Năm 2022, Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của huyện Ý Yên đạt 85,67 điểm, xếp thứ 5/10 huyện, thành phố, tăng 5 bậc so với năm 2021. Liên tiếp những tháng đầu năm 2023, tỷ lệ số hóa hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của huyện trên Cổng dịch vụ công trực tuyến đạt trên 86 điểm, cao hơn điểm số trung bình toàn tỉnh; hoàn thành trước và đúng hạn 25/47 nhiệm vụ CCHC năm 2023 UBND tỉnh giao. Kết quả này thể hiện tính quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của UBND huyện, sự nỗ lực không ngừng của UBND các xã, thị trấn và trực tiếp là cán bộ làm việc tại bộ phận giao dịch hành chính một cửa.
Cán bộ xã Yên Thắng trực tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận giao dịch hành chính. |
Động lực tạo nên đột phá
Thời gian trước đây công tác CCHC ở huyện Ý Yên chưa đạt được kết quả như mong muốn ở cả 9 lĩnh vực CCHC và đặc biệt là trong cải cách TTHC, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số… Quyết tâm khắc phục hạn chế, UBND huyện đã kiểm điểm sâu sắc công tác CCHC của huyện; phối hợp với các sở, ngành của tỉnh tổ chức tọa đàm, tìm giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện CCHC của huyện. Qua đó, UBND huyện đã xác định vấn đề cốt lõi trong CCHC là tập trung chỉ đạo điều hành các cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn thực hiện nghiêm kế hoạch CCHC, đầu tư hiện đại hóa hành chính công và đẩy mạnh tuyên truyền về CCHC. Trên cơ sở đó, UBND huyện đã tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, xác định đầy đủ các nhiệm vụ tổng thể CCHC gắn với từng lĩnh vực, chức năng nhiệm vụ cụ thể của các cơ quan, đơn vị. Huyện yêu cầu các cơ quan đơn vị; các xã, thị trấn phải nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu; tăng cường phối hợp, tiếp tục chỉ đạo và tổ chức thực hiện hoàn thành nhiệm vụ CCHC. Trong đó chú trọng nâng cao trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức địa phương trong giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp; đẩy mạnh sử dụng phần mềm quản lý văn bản đi, đến và trao đổi công việc kịp thời theo quy định, thực hiện kết nối, liên thông các phần mềm quản lý văn bản hai chiều từ cấp huyện đến cấp xã. Đồng thời thành lập tổ công tác theo dõi, đôn đốc các nhiệm vụ CCHC và xây dựng chính quyền điện tử. Tổ chức hội nghị kiểm điểm kết quả công tác CCHC từng tháng, từng quý để đánh giá tiến độ, kết quả triển khai, kết quả công tác CCHC. Phát động phong trào thi đua với chủ đề “Đẩy mạnh CCHC năm 2023” tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức các tổ chức hội, đoàn thể và nhân dân với mục tiêu có 100% các phòng, ban, cơ quan, đơn vị và địa phương ở cơ sở sử dụng có hiệu quả phần mềm quản lý văn bản điều hành, được kết nối qua các trục liên thông. 100% văn bản trao đổi giữa các cơ quan Nhà nước được thực hiện qua hình thức điện tử (trừ văn bản mật theo quy định của pháp luật), thường xuyên phát hành văn bản có sử dụng chữ ký số. 100% hồ sơ giải quyết TTHC được cập nhật kịp thời trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh; tối thiếu 95% số hồ sơ liên quan đến TTHC được giải quyết đúng hạn và trước hạn; 70% TTHC có đủ điều kiện được cung cấp trực tuyến mức độ 3, 4 và được tích hợp cung cấp trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết toàn trình đạt tối thiểu 70%. Có ít nhất 50% TTHC liên quan đến tài chính được triển khai thanh toán trực tuyến. Số hóa toàn bộ kết quả giải quyết TTHC đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng thuộc thẩm quyền giải quyết ở cả 2 cấp huyện và xã. Đây là động lực để cán bộ công chức các phòng nghiệp vụ, các xã, thị trấn đẩy nhanh tiến độ CCHC.
Những kết quả đáng ghi nhận
Có mặt tại Bộ phận giao dịch hành chính một cửa xã Yên Thắng vào cuối giờ chiều nhưng không khí làm việc vẫn nghiêm túc, công việc được xử lý theo đúng các quy trình, cán bộ xử lý công việc nhẹ nhàng nhắc người dân nhớ lịch đến UBND xã để nhận kết quả giải quyết TTHC. Bộ phận giao dịch hành chính một cửa tại UBND xã Yên Thắng được bố trí một khu riêng trong khuôn viên trụ sở UBND xã, có đầy đủ các tính năng như: nơi tiếp công dân; nơi lưu trữ hồ sơ và nơi làm việc của lãnh đạo xã vừa khoa học, thuận tiện và vẫn thể hiện được sự uy nghiêm, tuân thủ pháp luật của chính quyền cấp cơ sở. Đặc biệt, Yên Thắng là đơn vị đầu tiên của huyện ứng dụng mã QR code phục vụ tra cứu thông tin TTHC và đăng ký dịch vụ công trực tuyến của UBND xã song song với việc niêm yết bộ TTHC bằng văn bản thông thường. Với cách làm này người dân chỉ cần có chiếc điện thoại thông minh được kết nối internet có thể mở ứng dụng zalo hoặc một ứng dụng bất kỳ có thể sử dụng camera điện thoại quét, đọc mã QR code là truy cập được mọi thông tin về TTHC cần tìm từ quy trình thực hiện, các loại giấy tờ liên quan, thời gian và mức phí thanh toán…, người dân dễ dàng thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến. Cách làm này không chỉ minh bạch hồ sơ quy trình thực hiện TTHC mà còn tiết kiệm thời gian cho cả người dân và cán bộ công chức. Sáng kiến CCHC “Ứng dụng mã QR code tra cứu thông tin trong quá trình giải quyết TTHC và nộp hồ sơ trực tuyến tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã Yên Thắng” do chính công chức Văn phòng – Thống kê UBND xã Nguyễn Việt Anh là tác giả. Cơ sở vật chất hiện đại, cán bộ có năng lực, tận tâm với công việc đã giúp Yên Thắng vươn lên đứng đầu huyện về chỉ số CCHC. 6 tháng đầu năm 2023, xã Yên Thắng tiếp nhận 907 hồ sơ thì có tới 904 hồ sơ nộp trực tuyến; 100% tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn. Cùng với Yên Thắng, các xã Yên Tân, Yên Chính, Yên Cường, Yên Bình… đã tập trung đầu tư hiện đại hóa nền hành chính, lựa chọn cán bộ trẻ, có năng lực, tâm huyết phụ trách công việc ở bộ phận một cửa và sẵn sàng hỗ trợ người dân đến xong hết công việc mới thôi nên những tồn tại trong công tác CCHC trước đây đều được khắc phục. Kết quả này đã giúp Ý Yên bứt phá từ vị trí cuối cùng lên vị trí thứ 5 trong toàn tỉnh về công tác CCHC. 6 tháng đầu năm 2023 Bộ phận một cửa cấp huyện và các xã, thị trấn hoạt động ổn định, cơ bản đáp ứng nhu cầu giải quyết hồ sơ TTHC của công dân đến thực hiện giao dịch, từng bước nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Tỷ lệ văn bản điện tử ở cấp huyện đạt trên 40%, cấp xã đạt trên 60% tổng số văn bản ban hành. Tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận và giải quyết toàn trình đã được nâng cao, cụ thể ở cấp huyện đạt 92,7% và cấp xã đạt 97,69%. Tỷ lệ hồ sơ TTHC đã tiếp nhận được giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt trên 99%. Tỷ lệ số hóa hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC ở cấp huyện đạt 99,68%, cấp xã đạt 94,7%. Đã thực hiện thanh toán trực tuyến 671 hồ sơ ở cấp huyện với tổng số tiền 82,35 triệu đồng và 15.773 hồ sơ ở cấp xã với tổng số tiền trên 135 triệu đồng. Toàn huyện đã đăng ký, kích hoạt 109.854 tài khoản định danh điện tử mức độ 2, vượt kế hoạch tỉnh giao. Một số mô hình về chuyển đổi số trong xây dựng chính quyền số, y tế số, giáo dục số, xây dựng cơ sở dữ liệu để cấp mã QR cho hệ thống di tích trên địa bàn huyện đang từng bước được triển khai hiệu quả.
Đồng chí Nguyễn Đức Du, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện cho biết: Bước đột phá trong CCHC thời gian qua của huyện Ý Yên đã góp phần mang lại hiệu quả kinh tế – xã hội cao. Kinh tế của huyện duy trì mức tăng trưởng khá với nhiều chỉ tiêu đạt mức tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ. Tổng sản phẩm tăng 9,62%; tổng vốn đầu tư phát triển đạt 2.184 tỷ đồng, tăng 11,8% so với cùng kỳ. Ý Yên đang tiếp tục đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội, nhất là các công trình giao thông trọng điểm; các khu đô thị, khu dân cư tập trung và khu, cụm công nghiệp tạo động lực phát triển, là điểm đến của nhiều doanh nghiệp nước ngoài khảo sát cơ hội đầu tư. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã có sự chủ động, tích cực trong thực hiện công tác CCHC, đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ, từng bước đáp ứng nhu cầu và nâng cao mức độ hài lòng của nhân dân. Đây là cơ sở để huyện Ý Yên phấn đấu tiếp tục nâng cao vị trí trên bảng xếp hạng lên tốp đầu toàn tỉnh./.
Bài và ảnh: Nguyễn Hương