện pháp cụ thể nhằm khuyến khích, hỗ trợ, tạo...

Hiệu quả kinh tế từ trồng ổi

Những năm gần đây, cây ổi lê trở thành một trong những cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân các xã Mỹ Lộc (thành phố Nam Định) và thị trấn Cồn (Hải Hậu). Thương hiệu ổi lê đã được khẳng định nhờ vị đậm, ngọt, giòn, được nhiều khách hàng ưa chuộng. Anh Lê Tất Thắng, thôn Lang Xá, xã Mỹ Lộc (thành phố Nam Định) thu hoạch ổi lê. Về thôn Lang...

Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động trong hoạt động sản xuất, kinh doanh

Tăng cường công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) không chỉ giúp doanh nghiệp bảo vệ tài sản, ổn định sản xuất, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm mà còn ngăn ngừa tai nạn lao động, bảo vệ sức khỏe của người lao động. Những năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh thường xuyên xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động doanh nghiệp, người lao động thực hiện đúng quy định pháp luật về...

Nam Định xây dựng và giữ gìn cảnh quan và môi trường làng quê xanh – sạch – đẹp bền vững

Nam Định được Ban Chỉ đạo Trung ương về các Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) đánh giá là một trong những tỉnh thực hiện tốt Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu. Ước đến hết năm 2024, toàn tỉnh có 157/161 xã, thị trấn đạt chuẩn NTM nâng cao (đạt 97,5%) và 41/146 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu (đạt 28,1%). Huyện Giao Thủy được công nhận là huyện đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023,...

Xây dựng thương hiệu để bảo tồn tinh hoa làng nghề truyền thống tơ lụa Cổ Chất

Làng nghề Cổ Chất, xã Phương Định (Trực Ninh) với truyền thống dệt tơ lụa lâu đời đang bước vào hành trình xây dựng thương hiệu riêng để nâng cao giá trị sản phẩm. Dưới áp lực của cơ chế thị trường và sự thay đổi thói quen tiêu dùng, làng nghề phải đối mặt với không ít khó khăn trong việc bảo tồn và phát triển sản phẩm đặc sắc này. Sản xuất tơ, lụa tại làng nghề Cổ Chất, xã...

Tin nổi bật

Tin mới nhất